ช่วงเย็นของวันที่ 08/01/2568 แม่โทรมาบอกผมว่า น้องถูกดูดเงินออกไป จึงให้ผมมาดูแลน้อง
หลังจากนั้นไม่นาน น้องก็มาหาผมแล้วเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ช่วง3ทุ่ม ผมกับน้องชาย ได้โทรหาธนาคารกสิกรไทย โดยเปิดลำโพงคุย
ใจความสำคัญ ดังนี้
ผม : น้องผูกบัตรเอทีเอ็ม ไว้กับ Steam แล้วอยู่ๆเงินถูกดูดออกไปช่วงเที่ยงคืน
เจ้าหน้าที่ : ขอเช็คข้อมูลสักครู่ครับ
เจ้าหน้าที่ : เงินถูกตัดไปยัง Steam
เจ้าหน้าที่ : ขอให้คุณ....น้องผม ติดต่อ Steam เพื่อตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น
ผม : แปลว่าทางน้องผมต้องรวบรวมหลักฐาน แล้วก็ต้องเขียนคำร้อง เป็นภาษาอังกฤษ ส่งไปยัง Steam ต่างประเทศ แบบนี้ยุ่งยากครับ
หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็มีท่าที จะขอคุยกับน้องผม
แล้วตัวผมก็พูดแทนน้องว่า แล้วธนาคารไม่รับผิดชอบหรอครับ มันมี OTP เข้ามาในมือถือ
เจ้าหน้าที่ : ขอเวลาตรวจสอบสักครู่
เจ้าหน้าที่ : มี OTP เข้ามาจริง ตอนเวลา 00.36 ของคืนวันที่ 07/01/2568 (เช้าวันที่ 08)
เจ้าหน้าที่ : ประสานไปยังธนาคารกสิกรไทย สาขา...เพื่อทำบัตรATMใหม่
ผม : แล้วแบบนี้ปลอดภัยหรอครับ
(บทสนทนาคร่าวๆ)
---------------------------
ทีนี้ เจ้าหน้าที่ มีท่าทีเปลี่ยนไปเลย บอกกับน้องผมว่า จะเป็นเคสเร่งด่วนคืนเงินใน3ชั่วโมง
แต่อยู่ๆก็โทรหาน้องผม บอกว่าส่งเรื่องตรวจสอบไปยัง Steam แล้วใช้เวลารอสูงสุด10วัน
----------------------------
เมื่อผมทราบว่า ธนาคารโทรมาหาน้องผมแล้วบอกให้รอ10วัน ผมจึงให้น้องไป แคปรูป การสั่งซื้อผ่านSteamมาทั้งหมด ซึ่ง Last Transection เป็นของปี 2024 ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่า USER ไม่ได้ Error แน่นอน
---------------------------
1. ตั้งคำถามกับธนาคารกสิกรไทย OTP ที่มายังมือถือน้องผม "ถูกดักข้อมูลกลางทาง หรือ ถูกส่งOTPคู่ขนานไปยังมิจฉาชีพด้วย"
2. ผู้ใช้บริการ มอบความไว้วางใจกับธนารคารกสิกรไทย(ผู้ให้บริการ) ทำไมผู้ให้บริการถึง "ทำได้เพียงประสานงาน" ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆ
3. แล้วเจ้าหน้าที่ ประสานให้ไปทำบัตรATM ใหม่ เสียค่าบริการรายปีอีก 250บาท ส่วนบัตรเก่าคืนค่าบริการรายปีตามสัดส่วนจำนวนเดือนแล้ว
คำถาม สุดท้ายปลายทาง ผู้ใช้บริการ จ่ายเงินเองอีก แบกรับความเสี่ยงเองอีก เหมือนว่าฝั่งคุณ WIN กับ WIN
-------------
ฝากถึงทุกท่านโปรดระวัง ลูก หลาน น้องๆ ของท่านด้วยนะครับ มันมาเป็น OTP เลยนะครับ
น้องชาย โดนดูดเงินจากบัญชี ผ่านบัตรATM ที่ผูกไว้กับSteam ติดต่อธนาคารตอนแรกบอกจะคืนเงินใน3ชั่วโมง ไปๆมาๆรอ10วัน
หลังจากนั้นไม่นาน น้องก็มาหาผมแล้วเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ช่วง3ทุ่ม ผมกับน้องชาย ได้โทรหาธนาคารกสิกรไทย โดยเปิดลำโพงคุย
ใจความสำคัญ ดังนี้
ผม : น้องผูกบัตรเอทีเอ็ม ไว้กับ Steam แล้วอยู่ๆเงินถูกดูดออกไปช่วงเที่ยงคืน
เจ้าหน้าที่ : ขอเช็คข้อมูลสักครู่ครับ
เจ้าหน้าที่ : เงินถูกตัดไปยัง Steam
เจ้าหน้าที่ : ขอให้คุณ....น้องผม ติดต่อ Steam เพื่อตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น
ผม : แปลว่าทางน้องผมต้องรวบรวมหลักฐาน แล้วก็ต้องเขียนคำร้อง เป็นภาษาอังกฤษ ส่งไปยัง Steam ต่างประเทศ แบบนี้ยุ่งยากครับ
หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็มีท่าที จะขอคุยกับน้องผม
แล้วตัวผมก็พูดแทนน้องว่า แล้วธนาคารไม่รับผิดชอบหรอครับ มันมี OTP เข้ามาในมือถือ
เจ้าหน้าที่ : ขอเวลาตรวจสอบสักครู่
เจ้าหน้าที่ : มี OTP เข้ามาจริง ตอนเวลา 00.36 ของคืนวันที่ 07/01/2568 (เช้าวันที่ 08)
เจ้าหน้าที่ : ประสานไปยังธนาคารกสิกรไทย สาขา...เพื่อทำบัตรATMใหม่
ผม : แล้วแบบนี้ปลอดภัยหรอครับ
(บทสนทนาคร่าวๆ)
---------------------------
ทีนี้ เจ้าหน้าที่ มีท่าทีเปลี่ยนไปเลย บอกกับน้องผมว่า จะเป็นเคสเร่งด่วนคืนเงินใน3ชั่วโมง
แต่อยู่ๆก็โทรหาน้องผม บอกว่าส่งเรื่องตรวจสอบไปยัง Steam แล้วใช้เวลารอสูงสุด10วัน
----------------------------
เมื่อผมทราบว่า ธนาคารโทรมาหาน้องผมแล้วบอกให้รอ10วัน ผมจึงให้น้องไป แคปรูป การสั่งซื้อผ่านSteamมาทั้งหมด ซึ่ง Last Transection เป็นของปี 2024 ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่า USER ไม่ได้ Error แน่นอน
---------------------------
1. ตั้งคำถามกับธนาคารกสิกรไทย OTP ที่มายังมือถือน้องผม "ถูกดักข้อมูลกลางทาง หรือ ถูกส่งOTPคู่ขนานไปยังมิจฉาชีพด้วย"
2. ผู้ใช้บริการ มอบความไว้วางใจกับธนารคารกสิกรไทย(ผู้ให้บริการ) ทำไมผู้ให้บริการถึง "ทำได้เพียงประสานงาน" ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆ
3. แล้วเจ้าหน้าที่ ประสานให้ไปทำบัตรATM ใหม่ เสียค่าบริการรายปีอีก 250บาท ส่วนบัตรเก่าคืนค่าบริการรายปีตามสัดส่วนจำนวนเดือนแล้ว
คำถาม สุดท้ายปลายทาง ผู้ใช้บริการ จ่ายเงินเองอีก แบกรับความเสี่ยงเองอีก เหมือนว่าฝั่งคุณ WIN กับ WIN
-------------
ฝากถึงทุกท่านโปรดระวัง ลูก หลาน น้องๆ ของท่านด้วยนะครับ มันมาเป็น OTP เลยนะครับ