ผมใช้มือถือ SAMSUNG S23 Ultra ไปเที่ยวต่างจังหวัดและเกิดอุบัติเหตุตกสระน้ำไม่ถึง 10 วินาที ก็คิดว่าไม่น่าเป็นอะไรยังสามารถใช้งานต่อไป 3 – 5 ชั่วโมง หลังจากนั้นมีอาการสัญญาณมือถือไม่มี ก่อนที่หน้าจอจะไม่ติด ผมเลยปิดเครื่องไว้ 4 วัน และโทรแจ้ง Samsung Care+ ก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน แล้วนำไปส่งทางศูนย์ SAMSUNG Service สาขาหนึ่ง ในวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางศูนย์แจ้งว่าไม่มีอะไหล่ และอะไหล่จะเข้ามาวันที่ 16 ธันวาคม ทางศูนย์เลยทำการนัดให้ผมนำเครื่องกลับมาซ่อมในวันดังกล่าว ในระหว่างจะถึงวันนัดผมได้ใช้ SAMSUNG DeX ในการตรวจสอบข้อมูลภายในเครื่องและอาการว่ามีอะไรผิดปกติไหม ก็พบว่าทุกอย่างปกติดี ข้อมูลอยู่ครบ เว้นแค่หน้าจอที่ไม่ติด ผมเลยทำการ backup ข้อมูลบางส่วนไว้เนื่องจากข้อมูลมีเยอะ ผมเลยยังไม่สามารถ backup ที่เดียวหมด ก่อนที่จะเอาไปให้ศูนย์ซ่อม
พอถึงวันนัด 16 ธันวาคม ไปถึงทางศูนย์ก็ตรวจสอบข้อมูล และแจ้งผมกลับมาว่าอะไหล่ยังไม่มีและคาดว่าจะมีอีกทีในวันที่ 25 ธันวาคม ให้ผมรอจนถึงตอนนั้น ผมเลยโวยไปว่าแล้วทำไมถึงนัดวันให้มาซ่อมวันนี้ แล้วไม่มีการโทรแจ้งอะไรเลย ทางผมมีงานที่ต้องใช้โทรศัพท์ที่นัดไว้แล้วเพราะทางคุณบอกจะได้ซ่อมวันนี้ ทางศูนย์ก็ยื่นข้อเสนอให้เครื่องยืมใช้งาน แต่ทางผมเองที่ไม่รับ เพราะผมต้องการเครื่องของผมเอง และข้อมูลในเครื่องบางส่วนที่ยังอยู่ ซึ่งทางศูนย์แจ้งว่า ปกติแล้วถ้าเข้ารับการซ่อมไม่ว่าจะด้วยกรณีใด ทางช่างอาจมีการใช้ความร้อนกับอุปกรณ์ทำให้ข้อมูลหายได้ และไม่รับประกันว่าข้อมูลที่เรามีอยู่ว่าจะยังอยู่ไหม ทางศูนย์เลยบอกผมว่าจะรีบหาหน้าจอมาเปลี่ยนให้ภายใน 3 วัน
รุ่งเช้าวันที่ 17 ธันวาคมผมโทรไปร้องเรียนที่สายด่วน 1282 เรื่องการทำงานของศูนย์นี้ ตกเย็นช่วง 17.00 น. ทางศูนย์โทรกลับมาบอกว่าซ่อมหน้าจอเสร็จแล้ว และให้ทางผมไปทำการ backup ข้อมูลที่เหลือ และจะทำการเปลี่ยนบอร์ดให้ใหม่เพราะโดนน้ำในวันที่ 18 ธันวาคม
พอเช้าวันที่ 18 ธันวาคม ผมก็เดินทางไปศูนย์อีกรอบทำการ backup ข้อมูลเพิ่มเติม และส่งเครื่องซ่อมต่อในเวลา 11.50 น. และทางศูนย์แจ้งว่ายังไงถ้าเปลี่ยนบอร์ดเรียบร้อยแล้วจะโทรแจ้ง ผมเลยไปทำธุระ เดินเล่นในห้างรอ ผมรอไปจนถึง 15.30 น. ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ผมเลยโทรกลับไปถามศูนย์ว่าเป็นอย่างไร ทางศูนย์แจ้งว่าซ่อมเสร็จแล้ว ช่างกำลังประกอบเครื่องกลับอยู่ อีกเดี๋ยวจะทำการส่งกลับมาที่ศูนย์ อาจจะเป็นช่วงเย็นนี้ หรือไม่ก็พรุ่งนี้ แล้วจะโทรแจ้งอีกที ผมก็รอจน 19.00 น. ก็ไม่ได้รับการติดต่ออะไรเลย ผมเลยร้องเรียนทาง Live Chat อีกรอบ ว่าทำไมทางศูนย์ขาดการติดต่อแบบนี้ และทาง Live Chat บอกว่าได้รับเรื่องไว้แล้ว เดี๋ยวจะมีคนติดต่อมา
จนถึง ณ เวลาที่ผมตั้งกระทู้นี้ ก็ยังไม่มีใครติดต่ออะไรผมมาเลย
อยากจะถาม SAMSUNG ว่า
- การตรวจเช็คอะไหล่ทำไมถึงไม่มีความแน่นอนอะไรเลย ทำไมถึงกล้านัดลูกค้าทั้งที่ไม่แน่ใจว่าของจะมีหรือเปล่า
- ข้อมูลของลูกค้าไม่มีความสำคัญเลยหรอครับ ทำไมถึงโยนภาระให้ลูกค้าดูแลข้อมูลเอง รอบแรกเมื่อหลายปีมาแล้ว ผมไปเปลี่ยนจอก็โดนคืนค่าโรงงาน เมื่อ 2 ปีที่แล้วก็ไปซ่อมกล้องก็โดนคืนค่าโรงงาน การทำงานของช่าง อาจเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ไม่ควรต้องเจอข้อมูลหายทุกครั้งที่เข้าศูนย์ไปซ่อมอย่างนี้
- การอัพเดทข้อมูลการทำงานกับลูกค้า ลูกค้าต้องเป็นคนติดตามแล้วคิดเอาเองหรอครับว่าซ่อมเรื่องนี้น่าจะใช้เวลาเท่าไหร่
- มาตรฐานและความสามารถในการซ่อมของแต่ละศูนย์ไม่เท่ากันหรอครับ ทำไมต้องส่งไปให้ศูนย์อื่นซ่อม หรืออะไหล่มีที่ศูนย์นั้นถึงต้องส่งไป
ยังไงถ้าผมเข้าใจอะไรผิดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ปกติ Samsung Service ทำงานกันแบบนี้หรอครับ?
พอถึงวันนัด 16 ธันวาคม ไปถึงทางศูนย์ก็ตรวจสอบข้อมูล และแจ้งผมกลับมาว่าอะไหล่ยังไม่มีและคาดว่าจะมีอีกทีในวันที่ 25 ธันวาคม ให้ผมรอจนถึงตอนนั้น ผมเลยโวยไปว่าแล้วทำไมถึงนัดวันให้มาซ่อมวันนี้ แล้วไม่มีการโทรแจ้งอะไรเลย ทางผมมีงานที่ต้องใช้โทรศัพท์ที่นัดไว้แล้วเพราะทางคุณบอกจะได้ซ่อมวันนี้ ทางศูนย์ก็ยื่นข้อเสนอให้เครื่องยืมใช้งาน แต่ทางผมเองที่ไม่รับ เพราะผมต้องการเครื่องของผมเอง และข้อมูลในเครื่องบางส่วนที่ยังอยู่ ซึ่งทางศูนย์แจ้งว่า ปกติแล้วถ้าเข้ารับการซ่อมไม่ว่าจะด้วยกรณีใด ทางช่างอาจมีการใช้ความร้อนกับอุปกรณ์ทำให้ข้อมูลหายได้ และไม่รับประกันว่าข้อมูลที่เรามีอยู่ว่าจะยังอยู่ไหม ทางศูนย์เลยบอกผมว่าจะรีบหาหน้าจอมาเปลี่ยนให้ภายใน 3 วัน
รุ่งเช้าวันที่ 17 ธันวาคมผมโทรไปร้องเรียนที่สายด่วน 1282 เรื่องการทำงานของศูนย์นี้ ตกเย็นช่วง 17.00 น. ทางศูนย์โทรกลับมาบอกว่าซ่อมหน้าจอเสร็จแล้ว และให้ทางผมไปทำการ backup ข้อมูลที่เหลือ และจะทำการเปลี่ยนบอร์ดให้ใหม่เพราะโดนน้ำในวันที่ 18 ธันวาคม
พอเช้าวันที่ 18 ธันวาคม ผมก็เดินทางไปศูนย์อีกรอบทำการ backup ข้อมูลเพิ่มเติม และส่งเครื่องซ่อมต่อในเวลา 11.50 น. และทางศูนย์แจ้งว่ายังไงถ้าเปลี่ยนบอร์ดเรียบร้อยแล้วจะโทรแจ้ง ผมเลยไปทำธุระ เดินเล่นในห้างรอ ผมรอไปจนถึง 15.30 น. ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ผมเลยโทรกลับไปถามศูนย์ว่าเป็นอย่างไร ทางศูนย์แจ้งว่าซ่อมเสร็จแล้ว ช่างกำลังประกอบเครื่องกลับอยู่ อีกเดี๋ยวจะทำการส่งกลับมาที่ศูนย์ อาจจะเป็นช่วงเย็นนี้ หรือไม่ก็พรุ่งนี้ แล้วจะโทรแจ้งอีกที ผมก็รอจน 19.00 น. ก็ไม่ได้รับการติดต่ออะไรเลย ผมเลยร้องเรียนทาง Live Chat อีกรอบ ว่าทำไมทางศูนย์ขาดการติดต่อแบบนี้ และทาง Live Chat บอกว่าได้รับเรื่องไว้แล้ว เดี๋ยวจะมีคนติดต่อมา
จนถึง ณ เวลาที่ผมตั้งกระทู้นี้ ก็ยังไม่มีใครติดต่ออะไรผมมาเลย
อยากจะถาม SAMSUNG ว่า
- การตรวจเช็คอะไหล่ทำไมถึงไม่มีความแน่นอนอะไรเลย ทำไมถึงกล้านัดลูกค้าทั้งที่ไม่แน่ใจว่าของจะมีหรือเปล่า
- ข้อมูลของลูกค้าไม่มีความสำคัญเลยหรอครับ ทำไมถึงโยนภาระให้ลูกค้าดูแลข้อมูลเอง รอบแรกเมื่อหลายปีมาแล้ว ผมไปเปลี่ยนจอก็โดนคืนค่าโรงงาน เมื่อ 2 ปีที่แล้วก็ไปซ่อมกล้องก็โดนคืนค่าโรงงาน การทำงานของช่าง อาจเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ไม่ควรต้องเจอข้อมูลหายทุกครั้งที่เข้าศูนย์ไปซ่อมอย่างนี้
- การอัพเดทข้อมูลการทำงานกับลูกค้า ลูกค้าต้องเป็นคนติดตามแล้วคิดเอาเองหรอครับว่าซ่อมเรื่องนี้น่าจะใช้เวลาเท่าไหร่
- มาตรฐานและความสามารถในการซ่อมของแต่ละศูนย์ไม่เท่ากันหรอครับ ทำไมต้องส่งไปให้ศูนย์อื่นซ่อม หรืออะไหล่มีที่ศูนย์นั้นถึงต้องส่งไป
ยังไงถ้าผมเข้าใจอะไรผิดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ