ตอนนี้ส่วนต่อขยายสายสีเหลืองจากลาดพร้าวถึงรัชโยธิน ก็คงจะสร้างไม่ได้แล้ว เพราะถูกพับแผนไปแล้ว คงจะต้องมองทางเลือกอื่นที่พอทดแทนกันได้
ทางเลือกที่พอทดแทนส่วนต่อขยายสายสีเหลืองกันได้นี้ก็คือ รถแทรมล้อยางลาดพร้าว-รัชโยธิน-ท่าน้ำนนท์ ตามแผนรถไฟฟ้า 33 เส้นทาง ถ้าสามารถสร้างจากจุดลาดพร้าวถึงท่าน้ำนนท์ก็จะทำให้เกิดความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสารทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีเหลืองด้วย เพราะผู้ใช้บริการสายสีน้ำเงินและสายสีเหลืองก็สามารถเดินทางต่อจากบริเวณสถานีลาดพร้าวไปยังรัชโยธินจนถึงท่าน้ำนนทบุรีไดั
รถแทรมสายลาดพร้าว-รัชโยธิน-ท่าน้ำนนท์ ก็น่าจะให้ bts และ mrt จับมือกันสร้างและให้บริการเดินรถ เพื่อให้ผลประโยชน์ลงตัวแก่ทั้ง 2 ฝ่าย และน่าจะรีบสร้างโดยเร็ว เพราะคนกรุงก็รอส่วนต่อขยายสายสีเหลืองจากลาดพร้าวไปรัชโยธินด้วย ถ้ามีรถแทรมสายนี้เข้ามา ก็จะช่วยแก้ปัญหาได้
สมมติเดินทางสายสีน้ำเงิน สถานีใต้ดินเพชรบุรีไปลงสถานีลาดพร้าว ค่าตั๋ว 29 บาท แต่ถ้าต่อรถแทรมจากลาดพร้าวไปลงรัชโยธิน ก็อาจจะคิดค่าตั๋วเป็น 31 บาท หรือ 40 บาทถ้าวิ่งไปถึงท่าน้ำนนท์
หรือเดินทางสายสีเหลือง สถานีหัวหมากไปลงสถานีลาดพร้าว ค่าตั๋ว 45 บาท ถ้าต่อรถแทรมจากลาดพร้าวไปลงรัชโยธิน ก็อาจคิดค่าตั๋ว 47 บาท หรือถ้าไปลงที่ท่าน้ำนนท์ ก็คิด 56 บาท เป็นต้น
แต่ถ้าเริ่มต้นเดินทางจากลาดพร้าวไปท่าน้ำนนท์ ก็คิด 20 บาทตลอดสาย ซึ่งก็น่าจะได้ราคานี้อยู่ เพราะต้นทุกการสร้างรถแทรมล้อยางถูกกว่ารถไฟฟ้า แล้วทำจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟสายสีเหลืองลาดพร้าวและสายสีน้ำเงินลาดพร้าวให้สามารถเดินไปยังรถแทรมล้อยางลาดพร้าวได้ง่ายที่สุด
ถ้าทำรถแทรมล้อยางนี่ ก็น่าจะทำสะพานข้ามสี่แยกและอุโมงค์ลอดใต้สี่แยกด้วย เพื่อทำให้รถแทรมล้อยางที่จะต้องวิ่งผ่านสี่แยก เจอรถติดน้อยที่สุด อาจจะทำไม่ทุกสี่แยก แต่ก็ทำบ้างเป็นบางจุด
แล้วรถแทรมล้อยางนี่ ก็คล้ายๆรถ brt เวลาวิ่งก็กินถนนไป 1 เลน เพราะฉะนั้น ถ้าทำรถแทรมล้อยางบนถนนเส้นไหน ก็ต้องพยายามดึงคนใช้รถโดยสารบนถนนเส้นนั้นมาใช้รถแทรมให้ได้มากที่สุด ทำให้รถเมล์ธรรมดาที่วิ่งประจำอยู่ในพื้นที่ถนนที่มีแทรมล้อยางวิ่งอยู่ มีบริการรถเมล์ธรรมดาน้อยลง ช่วยให้ถนนคล่องตัวขึ้นขึ้นกว่าเดิม จะทำให้คนไม่บ่น ให้คนสบายใจในการใช้ถนนสายที่มีรถแทรมล้อยางด้วย ยิ่งดึงคนขับรถส่วนตัวมาใช้รถแทรมล้อยางด้วยได้ยิ่งดี หรือถ้าจะไม่ได้ทำรถแทรมล้อยาง ทำเป็นรถเมล์ BRT ก็ยังดี
หวังว่าจะได้เห็นรถแทรมล้อยางตั้งแต่บริเวณลาดพร้าว-รัชโยธิน-ท่าน้ำนนท์ในเวลาอีกไม่นานนัก ช่วยลบจุดบอดและแก้ปัญหาส่วนต่อขยายสายสีเหลืองได้มาก
Feeder ลาดพร้าว-รัชโยธิน-ท่าน้ำนนนท์ ถ้าให้ bts-mrt จับมือกันสร้างและให้บริการ ผลประโยชน์ลงตัวไหม จะดีไหม
ทางเลือกที่พอทดแทนส่วนต่อขยายสายสีเหลืองกันได้นี้ก็คือ รถแทรมล้อยางลาดพร้าว-รัชโยธิน-ท่าน้ำนนท์ ตามแผนรถไฟฟ้า 33 เส้นทาง ถ้าสามารถสร้างจากจุดลาดพร้าวถึงท่าน้ำนนท์ก็จะทำให้เกิดความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสารทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีเหลืองด้วย เพราะผู้ใช้บริการสายสีน้ำเงินและสายสีเหลืองก็สามารถเดินทางต่อจากบริเวณสถานีลาดพร้าวไปยังรัชโยธินจนถึงท่าน้ำนนทบุรีไดั
รถแทรมสายลาดพร้าว-รัชโยธิน-ท่าน้ำนนท์ ก็น่าจะให้ bts และ mrt จับมือกันสร้างและให้บริการเดินรถ เพื่อให้ผลประโยชน์ลงตัวแก่ทั้ง 2 ฝ่าย และน่าจะรีบสร้างโดยเร็ว เพราะคนกรุงก็รอส่วนต่อขยายสายสีเหลืองจากลาดพร้าวไปรัชโยธินด้วย ถ้ามีรถแทรมสายนี้เข้ามา ก็จะช่วยแก้ปัญหาได้
สมมติเดินทางสายสีน้ำเงิน สถานีใต้ดินเพชรบุรีไปลงสถานีลาดพร้าว ค่าตั๋ว 29 บาท แต่ถ้าต่อรถแทรมจากลาดพร้าวไปลงรัชโยธิน ก็อาจจะคิดค่าตั๋วเป็น 31 บาท หรือ 40 บาทถ้าวิ่งไปถึงท่าน้ำนนท์
หรือเดินทางสายสีเหลือง สถานีหัวหมากไปลงสถานีลาดพร้าว ค่าตั๋ว 45 บาท ถ้าต่อรถแทรมจากลาดพร้าวไปลงรัชโยธิน ก็อาจคิดค่าตั๋ว 47 บาท หรือถ้าไปลงที่ท่าน้ำนนท์ ก็คิด 56 บาท เป็นต้น
แต่ถ้าเริ่มต้นเดินทางจากลาดพร้าวไปท่าน้ำนนท์ ก็คิด 20 บาทตลอดสาย ซึ่งก็น่าจะได้ราคานี้อยู่ เพราะต้นทุกการสร้างรถแทรมล้อยางถูกกว่ารถไฟฟ้า แล้วทำจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟสายสีเหลืองลาดพร้าวและสายสีน้ำเงินลาดพร้าวให้สามารถเดินไปยังรถแทรมล้อยางลาดพร้าวได้ง่ายที่สุด
ถ้าทำรถแทรมล้อยางนี่ ก็น่าจะทำสะพานข้ามสี่แยกและอุโมงค์ลอดใต้สี่แยกด้วย เพื่อทำให้รถแทรมล้อยางที่จะต้องวิ่งผ่านสี่แยก เจอรถติดน้อยที่สุด อาจจะทำไม่ทุกสี่แยก แต่ก็ทำบ้างเป็นบางจุด
แล้วรถแทรมล้อยางนี่ ก็คล้ายๆรถ brt เวลาวิ่งก็กินถนนไป 1 เลน เพราะฉะนั้น ถ้าทำรถแทรมล้อยางบนถนนเส้นไหน ก็ต้องพยายามดึงคนใช้รถโดยสารบนถนนเส้นนั้นมาใช้รถแทรมให้ได้มากที่สุด ทำให้รถเมล์ธรรมดาที่วิ่งประจำอยู่ในพื้นที่ถนนที่มีแทรมล้อยางวิ่งอยู่ มีบริการรถเมล์ธรรมดาน้อยลง ช่วยให้ถนนคล่องตัวขึ้นขึ้นกว่าเดิม จะทำให้คนไม่บ่น ให้คนสบายใจในการใช้ถนนสายที่มีรถแทรมล้อยางด้วย ยิ่งดึงคนขับรถส่วนตัวมาใช้รถแทรมล้อยางด้วยได้ยิ่งดี หรือถ้าจะไม่ได้ทำรถแทรมล้อยาง ทำเป็นรถเมล์ BRT ก็ยังดี
หวังว่าจะได้เห็นรถแทรมล้อยางตั้งแต่บริเวณลาดพร้าว-รัชโยธิน-ท่าน้ำนนท์ในเวลาอีกไม่นานนัก ช่วยลบจุดบอดและแก้ปัญหาส่วนต่อขยายสายสีเหลืองได้มาก