#เจ้าของหอพักแห่งหนึ่ง เราทำงานบริการในร้านวัสดุก่อสร้าง เรื่องมันเกิดตรงที่ว่า เจ้าของหอคนนี้เขาให้ช่างคนหนึ่งมาซื้อของ แจ้งออกใบกำกับภาษีเป็นชื่อหอพัก ซึ่งตามประวัติสมาชิกเราไม่มีชื่อตามชื่อ ค้นหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ จึงขอเลขที่ผู้เสียภาษีมา แต่ช่างเขาไม่ได้ให้ (2) ซึ่งปกติช่างคนนี้มาซื้อของที่ร้านประจำ ไม่ได้เคยแจ้งออกเลยใบกำกับเลย เราจึงเอ้ะใจ น้องอีกคนที่ทำงานด้วยกันจึงออกใบเสร็จที่เป็นสลิปให้ไปขึ้นสินค้าก่อน หลังจากนั้นไม่ถึงครึ่งชม. เจ้าขอหอพักเดินมา เอาใบเสร็จสินค้ามาให้แล้วแจ้งเราออกใบกำกับภาษี เราจึงขอเลขที่เสียภาษี (3) เพื่อเราจะแก้ไขใบเสร็จและออกใบกำกับให้ ระหว่างทำกำลังดำเนินการ เจ้าของหอพูดว่าเราไม่ออกใบกำกับให้เขา ซึ่งเราก็ตอบกลับว่า ทางเราถามช่างแล้วนะคะ แต่ช่างบอกเป็นชื่อหอ เลยให้ช่างขอเลขที่เสียภาษีให้ ช่างได้ขอจากเจ้าของหอรึเปล่าคะ เพราะเหตุเหตุการ์ณก่อนหน้านั้น (5)หลังจาก เราออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบของใบเสร็จที่แก้ไข เจ้าขอหอหยิบสินค้าเพิ่มอีก 1 ชิ้น ราคา15.- แล้วต้องการให้เราออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ซึ่งเราแจ้งว่า ยอดไม่ 100฿ ออกใบกำกับไม่ได้นะคะ แล้วเหตุการณ์หลังจากนี้ เราโดนด่าเป็นชุดเลย (6) เราพยายามใจเย็น และขอโทษลูกค้าและขอใบเสร็จจะแก้ไขให้ยอดรวมกับยอดเดิม ซึ่งลูกค้าก็ไม่พอใจ เรายื่นใบเสร็จที่มีมูลค่า 15฿ ให้ เขาพูดทิ้งท้ายว่า เอาใบทำไม เอาไปก็ยื่นอะไรไม่ได้ เกะกะเขา หลังจากที่เขาไป เราถามน้องอีกคนหนึ่งว่า ช่างที่มาซื้อของให้เขา (7) เคยแจ้งออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบชื่อบริษัทนี้มั้ย น้องบอกว่าเขามาซื้อเราบ่อย เขาไม่เคยแจ้งและซื้อยอดแต่ละทีไม่ถึงร้อย เราเลยงงว่า ประโยคที่เขาบอกว่า เราไม่อยากออกใบกำกับให้เขา เขาต้องให้ช่างแจ้งเราทุกครั้งสิ ? รอบนี้มาแจ้ง เราทำงานที่นี้มาครึ่งปีแล้ว (8) เราจำได้ว่า เราถามลูกค้าแทบทุกคนว่า ออกใบกำกับภาษีบริษัทมั้ยคะ หรือลูกค้ามีสมาชิกมั้ย เพราะระบบขาย POS ที่ร้านเรา ต้องกรอกชื่อสมาชิกก่อน ถึงจะออกใบกำกับเต็มรูปแบบได้ เหตุการณ์ที่เล่ามา ? เราผิดอะไร เรางง
เหตุการณ์ที่ทำให้เรางง ว่าเราผิดอะไร