🌺👉เปิด​ ๗​ เส้นทาง​ชีวิต​หลัง​ความตาย​👈🌺 ข้อคิดจากภาพยนต์เรื่อง "สัปเหร่อ"

ก็ถ้าคนเราต้องดับกายทำลายขันธ์ในพระพุทธศาสนา เรายังคงต้องเดินทางกันต่อไปเว้นแต่ สิ้นสุดที่พระนิพพาน หลุดพ้นจากการ วนกลับมาเกิดอีก  ก็ด้วยบุญที่ตนกระทำ กับกรรมไม่ดีที่ก่อไว้ อยากเป็นอะไรแล้วแต่ใจของตน เส้นทางไปมีอย่างไร อะไรบ้าง ลองสดับกันครับ

ขอขอบคุณเพจ: JohannesburgMeditation Center ที่ได้ช่วยรวบรม ช่วยทำภาพให้เข้าใจง่ายๆครับ ไปติดตามกันเลย
...............................................



🌺👉เปิด​ ๗​ เส้นทาง​ชีวิต​หลัง​ความตาย​👈🌺

ชีวิต​หลัง​ความตายหรือปรโลก...นับเป็น​หนึ่งในสัจธรรม​หรือความจริงที่เที่ยงแท้​ เป็นของสากลที่ทุกคนไปได้และทุกคนต้องไปในวันใดวันหนึ่งอย่างแน่นอน​ มีอยู่ด้วย​กัน​ ๗​ เส้นทางสายหลัก​ คือ...
.
สายที่ ๑​ พระ​นิพพาน​
สายที่ ๒​ พรหมโลก​
สายที่ ๓​ สวรรค์​ หรือ​ เทวภูมิ
สายที่ ๔ มนุษยโลก​ หรือ​ มนุสสภูมิ​
สายที่ ๕​ เดรัจฉาน​ภูมิ
สายที่ ๖ เปรต​ภูมิ-อสุรกาย​ภูมิ​
สายที่ ๗​ นรก​หรือ​นิรยภูมิ​​
.
🚩๒.พระ​นิพพาน​
ไปด้วยอำนาจ​แห่งวิปัสสนา​กรรมฐาน​

ทางไปสู่พระนิพพาน คือ การสิ้นสุดการเกิด ซึ่งผู้ที่จะเดินทางไปสู่เส้นทางสายนี้ได้ก็ด้วยการบำเพ็ญบุญ​บารมี​อัน​เต็มเปี่ยม​สมบูรณ์​แบบตามความปรารถนาและเป้าหมาย​ของแต่ละท่านและสำคัญ​ที่สุด​คือ​การเจริญภาวนา​ และสำเร็จเป็นพระอริยบุคคลจนเป็นพระอรหันต์จึงจะสิ้นสุดการเวียนว่ายตายเกิด

ตัวอย่าง​ : พระสัมมา​สัมพุทธ​เจ้า​ทุกๆ​ พระองค์​และพระอรหันต์​ที่เข้าพระนิพพาน​ไปแล้ว​ทั้งหลาย​ เป็น​ต้น

🚩๒.พรหมโลก
ไปด้วยอำนาจ​แห่งสมถกรรมฐาน​

ทางไปเป็นพรหมและอรูปพรหม คือ ผู้​ที่​ทำสมาธิจนได้ฌานในขั้นต่างๆ ก็จะเกิดในชั้นของพรหมและอรูปพรหมต่างๆ ตามแต่อำนาจของฌานที่ได้เข้าถึงสภาวธรรม​นั้นๆ

ตัวอย่าง :  อาฬารดาบสและอุทกดาบส​ ครูบาอาจารย์​ของพระ​พุทธเจ้า​ก่อนที่จะ​บรรลุ​
อาฬารดาบส ไปบังเกิดเป็นอรูปพรหมชั้นอากิญจัญญายตนะ เพราะบรรลุอากิญจัญญายตนฌาน ซึ่งเป็นอรูปฌานที่ ๓

ส่วน​อุทกดาบสบังเกิดเป็นอรูปพรหมชั้นเนวสัญญานาสัญญายตนะ เพราะบรรลุเนวสัญญานาสัญญายตนฌาน ชึ่งเป็นอรูปฌานที่ ๔

🚩๓.สวรรค์​ หรือ​ เทวภูมิ​
ไปด้วยอำนาจ​แห่งบุญ​กุศล​โดย​เฉพาะทำทาน, รักษาศีล​และ​เจริญ​สมาธิ​ภาวนา​และมีหิริ​-โอตตัปปะ​

ทางไปเป็นเทวดา คือ ผู้ที่มีหิริ-โอตตัปปะ คือความละอายต่อบาปและเกรงกลัวต่อผลของบาป ประกอบกับมีการสั่งสมการทำบุญ​ทำทานหรือจาคะเข้าร่วมเป็น​หลักจึงจะเกิดในชั้นเทวภูมิได้

ตัวอย่าง : นางวิสาขา​มหา​อุบาสิกา​ทำมหากุศล​ยิ่งใหญ่​ในสมัยพุทธกาล​  เมื่อ​ถึง​เวลาละโลกไปในวัย​ ๑๒๐​ ปีได้ไปสวรรค์​ชั้นนิมมานรดี

🚩4.มนุษยโลก​ หรือ​ มนุสสภูมิ
ไปด้วยอำนาจ​แห่งศีล​ ๕​ และกุศลกรรมบถ​ ๑๐

ทางไปเป็นมนุษย์ คือ​ ผู้ที่มีเบญจศีล และเบญจธรรม หรือใช้ชีวิตเจริญอยู่ในกุศลกรรมบถ​ ๑๐​ และบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ เท่านั้น จึงจะเกิดเป็นมนุษย์ได้

ตัวอย่าง :  โอกาส​ที่​มนุษย์​เมื่อ​ละ​โลก​ไปแล้ว​จะ​กลับ​มาเกิดเป็​นม​นุษย์​อีกครั้งยากมากๆ​ มีส่วนน้อย​มาก​ เท่ากับเขาโคเท่านั้น​ แต่เมื่อ​เทียบ​กัน​มนุษย์​ที่​ละ​โลก​ไปแล้ว​ไปเกิด​ในอบายภูมิ​ ๔​ ซึ่ง​มีจำนวน​นับไม่ถ้วน​ เหมือน​ขนโค​ เนื่องจาก​มนุษย์​ส่วนใหญ่​เกิด​มา​แล้ว​มักจะ​ประมาท​มัวเมา​ใน​ชีวิต​

มี​ตัวอย่าง​หนึ่งคืออานนท​เศรษฐี​เป็น​เศรษฐี​ผู้​ตระหนี่​มาก​ เมื่อ​ตาย​ไปเกิด​เป็น​ลูกจัณฑาล​ที่มีหน้า​ตา​ดุจปีศาจ​คลุกฝุ่นชีวิต​ลำบาก​ยากเข็ญ​ต้องมาเป็​นขอทาน​

🚩๕.เดรัจฉาน​ภูมิ
ไปด้วยอำนาจ​แห่งอกุศลกรรมบถและโมหะคือความหลง

ทางไปเป็นสัตว์เดรัจฉาน คือ ผู้ที่มีโมหะหรือความ​หลงและประกอบด้วยความเห็นผิด ไม่รู้ว่าอะไรเป็นบุญ หรือเป็นบาป

ตัวอย่าง : พระโพธิสัตว์ทั้งหลาย นับตั้งแต่ได้รับพุทธพยากรณ์ เป็นต้นไป แม้จะต้องไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน ก็จะไม่เกิดเป็นสัตว์ที่เล็กกว่านกกระจาบ และไม่เกิดเป็นสัตว์ที่ใหญ่กว่าช้าง
โตไทยย​พราหมณ์​เศรษฐี​ขี้เหนียว​มากสอนลูกหลาน​และคนรอบข้าง​ให้ตระหนี่​ตาย​ไปแล้ว​ไปเกิด​เป็น​สุนัข​ในบ้าน​ของ​ตนเอง​

🚩๖.เปรต​ภูมิ-อสุรกาย​ภูมิ​
ไปด้วยอำนาจ​แห่งอกุศลกรรมบถและโลภะคือความ​โลภ

ทางไปเป็นเปรต และอสุรกาย คือ ผู้ที่มีโลภะ และประกอบด้วยความเห็นผิด คือไม่เชื่อเรื่องบุญ-บาป ประพฤติทุจริตด้วยการปล้น จี้ คดโกง บาปกรรม​นี้หรือใจเกาะติด​กับอารมณ์นี้ก่อนตาย ผู้นั้นย่อมเกิดเป็นเปรต หรืออสุรกาย อกุศลที่จะนำสู่ทางสายนี้มักเกิดจากการผิดศีลข้อที่ ๒, ๓ และ ๔

ตัวอย่าง :  ภรรยา​ของช่างหูกตระหนี่​มาก​ มีมิจฉา​ทิฏฐิแรงด่าทอสามีอย่าง​รุนแรง​ที่สามีทำบุญ​กับพระสงฆ์​ทำให้​นางตายไปเป็น​เปรตเปลือยกายขี้เหร่หิวโหย​ตลอด​เวลา

🚩๗.​นรก​หรือ​นิรยภูมิ​
ไปด้วยอำนาจ​แห่งอกุศลกรรมบถและโทสะคือความโกรธ

ทางไปสู่นรก คือ ผู้ที่มีโทสะ และประกอบด้วยความเห็นผิด คิดว่าบาป-บุญไม่มี จนทำให้เกิดทุจริตกรรม ทำผิดศีลข้อที่ ๑ คือ ฆ่าสัตว์ เบียดเบียนสัตว์ ทำให้สัตว์นั้นต้องตายลง เช่น ฆ่าคนเพื่อการล้างแค้นซึ่งเป็นไปด้วยอำนาจของความโกรธ หากจิตจับอารมณ์นี้ก่อนตาย แน่นอนว่าผู้นั้นเมื่อตายแล้วย่อมต้องเกิดเป็นสัตว์นรก

ตัวอย่าง : พระนางมัลลิกาทำบุญ​ทำทาน​มากมาย แต่ในยามละโลก แทนที่ใจจะนึกถึงเรื่องบุญ กลับนึกถึงกรรมไม่ดีที่เคยทำไว้คือล่วงศีลข้อ ๓ กับสุนัข และล่วงศีลข้อ ๔ โกหกพระสวามี ทำให้ใจเศร้าหมอง ตายไปเกิดในอเวจีมหานรกอยู่​ ๗ วัน พอเข้าวันที่ ๘ พระนางมัลลิกา บุญส่งผลก็ได้​ไปเกิดบนสวรรค์ชั้นดุสิต

🌺☀️​ในพระ​พุทธพจน์หลาย​ๆ​ แห่ง​ที่แสดงว่าคนเราเมื่อทำอกุศล​กรรมแล้ว เมื่อ​ถึง​เวลา​ละโลก ย่อมเข้าถึงอบาย​ ทุคติ วินิบาต ตรงข้ามเมื่อคนที่​ทำกุศลกรรมแล้ว เมื่อ​ถึงคราว​ละโลก​ย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ดังพุทธพจน์ที่กล่าวไว้ใน วัตถูปมสูตรว่า

"จิตฺเต สงฺกิลิฏฺเฐ ทุคฺคติ ปาฏิกงฺขา
เมื่อจิตเศร้าหมอง​ หวังได้ว่าไปสู่​ทุคติ
จิตฺเต อสงฺกิลิฏฺเฐ สุคติ ปาฏิกงฺขา
เมื่อจิตไม่เศร้าหมอง หวังได้ว่าไปสู่สุคติ"
.............................................

🌺สรุป☀️​👉เรื่องสังสารวัฏ​ที่​แสน​ยาวนาน​ อันหาเบื้องต้น​ ท่ามกลาง​และที่สุด​ไม่​ได้ รวมถึง​การ​เวียนว่ายตายเกิดที่เรา​ต่าง​ได้เคยเกิดมาแล้ว​นับภพนับชาติ​ไม่ถ้วน​ และยังเคยเกิด​ในภพภูมิต่างๆ​ หรือชีวิต​ในปรโลก​หรือ​ชีวิต​หลัง​ความตาย​ แม้ว่า​จะ​เป็น​สิ่ง​ที่​ยัง​มอง​ไม่​เห็นด้วยตาเนื้อ​

แต่ไม่ควรสรุปว่า สิ่งที่เรามองไม่เห็น แปลว่าสิ่งนั้นไม่มี ทางที่ดีควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ศึกษาเรื่องเหล่านี้ก่อน ซึ่ง​มี​ ๒ วิธี​

วิธ​ีที่​ ๑​ ไปรู้ไปเห็นตอน​เป็น​ด้วย​การฝึกเจริญสมาธิ​ภาวนา​ให้เข้าถึงธรรมะภายใน​ คือเห็น​ด้วยกายตรัสรู้​ธรรม​ และ

วิธีที่​ ๒​ รอจนไปรู้ไปเห็นตอนที่ตาย​ไป​แล้ว คือเห็นหลังจาก​จิตหลุดออกมา​จาก​กายหยาบแล้ว​ หรือแม้บางท่านจะไม่เชื่อจริง ๆ ก็ขอให้เผื่อเหนียวไว้ก่อน แต่สำหรับผู้ที่มีสัมมาทิฏฐิ ก็ควรจะเชื่อผู้รู้อย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ผู้เป็นบรมครูของมนุษย์และเทวดา ชีวิตก็จะมีความสุข ความเจริญ​และปลอดภัยมีชัยชนะไปสู่ฝั่งแห่งพระนิพพาน​ คือ เสร็จสิ้น​ภารกิจ​ของการเวียน​ว่ายตา​ยเกิด​ของ​ตนเอง​และ​ไม่ต้อง​มาเกิดอีกในที่สุด.

🔰ที่มา​ :
1.ปุคคลสูตร, สังยุตตนิกาย นิทานวรรค, ฉบับ​มหา​มกุฏ​ราช​วิทยาลัย​ เล่ม 26 ข้อ 441 หน้า 521
2.อรรถกถาสุปปวาสสูตร​ ฉบับ​มหา​มกุฏ​ราช​วิทยาลัย​  เล่ม 44 หน้า 233
3.วัตถูปมสูตร, มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์, ฉบับ​มหา​มกุฏ​ราช​วิทยาลัย เล่ม 17 ข้อ 92 หน้า 433
4.บรรยายธรรมสรุปโรงเรียน​อนุบาล​ฝัน​ใน​ฝัน​วิทยา 5.หนังสือ​ "ตา​ยแล้ว​ไปไหน" ภาค​สุคติและทุคติ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่