โดนอายัดบัญชี ฉ้อโกง พ.ร.ก.ป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ 72 ชม. ทั้งที่เราไม่ได้ทำผิด มาครับเพื่อนๆพี่ๆที่เคยโดนมาพูดคุยกัน

โดนอายัดบัญชี พ.ร.ก.ป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ 72 ชม. ส่วนตัวผมโดนอายัดเมื่อเดือนเมษาที่ผ่านมาว่าผมฉ้อโกงใครคนหนึ่ง ขอเล่าแบบละเอียดเลยนะครับ ผมขายของออนไลน์และมีหน้าร้าน คืนวันร้ายๆก็มาถึง เวลา00.21 มีเงินโอนเข้ามาทางบัญชีไทยพาณิชย์ของผม 2,000+ บัญชีนี้ใช้เก็บเงินที่ขายของไว้ยอด180,000+ ช่วงเช้า06.30 ผมจะไปกดเงินบางส่วนมาซื้อของปรากฏว่าเงินในบัญชีผมเหลือยอดที่ใช้ได้0บาท ผมพยายามโทรหาคอลเซนเตอร์ว่าทำไมผมถึงใช้งานไม่ได้เหลือเงิน0บาท หรือเพราะแอ๊ปล่ม พนักงานตอบผมว่าแอ๊ปใช้งานได้ปกติแต่ผมถูกอายัดบัญชีโดย พรก.ตัวใหม่ที่เพิ่งออก17 มี.ค.2566 ทำให้ผมไม่สามารถใช้งินในบัญชีได้72.ชั่วโมง ภายใน72ชั่วโมงนี้คนที่โทรอายัดบัญชีผมเขาจะไปแจ้งความและนำใบแจ้งความส่งให้เจ้าหน้าที่ในระบบ และบัญชีของผมจะถูกอายัดแบบถาวรจนกว่าคดีจะสิ้นสุด หรือหากภายใน72.ชั่วโมงยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ เจ้าหน้าที่ธนาคารจะปลดอายัดให้ผมอัตโนมัติ ภายใน3วันนี้ และแล้วผมก็อดทนรอจนครบ72ชั่วโมงแต่ก็มีโทรเช็คเรื่อยๆ ผมโทรหาเจ้าหน้าที่ไทยพาณิชย์ว่าเรื่องเป็นยังไงบ้างมีคนแจ้งความมาหรือยัง ผมก็อยากทราบว่าเขามาอายัดผมทำไม เขาคือใคร อยู่ที่ไหน ผมก็ต้องใช้เงินเดือดร้อนมากๆไหนจะติดเทศกาลสงกรานต์หยุดยาวอีก เจ้าหน้าที่ตอบผมว่ายังไม่มีใครแจ้งความเข้ามา ผมโดนอายัดมาจากธนาคารกรุงไทย โดนอายัดตามมาจากยอดเงิน2,000+ยอดนั้น ซึ่งเป็นไปได้ว่าเงินยอดนี้อาจจะมีใครสักคนกระทำความผิดมาและโอนต่อกันมา2-3-4ทอด จนมาถึงผมคนสุดท้าย ทางไทยพาณิชย์ต้องรอทางธนาคารต้นทางคือกรุงไทยสั่งปลดถึงจะปลดได้ จากนั้นผมโทรหาธนาคารกรุงไทยว่าใครคนอายัดบัญชีผม แรกๆก็ไม่ยอมบอก ได้แต่บอกว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ผมจึงบอกเขาไปว่าผมได้รับความเดือดร้อนทั้งที่ผมไม่ได้ทำอะไรผิดเลย เงินต้องกินต้องใช้ สุดท้ายเขาได้แจ้งชื่อนามสกุลมาให้ผม ผมจึงไปค้นหาในเฟสเจอเป็นผู้ชายคนนึงอยู่เชียงใหม่ ได้คุยกันเขาบอกผมว่าเขาโอนเงินมาผิดเอง แต่ที่โทรแจ้งอายัดเพราะเขาไม่รู้จะติดต่อผมยังไงจึงโทรแจ้งธนาคารว่าผมฉ้อโกง ซึ่งเข้าค่ายยพรก.ตัวนี้ผมจึงถูกอายัดทันทีและเขาก็รอให้ทางผมติดต่อไป ผมได้ขอให้เขาแจ้งธนาคารตามความเป็นจริงว่าคุณโอนมาผิดเอง และหากผมได้ปลดล็อกผมจะโอนคืนให้ หลังจากนั้น1วันผมโทรหากรุงไทยเหมือนเดิมตอนนี้ก็ปาเข้าไป5วันแล้วที่ธนาคารอายัดผม กรุงไทยแจ้งว่าคนที่อายัดเขาโทรมาขอยกเลิกจริง แต่เรื่องมันเป็นเรื่องใหญ่ไปแล้วจึงไม่สามารถยกเลิกให้ได้ ให้ผมรอ10วัน ผมบอกรอไม่ได้หรอกคือเจ้าตัวตกลงกันได้แล้วเรื่องก็ยังไม่จบ หลังจากวางสายผมปริ้นแชทการพูดคุยกับทางคนอายัด เข้าแจ้งความ สภ. ว่าผมเจอเหตุการณ์แบบนี้ทั้งที่ผมไม่ได้กระทำความผิดใดๆ เอาหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ดูก็ได้ใบหลักฐานใบหนึ่ง ผมเลยส่งให้กับทางกรุงไทยและไทยพาณิชย์เพื่อพิจารณาโดยเข้าไปที่สาขาใกล้บ้าน ไหนๆคนแจ้งไม่ได้แจ้งความผม ผมเองต้องเป็นฝ่ายแจ้งความสะเอง จากนั้นวันถัดไป ทางเจ้าหน้าที่กรุงไทยก็ติดต่อกลับมาหาผมสอบถามเล็กน้อยว่าผมทำอาชีพอะไร ถามเป็นพิธีและจะปลดอายัดให้ผมเพราะผมบริสุทธิ์จริงมีใบจากตำรวจและเจ้าทุกข์ก็ยอมรับว่าเขาแจ้งข้อมูลเท็จ จากนั้นไทยพาณิชย์ก็ได้ปลดให้ผมตามลำดับ ผมก็ยังนึกโกรธเคืองคนแจ้งอยู่นะเลยขอเลขเคสนี้กับธนาคารเพื่อจะเอาไปแจ้งความกับที่ทำให้ผมเสียหายเสียเวลาเสียสุขภาพจิตนั่งนอนไม่หลับกันทั้งบ้านเงินจะไปเที่ยวสงกรานต์ก็ไม่มี ต้องไปกู้ข้างบ้านใช้ไปก่อน แต่สุดท้ายผมก็ไม่ได้เอาเรื่องอะไรน้องเขายังเป็นนักศึกษา และผมก็ได้โอนเงินยอดนั้นคืนกลับไปหาเจ้าของ เรื่องนี้สอนให้ผมระวังเวลามีเงินอยู่ในบัญชี ไม่รู้วันไหนจะโดนอายัดอีกเพราะเงินหมุนเวียนจากการขายของด้วย จะโชคดีได้ปลดไหม ฝากไว้กับธนาคารก็ไม่ปลอดภัยอีกต่อไปสำหรับผม สุดท้ายนี้ผมต้องขอขอบคุณธนาคารไทยพาณิชย์ที่ให้คำปรึกษาเป็นอย่างดี แนะนำอย่างดีพูดกับผมดีมากๆ ผิดกับอีกที่ ที่มองผมเหมือนผมเป็นมิจฉาชีพสะอย่างนั้น น้ำเสียงใดๆ สายตาใดๆ ผมอยากให้ท่านพิจารณาตรวจสอบข้อมูลก่อนบ้าง ก่อนจะรับเรื่องและสั่งอายัดบัญชีใคร ไม่ใช่โทรแจ้งมั่วๆก็อายัดให้ คนที่โดนถ้าไม่รู้เรื่องก็ได้รับความเดือดร้อน จนวันนี้ผมมานั่งนึกถ้าผมไม่เข้าไปแจ้งความเองบัญชีผมจะใช้ได้ไหม โทรทีไรเลื่อนตลอด 3 วัน มา 7 วัน มา10วัน ถ้าไม่มีสำรองอดตายไม่มีใครรับผิดชอบอะไรให้ผม โดนเองแก้เอง อ่ออีกเรื่องครับ ระยะเวลาจนวันที่ปลดรวม8วันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่