เช้าวันนี้ (12/1/67) เวลาประมาณ 9 โมงเศษ คุณแม่เอาเงินไปเข้า บช. ธนาคาร ทีทีบี สาขา จังหวัดเพชรบุรี (ในตลาด)พนักงานจึงแจ้ง ไม่สามารถฝากได้ (คุณแม่ลืมดูว่า บัตรประชาชนเพิ่งหมดอายุไป วันที่ 31/12/2566 ) ระหว่างนั้น จึงเก็บเงินกลับเข้ากระเป๋า และพูดว่าน่าจะเอาเข้าได้เนอะ เราไม่ได้ถอน (พูดแบบปกติเลย ไม่มีกิริยาหรือสีหน้าอะไรไม่ดี ) เจ้าหน้าที่พูดสวนมาทันทีว่า "ถ้าที่ไหนรับฝาก ก็เอาไปฝากที่นั่นเลยค่ะ"
แม่ผมจึงบอกว่า พูดแบบนี้ ไม่ดีไม่น่ารักเลยนะคะ เจ้าหน้าที่จึงหันมาไหว้ขอโทษ
คือ เจ้าหน้าที่ สมควรพูดแบบนี้ แก่ลูกค้าเหรอครับ ทั้งๆที่ ไม่ได้มีอะไรเลย และ ผู้จัดการสาขาเคยรู้หรือไม่ว่า พนักงานในความดูแลของท่าน กล่าวเช่นนี้ ผ่านการอบรมมาอย่างไร และ คหสต. ผมว่า ถ้าพูดออกมาแบบนี้ได้คงไม่ได้เกิดกับทางเราคนเดียวหรอก เพราะแม่ผมพูดดีมากๆ ไม่มีการใส่อารมณ์หรือประชดประชันอะไรเลย ดังนั้นควรจะอบรม เจ้าหน้าที่ ใส่ส่วนนี้ด้วย ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ ก็ขอให้ลูกค้าออกไปก่อน แล้วคุณจะด่าอะไรก็ด่าไปเถอะครับ ทุกคนมีหน้าที่ และควรทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ฝากไว้ให้คิด ...
ถ้าที่ไหนรับ ก็เอาไปฝากที่นั่นเลยค่ะ
แม่ผมจึงบอกว่า พูดแบบนี้ ไม่ดีไม่น่ารักเลยนะคะ เจ้าหน้าที่จึงหันมาไหว้ขอโทษ
คือ เจ้าหน้าที่ สมควรพูดแบบนี้ แก่ลูกค้าเหรอครับ ทั้งๆที่ ไม่ได้มีอะไรเลย และ ผู้จัดการสาขาเคยรู้หรือไม่ว่า พนักงานในความดูแลของท่าน กล่าวเช่นนี้ ผ่านการอบรมมาอย่างไร และ คหสต. ผมว่า ถ้าพูดออกมาแบบนี้ได้คงไม่ได้เกิดกับทางเราคนเดียวหรอก เพราะแม่ผมพูดดีมากๆ ไม่มีการใส่อารมณ์หรือประชดประชันอะไรเลย ดังนั้นควรจะอบรม เจ้าหน้าที่ ใส่ส่วนนี้ด้วย ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ ก็ขอให้ลูกค้าออกไปก่อน แล้วคุณจะด่าอะไรก็ด่าไปเถอะครับ ทุกคนมีหน้าที่ และควรทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ฝากไว้ให้คิด ...