มีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างครับ
บัญชีธนาคาร UOB ถูกบล็อคโดยไม่ทราบสาเหตุ จนท.แบงค์ให้รอวันจันทร์อย่างเดียว
................................................................................................................................
วันที่ 4 มกราคม 2566 เวลา 23.00
ลูกค้าโอนเงินจาก SCB ยอดเงิน 850 บาท ตรวจสอบเงิน ณ เวลานั้น ไม่พบว่าเงินเข้าบัญชี UOB
เวลา 23.30 ทดสอบโอนเงินจากบัญชีตนเอง SCB ยอดเงิน 1 บาท ไม่พบว่าเงินเข้าบัญชี UOB เช่นกัน
เวลา ประมาณ 24.00 ได้ติดต่อ call center SCB จนท.แจ้งว่า อาจจะเกิดความผิดพลาดของระบบ และให้รอตรวจสอบอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น เวลา 19.00
วันที่ 5 เวลา 19.00 ตรวจสอบเงินอีกครั้ง พบว่ายังไม่เข้าบัญชีเหมือนเดิม จึงได้ติดต่อไปยัง call center UOB เพื่อสอบถามว่าเกิดจากอะไร
คำตอบที่ได้คือ บัญชีถูกบล็อค ไม่สามารถรับโอนเข้า หรือโอนออกได้ โดยไม่สามารถชี้แจงสาเหตุและเหตุผลได้ว่า เกิดจากอะไร ทำไมถึงติดบล็อค
แต่จนท.คนดังกล่าวได้รับเรื่องและดำเนินการ ส่งอีเมล์แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ โดยแจ้งว่าต้องรอผล ถึงวันจันทร์ที่ 8 ถึงจะได้รับคำตอบ
ก่อนหน้านี้ เคยได้รับหนังสือจากธนาคารเรื่องให้เข้าไปยืนยันตัวตนอัพเดทข้อมูลก่อนบัญชีจะบล็อค และได้ดำเนินการไปแล้ว โดยเข้าไปที่สาขา 101 the third place ประมาณช่วงกลางเดือน ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา จนท.เป็นผู้ชายรูปร่างสูงใหญ่ counter 1 เป็นคนดำเนินการให้ (ไม่แน่ใจว่าปัญหาที่ถูกบล็อคเกิดจากการยืนยันตัวตนในครั้งนี้ไม่สมบูรณ์หรือเปล่า) และได้บอกกล่าวเรื่องนี้ไปกับจนท. call center ด้วยเช่นกัน call center ที่รับเรื่อง แจ้งว่า จะให้จนท. สาขา 101 ติดต่อมาเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมอีกทาง
วันที่ 6 สาขา 101 ไม่ได้ติดต่อมา จนเวลา 11.15 จึงได้โทรเข้าไปที่สาขาเอง เพื่อทำการสอบถาม
จนท.ยังไม่พร้อม ยังไม่ได้คุยกันถึงความเป็นมาเป็นไป รวมไปจนถึงการพยายามที่จะ find out คำตอบให้ลูกค้า จึงวางสายไป และ เวลาประมาณบ่าย 2 จนท.คนเดิมโทรมา และคำตอบยังคงเหมือนเดิมคือ ต้องรอวันจันทร์ที่ 8 (คนรับสายและโทรกลับมาเป็นคนเดียวกัน แจ้งว่าเป็นรองผจก.สาขา)
เพื่อความแน่ใจ จึงได้เข้าไปติดต่อ UOB สาขา Fashion Island เพื่ออัพเดทและยืนยันตัวตนอีกครั้งหนึ่ง พร้อมทั้งแจ้งเรื่องทั้งหมดอีกครั้งให้กับ รองผจก.สาขา ได้รับทราบ แล้วได้รับคำตอบเดียวกันคือ ต้องส่งเรื่องประสานงานและจะได้รับคำตอบอีกครั้งวันจันทร์ที่ 8 นี้ (สาขานี้ เช็คให้ด้วยว่า โค้ดที่ล็อค เป็นโค้ดระบบปฏิบัติการเงินฝากสำนักงานใหญ่ล็อคไว้ แต่สาขาไม่สามารถเข้าไปดูเหตุผลให้ได้ จึงให้รอวันจันทร์ ที่ 8)
17.00 ผจก.ฝ่าย call center ชื่ออรพิ.. ติดต่อมา และแจ้งว่า ต้องรอวันจันทร์เช่นเดิม และพูดจาประชดประชัน กระแทกแดกดัน จึงแจ้งไปว่า ขอไม่คุยกับคุณอรพิ..แล้ว ขอให้ไปหาคำตอบมาและหากจะมีการอัพเดทก็ขอให้ผจก.ท่านอื่นโทรมาประสานแทนก็แล้วกัน (พนักงานระดับผจก. ก็ตอบและดำเนินการได้เท่ากับพนักงานระดับ operation จึงบอกไปว่า ถ้าทำได้แค่นี้ ก็ไม่จำเป็นต้องมีผจก.)
สิ่งที่ไม่เข้าใจคือ ทำไมบัญชีจึงถูกบล็อคแบบไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ และเมื่อลูกค้าสอบถามไปควรจะต้องมีคำตอบให้ลูกค้าได้เลยไม่ใช่ให้รอวันทำการ เพราะธนาคารไม่ใช่หน่วยงานราชการ ทำไมต้องให้รอแบบนั้น เหตุการแบบนี้ส่งผลกระทบกับธุรกิจ ก่อให้เกิดความเสียหาย หากจำนวนเงินมีมูลค่าหลักล้าน มันจะก่อให้เกิดการเสียโอกาสทางธุรกิจมากมาย ธนาคารจะมีการชดเชยให้ลูกค้าอย่างไรกับความเสียหายที่เกิดขึ้น
บัญชี UOB ถูกบล็อค โดยไม่ทราบสาเหตุ
บัญชีธนาคาร UOB ถูกบล็อคโดยไม่ทราบสาเหตุ จนท.แบงค์ให้รอวันจันทร์อย่างเดียว
................................................................................................................................
วันที่ 4 มกราคม 2566 เวลา 23.00
ลูกค้าโอนเงินจาก SCB ยอดเงิน 850 บาท ตรวจสอบเงิน ณ เวลานั้น ไม่พบว่าเงินเข้าบัญชี UOB
เวลา 23.30 ทดสอบโอนเงินจากบัญชีตนเอง SCB ยอดเงิน 1 บาท ไม่พบว่าเงินเข้าบัญชี UOB เช่นกัน
เวลา ประมาณ 24.00 ได้ติดต่อ call center SCB จนท.แจ้งว่า อาจจะเกิดความผิดพลาดของระบบ และให้รอตรวจสอบอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น เวลา 19.00
วันที่ 5 เวลา 19.00 ตรวจสอบเงินอีกครั้ง พบว่ายังไม่เข้าบัญชีเหมือนเดิม จึงได้ติดต่อไปยัง call center UOB เพื่อสอบถามว่าเกิดจากอะไร
คำตอบที่ได้คือ บัญชีถูกบล็อค ไม่สามารถรับโอนเข้า หรือโอนออกได้ โดยไม่สามารถชี้แจงสาเหตุและเหตุผลได้ว่า เกิดจากอะไร ทำไมถึงติดบล็อค
แต่จนท.คนดังกล่าวได้รับเรื่องและดำเนินการ ส่งอีเมล์แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ โดยแจ้งว่าต้องรอผล ถึงวันจันทร์ที่ 8 ถึงจะได้รับคำตอบ
ก่อนหน้านี้ เคยได้รับหนังสือจากธนาคารเรื่องให้เข้าไปยืนยันตัวตนอัพเดทข้อมูลก่อนบัญชีจะบล็อค และได้ดำเนินการไปแล้ว โดยเข้าไปที่สาขา 101 the third place ประมาณช่วงกลางเดือน ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา จนท.เป็นผู้ชายรูปร่างสูงใหญ่ counter 1 เป็นคนดำเนินการให้ (ไม่แน่ใจว่าปัญหาที่ถูกบล็อคเกิดจากการยืนยันตัวตนในครั้งนี้ไม่สมบูรณ์หรือเปล่า) และได้บอกกล่าวเรื่องนี้ไปกับจนท. call center ด้วยเช่นกัน call center ที่รับเรื่อง แจ้งว่า จะให้จนท. สาขา 101 ติดต่อมาเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมอีกทาง
วันที่ 6 สาขา 101 ไม่ได้ติดต่อมา จนเวลา 11.15 จึงได้โทรเข้าไปที่สาขาเอง เพื่อทำการสอบถาม
จนท.ยังไม่พร้อม ยังไม่ได้คุยกันถึงความเป็นมาเป็นไป รวมไปจนถึงการพยายามที่จะ find out คำตอบให้ลูกค้า จึงวางสายไป และ เวลาประมาณบ่าย 2 จนท.คนเดิมโทรมา และคำตอบยังคงเหมือนเดิมคือ ต้องรอวันจันทร์ที่ 8 (คนรับสายและโทรกลับมาเป็นคนเดียวกัน แจ้งว่าเป็นรองผจก.สาขา)
เพื่อความแน่ใจ จึงได้เข้าไปติดต่อ UOB สาขา Fashion Island เพื่ออัพเดทและยืนยันตัวตนอีกครั้งหนึ่ง พร้อมทั้งแจ้งเรื่องทั้งหมดอีกครั้งให้กับ รองผจก.สาขา ได้รับทราบ แล้วได้รับคำตอบเดียวกันคือ ต้องส่งเรื่องประสานงานและจะได้รับคำตอบอีกครั้งวันจันทร์ที่ 8 นี้ (สาขานี้ เช็คให้ด้วยว่า โค้ดที่ล็อค เป็นโค้ดระบบปฏิบัติการเงินฝากสำนักงานใหญ่ล็อคไว้ แต่สาขาไม่สามารถเข้าไปดูเหตุผลให้ได้ จึงให้รอวันจันทร์ ที่ 8)
17.00 ผจก.ฝ่าย call center ชื่ออรพิ.. ติดต่อมา และแจ้งว่า ต้องรอวันจันทร์เช่นเดิม และพูดจาประชดประชัน กระแทกแดกดัน จึงแจ้งไปว่า ขอไม่คุยกับคุณอรพิ..แล้ว ขอให้ไปหาคำตอบมาและหากจะมีการอัพเดทก็ขอให้ผจก.ท่านอื่นโทรมาประสานแทนก็แล้วกัน (พนักงานระดับผจก. ก็ตอบและดำเนินการได้เท่ากับพนักงานระดับ operation จึงบอกไปว่า ถ้าทำได้แค่นี้ ก็ไม่จำเป็นต้องมีผจก.)
สิ่งที่ไม่เข้าใจคือ ทำไมบัญชีจึงถูกบล็อคแบบไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ และเมื่อลูกค้าสอบถามไปควรจะต้องมีคำตอบให้ลูกค้าได้เลยไม่ใช่ให้รอวันทำการ เพราะธนาคารไม่ใช่หน่วยงานราชการ ทำไมต้องให้รอแบบนั้น เหตุการแบบนี้ส่งผลกระทบกับธุรกิจ ก่อให้เกิดความเสียหาย หากจำนวนเงินมีมูลค่าหลักล้าน มันจะก่อให้เกิดการเสียโอกาสทางธุรกิจมากมาย ธนาคารจะมีการชดเชยให้ลูกค้าอย่างไรกับความเสียหายที่เกิดขึ้น