* * * ป้ายแดง แล้วไง ? .. Upgrade เครื่องเสียง น้องแตงโม กัน * * *

- พอดีเป็นพวกโรคจิต ฟังเครื่องเสียงเดิมติดรถไม่ได้ครับ ต่อให้ Bose ก็เถอะ ขับไป หาวไป พาลจะหลับในเอา (แต่น้องสาวผม เค้าพอใจนะ บอกว่า เสียงดีกว่า G3 คันเก่าเยอะ) พอดีได้หยุดยาว 4 วัน (พักร้อน 1 วัน) เลยจัดการซะจะได้จบๆกันไป



วางระบบ
- รอบนี้ใช้งบไม่เยอะนัก เพราะมีอุปกรณ์จากคันเก่าทั้ง 2 คันค่อนข้างเยอะครับ โดยสิ่งที่จะนำมาใส่ในคันใหม่นี้ ประกอบด้วย

ลำโพง : Seas Performance
ตู้ + ลำโพง Sub : Audison Voce AV10
แอมป์ขับกลางแหลม : Audio Wave Excel
แอมป์ขับ Sub : Ramm Mozart-1
สายลำโพง : Tara Labs Cobra Gold
สายลำโพง Sub : Kimber 8PR
สายสัญญาณ : Pitch & Timber (จริงๆจะใส่ Tara Labs แต่เส้นมันใหญ่และแข็ง พื้นที่มันจำกัด)
สายสัญญาณ Sub : Kimber PBJ
นอกนั้น ก็จะเป็นพวกสายไฟ / กระบอกฟิวส์ / ลูกฟิวส์ Buss 

แล้ว ต้นทางล่ะ ?
- รถรุ่นใหม่ เครื่องเล่น มันเล่น cd ไม่ได้ละ เสียบ USB อย่างเดียว แถมทำอะไรกับมันไม่ได้เลย เพราะการควบคุม ตั้งค่าระบบต่างๆของรถ อยู่ที่มันหมด / ส่วนช่อง USB แม้จะรองรับไฟล์ lossless แต่คุณภาพเสียงก็ยังติดข้อจำกัดเครื่องเสียงติดรถแหละ ดังนั้น ถ้ายื้อใช้เครื่องเล่นติดรถ เงินที่ลงลำโพง / แอมป์ เป็นแสน ผมว่า ไม่คุ้ม

- หนทางเดียวคือ เพิ่ม DSP แล้ว หาต้นทางใหม่ ยิงไฟล์ Lossless / Hi-Res ตรงๆเข้า DSP ให้มันประมวลผลสัญญาณ ส่งเข้าแอมป์ไปซะเลย

DSP 
- กับคนที่ไม่เคยสน dsp เลย รู้จักแค่ audison bit ten / bit one แค่นั้น ซึ่งชื่อเสียงก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ นอกนั้นก็จะเป็นพวกของจีนละ ถามพี่เต้าก็แนะนำ Helix มา ค้นข้อมูลมา ถือว่า ใช้ได้ ผลิตเยอรมัน ด้วย งั้นก็จัดไป รุ่นเล็กๆก็พอเนอะ

1. Helix Mini MK2 (MK 2 เพิ่งออกสดๆ เปลี่ยน Chip เป็น Burr bown)


2. Helix HEC Audio USB (ไว้รับสัญญาณ USB จาก DAP) .. ต้องเปิดฝาเครื่องเสียบ module นี้เข้าไปเอง


3. รีโมท URC.3 (เอาไว้คุม Volume DAP)

DAP
- บอกตรงๆ ไม่รู้จัก ไม่เคยสนใจเลย หาไป หามา ในงบสัก 2 หมื่นบวกลบ ก็ไปได้ Fiio M11 Plus ESS ตอน 11.11 ในราคา 1.8 หมื่นครับ .. แต่ถามผมนะ ผมเฉยๆมาก ลองทั้งไฟล์ Lossless / Hi-res จาก Tidal ก็งั้นๆน่ะครับ .. ไม่ได้ห่วยนะ ฟังใช้ได้ แต่มันไม่ว้าว น่ะครับ

- หลังจากนั้น ก็นั่ง RIP CD เป็นไฟล์ Flac กันยาวๆ ได้มา 200 กว่าแผ่นละ เหลืออีกครึ่งนึง

Crossover Network
- ทำทั้งที มันต้องสุด จะได้ไม่ต้องค้างคาใจ .. ของเดิม ก็ตามอายุลำโพง มีเกิน 10 ปีครับ ให้พี่เต้าวัดค่า C ซ้ายขวาบางตัวก็ไม่เท่ากันละ แถมยี่ห้อ C ก็ไม่คุ้นดูด้วย ดังนั้น เปลี่ยนเถอะ !!!

- สั่งจาก web siamaudiophile ครับ ... ข้อ 7 นี่ พอดี ตัว superior ไม่มี มีแต่ silver เอาวะ ขี้เกียจสั่งหลาย web ก็เพิ่มตังค์เอาตัวแพงละกัน มันเป็นตัวคุมแหลมด้วย แหลมน่าจะดี


ที่เหลือ
1. Damp ประตู 4 บาน .. คู่หน้า Damp ด้วยแผ่นอลูมิเนียมก่อน 1 ชั้น .. คู่หลัง ให้ damp เพราะหลังๆกาวของพลาสติคกันน้ำ HONDA ไม่ค่อยดี เดี๋ยวน้ำรั่วเข้ารถ ดังนั้น จัดไป



2. เปิดหน้าลำโพง .. อันนี้ทำทุกคันอยู่แล้ว เป็นการ ดันลำโพง ให้ออกมาอยู่ที่แผงประตู เสียงจะเปิดโปร่งกว่าครับ แต่ต้องตัด เจาะ แผงประตูนะ (ผมเฉยๆ) .. อ้อ ตัดโครงเหล็กที่ประตูรถด้วยนะครับ


3. ตัดระบบ ANC .. รถทำเครื่องเสียงต้องตัดทุกคัน ไม่งั้นมันจะกวนหึ่งๆๆๆออกลำโพงครับ
- ตำแหน่งก็ ถอดลิ้นชัก / ถอดฝาปิดข้างคอนโซลฝั่งคนนั่ง .. แล้วล้วงเข้าไปปลดปลั๊กซะ


เริ่มงานกันดีกว่า
- หน้าตา ลำโพง Bose ทั้ง Woofer และ Tweeter ครับ (แม่เหล็ก นีโอไดเนี่ยม นะ น้ำหนักใช้ได้)




- หาที่วางแอมป์ .. ตอน G3 นี่หมูๆ ไม่ได้ยากอะไร ใต้เบาะพื้นที่เยอะ วางแอมป์ซ้อน 2 ไปเลย แต่พอมาเป็น G6 เบาะไฟฟ้าคู่หน้า พื้นที่ใต้เบาะเลยน้อย แถมพื้นรถก็มีคาน (G3 คานไปอยู่ที่เบาะแทน) ..

- รออะไร ตัดดิ ท่อแอร์เป่าเท้า ตัดให้หมด จะวางแอมป์ วาง passive .. รถไม่มีคนนั่งหลังอยู่แล้ว .. ช่างย้ำแล้วย้ำอีก ตัดจริงๆนะ 55+


- ต่อด้วย วาง Passive (ตรงที่วาง Passive เดิม เป็นท่อแอร์ ที่เลื้อยขึ้นมาบนคานครับ ตัดไปเรียบร้อย ซ้าย / ขวา)

- วาง DSP ด้วย .. เดี๋ยวค่อยทำแผงไม้ครอบอีกที

- งานเปิดหน้าเสร็จละ .. ทำกันร่วม 4 วันเลยล่ะ ออกมาสวยเนี๊ยบ

หาอะไรสนุกๆทำ
- วันอาทิตย์ ระหว่างรอ เรซิ่น แห้ง .. ช่างกาน ก็ชวนผม มานั่งฟังทิศของอุปกรณ์ต่างๆใน passive นี่แหละ ทั้ง R / C และ L


- ช่วยกันฟัง ตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย บางตัวฟังง่าย บางตัวฟังยาก (R ฟังยาก) แล้วก็ได้ลองเทียบระหว่าง passive เก่า กับ ใหม่ .. ฟังแล้ว บอกได้ว่า คุ้มค่าเงิน ครับ .. ช่างบอก ให้เจ้าของรถฟังเอง เลือกเองเลย จะเอาทิศไหน .. แต่สุดท้ายออกมา ก็ตามตัวอักษร ทุกตัวนะ

................
เกือบเสร็จละ
- เล่าเหมือนง่าย แต่ไม่ง่ายนะ .. งานแต่ละอย่าง อย่าง เปิดหน้าเนี่ย วันที่ 5 ขัดกันทั้งลูกพี่ ลูกน้องเลย ขัดกันทั้งวัน (ผมนั่งหลับในห้องแอร์อย่างเดียว 55+) กว่าจะได้เดินสายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ก็เกือบบ่ายสาม

- นึกว่าจะง่าย แต่ไม่ง่าย เพราะยังไม่ได้หาสัญญาณเสียงจาก front ติดรถเลยครับ เอาเครื่อง RTA ไล่เช็ดความถี่ (ปล่อย pink noise เข้าไป) ว่า สายเส้นไหน ถูกแอมป์ปล่อยสัญญาณ Full Range มา

ข้างหน้า .. สัญญาณแยกทวีตเตอร์ กับ วูฟเวอร์ แยกความถี่มาด้วยนะ ดังนั้น ใช้ไม่ได้
ข้างหลัง .. มีที่แผงประตู วูฟเวอร์ กับ ทวีตเตอร์ แต่อันนี้พ่วงสัญญาณกันมา / เสา D มีอีกคู่

- แต่ข้างหลังนี่ แหลมมาน้อย แต่หมดทางเลือกแหละ ก็ว่าไป

- เสียงมาแล้ว ก็เอา Notebook มาต่อเพื่อจูน DSP .. พี่เต้าบอกให้เอาของผมนี่แหละ (ลง software มาเรียบร้อย) ผมจะได้ซนเองได้ .. คร่าวๆ แค่ตั้งจุดตัดความถี่ / ความชัน และ Gain แต่ไม่ได้ตั้ง TA นะครับ


- ส่วนเสา A ช่างกาน เจาะรูลำโพงเดิมทิ้ง แล้วเอา ทวีตเตอร์ seas แปะคร่าวๆไว้ก่อน อาทิตย์หน้าค่อยมาหล่อเสา หามุมอีกทีครับ (แค่นี้ก็ 5 ทุ่มแล้ววว)

ลองฟังเสียง
- เปิดจาก DAP .. 

1. มันเหมือนไม่ใช่อุปกรณ์เดิม ที่เคยใช้มา
- เสียงกลาง .. จากเดิมที่บางๆใน pulsar กลายเป็น อิ่ม มีเนื้อ เสียงคนร้องสมจริงมาก
- เสียงแหลม .. รายละเอียดมาแบบงงๆ เสียงนี้มาจากไหน เสียงเกากีตาร์ชัดๆ 
- เสียงเบส .. ปกติ Audison Voce จะ อิ่มๆ นุ่มๆ แอบยาน .. อันนี้มากระชับ เป็นลูกเลย (แต่ยังมีบุคลิคสาย supra ที่เดินในตู้อยู่ เดี๋ยวค่อยเปลี่ยนออก)

2. โดยรวมฟังดีครับ กลางเนียน มีหวาน รายละเอียดดีมาก .. เดี๋ยวรออุปกรณ์ใหม่ๆหลายตัว ให้พ้นเบิร์น น่าจะดีขึ้นจากนี้ไปอีกครับ

3. ผมออกจาก กทม จริงๆ ตี 1 กว่า ปกติจะง่วง แต่รอบนี้ ขับไป ร้องเพลงไป มันเพลิน มันน่าสนใจครับ อย่างที่บอก เครื่องเสียงติดรถ ขับกลางวัน ยังหาวแล้วหาวอีก

แปะคลิป ที่พี่เต้าอัดไว้ เปิดจาก DAP เป็นไฟล์ flac ที่ rip มาจาก cd ครับ แค่ตั้งจุดตัด กับ slope แล้วอัดเลย ได้ประมาณนี้

clip video

ปล.1 HONDA รุ่นใหม่ๆ ถอดขั้วแบตแล้ว มาใส่ใหม่ ไฟเตือนทุกระบบนะครับ มีกี่ดวง พวกโชว์หมด ซึ่งก็ไม่มีอะไร เอาไปวิ่งเล่นสัก 10 - 20 กม. เบรคบ่อยๆ เดี๋ยวมันดับเองครับ รถผมก็เช่นนั้น ไม่ได้ตกใจ เพราะเห็นจนชิน ไม่ใช่เรื่องซีเรียส

ปล.2 ตัด ANC ออก เสียงยางได้ยินชัดขึ้นจมเลย ทีแรก ก็เอ ทำไมยางดังหว่า คิดอีกที อ๋อ ตัด ANC ออกละ สงสัยจะได้เสียเงินพ่นซุ้มล้ออีกมั้งเนี่ย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่