การปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 หมายถึง การปรับปรุงการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการ โดยการ
เลือกสรร เปลี่ยนแปลง และเพิ่มเติมแนวการดำเนินงานที่มีอยู่เดิมด้วยความคาดหมายว่าจะ สามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่มีอยู่เดิมให้เบาบางลงหรือหมดไปและสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายให้มีการเปลี่ยนแปลงและเริ่มการแก้ไขปัญหาทันทีให้ใช้แนวนโยบายการปฏิรูป
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2539 เพื่อนำไปสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษาในปี พ.ศ. 2550 ดังนี้
จุดมุ่งหมายสูงสุด เพื่อให้ประชาชนไทย มีศักยภาพในการพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และพัฒนาประเทศชาติ ให้สามารถอยู่ในสังคมโลกอย่างเป็นสุขและลดช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย
เป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษา เพื่อสร้างบุคคลแห่งการเรียนรู้องค์กรแห่งการเรียนรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น โดยผู้ที่ผ่านการศึกษาแต่ละคนจะมีความสามารถและคุณลักษณะพื้นฐานที่สำคัญดังต่อไปนี้
เป็นผู้มีสุขภาพพลานามัยดีทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ เป็นผู้มีความสามารถในการคิดเป็นผู้ใฝ่รู้และสามารถแสวงหาความรู้ เป็นผู้มีความสามารถในทางวิชาการและวิชาชีพ เป็นผู้มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ไม่เห็นแก่ตัว เสียสละและอดทน ร่วมมือกับผู้อื่นได้ รักสิ่งแวดล้อม มีความเป็นประชาธิปไตย มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งนี้อยู่บนพื้นฐานทางวัฒนธรรมไทย และความเหมาะสมของการศึกษาแต่ละระดับ
การปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ มีแนวทางการดำเนิน งาน ใน 4 ด้าน คือ
1. การปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา
2. การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา
3. การปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน
4. การปฏิรูประบบบริหารการศึกษา
ที่มา
https://drive.google.com/file/d/1koBrisaqUuQy33QBcQWKHNMe-VMFGrr7/view
จุดมุ่งหมายสูงสุด และ เป้าหมายการปฏิรูปการศึกษา ของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
เลือกสรร เปลี่ยนแปลง และเพิ่มเติมแนวการดำเนินงานที่มีอยู่เดิมด้วยความคาดหมายว่าจะ สามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่มีอยู่เดิมให้เบาบางลงหรือหมดไปและสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายให้มีการเปลี่ยนแปลงและเริ่มการแก้ไขปัญหาทันทีให้ใช้แนวนโยบายการปฏิรูป
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2539 เพื่อนำไปสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษาในปี พ.ศ. 2550 ดังนี้
จุดมุ่งหมายสูงสุด เพื่อให้ประชาชนไทย มีศักยภาพในการพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และพัฒนาประเทศชาติ ให้สามารถอยู่ในสังคมโลกอย่างเป็นสุขและลดช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย
เป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษา เพื่อสร้างบุคคลแห่งการเรียนรู้องค์กรแห่งการเรียนรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น โดยผู้ที่ผ่านการศึกษาแต่ละคนจะมีความสามารถและคุณลักษณะพื้นฐานที่สำคัญดังต่อไปนี้
เป็นผู้มีสุขภาพพลานามัยดีทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ เป็นผู้มีความสามารถในการคิดเป็นผู้ใฝ่รู้และสามารถแสวงหาความรู้ เป็นผู้มีความสามารถในทางวิชาการและวิชาชีพ เป็นผู้มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ไม่เห็นแก่ตัว เสียสละและอดทน ร่วมมือกับผู้อื่นได้ รักสิ่งแวดล้อม มีความเป็นประชาธิปไตย มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งนี้อยู่บนพื้นฐานทางวัฒนธรรมไทย และความเหมาะสมของการศึกษาแต่ละระดับ
การปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ มีแนวทางการดำเนิน งาน ใน 4 ด้าน คือ
1. การปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา
2. การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา
3. การปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน
4. การปฏิรูประบบบริหารการศึกษา
ที่มา https://drive.google.com/file/d/1koBrisaqUuQy33QBcQWKHNMe-VMFGrr7/view