ขอ feedback การขอบริการเครื่องรูดบัตรกับ ไทยพาณิชย์ ว่าแย่มาก แผนกนี้เหมือนไม่ทำงาน ต้องเอาเอกสาร และปากกาไปยื่นให้ถึงมือ พร้อมชี้ให้อ่านตาม
เริ่มจากเมื่อเดือน มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ผมอยากเพิ่มเครื่องรูดบัตรสำหรับร้านค้า 2 เครื่อง ให้เงินเข้า 2 บัญชีแยกกัน ผมก็ได้เตรียมเอกสารสำคัญไปจนพร้อม ทั้งทะเบียนการค้า บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ไปที่สาขา โดนแจ้งว่ามาขอทำเครื่องรูดบัตรเครดิตร้านค้า
คำตอบที่ได้กลับมาคือ ผมต้องโทรศัพท์หา call center SCB เพื่อขอสมัคร (ทั้งๆที่ตัวก็อยู่ที่สาขาแล้ว) แต่ยับไม่จบ ขั้นตอนคือ call center จะขอ email เพื่อส่งไฟล์เอกสารให้ และให้ผมปริ้นออกมาเอง กรอกให้เรียบร้อย และส่งเอกสารไปที่สาขาใหญ่ อีกที (เน้นว่าทั้งๆที่ตัวผมอยู่ที่สาขาแล้ว)
อันนี้ใบเอกสาร ขั้นตอนการดำเนินการที่แนบมากับ email ด้วย ผมอ่านเจอว่า ให้ส่งเอกสารทาง email ด้วย ก็ดีใจ SCB คงให้ขั้นตอนสะดวกสบายขึ้นโดยทำธุรการทั้งหมดผ่านทางระบบดิจิตอล
เมื่อผมกรอกเอกสารทั้งหมดเรียบร้อยโดยในช่องที่เขียนว่าขอเครื่องรูดบัตรกี่เครื่องและต้องการให้เงินที่รูดเข้าบัญชีไหนผมกรอกไว้ว่าต้องการสองเครื่องโดยให้เงินเข้าทั้งสองบัญชีแยกกันอย่างชัดเจน (แน่นอนว่านี่คือประเด็นที่หนึ่งที่ทางฝ่ายเครื่องรูดบัตรของธนาคารไทยพานิชย์ไม่อ่านเอกสารของตัวเองเลย)
จากนั้นผมทำการสแกนเอกสารและส่งอีเมลกลับไปตามหนังสือขั้นตอนที่แนบมา ผ่านไปหลายวันได้เมล์ตอบกลับกลับมาว่าไม่สามารถส่งเอกสารทางนี้ได้ต้องส่งเอกสารจริงทางไปรษณีย์เท่านั้น ด้วยความรีบเพราะกว่าผมได้รับอีเมลเรื่องเอกสาร และใช้เวลาอีกหลายวันหลังจากส่งอีเมลแนบไฟล์เอกสารตามขั้นตอนไปแล้วและอีเมลนั้นจะตอบกลับ ผมจึงนำเอกสารที่ถูกต้องทั้งหมดส่ง EMS ไปยังที่อยู่ที่กำหนด
หลังจากได้เห็นความทำงานเป็นระบบแล้วผมจึงเกิดความไม่มั่นใจในเอกสารผมจึงทำการส่งอีเมลตอบกลับไปยังอีเมลฉบับเดิมว่าได้ทำการส่งเอกสารฉบับจริงไปที่สำนักงาน SCB แล้วพร้อมรายละเอียดเลข EMS ไปด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการตกหล่นจากนั้นผมได้มีการโทรถามทางคอลเซ็นเตอร์หลังจากเห็นว่าทางสำนักงานใหญ่ SCB เซ็นรับเอกสารเรียบร้อยแล้ว ผมได้คำตอบกลับมาว่า ให้รอสองถึงสามสัปดาห์ไม่รวมวันหยุดราชการและวันหยุดเสาร์อาทิตย์จะมีแผนกนำเครื่องไปติดตั้งที่ร้านค้าให้เองเลย
และแน่นอนหลังจากผมรอเพิ่มเติมอีกสี่ถึงห้าสัปดาห์หลังจากวันที่มีผู้รับเอกสารทาง EMS แล้ว (เพราะโทรติดตามไปถามเป็นระยะๆ ก็บอกแต่ว่าให้รอเรื่อยๆ) พอโทรไปทาง SCB งงใส่ว่า ไม่มีเอกสาร ไม่มีข้อมูลในระบบใดๆทั้งสิ้น เหมือนผมไม่เคยส่งเอกสารมาให้ ขอเลข EMS ผมไปว่าจะไปเช็คให้ แล้วก็หายไปหลายวัน และโทรกลับมาว่า ไม่มีเอกสารอยู่ดี และก็ขอให้ปริ้นเอกสารใหม่ กรอกและเซ็นเอกสารใหม่ และส่งเอกสารใหม่ทั้งหมด ผมไม่มีทางเลือกนอกจากทำตาม และส่งเอกสารใหม่ทั้งหมด
จากนั้นเวลาผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์กว่าๆ พนักงาน SCB ก็โทรมาว่า ไม่เจอเอกสารเกี่ยวกับ SIM card จนในสายผมต้องบอกว่าให้ดูในซองให้ละเอียดอีกทีมั้ยเพราะผมเอกสารไปครบจนพนักงานบอกว่าเจอแล้ว
และเวลาก็ผ่านไปอีกเกือบเดือน ก็มีพนักงานที่ทำหน้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรเครดิตนัดวันเข้ามาติดตั้งเครื่องที่ร้าน ทุกอย่างจะจบแล้วแต่กลายเป็นว่าทั้งสองเครื่องรูดบัตรของผมหลังจากผมลองใช้บัตรเครดิตส่วนตัวรูดด้วยจำนวนเงินไม่สูง เพื่อจะได้แยกออกว่าเครื่องไหนเงินเข้าบัญชีไหน วันถัดไปเข้าไปเช็คในบัญชีที่คาดว่าเงินจะเข้าทั้งสองบัญชีกับพบว่าไม่มีเงินเข้าเลยแม้แต่บาทเดียว
ผมจึงทำการทดสอบซ้ำอีกสามวันวันละครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่ความผิดพลาดจากตัวร้านค้าหรือต้นทางหลังจากมั่นใจแล้วจะทำการโทรไปหาแผนกที่ดูแลระบบเครื่องรูดบัตรและได้รับคำตอบมาว่าเงินจากทั้งสองเครื่องรูดบัตรนี้ไปเข้า เลขบัญชีอื่นๆ!!!! ที่ผมไม่ได้กรอกเอาไว้ในใบสมัครวันขอเครื่องรูดบัตรเลย
เน้นว่าเงินไปเข้าเลขบัญชีที่ไม่ได้อยู่ในใบสมัครของเครื่องรูดบัตรเลยทั้งสองเครื่องโชคดีมากที่ผมทดสอบก่อนและไม่นำมาใช้เลยด้วยขั้นตอนการขอเครื่องพบความไม่เป็นมืออาชีพมากและความผิดพลาดตลอดขั้นตอนการขอเครื่องทำให้ผมเอะใจและไม่กล้านำเครื่องมาใช้รับเงินจริงจากลูกค้าเลยจนกว่าจะมั่นใจว่าเห็นเงินเข้าจริงๆ ไม่อย่างนั้น ผมไม่อยากคิดเลยว่าปัญหาที่ตามมาหากผมไม่ทดสอบก่อนจะวุ่นวายอีกแค่ไหน
เรื่องทั้งหมดจบที่ตอนนี้เพราะตั้งแต่เดือนมิถุนาจนถึงเดือนตุลาคมเครื่องรูดบัตรที่ได้จาก SCB ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็นและยังแก้ปัญหาให้เงินเข้าบัญชีที่ถูกต้องไม่ได้
ปล นี่ขนาดเป็นลูกค้า SCB first นะครับ
ขอ feedback การขอบริการเครื่องรูดบัตรกับ ไทยพาณิชย์ ว่าแย่มาก แผนกนี้เหมือนไม่ทำงาน
เริ่มจากเมื่อเดือน มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ผมอยากเพิ่มเครื่องรูดบัตรสำหรับร้านค้า 2 เครื่อง ให้เงินเข้า 2 บัญชีแยกกัน ผมก็ได้เตรียมเอกสารสำคัญไปจนพร้อม ทั้งทะเบียนการค้า บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ไปที่สาขา โดนแจ้งว่ามาขอทำเครื่องรูดบัตรเครดิตร้านค้า
คำตอบที่ได้กลับมาคือ ผมต้องโทรศัพท์หา call center SCB เพื่อขอสมัคร (ทั้งๆที่ตัวก็อยู่ที่สาขาแล้ว) แต่ยับไม่จบ ขั้นตอนคือ call center จะขอ email เพื่อส่งไฟล์เอกสารให้ และให้ผมปริ้นออกมาเอง กรอกให้เรียบร้อย และส่งเอกสารไปที่สาขาใหญ่ อีกที (เน้นว่าทั้งๆที่ตัวผมอยู่ที่สาขาแล้ว)
อันนี้ใบเอกสาร ขั้นตอนการดำเนินการที่แนบมากับ email ด้วย ผมอ่านเจอว่า ให้ส่งเอกสารทาง email ด้วย ก็ดีใจ SCB คงให้ขั้นตอนสะดวกสบายขึ้นโดยทำธุรการทั้งหมดผ่านทางระบบดิจิตอล
เมื่อผมกรอกเอกสารทั้งหมดเรียบร้อยโดยในช่องที่เขียนว่าขอเครื่องรูดบัตรกี่เครื่องและต้องการให้เงินที่รูดเข้าบัญชีไหนผมกรอกไว้ว่าต้องการสองเครื่องโดยให้เงินเข้าทั้งสองบัญชีแยกกันอย่างชัดเจน (แน่นอนว่านี่คือประเด็นที่หนึ่งที่ทางฝ่ายเครื่องรูดบัตรของธนาคารไทยพานิชย์ไม่อ่านเอกสารของตัวเองเลย)
จากนั้นผมทำการสแกนเอกสารและส่งอีเมลกลับไปตามหนังสือขั้นตอนที่แนบมา ผ่านไปหลายวันได้เมล์ตอบกลับกลับมาว่าไม่สามารถส่งเอกสารทางนี้ได้ต้องส่งเอกสารจริงทางไปรษณีย์เท่านั้น ด้วยความรีบเพราะกว่าผมได้รับอีเมลเรื่องเอกสาร และใช้เวลาอีกหลายวันหลังจากส่งอีเมลแนบไฟล์เอกสารตามขั้นตอนไปแล้วและอีเมลนั้นจะตอบกลับ ผมจึงนำเอกสารที่ถูกต้องทั้งหมดส่ง EMS ไปยังที่อยู่ที่กำหนด
หลังจากได้เห็นความทำงานเป็นระบบแล้วผมจึงเกิดความไม่มั่นใจในเอกสารผมจึงทำการส่งอีเมลตอบกลับไปยังอีเมลฉบับเดิมว่าได้ทำการส่งเอกสารฉบับจริงไปที่สำนักงาน SCB แล้วพร้อมรายละเอียดเลข EMS ไปด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการตกหล่นจากนั้นผมได้มีการโทรถามทางคอลเซ็นเตอร์หลังจากเห็นว่าทางสำนักงานใหญ่ SCB เซ็นรับเอกสารเรียบร้อยแล้ว ผมได้คำตอบกลับมาว่า ให้รอสองถึงสามสัปดาห์ไม่รวมวันหยุดราชการและวันหยุดเสาร์อาทิตย์จะมีแผนกนำเครื่องไปติดตั้งที่ร้านค้าให้เองเลย
และแน่นอนหลังจากผมรอเพิ่มเติมอีกสี่ถึงห้าสัปดาห์หลังจากวันที่มีผู้รับเอกสารทาง EMS แล้ว (เพราะโทรติดตามไปถามเป็นระยะๆ ก็บอกแต่ว่าให้รอเรื่อยๆ) พอโทรไปทาง SCB งงใส่ว่า ไม่มีเอกสาร ไม่มีข้อมูลในระบบใดๆทั้งสิ้น เหมือนผมไม่เคยส่งเอกสารมาให้ ขอเลข EMS ผมไปว่าจะไปเช็คให้ แล้วก็หายไปหลายวัน และโทรกลับมาว่า ไม่มีเอกสารอยู่ดี และก็ขอให้ปริ้นเอกสารใหม่ กรอกและเซ็นเอกสารใหม่ และส่งเอกสารใหม่ทั้งหมด ผมไม่มีทางเลือกนอกจากทำตาม และส่งเอกสารใหม่ทั้งหมด
จากนั้นเวลาผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์กว่าๆ พนักงาน SCB ก็โทรมาว่า ไม่เจอเอกสารเกี่ยวกับ SIM card จนในสายผมต้องบอกว่าให้ดูในซองให้ละเอียดอีกทีมั้ยเพราะผมเอกสารไปครบจนพนักงานบอกว่าเจอแล้ว
และเวลาก็ผ่านไปอีกเกือบเดือน ก็มีพนักงานที่ทำหน้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรเครดิตนัดวันเข้ามาติดตั้งเครื่องที่ร้าน ทุกอย่างจะจบแล้วแต่กลายเป็นว่าทั้งสองเครื่องรูดบัตรของผมหลังจากผมลองใช้บัตรเครดิตส่วนตัวรูดด้วยจำนวนเงินไม่สูง เพื่อจะได้แยกออกว่าเครื่องไหนเงินเข้าบัญชีไหน วันถัดไปเข้าไปเช็คในบัญชีที่คาดว่าเงินจะเข้าทั้งสองบัญชีกับพบว่าไม่มีเงินเข้าเลยแม้แต่บาทเดียว
ผมจึงทำการทดสอบซ้ำอีกสามวันวันละครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่ความผิดพลาดจากตัวร้านค้าหรือต้นทางหลังจากมั่นใจแล้วจะทำการโทรไปหาแผนกที่ดูแลระบบเครื่องรูดบัตรและได้รับคำตอบมาว่าเงินจากทั้งสองเครื่องรูดบัตรนี้ไปเข้า เลขบัญชีอื่นๆ!!!! ที่ผมไม่ได้กรอกเอาไว้ในใบสมัครวันขอเครื่องรูดบัตรเลย
เน้นว่าเงินไปเข้าเลขบัญชีที่ไม่ได้อยู่ในใบสมัครของเครื่องรูดบัตรเลยทั้งสองเครื่องโชคดีมากที่ผมทดสอบก่อนและไม่นำมาใช้เลยด้วยขั้นตอนการขอเครื่องพบความไม่เป็นมืออาชีพมากและความผิดพลาดตลอดขั้นตอนการขอเครื่องทำให้ผมเอะใจและไม่กล้านำเครื่องมาใช้รับเงินจริงจากลูกค้าเลยจนกว่าจะมั่นใจว่าเห็นเงินเข้าจริงๆ ไม่อย่างนั้น ผมไม่อยากคิดเลยว่าปัญหาที่ตามมาหากผมไม่ทดสอบก่อนจะวุ่นวายอีกแค่ไหน
เรื่องทั้งหมดจบที่ตอนนี้เพราะตั้งแต่เดือนมิถุนาจนถึงเดือนตุลาคมเครื่องรูดบัตรที่ได้จาก SCB ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็นและยังแก้ปัญหาให้เงินเข้าบัญชีที่ถูกต้องไม่ได้
ปล นี่ขนาดเป็นลูกค้า SCB first นะครับ