ทุกๆ เช้า ผมจะใช้ เส้น ร่มเกล้าศรีนคริทร์ไปทำงาน ซึ่งถ้าท่านใดวิ่งประจำ จะพบว่ามันมีสะพานโค้งสูงๆ
เป็นระยะๆ ด้วยความที่ ผมตั้งเกจ์วัด อัตราบริโภคน้ำมัน แสดงบนหน้าปัทม์ ดิจิตัลไว้ แน่นอน ตอนขึ้นสะพาน
มันก็ดึงกำลังเครื่อง อัตราการบริโภคก็สูงขึ้น แต่พอ พ้นจุดที่ ใช้กำลังเครื่องยนต์ มันก็เป็นการไหลลง
แทนจะไม่ได้ใช้กำลังเครื่องยนต์
วันนี้ บังเอิญมาเจอคลิปตัวข้างล่าง เลย เกิดความสงสัยว่า ถนนเรียบๆ ตรงๆ กับถนนที่มีลักษณะดังกล่าว
ถ้าเราพยายามปรับเงื่อนไขอื่นๆ ให้ ใกล้เคียงกันมากที่สุด วัดจากการใช้พลังงาน อย่างเดียว
ลักษณะถนน จะทำให้อัตราการบริโภคน้ำมัน มีความแตกต่างกันหรือเปล่าครับ
ถ้าใครได้ดูคลิปนี้ ลูก บอลด้านซ้ายจะ วิ่งถึงเป้าหมายก่อน ครับ น่าสนใจดี แต่จริงๆ คงขึ้นกับความชัน ของด้านที่วิ่งบนทางเรียบด้วย
ถนนราบเรียบ กับ ถนนที่มี สะพานโค้งสูง ขึ้นลงเป็น ช่วงๆ รถคันเดียวกัน จะกินน้ำมันเท่ากันไหมครับ
เป็นระยะๆ ด้วยความที่ ผมตั้งเกจ์วัด อัตราบริโภคน้ำมัน แสดงบนหน้าปัทม์ ดิจิตัลไว้ แน่นอน ตอนขึ้นสะพาน
มันก็ดึงกำลังเครื่อง อัตราการบริโภคก็สูงขึ้น แต่พอ พ้นจุดที่ ใช้กำลังเครื่องยนต์ มันก็เป็นการไหลลง
แทนจะไม่ได้ใช้กำลังเครื่องยนต์
วันนี้ บังเอิญมาเจอคลิปตัวข้างล่าง เลย เกิดความสงสัยว่า ถนนเรียบๆ ตรงๆ กับถนนที่มีลักษณะดังกล่าว
ถ้าเราพยายามปรับเงื่อนไขอื่นๆ ให้ ใกล้เคียงกันมากที่สุด วัดจากการใช้พลังงาน อย่างเดียว
ลักษณะถนน จะทำให้อัตราการบริโภคน้ำมัน มีความแตกต่างกันหรือเปล่าครับ
ถ้าใครได้ดูคลิปนี้ ลูก บอลด้านซ้ายจะ วิ่งถึงเป้าหมายก่อน ครับ น่าสนใจดี แต่จริงๆ คงขึ้นกับความชัน ของด้านที่วิ่งบนทางเรียบด้วย