ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ คือ ผมสงสัยว่าทำไมเวลาที่เรานำบัตรเครดิตไปใช้ทำธุรกรรมออนไลน์
บางธนาคาร ยกตัวอย่าง ธนาคาร KS มีการส่ง OTP มาตรวจสอบบุคคลที่ทำธุรกรรม ไม่ว่าจะส่งมาตรวจสอบตั้งแต่ขั้นตอนการผูกบัตรครั้งแรกหรือการยืนยันการชำระเงิน แต่ตัดมาที่ธนาคาร K ไม่มีการส่ง OTP ใดๆมาตรวจสอบบุคคลหรือยืนยันการทำธุรกรรม
แบบนี้หากเราทำบัตรเครดิตหายและมีบุคคลอื่นนำบัตรเครดิตไปใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ก็ได้สิครับ ไม่ใช่ว่าระบบควรจะมีการป้องกันเบื้องต้นหรอครับ
เหตุผลที่ผมมาตั้งคำถามก็เพราะ กระเป๋าตังผมหายในนั้นมีบัตรเครดิต 2 ใบ และมีผู้ร้ายนำบัตรเครดิตของผมไปซื้อของออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น L โดยบัตรเครดิตใบแรก ธนาคาร KS มีการส่ง OTP มาขอยืนยันการชำระเงิน ขณะที่บัตรเครดิตใบที่ 2 ธนาคาร K ตัดเงินออกจากบัตรเครดิตผมไปจนหมดบัญชี โดยไม่มีการส่งข้อความการแจ้งเตือนใดๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารเลย พอแจ้งธนาคารไปก็ตามเรื่องช้ากว่าจะได้เงินคืน ได้คืนก็แค่บางส่วนที่เหลือต้องไปตามเอง
ทำไมเวลาใช้บัตรเครดิตทำธุรกรรมออนไลน์ บางธนาคารมีการยืนยัน OTP ขณะที่อีกธนาคารไม่มีการยืนยัน?
บางธนาคาร ยกตัวอย่าง ธนาคาร KS มีการส่ง OTP มาตรวจสอบบุคคลที่ทำธุรกรรม ไม่ว่าจะส่งมาตรวจสอบตั้งแต่ขั้นตอนการผูกบัตรครั้งแรกหรือการยืนยันการชำระเงิน แต่ตัดมาที่ธนาคาร K ไม่มีการส่ง OTP ใดๆมาตรวจสอบบุคคลหรือยืนยันการทำธุรกรรม
แบบนี้หากเราทำบัตรเครดิตหายและมีบุคคลอื่นนำบัตรเครดิตไปใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ก็ได้สิครับ ไม่ใช่ว่าระบบควรจะมีการป้องกันเบื้องต้นหรอครับ
เหตุผลที่ผมมาตั้งคำถามก็เพราะ กระเป๋าตังผมหายในนั้นมีบัตรเครดิต 2 ใบ และมีผู้ร้ายนำบัตรเครดิตของผมไปซื้อของออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น L โดยบัตรเครดิตใบแรก ธนาคาร KS มีการส่ง OTP มาขอยืนยันการชำระเงิน ขณะที่บัตรเครดิตใบที่ 2 ธนาคาร K ตัดเงินออกจากบัตรเครดิตผมไปจนหมดบัญชี โดยไม่มีการส่งข้อความการแจ้งเตือนใดๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารเลย พอแจ้งธนาคารไปก็ตามเรื่องช้ากว่าจะได้เงินคืน ได้คืนก็แค่บางส่วนที่เหลือต้องไปตามเอง