เมื่อสัปดาห์ก่อน เราซื้อสินค้าไปกับทางโฮมโปรซึ่งเป็นการสั่งผ่านแอพโฮมโปรออนไลน์เป็นตู้เย็น 2 ประตูยี่ห้อ samsung
แต่เมื่อได้รับสินค้ามา สินค้ามีตำหนิ ไม่ใช่เพียงแค่เป้นรอยข่วน แต่ประตูบานหน้าเป็นรอยบุบเล็กๆ 3 จุด (ตามในรูป)
เล่าถึงเหตุการณ์ในวันที่มาส่งสินค้า เราอยู่เป็นคอนโดค่ะ ในตอนนั้นทางคนจัดส่งแกะสินค้าของเราที่ตรงโถงทางเดินหน้าห้องและให้เราตรวจดูสินค้าตรงนั้นซึ่งตรงทางเดินแสงสว่างก้มีประมาณนึงแต่ไม่ได้สว่างมาก ละก้แจ้งวิธีการใช้ต่างๆ ตอนนั้นเราดูผ่านๆมันก้ไม่มีอะไรเป้นจุดสนใจสายตา ซึ่งหลังจากนั้นตอนที่จะยกสินค้าเข้าห้อง เราลงไปส่งคนที่ยกตู้เย็นอันเก่าข้างล่าง พอขึ้นมาข้างบนคนจากโฮมโปรก้คือกลับไปแล้ว ตอนนั้นมีแฟนเราอยู่ห้อง เราก้ไม่ได้อะไร ก้งงๆ ว่าเขาไม่ต้องให้เราเซ็นรับสินค้าหรืออะไรหรอ ตอนนั้นก้เลยถามแฟนที่อยู่ห้อง ก้บอกเขาให้เซ็นรับละ แต่อันนี้โดยทั่วไป ถ้าเจ้าของที่ซื้อก้อยู่ตรงนั้น แต่ลงไปข้างล่างแปปเดียว ทำไมถึงไม่รอก่อนหรือไม่ก้ควรให้เซ็นตั้งแต่ก่อนเราจะลงไปข้างล่างรึป่าว (อันนี้แค่สงสัยนะคะ)
พอเข้ามาในห้องสักพัก แล้วมองไปที่ตู้เย็นที่โดนแดดสะท้อนกลับมาในมุมข้างๆ ตอนนั้นเราถึงเห็นรอยบุบซึ่งอยุ่ด้านหน้าข้างล่างของตู้เย็น คือถ้ามองในแสงปกติไม่ได้เป็นแดดสะท้อนเข้ามาก้คือจะไม่เห็นรอยนี้เลย ตอนนั้นเราโทรหาทางโฮมโปรทันที ทางโฮมโปรแจ้งว่าในส่งรูปไปใหทางไลน์ ซึ่งเราก้ส่งไป เขาแจ้งว่าเนื่องจากส่งสินค้าวันเสาร์ เดี๋ยวทางเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบจะเริ่มตรวจสอบในวันจันทร์ เราก้โอเค
ตอนนั้นเราทางทางคอลเซ็นเตอร์ไปว่า แล้วเครื่องนี้ เราสามารถใช้ได้หรือไม่ เพราะตอนที่แจ้งเรายังไม่ได้เปิดเครื่องหรือเสียบปลั๊กใดๆ ทางคอลเซ็นเตอร์ตอบมาว่าใช้งานได้ตามปกติเลยค่ะ แล้วเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาอีกที
เวลาผ่านมาจนถึงวันอังคารตอนเช้าทางโฮมโปรโทรติดต่อกลับมา บอกว่าเนื่องจากสินค้ามีการแกะใช้งานไปแล้ว ทางโฮมโปรต้องขออภัยที่สินค้ามีตำหนิ แต่จะคืนมาเป็น gift voucher มูลค่า 500 บาท ลูกค้าสะดวกรับไว้มั้ยคะ ตอนนั้นเราไม่เข้าใจเลย ทำไมการแกะสินค้าใช้ไปแล้วถึงเป็นความผิดของลูกค้า เราเลยบอกทางคอลเซ็นเตอร์ไปว่า แต่ทางเขาเป็นคนที่บอกให้ใช้งานได้ปกติเองนะคะ ทางคอลเซ็นเตอร์เลยบอกว่าขอเวลากลับไปตรวจสอบอีกรอบ
เราได้รับการติดต่อจากทางโฮมโปรอีกครั้งในวันศุกร์ ทางโฮมโปรแจ้งว่าเนื่องจากเป็นตำหนิที่เครื่องตั้งแต่แรกแต่ลูกค้ามีการเซ็นรับสินค้าไปแล้วและมีรูปถ่ายปิดงานเรียบร้อยแล้ว(ซึ่งคือรูปอะไร อันนี้ก้ไม่ได้ให้ลูกค้าดูแต่อย่างใด)
ทางโฮมโปรจะไม่เปลี่ยนเย็นเครื่องใหม่ให้นะคะ ซึ่งทางคอลเซ็นเตอร์ที่โทรมาคือตอบคำถามอะไรไม่ได้เลย นอกจากขอโทษและแจ้งว่าตัวเองเป้นเพียงผู้ประสานงานเท่านั้น ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจอะไรและเข้าใจลูกค้ามากๆค่ะ และพูดวนซ้ำไปซ้ำมา ว่าเพราะว่าลุกค้าเซ็นรับสินค้าไปแล้วที่หน้างานวนอยุ่แบบนั้นจนเราไม่รุ้จะพูดอะไรก้เลยวางไป
อย่างแรกเราก้ยอมรับผิดนะคะ ว่าเราอาจจะตรวจสอบสินค้าไม่ดีเองตั้งแต่แรก แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนั้นที่ต้องยกเครื่องเก่าออกไปส่งนั่นนี่ เราเองเลยอาจจะละเลยส่วนนี้ไป แต่จริงๆทางคนส่งก้ควรรอจนกว่าจะเอาเข้ามาวางในห้องให้เรียบร้อย ให้คนซื้อกลับเข้ามาละก้กลับมาเซ็นรับอะไรให้เรียบร้อยก่อนมั้ยคะ เราได้มีการถามแฟนว่าตอนเซ็นรับสินค้า เขาบอกให้ดูอะไรบ้างมั้ย ก้คือไม่มี แจ้งแค่ว่าตั้งทิ้งไว้ก่อน 2 ชั่วโมงแล้วค่อยเสียบปลั๊กใช้งาน ละก้ยื่นเอกสารมาให้เซ็นรับเลย
อย่างที่ 2 คือการไปตรวจสอบครั้งแรกแล้วโทรกลับมาขอให้ gift voucher ก้คือทางโฮมโปรก้ยอมรับผิดในส่วนตรงนี้แล้ว แต่ทำไมพอไปตรวจสอบคลิปเสียงแล้วรู้ว่าพนังงานของตัวเองเป็นคนผิด หลังจากนั้นถึงมาโยนความผิดให้ทางลูกค้าว่าเราเซ็นรับของแล้วทางโฮมโปรไม่ผิด แล้วให้ลูกค้าเสียผลประโยชน์แทนแบบนี้คือสิ่งที่ถูกต้องหรอคะ เราไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องได้รับการบริการที่ดีมากมายจากทางโอมโปร แต่ว่าการที่มาส่งของแล้วของมีตำหนิแบบนี้แล้วทางคอลเซ็นเตอร์เป็นคนพุดยืนยันเองว่าให้ใช้งานได้ คือถ้าวันนั้นทางคอลเซ็นเตอร์บอกให้เก็บสินค้าไว้ก่อน ไม่ให้ใช้งาน ตอนนี้เราคงได้เครื่องใหม่เปลี่ยนแล้วด้วยซ้ำเพราะเรายังไม่ได้ใช้งานสินค้าเลยแม้แต่นิดเดียวในตอนที่แจ้งไป
คือแค่อยากฝากให้คนที่ตัดสินใจจะซื้อขอกับทางโฮมโปร ตอนตรวจเช้คของก้เอาไฟส่องให้ละเอียดนะคะ แล้วถ้าเจอของมีตำหนิ อย่าใช้งานให้เอาไปเปลี่ยนคืนทันที เพราะถ้ายังไม่ได้ใช้เราสามารถเปลี่ยนใหม่หรือขอคืนเงินได้ค่ะ
อีกอย่างที่สงสัยคือทางโฮมโปรก้เป็นดีลเลอร์เจ้าใหญ่ในประเทศไทยคือไม่มีสิทธิ์จะไปต่อรองอะไรกับทางแบรนด์ผู้ผลิตให้ลูกค้าเลยหรอคะ เช่นจะไม่เปลี่ยนเครื่องใหม่ เปลี่ยนแค่ชิ้นส่วนที่มีปัญหาให้แทนได้มั้ย อะไรแบบนี้ก้ยังดี หรือการที่คุณรับเครื่องที่มีตำหนิกลับไปจะเอาไปเป็นตัวโชว์หรือลดราคาอะไรก้คงไม่ได้แปลก หรือสุดท้ายจริงๆ โทรมาบอกว่าเพราะมีการเซ็นรับไปแล้วทางเราขออภัยกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ก้คือสามารถมอบ voucher ให้ 500 บาทเท่าที่ตอนแรกเคยพุดไป(ถึงส่วนตัวจะรู้สึกว่า 500 บาทค่อยข้างจะน้อยไปมากๆ เมื่อเทียบกับราคาของที่ซื้อมา) ก้ยังฟังแล้วดูดีกว่าที่ยิ่งตรวจสอบแล้วพอรู้ว่าตัวเองผิดแล้วก้มาโยนความผิดให้ลูกค้าเลยไม่รับผิดชอบอะไรเลยแบบนี้ไม่น่าเกลียดไปหรอคะ คือทางโฮมโปรมีทางแก้ปัญหาได้มากมาย แต่เลือกที่จะโยนความผิดให้เป้นของทางลูกค้า อันนี้ก้ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันค่ะ
เราจะถือว่าเป็นบทเรียนครั้งนึงละกันแค่อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การซื้อของกับทางโฮมโปรในครั้งนี้ เผื่อเพื่อนๆพี่ๆน้องๆคนไหนจะซื้อของก้อยากฝากไว้ให้พิจารณา เดี๋ยวนี้สินค้าออนไลน์มีเยอะแยะมากค่ะ บางทีดีไม่ดีราคาถูกกว่าอีก แต่เราเลือกซื้อกับทางโฮมโปรเพราะเป็นเจ้าใหญ่ดูน่าเชื่อถือและไว้ใจได้ แต่ก้รู้สึกผิดหวังกับการบริการครั้งนี้มากๆ และหวังว่าคนที่มาอ่านจะไม่ต้องเจอการจัดการและบริการที่แย่ๆ แบบนี้เหมือนที่เราเจอนะคะ
[CR] รีวิว Homepro online บริการหลังการขายแย่มาก
แต่เมื่อได้รับสินค้ามา สินค้ามีตำหนิ ไม่ใช่เพียงแค่เป้นรอยข่วน แต่ประตูบานหน้าเป็นรอยบุบเล็กๆ 3 จุด (ตามในรูป)
เล่าถึงเหตุการณ์ในวันที่มาส่งสินค้า เราอยู่เป็นคอนโดค่ะ ในตอนนั้นทางคนจัดส่งแกะสินค้าของเราที่ตรงโถงทางเดินหน้าห้องและให้เราตรวจดูสินค้าตรงนั้นซึ่งตรงทางเดินแสงสว่างก้มีประมาณนึงแต่ไม่ได้สว่างมาก ละก้แจ้งวิธีการใช้ต่างๆ ตอนนั้นเราดูผ่านๆมันก้ไม่มีอะไรเป้นจุดสนใจสายตา ซึ่งหลังจากนั้นตอนที่จะยกสินค้าเข้าห้อง เราลงไปส่งคนที่ยกตู้เย็นอันเก่าข้างล่าง พอขึ้นมาข้างบนคนจากโฮมโปรก้คือกลับไปแล้ว ตอนนั้นมีแฟนเราอยู่ห้อง เราก้ไม่ได้อะไร ก้งงๆ ว่าเขาไม่ต้องให้เราเซ็นรับสินค้าหรืออะไรหรอ ตอนนั้นก้เลยถามแฟนที่อยู่ห้อง ก้บอกเขาให้เซ็นรับละ แต่อันนี้โดยทั่วไป ถ้าเจ้าของที่ซื้อก้อยู่ตรงนั้น แต่ลงไปข้างล่างแปปเดียว ทำไมถึงไม่รอก่อนหรือไม่ก้ควรให้เซ็นตั้งแต่ก่อนเราจะลงไปข้างล่างรึป่าว (อันนี้แค่สงสัยนะคะ)
พอเข้ามาในห้องสักพัก แล้วมองไปที่ตู้เย็นที่โดนแดดสะท้อนกลับมาในมุมข้างๆ ตอนนั้นเราถึงเห็นรอยบุบซึ่งอยุ่ด้านหน้าข้างล่างของตู้เย็น คือถ้ามองในแสงปกติไม่ได้เป็นแดดสะท้อนเข้ามาก้คือจะไม่เห็นรอยนี้เลย ตอนนั้นเราโทรหาทางโฮมโปรทันที ทางโฮมโปรแจ้งว่าในส่งรูปไปใหทางไลน์ ซึ่งเราก้ส่งไป เขาแจ้งว่าเนื่องจากส่งสินค้าวันเสาร์ เดี๋ยวทางเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบจะเริ่มตรวจสอบในวันจันทร์ เราก้โอเค ตอนนั้นเราทางทางคอลเซ็นเตอร์ไปว่า แล้วเครื่องนี้ เราสามารถใช้ได้หรือไม่ เพราะตอนที่แจ้งเรายังไม่ได้เปิดเครื่องหรือเสียบปลั๊กใดๆ ทางคอลเซ็นเตอร์ตอบมาว่าใช้งานได้ตามปกติเลยค่ะ แล้วเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาอีกที
เวลาผ่านมาจนถึงวันอังคารตอนเช้าทางโฮมโปรโทรติดต่อกลับมา บอกว่าเนื่องจากสินค้ามีการแกะใช้งานไปแล้ว ทางโฮมโปรต้องขออภัยที่สินค้ามีตำหนิ แต่จะคืนมาเป็น gift voucher มูลค่า 500 บาท ลูกค้าสะดวกรับไว้มั้ยคะ ตอนนั้นเราไม่เข้าใจเลย ทำไมการแกะสินค้าใช้ไปแล้วถึงเป็นความผิดของลูกค้า เราเลยบอกทางคอลเซ็นเตอร์ไปว่า แต่ทางเขาเป็นคนที่บอกให้ใช้งานได้ปกติเองนะคะ ทางคอลเซ็นเตอร์เลยบอกว่าขอเวลากลับไปตรวจสอบอีกรอบ
เราได้รับการติดต่อจากทางโฮมโปรอีกครั้งในวันศุกร์ ทางโฮมโปรแจ้งว่าเนื่องจากเป็นตำหนิที่เครื่องตั้งแต่แรกแต่ลูกค้ามีการเซ็นรับสินค้าไปแล้วและมีรูปถ่ายปิดงานเรียบร้อยแล้ว(ซึ่งคือรูปอะไร อันนี้ก้ไม่ได้ให้ลูกค้าดูแต่อย่างใด) ทางโฮมโปรจะไม่เปลี่ยนเย็นเครื่องใหม่ให้นะคะ ซึ่งทางคอลเซ็นเตอร์ที่โทรมาคือตอบคำถามอะไรไม่ได้เลย นอกจากขอโทษและแจ้งว่าตัวเองเป้นเพียงผู้ประสานงานเท่านั้น ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจอะไรและเข้าใจลูกค้ามากๆค่ะ และพูดวนซ้ำไปซ้ำมา ว่าเพราะว่าลุกค้าเซ็นรับสินค้าไปแล้วที่หน้างานวนอยุ่แบบนั้นจนเราไม่รุ้จะพูดอะไรก้เลยวางไป
อย่างแรกเราก้ยอมรับผิดนะคะ ว่าเราอาจจะตรวจสอบสินค้าไม่ดีเองตั้งแต่แรก แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนั้นที่ต้องยกเครื่องเก่าออกไปส่งนั่นนี่ เราเองเลยอาจจะละเลยส่วนนี้ไป แต่จริงๆทางคนส่งก้ควรรอจนกว่าจะเอาเข้ามาวางในห้องให้เรียบร้อย ให้คนซื้อกลับเข้ามาละก้กลับมาเซ็นรับอะไรให้เรียบร้อยก่อนมั้ยคะ เราได้มีการถามแฟนว่าตอนเซ็นรับสินค้า เขาบอกให้ดูอะไรบ้างมั้ย ก้คือไม่มี แจ้งแค่ว่าตั้งทิ้งไว้ก่อน 2 ชั่วโมงแล้วค่อยเสียบปลั๊กใช้งาน ละก้ยื่นเอกสารมาให้เซ็นรับเลย
อย่างที่ 2 คือการไปตรวจสอบครั้งแรกแล้วโทรกลับมาขอให้ gift voucher ก้คือทางโฮมโปรก้ยอมรับผิดในส่วนตรงนี้แล้ว แต่ทำไมพอไปตรวจสอบคลิปเสียงแล้วรู้ว่าพนังงานของตัวเองเป็นคนผิด หลังจากนั้นถึงมาโยนความผิดให้ทางลูกค้าว่าเราเซ็นรับของแล้วทางโฮมโปรไม่ผิด แล้วให้ลูกค้าเสียผลประโยชน์แทนแบบนี้คือสิ่งที่ถูกต้องหรอคะ เราไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องได้รับการบริการที่ดีมากมายจากทางโอมโปร แต่ว่าการที่มาส่งของแล้วของมีตำหนิแบบนี้แล้วทางคอลเซ็นเตอร์เป็นคนพุดยืนยันเองว่าให้ใช้งานได้ คือถ้าวันนั้นทางคอลเซ็นเตอร์บอกให้เก็บสินค้าไว้ก่อน ไม่ให้ใช้งาน ตอนนี้เราคงได้เครื่องใหม่เปลี่ยนแล้วด้วยซ้ำเพราะเรายังไม่ได้ใช้งานสินค้าเลยแม้แต่นิดเดียวในตอนที่แจ้งไป
คือแค่อยากฝากให้คนที่ตัดสินใจจะซื้อขอกับทางโฮมโปร ตอนตรวจเช้คของก้เอาไฟส่องให้ละเอียดนะคะ แล้วถ้าเจอของมีตำหนิ อย่าใช้งานให้เอาไปเปลี่ยนคืนทันที เพราะถ้ายังไม่ได้ใช้เราสามารถเปลี่ยนใหม่หรือขอคืนเงินได้ค่ะ
อีกอย่างที่สงสัยคือทางโฮมโปรก้เป็นดีลเลอร์เจ้าใหญ่ในประเทศไทยคือไม่มีสิทธิ์จะไปต่อรองอะไรกับทางแบรนด์ผู้ผลิตให้ลูกค้าเลยหรอคะ เช่นจะไม่เปลี่ยนเครื่องใหม่ เปลี่ยนแค่ชิ้นส่วนที่มีปัญหาให้แทนได้มั้ย อะไรแบบนี้ก้ยังดี หรือการที่คุณรับเครื่องที่มีตำหนิกลับไปจะเอาไปเป็นตัวโชว์หรือลดราคาอะไรก้คงไม่ได้แปลก หรือสุดท้ายจริงๆ โทรมาบอกว่าเพราะมีการเซ็นรับไปแล้วทางเราขออภัยกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ก้คือสามารถมอบ voucher ให้ 500 บาทเท่าที่ตอนแรกเคยพุดไป(ถึงส่วนตัวจะรู้สึกว่า 500 บาทค่อยข้างจะน้อยไปมากๆ เมื่อเทียบกับราคาของที่ซื้อมา) ก้ยังฟังแล้วดูดีกว่าที่ยิ่งตรวจสอบแล้วพอรู้ว่าตัวเองผิดแล้วก้มาโยนความผิดให้ลูกค้าเลยไม่รับผิดชอบอะไรเลยแบบนี้ไม่น่าเกลียดไปหรอคะ คือทางโฮมโปรมีทางแก้ปัญหาได้มากมาย แต่เลือกที่จะโยนความผิดให้เป้นของทางลูกค้า อันนี้ก้ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันค่ะ
เราจะถือว่าเป็นบทเรียนครั้งนึงละกันแค่อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การซื้อของกับทางโฮมโปรในครั้งนี้ เผื่อเพื่อนๆพี่ๆน้องๆคนไหนจะซื้อของก้อยากฝากไว้ให้พิจารณา เดี๋ยวนี้สินค้าออนไลน์มีเยอะแยะมากค่ะ บางทีดีไม่ดีราคาถูกกว่าอีก แต่เราเลือกซื้อกับทางโฮมโปรเพราะเป็นเจ้าใหญ่ดูน่าเชื่อถือและไว้ใจได้ แต่ก้รู้สึกผิดหวังกับการบริการครั้งนี้มากๆ และหวังว่าคนที่มาอ่านจะไม่ต้องเจอการจัดการและบริการที่แย่ๆ แบบนี้เหมือนที่เราเจอนะคะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้