Roblox Corporation แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สระดับโลก รายงานผลประกอบการทางการเงินไตรมาสที่ 3 ปี 2023 รายได้เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วเป็น 713.2 ล้านดอลลาร์ การจองอยู่ที่ 839.5 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 20% YoY ถึงอย่างไรบริษัทยังรายงานขาดทุนสุทธิ 277.2 ล้านดอลลาร์
จำนวนผู้ใช้รายวันบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนเป็น 70.2 ล้านคน ชั่วโมงการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน เพิ่มขึ้น 20% เป็น 16 พันล้านชั่วโมง จำนวนผู้จ่ายเงินรายเดือนที่ไม่ซ้ำกันเพิ่มขึ้น 14% เป็น 14.7 ล้านคน ในขณะที่การจองเฉลี่ยต่อผู้จ่ายเงินรายเดือนที่ไม่ซ้ำกันเพิ่มขึ้น 5% เป็น $19.02
สภาพคล่องสุทธิของ Roblox รายงานว่าอยู่ที่ 2.1 พันล้านดอลลาร์ โดย Covenant Adjusted EBITDA อยู่ที่ 81.1 ล้านดอลลาร์ ค่าใช้จ่ายเงินลงทุนในไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ $53.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงอย่างมากจากทั้งไตรมาสที่ 3 ปี 2022 และไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ที่ 60% และ 52% ตามลำดับ ซึ่งนำไปสู่ฟรีแคชโฟลว์ที่เป็นบวก 59.5 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ซึ่งเป็นการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญจากค่าลบที่บันทึกไว้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2022 และไตรมาสที่ 2 ปี 2023
David Baszucki ซีอีโอ เน้นย้ำถึงผลงานที่แข็งแกร่งในไตรมาสที่ 3 ว่าเป็นหลักฐานของการพลิกฟื้นและการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มอายุและภูมิภาค ซึ่งนำไปสู่การเติบโตของการจองที่แข็งแกร่ง Michael Guthrie CFO กล่าวว่าการเติบโตของการจองนั้นแข็งแกร่งโดยเฉพาะในยุโรปตะวันตกและเอเชียตะวันออก แม้ว่าส่วนใหญ่จะยังคงมาจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
Guthrie ยังกล่าวถึงการชะลอตัวของการเติบโตของค่าใช้จ่ายในหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายหลักส่วนใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงอัตรากำไร เขาอธิบายว่าในขณะที่ Roblox ยังคงลงทุนในนวัตกรรม รวมถึงศูนย์ข้อมูล Ashburn รัฐเวอร์จิเนียและปัญญาประดิษฐ์ แต่ตอนนี้กำลังเข้าสู่ภาวะของการชะลอตัวของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและการเติบโตของค่าใช้จ่ายเงินลงทุน การเปลี่ยนแปลงนี้คาดว่าจะสร้างประโยชน์จากการดำเนินงานและฟรีแคชโฟลว์ที่เป็นบวก
หุ้น Roblox พุ่งรับผลประกอบการไตรมาสสามดีกว่าคาด จำนวนผู้เล่นโตต่อเนื่อง
จำนวนผู้ใช้รายวันบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนเป็น 70.2 ล้านคน ชั่วโมงการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน เพิ่มขึ้น 20% เป็น 16 พันล้านชั่วโมง จำนวนผู้จ่ายเงินรายเดือนที่ไม่ซ้ำกันเพิ่มขึ้น 14% เป็น 14.7 ล้านคน ในขณะที่การจองเฉลี่ยต่อผู้จ่ายเงินรายเดือนที่ไม่ซ้ำกันเพิ่มขึ้น 5% เป็น $19.02
สภาพคล่องสุทธิของ Roblox รายงานว่าอยู่ที่ 2.1 พันล้านดอลลาร์ โดย Covenant Adjusted EBITDA อยู่ที่ 81.1 ล้านดอลลาร์ ค่าใช้จ่ายเงินลงทุนในไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ $53.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงอย่างมากจากทั้งไตรมาสที่ 3 ปี 2022 และไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ที่ 60% และ 52% ตามลำดับ ซึ่งนำไปสู่ฟรีแคชโฟลว์ที่เป็นบวก 59.5 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ซึ่งเป็นการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญจากค่าลบที่บันทึกไว้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2022 และไตรมาสที่ 2 ปี 2023
David Baszucki ซีอีโอ เน้นย้ำถึงผลงานที่แข็งแกร่งในไตรมาสที่ 3 ว่าเป็นหลักฐานของการพลิกฟื้นและการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มอายุและภูมิภาค ซึ่งนำไปสู่การเติบโตของการจองที่แข็งแกร่ง Michael Guthrie CFO กล่าวว่าการเติบโตของการจองนั้นแข็งแกร่งโดยเฉพาะในยุโรปตะวันตกและเอเชียตะวันออก แม้ว่าส่วนใหญ่จะยังคงมาจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
Guthrie ยังกล่าวถึงการชะลอตัวของการเติบโตของค่าใช้จ่ายในหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายหลักส่วนใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงอัตรากำไร เขาอธิบายว่าในขณะที่ Roblox ยังคงลงทุนในนวัตกรรม รวมถึงศูนย์ข้อมูล Ashburn รัฐเวอร์จิเนียและปัญญาประดิษฐ์ แต่ตอนนี้กำลังเข้าสู่ภาวะของการชะลอตัวของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและการเติบโตของค่าใช้จ่ายเงินลงทุน การเปลี่ยนแปลงนี้คาดว่าจะสร้างประโยชน์จากการดำเนินงานและฟรีแคชโฟลว์ที่เป็นบวก