การสั่งซื้อของผ่านทาง central app
ขอแบ่งออกเป็น 2 เรื่องหลักๆ
1. การได้สินค้า
2. ใบกำกับภาษี (E-tax)
เราสั่งซื้อกระเป๋าผ่านทาง central app ซึ่งเราได้ทำการสั่งซื้อ และชำระเงินเมื่อวันที่ 11 มค 2567 และเราพยายามจะทำการขอใบกำกับภาษี ในช่วงที่ทำการสั่งซื้อ แต่ไม่สามารถเลือกที่อยู่เพื่อออกใบกำกับภาษีได้เลย (ซึ่งตรงนี้เราก็ไม่รู้ว่ามันเป็นความผิดพลาดด้านไหน) เราก็ลองทุกอย่างเลย ทั้งลอคเอา ลอคอินใหม่ และกดสั่ง กรอกที่อยู่ใบกำกับภาษี ก็ไม่ได้ มันขึ้นตามรูปเลย ย้ำว่าหลายรอบมากเป็นสิบรอบ เราเลยตัดสินใจกดสั่งไปก่อน และโทรไปติดต่อเจ้าหน้าที่ แจ้งให้เค้าออกใบกำกับย้อนหลังให้ เพราะเรากดในแอพละมันไม่ได้สักที ตอนแรก จหท. ยืนยันว่ามันออกย้อนหลังไม่ได้ ให้เราลองยกเลิกคำสั่งซื้อ และกดสั่งใหม่ โดยให้เราลอง คือ 1. ลอคเอาท์ และกดสั้งซื้อ 2. สั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์แทน เราเลยว่างั้นไม่เป็นไร ยุ่งยากมากเลย เพราะเราใช้พอยท์ The 1 ด้วย เราเลยแจ้ง จหท. ว่าโอเคงั้นไม่เป็นไร เดี๋ยวเรายกเลิกคำสั่งซื้อเลย ไม่สั่งละ จหท. เลยบอกเดี๋ยวรอสักครู่ แล้วกลับมาแจ้งเราใหม่ว่า สามารถออกใบกำกับภาษีได้ เราเลยโอเค งั้นก็สั่งปกติ เค้าก็บอกจะประสานงานกับทางร้านค้า แล้วโทรติดต่อเรากลับมาว่าเป็นไงบ้าง ผ่านไป 2 วัน กริบ ไม่ใครโทรมาทั้งนั้น เราเลยโทรไป เค้าก็บอกออกให้ได้แจ้งทางร้านค้าไปแล้ว เดี๋ยวรอได้ของ แล้วทางร้านจะออกย้อนหลังไปให้ เราก็โอเค ระหว่างนี้ เราก็รอของ ซึ่งคิดว่า ไม่น่านาน เราทำการสั่งของ และเข้ารับที่หน้าร้าน (ที่ห้างหนึ่ง) โดยปกติ 3-5 วันควรได้ของ เพราะอยู่แค่ปริมณฑล เราคาดว่า วันที่ 17 มค 2567 ควรได้รับ SMS การเข้ารับสินค้า pick-up code มาให้เราละ แต่ไม่มี จนเราต้องโทรไปอีกรอบ เพื่อสอบถาม status ว่ายังไง เพราะใน app ดูไรไม่ได้เลย ขึ้นอย่างเดียวว่ารอทางร้านค้าจัดส่ง พอเราโทรไป จหท. คนแรก บอกว่าเดี๋ยวประสานงานทางร้านค้า ว่าจัดส่งรึยัง ผ่านไป 2 วัน ยังขึ้น status เดิม เราโทรไปอีกรอบ จหท. บอก ร้านค้าจัดส่งแล้ว อยู่ระหว่างจัดส่ง (แต่ status ขึ้นเหมือนเดิม) งงนะ ซึ่งเราอยากเข้ารับของวันเสาร์ เพราะเราทำงาน ตจว. ไม่ได้เข้าไปบ่อยๆ เลยโทรหา จหท. อีกในเช้าวันเสาร์ จหท. คนที่สาม บอกว่าของมาถึงแล้ว แต่เรายังไม่ได้รับ pick-up code เลย เจ้าหน้าที่บอกเดี๋ยวติดต่อให้ร้านส่งให้ทาง SMS และเราสามารถเข้ารับได้เลย ช่วงบ่ายเราได้รับ pick-up code ละ และเราก็ไปรับสินค้าตามปกติ ซึ่ง จหท. ที่เราเข้ารับเค้าก็จะให้เซ็นต์ชื่อ รับของปกติเรามองไปเห็นว่า เอ๊ะ!! ของเรามาถึงตั้งแต่ 13-01-2024 แต่เราไม่ได้รับ pick-up code ใดๆ เราไม่รู้ว่าหน่วยงานไหนที่จะต้องส่ง code ให้เรา แต่สิ่งที่เรามองคือเราทำการสั่งซื้อกับทางคุณ (central app) คุณควรประสานงานต่างๆ ให้เรา แต่เราตามเองหมด โทรหา กี่รอบกว่าจะได้ของ นี่คือหนึ่งอย่างที่ไม่ประทับใจ และเราจะไม่สั่งซื้อของผ่านทาง central app อีกเด็ดขาด
เรื่องต่อมา จหท. บอกว่าถ้าเราเข้ารับของให้เรา ติดต่อ call center central เพื่อขอรายละเอียดในการออกใบกำกับภาษี ต่อมาวันที่ 22 มค 2567 เราได้รับ อีเมลล์ จาก จหท. ให้กรอก รายละเอียดในการออกใบกำกับภาษี ซึ่งเราก็ reply กลับ เราก็รอๆ รอๆ เพราะคิดว่าคงต้องใช้เวลาในการประสานงาน+ออกใบกำกับประมาณ 7 วัน แต่จน วันที่ 4/02/2567 เราก็ไม่ได้อะไร ซึ่งมันนานไป เราเลยโทรหา central app อีก ปรากฏว่า จหท. จะส่ง ฟอร์ม ให้กรอกรายละเอียด บอกเป็นฟอร์มทางร้านค้า ซึ่งเอ๊ะ กรอกไรเยอะแยะ เราก็อ่ะๆ ไม่เป็นไร กรอกก็กรอก พดจะกดส่งฟอร์ม ส่งไม่ได้ไปอี๊ก เลยแคป reply กลับแจ้ง จหท. ว่าฟอร์มกดส่งไม่ได้ และเราโทรกลับไปอีกรอบ บอกว่ากรอกไม่ได้ และเรายอมรับเราเริ่มโมโหแล้ว เราเสียเวลามาก เราบอกจหท. ว่า สรุปเรายังจะได้ใบกำกับภาษีอยู่ไหม? เค้าบอกตอบไม่ได้ เอ้า คืออะไร? เราบอกแล้วอีเมลล์ก่อนหน้านี้ที่ให้กรอกรายละเอียด คืออะไร เค้าบอกทางร้านค้าแจ้งให้ลูกค้าเป็นคนกรอกฟอร์มเอง เราถามว่าแล้วร้านค้าแจ้งให้ลูกค้ากรอกฟอร์มเอง ตั้งแต่เมื่อไหร่ จหท. บอก 13 วันที่แล้ว ห่ะ!! นับไป จาก วันที่ 4/2/2567 ย้อนไป 13 วัน คือ แล้วทาง central ไม่ส่งฟอร์มให้เรา? แล้วร้านค้าระบุในฟอร์มว่าออกย้อนหลังให้ได้ 7 วัน แล้วนี่ผ่านมาจะ 10 วันละ เรายังจะได้รับใบกำกับภาษีอยู่ไหม ถามว่าผิดพลาดที่เราหรอ ก็ไม่ คือเราไม่เข้าใจว่าทาง central ทำไมไม่ประสานงานให้ลูกค้าเลย เราต้องโทรจี้เอง จี้ๆ ถึงจะดำเนินการอะไรสักอย่าง มันทั้งเสียเวลา และความรู้สึก คือถ้าแจ้งแต่แรกว่าออกไม่ได้ เรายกเลิกไม่ซื้อไปแล้ว นี่ตอนแรกมาบอกว่าออกได้ ล่าสุดให้เรารออีกแล้ว บอกจะประสานงานทางร้านค้า เห้อ เหนื่อย บริการแย่มาก รอติดตามต่อว่าบทสรุปคือยังไง….
เราไม่ประทับใจ central app เลยจริงๆ
Review การสั่งซื้อของผ่านทาง Central App
ขอแบ่งออกเป็น 2 เรื่องหลักๆ
1. การได้สินค้า
2. ใบกำกับภาษี (E-tax)
เราสั่งซื้อกระเป๋าผ่านทาง central app ซึ่งเราได้ทำการสั่งซื้อ และชำระเงินเมื่อวันที่ 11 มค 2567 และเราพยายามจะทำการขอใบกำกับภาษี ในช่วงที่ทำการสั่งซื้อ แต่ไม่สามารถเลือกที่อยู่เพื่อออกใบกำกับภาษีได้เลย (ซึ่งตรงนี้เราก็ไม่รู้ว่ามันเป็นความผิดพลาดด้านไหน) เราก็ลองทุกอย่างเลย ทั้งลอคเอา ลอคอินใหม่ และกดสั่ง กรอกที่อยู่ใบกำกับภาษี ก็ไม่ได้ มันขึ้นตามรูปเลย ย้ำว่าหลายรอบมากเป็นสิบรอบ เราเลยตัดสินใจกดสั่งไปก่อน และโทรไปติดต่อเจ้าหน้าที่ แจ้งให้เค้าออกใบกำกับย้อนหลังให้ เพราะเรากดในแอพละมันไม่ได้สักที ตอนแรก จหท. ยืนยันว่ามันออกย้อนหลังไม่ได้ ให้เราลองยกเลิกคำสั่งซื้อ และกดสั่งใหม่ โดยให้เราลอง คือ 1. ลอคเอาท์ และกดสั้งซื้อ 2. สั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์แทน เราเลยว่างั้นไม่เป็นไร ยุ่งยากมากเลย เพราะเราใช้พอยท์ The 1 ด้วย เราเลยแจ้ง จหท. ว่าโอเคงั้นไม่เป็นไร เดี๋ยวเรายกเลิกคำสั่งซื้อเลย ไม่สั่งละ จหท. เลยบอกเดี๋ยวรอสักครู่ แล้วกลับมาแจ้งเราใหม่ว่า สามารถออกใบกำกับภาษีได้ เราเลยโอเค งั้นก็สั่งปกติ เค้าก็บอกจะประสานงานกับทางร้านค้า แล้วโทรติดต่อเรากลับมาว่าเป็นไงบ้าง ผ่านไป 2 วัน กริบ ไม่ใครโทรมาทั้งนั้น เราเลยโทรไป เค้าก็บอกออกให้ได้แจ้งทางร้านค้าไปแล้ว เดี๋ยวรอได้ของ แล้วทางร้านจะออกย้อนหลังไปให้ เราก็โอเค ระหว่างนี้ เราก็รอของ ซึ่งคิดว่า ไม่น่านาน เราทำการสั่งของ และเข้ารับที่หน้าร้าน (ที่ห้างหนึ่ง) โดยปกติ 3-5 วันควรได้ของ เพราะอยู่แค่ปริมณฑล เราคาดว่า วันที่ 17 มค 2567 ควรได้รับ SMS การเข้ารับสินค้า pick-up code มาให้เราละ แต่ไม่มี จนเราต้องโทรไปอีกรอบ เพื่อสอบถาม status ว่ายังไง เพราะใน app ดูไรไม่ได้เลย ขึ้นอย่างเดียวว่ารอทางร้านค้าจัดส่ง พอเราโทรไป จหท. คนแรก บอกว่าเดี๋ยวประสานงานทางร้านค้า ว่าจัดส่งรึยัง ผ่านไป 2 วัน ยังขึ้น status เดิม เราโทรไปอีกรอบ จหท. บอก ร้านค้าจัดส่งแล้ว อยู่ระหว่างจัดส่ง (แต่ status ขึ้นเหมือนเดิม) งงนะ ซึ่งเราอยากเข้ารับของวันเสาร์ เพราะเราทำงาน ตจว. ไม่ได้เข้าไปบ่อยๆ เลยโทรหา จหท. อีกในเช้าวันเสาร์ จหท. คนที่สาม บอกว่าของมาถึงแล้ว แต่เรายังไม่ได้รับ pick-up code เลย เจ้าหน้าที่บอกเดี๋ยวติดต่อให้ร้านส่งให้ทาง SMS และเราสามารถเข้ารับได้เลย ช่วงบ่ายเราได้รับ pick-up code ละ และเราก็ไปรับสินค้าตามปกติ ซึ่ง จหท. ที่เราเข้ารับเค้าก็จะให้เซ็นต์ชื่อ รับของปกติเรามองไปเห็นว่า เอ๊ะ!! ของเรามาถึงตั้งแต่ 13-01-2024 แต่เราไม่ได้รับ pick-up code ใดๆ เราไม่รู้ว่าหน่วยงานไหนที่จะต้องส่ง code ให้เรา แต่สิ่งที่เรามองคือเราทำการสั่งซื้อกับทางคุณ (central app) คุณควรประสานงานต่างๆ ให้เรา แต่เราตามเองหมด โทรหา กี่รอบกว่าจะได้ของ นี่คือหนึ่งอย่างที่ไม่ประทับใจ และเราจะไม่สั่งซื้อของผ่านทาง central app อีกเด็ดขาด
เรื่องต่อมา จหท. บอกว่าถ้าเราเข้ารับของให้เรา ติดต่อ call center central เพื่อขอรายละเอียดในการออกใบกำกับภาษี ต่อมาวันที่ 22 มค 2567 เราได้รับ อีเมลล์ จาก จหท. ให้กรอก รายละเอียดในการออกใบกำกับภาษี ซึ่งเราก็ reply กลับ เราก็รอๆ รอๆ เพราะคิดว่าคงต้องใช้เวลาในการประสานงาน+ออกใบกำกับประมาณ 7 วัน แต่จน วันที่ 4/02/2567 เราก็ไม่ได้อะไร ซึ่งมันนานไป เราเลยโทรหา central app อีก ปรากฏว่า จหท. จะส่ง ฟอร์ม ให้กรอกรายละเอียด บอกเป็นฟอร์มทางร้านค้า ซึ่งเอ๊ะ กรอกไรเยอะแยะ เราก็อ่ะๆ ไม่เป็นไร กรอกก็กรอก พดจะกดส่งฟอร์ม ส่งไม่ได้ไปอี๊ก เลยแคป reply กลับแจ้ง จหท. ว่าฟอร์มกดส่งไม่ได้ และเราโทรกลับไปอีกรอบ บอกว่ากรอกไม่ได้ และเรายอมรับเราเริ่มโมโหแล้ว เราเสียเวลามาก เราบอกจหท. ว่า สรุปเรายังจะได้ใบกำกับภาษีอยู่ไหม? เค้าบอกตอบไม่ได้ เอ้า คืออะไร? เราบอกแล้วอีเมลล์ก่อนหน้านี้ที่ให้กรอกรายละเอียด คืออะไร เค้าบอกทางร้านค้าแจ้งให้ลูกค้าเป็นคนกรอกฟอร์มเอง เราถามว่าแล้วร้านค้าแจ้งให้ลูกค้ากรอกฟอร์มเอง ตั้งแต่เมื่อไหร่ จหท. บอก 13 วันที่แล้ว ห่ะ!! นับไป จาก วันที่ 4/2/2567 ย้อนไป 13 วัน คือ แล้วทาง central ไม่ส่งฟอร์มให้เรา? แล้วร้านค้าระบุในฟอร์มว่าออกย้อนหลังให้ได้ 7 วัน แล้วนี่ผ่านมาจะ 10 วันละ เรายังจะได้รับใบกำกับภาษีอยู่ไหม ถามว่าผิดพลาดที่เราหรอ ก็ไม่ คือเราไม่เข้าใจว่าทาง central ทำไมไม่ประสานงานให้ลูกค้าเลย เราต้องโทรจี้เอง จี้ๆ ถึงจะดำเนินการอะไรสักอย่าง มันทั้งเสียเวลา และความรู้สึก คือถ้าแจ้งแต่แรกว่าออกไม่ได้ เรายกเลิกไม่ซื้อไปแล้ว นี่ตอนแรกมาบอกว่าออกได้ ล่าสุดให้เรารออีกแล้ว บอกจะประสานงานทางร้านค้า เห้อ เหนื่อย บริการแย่มาก รอติดตามต่อว่าบทสรุปคือยังไง….
เราไม่ประทับใจ central app เลยจริงๆ