กระทู้นี้ต้องการจะมาให้ feedback กับทาง UOB เรื่อง Application UOB Tomorrow กับยอดเรียกเก็บที่มีความผิดพลาด และตั้งใจจะมาชื่นชมพนักงาน call center ที่ชื่อคุณ Nattapat ซึ่งได้พูดคุยในวันที่ 14 ก.ค. 2567 ในช่วงบ่ายค่ะ เนื่องจากพนักงานโทรกลับมาให้ข้อมูลจึงไม่มีให้ทำแบบประเมินหลังการให้บริการ เราจึงอยากให้พนักงานได้รับ feedback ที่ดีกลับไปด้วย และให้ทาง UOB ช่วยเช็ค Application ให้ดีกว่านี้ด้วย
ขอเกริ่นก่อนว่าปัญหาที่ 1,2 เข้าใจว่าเป็นปัญหาที่ UOB แก้ไขแล้วค่ะ แต่ปัญหาที่ 3 เป็นปัญหาที่เราเพิ่งเจอล่าสุดที่โทรหา call center มาวันนี้
เรามีบัตรเครดิต UOB อยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยได้ใช้ ปกติจะใช้บัตร Citi Cashback เป็นหลักค่ะ
ล่าสุดหลังจาก UOB เข้าซื้อกิจการ Citibank มีปัญหามากมาย อยากให้ UOB ช่วยพิจารณา process การให้บริการลูกค้าให้ละเอียดรอบคอบมากกว่านี้ก่อน ไม่ใช่รอให้เกิดปัญหาแล้วมาตามแก้ Bug ค่ะ เหนื่อยกับการใช้งานมาก
1. เรื่องการจ่ายชำระยอดบัตร หลังจากย้ายจาก Citi มา UOB เรื่องนี้มีคนบ่นกันเยอะมาก เพราะต้องจ่ายผ่านบัญชี UOB เท่านั้นซึ่งหลายคนไม่มีบัญชี เราเองก็เช่นกัน จริงๆเมื่อก่อนก็เคยใช้บัตร UOB จ่ายมาบ้าง แต่ตอนนั้นก็จำได้ว่าสามารถจ่ายผ่านแอปธนาคารได้เลย Kbank จะมีให้เลือกจ่ายชำระบัตรเครดิตอยู่
- ปัญหานี้ปัจจุบัน UOB ได้แก้ไขแล้วโดย generate QR code ให้สแกนจ่ายได้
2. การเกลี่ยบัตร อันนี้ก็ได้ยินคนบ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนที่จ่ายไม่เต็ม แล้วธนาคารเกลี่ยยอดให้เองระหว่างบัตร สำหรับเรา เราจ่ายเต็มตลอด แต่เราจะมีบันทึก Reconcile โดยบันทึกตาม statement UOB เข้าแอปส่วนตัวเพื่อเช็คว่าเป็นรายการที่ใช้จริงทุกรายการและยอดรวมตรง ปรากฏว่ายอดรวมเขย่งระหว่าง 2 บัตรทั้งที่จ่ายเต็มมาตลอด ไม่ทราบว่าเกิดจากการเกลี่ยรึป่าว เนื่องจากยอดรวม2บัตรก็ตรงก็เลยไม่ได้อะไรมาก
- และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าตั้งแต่รอบบัญชีหน้า ธนาคารได้เปลี่ยนวิธีตัดบัตรโดยยกเลิกการเกลี่ย เป็นจ่ายแยกบัตรแล้ว เราก็โอเคเดี๋ยวรอดูอีกที
3. พอเดือนล่าสุด เราบันทึกรายการตาม statement เหมือนเดิมค่ะ คราวนี้พบว่า รายการที่บันทึกได้ตาม statement ในส่วนของยอดที่ยังไม่เรียกเก็บรวมได้ 1,123.45 บาท แต่ยอดที่โชว์ว่าใช้ไปทั้งหมดที่จะเรียกเก็บบิลต่อไปเป็น 1,434.45 เกินมาอยู่ 311 บาท โดยไม่ใช่เป็นการเกินแบบเขย่งบัตร เพราะอีกบัตรบันทึกแล้วได้ตรง และปกติยอดที่โชว์จะมีแต่น้อยกว่าเพราะจะยังไม่รวมยอดที่ขึ้น status ว่ากำลังดำเนินการ ไม่ควรเกิดกรณียอดมากกว่ารายการได้เลย เราโทรสอบถามทาง call center ทาง call center จึงทำการเช็คให้ ซึ่งดูเหมือนว่าต้องไปเช็คอย่างละเอียดมาก ถึงจะพบความผิดปกติว่า มีบางยอดที่รวมในยอดที่เราต้องจ่าย แต่ไม่แสดงรายการให้ลูกค้าเห็นบนแอป 3 รายการ รวมยอดเป็น 311 บาท ซึ่งเสียเวลานานมากกว่าจะไล่ยอดกันเคลียร์ เจ้าหน้าที่แจงให้ฟังว่ารายการทั้งหมดมียอดไหนวันไหนจึงรวมได้ตรง และพบว่ายอดไหนที่หายไปไม่มีรายการโชว์ให้ลูกค้า (อันนี้ถ้าทีม UOB มาอ่านอยากจะขอฝากคำชื่นชมและขอบคุณ K.Nattapat เจ้าหน้า call center ไปถึงผู้บริหารด้วยค่ะ ตอนคุยรู้สึกเลยว่าเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างตั้งใจ เต็มใจ ใจเย็น และมีความรู้ และเนื่องจากพนักงานเป็นผู้ติดต่อกลับมาจึงไม่มีให้ทำประเมินหลังการให้บริการ เราจึงอยากมาบอกเล่าเพื่อชื่นชมพนักงานไว้ ณ ที่นี้) เราสอบถามว่าอันนี้เดี๋ยวจะแก้ไขโดยให้ IT แก้ Bug ใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าใช่ จึงอยากฝาก UOB ให้ QC หรือ UAT แอปให้ละเอียดหน่อยค่ะ ก่อนจะให้ลูกค้าใช้งาน
ขอบคุณมากค่ะ
ขอแสดงความนับถือ
(Edit แก้ไขคำผิด)
Feedback ถึง UOB Tomorrow เกี่ยวกับยอดเรียกเก็บ
ขอเกริ่นก่อนว่าปัญหาที่ 1,2 เข้าใจว่าเป็นปัญหาที่ UOB แก้ไขแล้วค่ะ แต่ปัญหาที่ 3 เป็นปัญหาที่เราเพิ่งเจอล่าสุดที่โทรหา call center มาวันนี้
เรามีบัตรเครดิต UOB อยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยได้ใช้ ปกติจะใช้บัตร Citi Cashback เป็นหลักค่ะ
ล่าสุดหลังจาก UOB เข้าซื้อกิจการ Citibank มีปัญหามากมาย อยากให้ UOB ช่วยพิจารณา process การให้บริการลูกค้าให้ละเอียดรอบคอบมากกว่านี้ก่อน ไม่ใช่รอให้เกิดปัญหาแล้วมาตามแก้ Bug ค่ะ เหนื่อยกับการใช้งานมาก
1. เรื่องการจ่ายชำระยอดบัตร หลังจากย้ายจาก Citi มา UOB เรื่องนี้มีคนบ่นกันเยอะมาก เพราะต้องจ่ายผ่านบัญชี UOB เท่านั้นซึ่งหลายคนไม่มีบัญชี เราเองก็เช่นกัน จริงๆเมื่อก่อนก็เคยใช้บัตร UOB จ่ายมาบ้าง แต่ตอนนั้นก็จำได้ว่าสามารถจ่ายผ่านแอปธนาคารได้เลย Kbank จะมีให้เลือกจ่ายชำระบัตรเครดิตอยู่
- ปัญหานี้ปัจจุบัน UOB ได้แก้ไขแล้วโดย generate QR code ให้สแกนจ่ายได้
2. การเกลี่ยบัตร อันนี้ก็ได้ยินคนบ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนที่จ่ายไม่เต็ม แล้วธนาคารเกลี่ยยอดให้เองระหว่างบัตร สำหรับเรา เราจ่ายเต็มตลอด แต่เราจะมีบันทึก Reconcile โดยบันทึกตาม statement UOB เข้าแอปส่วนตัวเพื่อเช็คว่าเป็นรายการที่ใช้จริงทุกรายการและยอดรวมตรง ปรากฏว่ายอดรวมเขย่งระหว่าง 2 บัตรทั้งที่จ่ายเต็มมาตลอด ไม่ทราบว่าเกิดจากการเกลี่ยรึป่าว เนื่องจากยอดรวม2บัตรก็ตรงก็เลยไม่ได้อะไรมาก
- และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าตั้งแต่รอบบัญชีหน้า ธนาคารได้เปลี่ยนวิธีตัดบัตรโดยยกเลิกการเกลี่ย เป็นจ่ายแยกบัตรแล้ว เราก็โอเคเดี๋ยวรอดูอีกที
3. พอเดือนล่าสุด เราบันทึกรายการตาม statement เหมือนเดิมค่ะ คราวนี้พบว่า รายการที่บันทึกได้ตาม statement ในส่วนของยอดที่ยังไม่เรียกเก็บรวมได้ 1,123.45 บาท แต่ยอดที่โชว์ว่าใช้ไปทั้งหมดที่จะเรียกเก็บบิลต่อไปเป็น 1,434.45 เกินมาอยู่ 311 บาท โดยไม่ใช่เป็นการเกินแบบเขย่งบัตร เพราะอีกบัตรบันทึกแล้วได้ตรง และปกติยอดที่โชว์จะมีแต่น้อยกว่าเพราะจะยังไม่รวมยอดที่ขึ้น status ว่ากำลังดำเนินการ ไม่ควรเกิดกรณียอดมากกว่ารายการได้เลย เราโทรสอบถามทาง call center ทาง call center จึงทำการเช็คให้ ซึ่งดูเหมือนว่าต้องไปเช็คอย่างละเอียดมาก ถึงจะพบความผิดปกติว่า มีบางยอดที่รวมในยอดที่เราต้องจ่าย แต่ไม่แสดงรายการให้ลูกค้าเห็นบนแอป 3 รายการ รวมยอดเป็น 311 บาท ซึ่งเสียเวลานานมากกว่าจะไล่ยอดกันเคลียร์ เจ้าหน้าที่แจงให้ฟังว่ารายการทั้งหมดมียอดไหนวันไหนจึงรวมได้ตรง และพบว่ายอดไหนที่หายไปไม่มีรายการโชว์ให้ลูกค้า (อันนี้ถ้าทีม UOB มาอ่านอยากจะขอฝากคำชื่นชมและขอบคุณ K.Nattapat เจ้าหน้า call center ไปถึงผู้บริหารด้วยค่ะ ตอนคุยรู้สึกเลยว่าเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างตั้งใจ เต็มใจ ใจเย็น และมีความรู้ และเนื่องจากพนักงานเป็นผู้ติดต่อกลับมาจึงไม่มีให้ทำประเมินหลังการให้บริการ เราจึงอยากมาบอกเล่าเพื่อชื่นชมพนักงานไว้ ณ ที่นี้) เราสอบถามว่าอันนี้เดี๋ยวจะแก้ไขโดยให้ IT แก้ Bug ใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าใช่ จึงอยากฝาก UOB ให้ QC หรือ UAT แอปให้ละเอียดหน่อยค่ะ ก่อนจะให้ลูกค้าใช้งาน
ขอบคุณมากค่ะ
ขอแสดงความนับถือ
(Edit แก้ไขคำผิด)