โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
ความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย2538
#ในความรับผิดชอบของกรมสามัญศึกษา ตามนโยบายอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ของ คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล
กรมสามัญศึกษา เป็นส่วนราชการระดับกรม ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ มีหน้าที่จัดการศึกษาระดับมัธยม ปัจจุบันถูกยุบรวมเข้ากับสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ และ กรมวิชาการเป็น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพราะนโยบายที่ผิดพลาด ส่งผลให้การศึกษาไทยตกต่ำ
ก่อนการอภิวัฒน์การศึกษาไทย2538 ประกาศใช้ คนไทยมีสิทธิในการศึกษา 6 ปี ตามรัฐธรรมนูญ2534
โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถจัด อาหาร1 มื้อกับเด็ก เพราะกระทรวงศึกษาธิการได้รับงบประมาณจาก กระทรวงการคลังเป็นงบประมาณเงินเดือน ครู บุคลากรทางการศึกษา และ การจัดบริการทางการศึกษาประถมศึกษาปีที่1-6 เพียง160 บาทต่อคนต่อปีการศึกษาในปี2538
ต่างจากแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัฒน์2538:เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองไทยสำหรับศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีวัตถุประสงค์จัดบริการการเตรียมพร้อมก่อนวัยเรียน 3 ปี และ การศึกษาแบบให้เปล่า12ปีพร้อมอาหารอย่างน้อย1มื้อและอุปกรณ์ กับพลเมืองไทยทุกคนอย่างทั่วถึง ทัดเทียม และ เป็นธรรม
นับเป็นครั้งแรกที่กรมสามัญศึกษาได้รับภารกิจ จัดบริการการศึกษาแบบให้เปล่าจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินงานในมิติต่างๆดังนี้
ตามแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษา2538 ของกระทรวงศึกษาธิการ ในส่วนที่กรมสามัญศึกษารับผิดชอบ คือ การจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา โดยในช่วง 180 วันที่ผ่านมา (29 พฤศจิกายน 2539-29 พฤษภาคม 2540) หลังจากประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เมื่อ 1 ตุลาคม 2539 เพื่อสนับสนุนการอภิวัฒน์การศึกษาไทย ด้วยการใช้แนวทาง พัฒนาคน โดยคน และเพื่อคน
กรมสามัญศึกษา จึงสามารถดําเนินการหลายประการ เพื่อบรรลุเป้าหมาย 8 พฤษภาคม 2540 เด็กไทยอายุระหว่าง 3-17 ปี จำนวน16.68 ต้องได้รับบริการทางการศึกษาต่อเนื่อง 12 ปี แบบให้เปล่า พร้อมอาหารอย่างน้อย 1มื้อและอุปกรณ์ ด้วยการจัดกิจกรรมจํานวนมาก ซึ่งภาพรวมของการดําเนินกิจกรรมมีดังต่อไปนี้
การปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา(การจัดทําโรงเรียนให้เป็นปัจจุบัน)
โรงเรียนเป็นสถานที่สําหรับสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคุณภาพให้กับ
เยาวชนและประชาชน
โรงเรียนต้องมี สถานที่เหมาะสมต่อบทบาทของการพัฒนาการศึกษา ความจริงที่คณะปฏิรูปการศึกษา2538พบคือ โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา แทบทั้งหมดมี อาคาร สถานที่ และสภาพ แวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ล้าหลัง ทรุดโทรม เพราะกระทรวงศึกษาธิการไม่เคยจัดงบประมาณในการซ่อมแซม มีเพียงงบประมาณก่อตั้งสถานศึกษาใหม่ และงบประมาณเงินเดือน
ตามแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัฒน์2538:เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองสำหรับศตวรรษที่21 กรมสามัญศึกษาจึงมีความจําเป็นที่จะต้องปรับปรุงและพัฒนาโรงเรียนให้เหมาะสม สอดคล้องกับ สภาพความเจริญก้าวหน้าของสังคมที่เปลี่ยนแปลง
กรมสามัญศึกษาได้ดําเนินการหลายประการเพื่อจัดทําโรงเรียนให้ เป็นปัจจุบัน งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งกรมสามัญศึกษาได้รับมาทั้งหมด ได้ส่งต่อให้โรงเรียนบริหารงบประมาณ และจัดซื้อจัดจ้างเองตามวิธีการบริหารการศึกษาแบบโรงเรียนนิติบุคคล ภายใต้กรอบ และ แผนเเม่บทการปฏิรูปการศึกษา2538
มีความสัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรมคือ
1. จัดทําเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนและ ดําเนินการประเมินมาตรฐานโรงเรียนในสังกัดทุกโรง ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 2,542 โรง รวมโรงเรียนที่ตั้งใหม่ในยุคอภิวัฒน์การศึกษา2538
2. ปรับปรุงและพัฒนาโรงเรียนเก่าที่มีอยู่เดิม ให้พ้นจากสภาพ ล้าหลัง ทรุดโทรม ประตูหลุด พื้นผุพัง หลังคาทะลุ หญ้าขึ้นบนหลังคา ให้สะอาด ร่มรื่น มั่นคง สวยงาม และเป็นไปตามเกณฑ์ มาตรฐานของแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษา2538
กรมสามัญศึกษาแบ่งงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนตามแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษา2538 โดยการจัดงบประมาณค่าปรับปรุง ซ่อมแซม และพัฒนาอาคารสถานที่ สิ่ง แวดล้อมโรงเรียนเก่า ทุกโรงเรียนต้องมี สถานที่เหมาะสมต่อบทบาทของการพัฒนาการศึกษา
ความจริงที่คณะปฏิรูปการศึกษา2538พบคือ โรงเรียน จํานวนมากยังมีอาคาร สถานที่ และสภาพ แวดล้อมที่ไม่เหมาะสมสำหรับบริการการศึกษา มีสถานที่ล้าหลัง ทรุดโทรม กระทรวงศึกษาธิการไม่เคยมีงบประมาณในการซ่อมแซม มีเพียงงบประมาณสำหรับสถานศึกษาที่ก่อตั้งใหม่ เพราะเป็นกระทรวงเกรดCไม่มีใครเห็นความสำคัญ และ การศึกษาพื้นฐานก่อนปี2538 มีเพียง6 ปีไม่เกี่ยวข้องกับกรมสามัญศึกษา
ตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา2538 ในการจัดการศึกษาอย่างทั่วถึง เป็นธรรม ทัดเทียมให้ประชาชนทุกคน ทุกท้องถิ่นทั่วไทย 12ปี กรมสามัญศึกษาจึงมีภารกิจเพิ่ม และได้รับงบประมาณเพิ่มจากการปฏิรูปการศึกษา2538
มีผลให้ให้โรงเรียนก่อตั้งใหม่และโรงเรียนเก่ารวม 779 โรง ได้รับงบประมาณสนับสนุนในปีแรกของการปฏิรูปการศึกษา2538 ได้พัฒนาโรงเรียนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยประชาชนในท้องถิ่นมี ส่วนร่วม
และเช่นเดียวกันมีโรงเรียน1763 โรง ในปี2539ได้รับงบประมาณตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษาโรงละ 400,000 บาท รวม705,200,000บาท เป็นครั้งแรกที่โรงเรียนมัธยมได้รับงบประมาณโดยตรงจากส่วนกลางอย่างเท่าเทียมกัน เพราะแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัฒน์ 2538:เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองสำหรับศตวรรษที่21
โดยอนุมัติให้บริหารงบประมาณตามกฎกระทรวงศึกษาธิการในการกระจายงบประมาณ และอำนาจการบริหารการศึกษา เพื่อให้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น คือโรงเรียนดําเนินการตามระบบการบริหารการศึกษาแบบSchool based Management (SBM) หรือ โรงเรียนนิติบุคคล ได้รับความร่วมมือ จากประชาชนในท้องถิ่นที่สถานศึกษาตั้งอยู่ เริ่มตั้งแต่การวางแผน ออกแบบก่อสร้างและพัฒนาทุกด้าน
การส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียน คือการพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน 2,542 โรง ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้วย ตนเองที่เหมาะสมและทันสมัย โดยจัดงบประมาณรวมตามแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษา2538 62.782 ล้านบาท เป็นค่าหนังสือและอุปกรณ์ พร้อมทั้งได้เพิ่มงบประมาณเป็นพิเศษอีก 73.205 ล้านบาทให้แก่โรงเรียน 1,519 โรงที่ จัดเป็นห้องสมุดกาญจนาภิเษกทั่วประเทศไทย เป็นการจัดสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน
4. โรงเรียนมัธยมในสังกัดกรมสามัญศึกษา 1,250 โรงทั่วประเทศได้รับงบประมาณ โรงละ 1.7665 ล้านบาทอย่างเท่าเทียม รวมงบประมาณทั้งสิ้น 2,208.125 ล้านบาท เพื่อจัดหาอุปกรณ์ ครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และห้องปฏิบัติการทางภาษา ตามความจำเป็นของแต่ละโรงเรียนผ่านระบบโรงเรียนนิติบุคคล
5 ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหา การขาดแคลนน้ำสะอาดสำหรับ อุปโภคบริโภคของโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา
ผลงานของกรมสามัญศึกษาตามวัตถุประสงค์ของ การปฏิรูปการศึกษา2538 อีกประการหนึ่งคือสามารถจัดหาแหล่งน้ำสะอาดสำหรับอุปโภคบริโภคตลอดปี ให้โรงเรียนทั้ง 2,542โรง และบางแห่งที่มีเกินความจำเป็น ได้แบ่งปันกับชุมชนในท้องถิ่นที่โรงเรียนตั้งอยู่ด้วย
6.พัฒนาสนามกีฬาของโรงเรียนให้ เหมาะสมสําหรับการเล่นกีฬาและออกกําลัง กายของนักเรียนและประชาชนในบริเวณ ใกล้เคียง
7. จัดทําโครงการยกระดับมาตรฐาน คุณภาพโรงเรียนให้ได้มาตรฐานสากล โดยใน ระยะแรกปี 2541 - 2543 จัดทําโครงการ นําร่อง 420 โรง ใช้งบประมาณรวม 19,147.237 ล้านบาท ตามที่คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ แล้ว
นอกจากนี้ กรมสามัญศึกษา จัดสื่อ อุปกรณ์ และ ครุภัณฑ์ในเรื่องอื่น ๆ รวมทั้งจัดทําคู่มือแนว ปฏิบัติในการพัฒนาโรงเรียนตามมาตรฐานการปฏิรูปการศึกษา2538 ทุกด้าน ทั้งนี้กรมสามัญศึกษาคาดหวังว่าจะ สามารถพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพตาม มาตรฐานและเหมาะสมกับสภาพการเปลี่ยน แปลงของโลกในยุคโลกาภิวัฒน์ เพื่อให้โรงเรียนมีสภาพเป็นปัจจุบัน(เสมือนใหม่) ตลอดเวลานับจากปี2540
โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ตอนที่ 1
ความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย2538
#ในความรับผิดชอบของกรมสามัญศึกษา ตามนโยบายอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ของ คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล
กรมสามัญศึกษา เป็นส่วนราชการระดับกรม ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ มีหน้าที่จัดการศึกษาระดับมัธยม ปัจจุบันถูกยุบรวมเข้ากับสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ และ กรมวิชาการเป็น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพราะนโยบายที่ผิดพลาด ส่งผลให้การศึกษาไทยตกต่ำ
ก่อนการอภิวัฒน์การศึกษาไทย2538 ประกาศใช้ คนไทยมีสิทธิในการศึกษา 6 ปี ตามรัฐธรรมนูญ2534
โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถจัด อาหาร1 มื้อกับเด็ก เพราะกระทรวงศึกษาธิการได้รับงบประมาณจาก กระทรวงการคลังเป็นงบประมาณเงินเดือน ครู บุคลากรทางการศึกษา และ การจัดบริการทางการศึกษาประถมศึกษาปีที่1-6 เพียง160 บาทต่อคนต่อปีการศึกษาในปี2538
ต่างจากแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัฒน์2538:เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองไทยสำหรับศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีวัตถุประสงค์จัดบริการการเตรียมพร้อมก่อนวัยเรียน 3 ปี และ การศึกษาแบบให้เปล่า12ปีพร้อมอาหารอย่างน้อย1มื้อและอุปกรณ์ กับพลเมืองไทยทุกคนอย่างทั่วถึง ทัดเทียม และ เป็นธรรม
นับเป็นครั้งแรกที่กรมสามัญศึกษาได้รับภารกิจ จัดบริการการศึกษาแบบให้เปล่าจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินงานในมิติต่างๆดังนี้
ตามแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษา2538 ของกระทรวงศึกษาธิการ ในส่วนที่กรมสามัญศึกษารับผิดชอบ คือ การจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา โดยในช่วง 180 วันที่ผ่านมา (29 พฤศจิกายน 2539-29 พฤษภาคม 2540) หลังจากประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เมื่อ 1 ตุลาคม 2539 เพื่อสนับสนุนการอภิวัฒน์การศึกษาไทย ด้วยการใช้แนวทาง พัฒนาคน โดยคน และเพื่อคน
กรมสามัญศึกษา จึงสามารถดําเนินการหลายประการ เพื่อบรรลุเป้าหมาย 8 พฤษภาคม 2540 เด็กไทยอายุระหว่าง 3-17 ปี จำนวน16.68 ต้องได้รับบริการทางการศึกษาต่อเนื่อง 12 ปี แบบให้เปล่า พร้อมอาหารอย่างน้อย 1มื้อและอุปกรณ์ ด้วยการจัดกิจกรรมจํานวนมาก ซึ่งภาพรวมของการดําเนินกิจกรรมมีดังต่อไปนี้
การปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา(การจัดทําโรงเรียนให้เป็นปัจจุบัน)
โรงเรียนเป็นสถานที่สําหรับสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคุณภาพให้กับ
เยาวชนและประชาชน
โรงเรียนต้องมี สถานที่เหมาะสมต่อบทบาทของการพัฒนาการศึกษา ความจริงที่คณะปฏิรูปการศึกษา2538พบคือ โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา แทบทั้งหมดมี อาคาร สถานที่ และสภาพ แวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ล้าหลัง ทรุดโทรม เพราะกระทรวงศึกษาธิการไม่เคยจัดงบประมาณในการซ่อมแซม มีเพียงงบประมาณก่อตั้งสถานศึกษาใหม่ และงบประมาณเงินเดือน
ตามแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัฒน์2538:เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองสำหรับศตวรรษที่21 กรมสามัญศึกษาจึงมีความจําเป็นที่จะต้องปรับปรุงและพัฒนาโรงเรียนให้เหมาะสม สอดคล้องกับ สภาพความเจริญก้าวหน้าของสังคมที่เปลี่ยนแปลง
กรมสามัญศึกษาได้ดําเนินการหลายประการเพื่อจัดทําโรงเรียนให้ เป็นปัจจุบัน งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งกรมสามัญศึกษาได้รับมาทั้งหมด ได้ส่งต่อให้โรงเรียนบริหารงบประมาณ และจัดซื้อจัดจ้างเองตามวิธีการบริหารการศึกษาแบบโรงเรียนนิติบุคคล ภายใต้กรอบ และ แผนเเม่บทการปฏิรูปการศึกษา2538
มีความสัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรมคือ
1. จัดทําเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนและ ดําเนินการประเมินมาตรฐานโรงเรียนในสังกัดทุกโรง ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 2,542 โรง รวมโรงเรียนที่ตั้งใหม่ในยุคอภิวัฒน์การศึกษา2538
2. ปรับปรุงและพัฒนาโรงเรียนเก่าที่มีอยู่เดิม ให้พ้นจากสภาพ ล้าหลัง ทรุดโทรม ประตูหลุด พื้นผุพัง หลังคาทะลุ หญ้าขึ้นบนหลังคา ให้สะอาด ร่มรื่น มั่นคง สวยงาม และเป็นไปตามเกณฑ์ มาตรฐานของแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษา2538
กรมสามัญศึกษาแบ่งงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนตามแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษา2538 โดยการจัดงบประมาณค่าปรับปรุง ซ่อมแซม และพัฒนาอาคารสถานที่ สิ่ง แวดล้อมโรงเรียนเก่า ทุกโรงเรียนต้องมี สถานที่เหมาะสมต่อบทบาทของการพัฒนาการศึกษา
ความจริงที่คณะปฏิรูปการศึกษา2538พบคือ โรงเรียน จํานวนมากยังมีอาคาร สถานที่ และสภาพ แวดล้อมที่ไม่เหมาะสมสำหรับบริการการศึกษา มีสถานที่ล้าหลัง ทรุดโทรม กระทรวงศึกษาธิการไม่เคยมีงบประมาณในการซ่อมแซม มีเพียงงบประมาณสำหรับสถานศึกษาที่ก่อตั้งใหม่ เพราะเป็นกระทรวงเกรดCไม่มีใครเห็นความสำคัญ และ การศึกษาพื้นฐานก่อนปี2538 มีเพียง6 ปีไม่เกี่ยวข้องกับกรมสามัญศึกษา
ตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา2538 ในการจัดการศึกษาอย่างทั่วถึง เป็นธรรม ทัดเทียมให้ประชาชนทุกคน ทุกท้องถิ่นทั่วไทย 12ปี กรมสามัญศึกษาจึงมีภารกิจเพิ่ม และได้รับงบประมาณเพิ่มจากการปฏิรูปการศึกษา2538
มีผลให้ให้โรงเรียนก่อตั้งใหม่และโรงเรียนเก่ารวม 779 โรง ได้รับงบประมาณสนับสนุนในปีแรกของการปฏิรูปการศึกษา2538 ได้พัฒนาโรงเรียนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยประชาชนในท้องถิ่นมี ส่วนร่วม
และเช่นเดียวกันมีโรงเรียน1763 โรง ในปี2539ได้รับงบประมาณตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษาโรงละ 400,000 บาท รวม705,200,000บาท เป็นครั้งแรกที่โรงเรียนมัธยมได้รับงบประมาณโดยตรงจากส่วนกลางอย่างเท่าเทียมกัน เพราะแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัฒน์ 2538:เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองสำหรับศตวรรษที่21
โดยอนุมัติให้บริหารงบประมาณตามกฎกระทรวงศึกษาธิการในการกระจายงบประมาณ และอำนาจการบริหารการศึกษา เพื่อให้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น คือโรงเรียนดําเนินการตามระบบการบริหารการศึกษาแบบSchool based Management (SBM) หรือ โรงเรียนนิติบุคคล ได้รับความร่วมมือ จากประชาชนในท้องถิ่นที่สถานศึกษาตั้งอยู่ เริ่มตั้งแต่การวางแผน ออกแบบก่อสร้างและพัฒนาทุกด้าน
การส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียน คือการพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน 2,542 โรง ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้วย ตนเองที่เหมาะสมและทันสมัย โดยจัดงบประมาณรวมตามแผนแม่บทนโยบายการปฏิรูปการศึกษา2538 62.782 ล้านบาท เป็นค่าหนังสือและอุปกรณ์ พร้อมทั้งได้เพิ่มงบประมาณเป็นพิเศษอีก 73.205 ล้านบาทให้แก่โรงเรียน 1,519 โรงที่ จัดเป็นห้องสมุดกาญจนาภิเษกทั่วประเทศไทย เป็นการจัดสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน
4. โรงเรียนมัธยมในสังกัดกรมสามัญศึกษา 1,250 โรงทั่วประเทศได้รับงบประมาณ โรงละ 1.7665 ล้านบาทอย่างเท่าเทียม รวมงบประมาณทั้งสิ้น 2,208.125 ล้านบาท เพื่อจัดหาอุปกรณ์ ครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และห้องปฏิบัติการทางภาษา ตามความจำเป็นของแต่ละโรงเรียนผ่านระบบโรงเรียนนิติบุคคล
5 ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหา การขาดแคลนน้ำสะอาดสำหรับ อุปโภคบริโภคของโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา
ผลงานของกรมสามัญศึกษาตามวัตถุประสงค์ของ การปฏิรูปการศึกษา2538 อีกประการหนึ่งคือสามารถจัดหาแหล่งน้ำสะอาดสำหรับอุปโภคบริโภคตลอดปี ให้โรงเรียนทั้ง 2,542โรง และบางแห่งที่มีเกินความจำเป็น ได้แบ่งปันกับชุมชนในท้องถิ่นที่โรงเรียนตั้งอยู่ด้วย
6.พัฒนาสนามกีฬาของโรงเรียนให้ เหมาะสมสําหรับการเล่นกีฬาและออกกําลัง กายของนักเรียนและประชาชนในบริเวณ ใกล้เคียง
7. จัดทําโครงการยกระดับมาตรฐาน คุณภาพโรงเรียนให้ได้มาตรฐานสากล โดยใน ระยะแรกปี 2541 - 2543 จัดทําโครงการ นําร่อง 420 โรง ใช้งบประมาณรวม 19,147.237 ล้านบาท ตามที่คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ แล้ว
นอกจากนี้ กรมสามัญศึกษา จัดสื่อ อุปกรณ์ และ ครุภัณฑ์ในเรื่องอื่น ๆ รวมทั้งจัดทําคู่มือแนว ปฏิบัติในการพัฒนาโรงเรียนตามมาตรฐานการปฏิรูปการศึกษา2538 ทุกด้าน ทั้งนี้กรมสามัญศึกษาคาดหวังว่าจะ สามารถพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพตาม มาตรฐานและเหมาะสมกับสภาพการเปลี่ยน แปลงของโลกในยุคโลกาภิวัฒน์ เพื่อให้โรงเรียนมีสภาพเป็นปัจจุบัน(เสมือนใหม่) ตลอดเวลานับจากปี2540