คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
คนวางระบบการศึกษาของไทย ความเห็นเราคิดว่า ขาดวิสัยทัศน์ มองแคบๆ และโง่ เพราะไม่สามารถบาลานซ์ระหว่างงานเอกสารของครู และงานสอนของครู ได้เลย ไม่รู้ว่าต้องสั่งการลงไปเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าพอดีกับเด็ก และดีพอกับความก้าวหน้าของครูด้วย
เท่าที่ได้ฟังปัญหาคือ งานเอกสารครูเยอะมาก เพราะคำสั่งจากส่วนกลางมาให้ทำอะไรบ้าบอคอแตกจนครูไม่มีเวลาไปเอาใจใส่การสอนของเด็ก ไหนจะการเร่งทำวิทยฐานะตัวเองอีก
คนเราธรรมชาติมันดิ้นเอาตัวเองรอดก่อนอยู่แล้ว ดังนั้น ด้วยเวลาที่จำกัด แต่งานที่ล้นมือ คนทั่วๆไปก็ต้องเลือกเอาความก้าวหน้าของตัวเองก่อนอยู่แล้ว
จะมีไม่กี่ % เท่านั้น ที่ห่วงเด็กห่วงอนาคตของชาติ ครูส่วนใหญ่ก็คิดแค่ว่า รู่แหละว่าเด็กคืออนาคตของชาติ แต่อนาคตฉันก็ต้องตายก่อนไหม เลยต้องรีบปั้มเงิน ส่วนว่าประเทศชาติจะไปทางไหน ช่างมันเถอะ งานฉันมันล้นมือมากเกินไป ต้องเลือกอนาคตตัวเองก่อนสิ !!!
เท่าที่ได้ฟังปัญหาคือ งานเอกสารครูเยอะมาก เพราะคำสั่งจากส่วนกลางมาให้ทำอะไรบ้าบอคอแตกจนครูไม่มีเวลาไปเอาใจใส่การสอนของเด็ก ไหนจะการเร่งทำวิทยฐานะตัวเองอีก
คนเราธรรมชาติมันดิ้นเอาตัวเองรอดก่อนอยู่แล้ว ดังนั้น ด้วยเวลาที่จำกัด แต่งานที่ล้นมือ คนทั่วๆไปก็ต้องเลือกเอาความก้าวหน้าของตัวเองก่อนอยู่แล้ว
จะมีไม่กี่ % เท่านั้น ที่ห่วงเด็กห่วงอนาคตของชาติ ครูส่วนใหญ่ก็คิดแค่ว่า รู่แหละว่าเด็กคืออนาคตของชาติ แต่อนาคตฉันก็ต้องตายก่อนไหม เลยต้องรีบปั้มเงิน ส่วนว่าประเทศชาติจะไปทางไหน ช่างมันเถอะ งานฉันมันล้นมือมากเกินไป ต้องเลือกอนาคตตัวเองก่อนสิ !!!
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
พูดได้มั้ย....
เพราะครูที่ได้ขึ้นตำแหน่งส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้สอน หรือไม่ได้จริงจังกับการสอนมากเท่าที่ควร
เลยมีเวลาว่างเยอะ มาทำตำแหน่ง มาพัฒนาชีวิต (ตัวเอง)
ส่วนครูดี ๆ ที่ทุ่มเทกับการสอน ก็สอนวนไปอย่างนั้นค่ะ ไม่มีเวลามานั่งทำเอกสาร ทำคลิป ทำคอนเทนต์ไว้โชว์
แต่สอนกับเตรียมการสอน และสื่อการสอนก็ไม่เหลือเวลาในแต่ละวันแล้ว
กระทรวงก็ไม่เคยที่จะลงมาดูอะไรทั้งนั้นแหละ ดูผลงานผ่านเอกสาร ผลออกมาก็อย่างที่เห็น
การศึกษาไทยถดถอยขนาดไหนก็รู้ ๆ กันอยู่ บทเรียนก็ย่ำอยู่กับที่ วนเวียนอยู่กับไม่กี่เรื่องที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน
เพราะครูที่ได้ขึ้นตำแหน่งส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้สอน หรือไม่ได้จริงจังกับการสอนมากเท่าที่ควร
เลยมีเวลาว่างเยอะ มาทำตำแหน่ง มาพัฒนาชีวิต (ตัวเอง)
ส่วนครูดี ๆ ที่ทุ่มเทกับการสอน ก็สอนวนไปอย่างนั้นค่ะ ไม่มีเวลามานั่งทำเอกสาร ทำคลิป ทำคอนเทนต์ไว้โชว์
แต่สอนกับเตรียมการสอน และสื่อการสอนก็ไม่เหลือเวลาในแต่ละวันแล้ว
กระทรวงก็ไม่เคยที่จะลงมาดูอะไรทั้งนั้นแหละ ดูผลงานผ่านเอกสาร ผลออกมาก็อย่างที่เห็น
การศึกษาไทยถดถอยขนาดไหนก็รู้ ๆ กันอยู่ บทเรียนก็ย่ำอยู่กับที่ วนเวียนอยู่กับไม่กี่เรื่องที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน
ความคิดเห็นที่ 45
เพราะว่าครูออกจาก กพ ครับ บริหารกันเอง แจกตำแหน่งกันเอง ผลคือเละ กลายเป็นกระทรวงที่ใช้งบอันดับต้นๆ แต่แทบไม่ถึงหัวเด็ก กลายเป็นรายจ่ายประจำหมด เป็นกระทรวงที่ใช้งบเยอะ แต่ผลผลิตด้อยคุณภาพมากๆ
ซึ่งตอนออกจาก กพ ก็อ้างว่าจะได้เงินเดือนสูงๆ คนเก่งๆจะได้เข้ามาเนี่ยแหละครับ แต่กลับเอามาอวยยศให้คนเก่าๆ แล้วคนเก่ามันจะเก่งขึ้นให้ไหมละ ผลคือเด็กจบใหม่ไฟแรงกลายเป็นแรงงานทาสราคาถูกในระบบไป
ซึ่งตอนออกจาก กพ ก็อ้างว่าจะได้เงินเดือนสูงๆ คนเก่งๆจะได้เข้ามาเนี่ยแหละครับ แต่กลับเอามาอวยยศให้คนเก่าๆ แล้วคนเก่ามันจะเก่งขึ้นให้ไหมละ ผลคือเด็กจบใหม่ไฟแรงกลายเป็นแรงงานทาสราคาถูกในระบบไป
ความคิดเห็นที่ 23
1. ระบบการศึกษาล้มเหลว การศึกษาไทยเหลื่อมล้ำ
รร.ในเมืองครูเกิน ทรัพยากรงบประมาณเยอะ ผุ้ปกครองมีฐานะจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยได้ รร.ชนบทครูขาดต้องสอนควบชั้นเรียน รร.ขนาดเล็กซึ่งมีจำนวนมาก นร.น้อยกว่า 40 คน มีครูไม่เกิน3คน และไม่มีตำแหน่งผู้บริหาร ครูต้องสอนควบชั้น ต้องทำงานเอกสารงานทุกอย่างเหมือนรร.ใหญ่ ครูต้องทำหน้าที่รักษาการผอ. ไม่มีภารโรง ต้องช่วยกันระดมงบประมาณทำผ้าป่ามาจ้างครูอัตราจ้างเงินเดือนหลักพัน
2. หลักสูตรการสอนไม่น่าสนใจ ไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน บางรร.ผอ.มี นโยบายไม่ให้เด็กติด0 ไม่ให้ซ้ำชั้น
3. ผู้ปกครองตามใจเด็ก ไม่ได้ฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบมาจากบ้าน ด้วยเป็นครอบครัวเล็กมีลูกคนเดียวหรือ2คนขณะที่ผุ้ปกครองไม่มีเวลาให้ลูก บางครอบครัวฝากว้กับปู่ย่าตายาย เลยทุ่มเทเงินทดแทนความรักให้จนเกินพอดี โยนภาระการอบรมมาให้ครู พอมาที่รร. การจะมาฝึกระเบียบ ฝึกวินัย ความรับผิดชอบ เป็นเรื่องยาก เพราะผู้ปกครองให้ท้าย ห้ามดี ห้ามว่า ห้ามด่า
4. สิ่งแวดล้อม สังคม เปลี่ยนไปนำพาเด็กออกนอกห้องเรียน ทั้งโทรศัพท์มือถือ ต่างๆ เด็กไม่ค่อยตั้งใจเรียนในห้อง ไม่รับผิดชอบ ไม่มาเรียนแต่จะมุ่งไปในสิ่งที่ตนสนใจ ติด0 ร ไม่มาแก้ เอาผู้ปกครองมาบีบทางรร. บีบผอ. บีบครู
5. ครูมีภาระงานนอกเหนือจากการสอนเยอะมาก งานเอกสาร การรายงานข้อมูล นโยบายรายวันจากต้นสังกัด จากหน่วยเหนือ แทบไม่มีเวลาสอน
อื่นๆอีกเยอะ
ถ้ามองเรื่องภาระหนี้สิน ส่วนใหญ่คือรถกับบ้าน ไม่ใช่สิ่งฟุ่มเฟือย
ยิ่งครูบ้านนอก ภาษีสังคมเยอะ การทำงานถ้าไม่มีรถคือลำบาก เดินทางไปไหนมาไหนก็ยาก จะพาเด็กไปแข่งขัน ไปทำกิจกรรมภายนอกก็ต้องใช้รถส่วนตัว บางทีต้องใช้เงินส่วนตัวซื้อของมาใข้ในงานราชการ NB ปรินเตอร์ หมึก กระดาษ ฯลฯ
พูดเรื่องการศึกษา แก้ที่ครูอย่างเดียวไม่ตอบโจทย์ ต้องรื้อระบบใหม่ ทั้งนโยบาย รมต. ผู้บริหารระดับสูง ครู ผู้ปกครอง เด็ก สภาพสังคม สิ่งแวดล้อม มีผลทั้งหมด
รร.ในเมืองครูเกิน ทรัพยากรงบประมาณเยอะ ผุ้ปกครองมีฐานะจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยได้ รร.ชนบทครูขาดต้องสอนควบชั้นเรียน รร.ขนาดเล็กซึ่งมีจำนวนมาก นร.น้อยกว่า 40 คน มีครูไม่เกิน3คน และไม่มีตำแหน่งผู้บริหาร ครูต้องสอนควบชั้น ต้องทำงานเอกสารงานทุกอย่างเหมือนรร.ใหญ่ ครูต้องทำหน้าที่รักษาการผอ. ไม่มีภารโรง ต้องช่วยกันระดมงบประมาณทำผ้าป่ามาจ้างครูอัตราจ้างเงินเดือนหลักพัน
2. หลักสูตรการสอนไม่น่าสนใจ ไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน บางรร.ผอ.มี นโยบายไม่ให้เด็กติด0 ไม่ให้ซ้ำชั้น
3. ผู้ปกครองตามใจเด็ก ไม่ได้ฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบมาจากบ้าน ด้วยเป็นครอบครัวเล็กมีลูกคนเดียวหรือ2คนขณะที่ผุ้ปกครองไม่มีเวลาให้ลูก บางครอบครัวฝากว้กับปู่ย่าตายาย เลยทุ่มเทเงินทดแทนความรักให้จนเกินพอดี โยนภาระการอบรมมาให้ครู พอมาที่รร. การจะมาฝึกระเบียบ ฝึกวินัย ความรับผิดชอบ เป็นเรื่องยาก เพราะผู้ปกครองให้ท้าย ห้ามดี ห้ามว่า ห้ามด่า
4. สิ่งแวดล้อม สังคม เปลี่ยนไปนำพาเด็กออกนอกห้องเรียน ทั้งโทรศัพท์มือถือ ต่างๆ เด็กไม่ค่อยตั้งใจเรียนในห้อง ไม่รับผิดชอบ ไม่มาเรียนแต่จะมุ่งไปในสิ่งที่ตนสนใจ ติด0 ร ไม่มาแก้ เอาผู้ปกครองมาบีบทางรร. บีบผอ. บีบครู
5. ครูมีภาระงานนอกเหนือจากการสอนเยอะมาก งานเอกสาร การรายงานข้อมูล นโยบายรายวันจากต้นสังกัด จากหน่วยเหนือ แทบไม่มีเวลาสอน
อื่นๆอีกเยอะ
ถ้ามองเรื่องภาระหนี้สิน ส่วนใหญ่คือรถกับบ้าน ไม่ใช่สิ่งฟุ่มเฟือย
ยิ่งครูบ้านนอก ภาษีสังคมเยอะ การทำงานถ้าไม่มีรถคือลำบาก เดินทางไปไหนมาไหนก็ยาก จะพาเด็กไปแข่งขัน ไปทำกิจกรรมภายนอกก็ต้องใช้รถส่วนตัว บางทีต้องใช้เงินส่วนตัวซื้อของมาใข้ในงานราชการ NB ปรินเตอร์ หมึก กระดาษ ฯลฯ
พูดเรื่องการศึกษา แก้ที่ครูอย่างเดียวไม่ตอบโจทย์ ต้องรื้อระบบใหม่ ทั้งนโยบาย รมต. ผู้บริหารระดับสูง ครู ผู้ปกครอง เด็ก สภาพสังคม สิ่งแวดล้อม มีผลทั้งหมด
แสดงความคิดเห็น
ทำไมข้าราชการครูเงินดีจัง...แต่การศึกษาไทยอย่างที่เห็นๆกัน