วันนี้เวลาประมาณ 1 ทุ่ม เราจะเข้าไปใช้บริการร้านนวดแห่งหนึ่งอยู่ระหว่างซอยเฉลิมพระเกียรติ 13 และ 15
เราตกลงเลือกแบบที่จะนวดเรียบร้อย
พนักงานแจ้งให้ชำระเงิน เราก็สแกน QR code ที่เคาท์เตอร์ พร้อมพูดขึ้นว่า ที่นี่แปลกเนอะให้ชำระเงินก่อนเลย (แต่เราก็สแกนจ่ายไม่ได้ติดอะไร)
แต่ พนง.คนนี้กลับพูดสวนเราขึ้นมาว่า ที่ไหนๆ ก็เป็นแบบนี้ค่ะ น้องไปอยู่ไหนมา พี่นวดที่อื่นมาเป็น 10 ปี เค้าก็ให้จ่ายก่อนตลอดค่ะน้อง
น้องรู้จักร้านนวด Let’s Relax,Health Land ไหมคะเค้าให้จ่ายก่อนตลอดค่ะ
(เราก็แอบตกใจนะ เพราะเค้าเสียงดังใส่เรา สีหน้าก็คือไม่พอใจเราแหละที่เราพูดออกไปแบบนั้น แล้ว พนง.คนนี้พูดในทำนองเหมือนเราไม่รู้เรื่อง)
แต่เราก็ตอบเขาไปว่ารู้จักค่ะ เคยไปนวดค่ะ แล้วก็เป็นคนชอบนวดมากๆ ด้วยค่ะ เมมเบอร์กับที่อื่นแบบซื้อ voucher ไว้หลักพันหลักหมื่นก็มีค่ะ แต่ที่ผ่านมาแค่ไม่เคยเจอให้จ่ายก่อนนวดเลยค่ะ
และเราก็เลยถาม พนง. คนนี้ว่า ทำไมหรอคะพี่ มันมีปัญหาอะไรกับคำถามที่หนูพูดออกไปเมื่อกี้รึป่าวคะ หนูถามไม่ได้หรอคะ? หนูแค่ถามในสิ่งที่ไม่เคยเจอไม่ได้หรอคะ?
พนง.คนนี้ก็ตอบเราว่า “เปล่าค่ะ แต่ที่ไหนๆ เค้าก็จ่ายก่อนหมดแหละค่ะ พี่ไม่เข้าใจว่าน้องไปนวดที่ไหนมา ถึงไม่จ่ายก่อนนวด พี่ทำงานมานานไม่เคยเจอ”
เขายังต่อว่า และเถียงเราตลอด จนเดินขึ้นไปห้องจะนวดก็ยังเถียงทุกประโยค
ระหว่างเดินไปห้องนวด พนง.คนนี้แจ้งเราว่า เขาจะเป็นคนนวดให้เรา เราก็ตอบว่า “ได้ค่ะ ใครนวดก็ได้”
พอไปถึงห้องนวด แจ้งเราว่าเตียงไหน เราจะเปลี่ยนเสื้อ แต่ พนง.คนนี้ก็ยืนอยู่ในห้องไม่ไปไหน จนเราต้องถามว่า อันนี้เป็นบริการปกติของที่นี่หรือเปล่าคะที่ต้องยืนรออยู่แบบนี้ พนง.คนนี้ก็พูดว่า “ขอโทษค่ะพี่ลืม ก็พี่มัวแต่คุยกับน้อง” (น้ำเสียงขอโทษคือกระแทก และไม่ได้ยืนคุยกับเราแต่ พนง.คนนี้ยืนเล่นโทรศัพท์)
เราเลยถามว่าใช่หรอคะพี่ พี่ยืนเล่นโทรศัพท์ไม่ใช่หรอคะ? พนง.ปิดประตูไปพร้อมบ่นพึมพำ จนเราตัดสินใจไม่นวดแล้วทั้งที่ถอดเสื้อจะเปลี่ยนใส่ชุดนวดแล้วนะ
เราเลยเปิดประตูออกไปแจ้งว่า ขอไม่นวดแล้วค่ะ รบกวนขอเงินคืน แล้วก็ถามว่ามีเบอร์ติดต่อคนดูแล หรือเจ้าของที่นี่ไหมคะ อยากคุยค่ะ
พนง.คนนี้ก็ชี้ไปที่ประตู แล้วพูดว่าเบอร์นั้นค่ะ เบอร์เจ้าของร้าน โทรได้เลย โทรเลยนะคะ (เสียงกระแมก และไม่มองหน้าเรา)
เราก็ตอบสั้นๆ แค่ว่า “ค่ะ” แล้วก็โทรหาเจ้าหน้าที่ในเบอร์นั้นเลย
คนในโทรศัพท์รับสาย เราถามเลยว่าพี่เป็นเจ้าของร้านใช่ไหมคะ และเราก็เล่าเรื่องทั้งหมดให้เขาฟัง
เขาบอกเขาไม่ใช่เจ้าของร้าน แต่เป็น PR เขารับเรื่องไว้ พร้อมกล่าวขอโทษ (ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดเขาเลยสักนิด)
เราก็ได้แต่บอกเขาไปว่า ไม่เป็นไรค่ะพี่ แต่หนูอยากได้การติดต่อกลับจากเจ้าของร้าน และอยากกลับเข้ามาคุยที่ร้านนี้อีกครั้ง
ตอนนี้ก็ทำได้เพียงแต่รอ feedback จากเจ้าของร้านเท่านั้นค่ะว่าเขาพอจะช่วยลูกค้าอย่างเราได้อย่างไรบ้าง😤
ถ้าเป็นคุณเจอแบบนี้ จะทำอย่างไรกันบ้างคะ???
ควรทำอย่างไรเมื่อเจอพนักงานแย่ตั้งแต่ยังไม่ได้รับการบริการ?
เราตกลงเลือกแบบที่จะนวดเรียบร้อย
พนักงานแจ้งให้ชำระเงิน เราก็สแกน QR code ที่เคาท์เตอร์ พร้อมพูดขึ้นว่า ที่นี่แปลกเนอะให้ชำระเงินก่อนเลย (แต่เราก็สแกนจ่ายไม่ได้ติดอะไร)
แต่ พนง.คนนี้กลับพูดสวนเราขึ้นมาว่า ที่ไหนๆ ก็เป็นแบบนี้ค่ะ น้องไปอยู่ไหนมา พี่นวดที่อื่นมาเป็น 10 ปี เค้าก็ให้จ่ายก่อนตลอดค่ะน้อง
น้องรู้จักร้านนวด Let’s Relax,Health Land ไหมคะเค้าให้จ่ายก่อนตลอดค่ะ
(เราก็แอบตกใจนะ เพราะเค้าเสียงดังใส่เรา สีหน้าก็คือไม่พอใจเราแหละที่เราพูดออกไปแบบนั้น แล้ว พนง.คนนี้พูดในทำนองเหมือนเราไม่รู้เรื่อง)
แต่เราก็ตอบเขาไปว่ารู้จักค่ะ เคยไปนวดค่ะ แล้วก็เป็นคนชอบนวดมากๆ ด้วยค่ะ เมมเบอร์กับที่อื่นแบบซื้อ voucher ไว้หลักพันหลักหมื่นก็มีค่ะ แต่ที่ผ่านมาแค่ไม่เคยเจอให้จ่ายก่อนนวดเลยค่ะ
และเราก็เลยถาม พนง. คนนี้ว่า ทำไมหรอคะพี่ มันมีปัญหาอะไรกับคำถามที่หนูพูดออกไปเมื่อกี้รึป่าวคะ หนูถามไม่ได้หรอคะ? หนูแค่ถามในสิ่งที่ไม่เคยเจอไม่ได้หรอคะ?
พนง.คนนี้ก็ตอบเราว่า “เปล่าค่ะ แต่ที่ไหนๆ เค้าก็จ่ายก่อนหมดแหละค่ะ พี่ไม่เข้าใจว่าน้องไปนวดที่ไหนมา ถึงไม่จ่ายก่อนนวด พี่ทำงานมานานไม่เคยเจอ”
เขายังต่อว่า และเถียงเราตลอด จนเดินขึ้นไปห้องจะนวดก็ยังเถียงทุกประโยค
ระหว่างเดินไปห้องนวด พนง.คนนี้แจ้งเราว่า เขาจะเป็นคนนวดให้เรา เราก็ตอบว่า “ได้ค่ะ ใครนวดก็ได้”
พอไปถึงห้องนวด แจ้งเราว่าเตียงไหน เราจะเปลี่ยนเสื้อ แต่ พนง.คนนี้ก็ยืนอยู่ในห้องไม่ไปไหน จนเราต้องถามว่า อันนี้เป็นบริการปกติของที่นี่หรือเปล่าคะที่ต้องยืนรออยู่แบบนี้ พนง.คนนี้ก็พูดว่า “ขอโทษค่ะพี่ลืม ก็พี่มัวแต่คุยกับน้อง” (น้ำเสียงขอโทษคือกระแทก และไม่ได้ยืนคุยกับเราแต่ พนง.คนนี้ยืนเล่นโทรศัพท์)
เราเลยถามว่าใช่หรอคะพี่ พี่ยืนเล่นโทรศัพท์ไม่ใช่หรอคะ? พนง.ปิดประตูไปพร้อมบ่นพึมพำ จนเราตัดสินใจไม่นวดแล้วทั้งที่ถอดเสื้อจะเปลี่ยนใส่ชุดนวดแล้วนะ
เราเลยเปิดประตูออกไปแจ้งว่า ขอไม่นวดแล้วค่ะ รบกวนขอเงินคืน แล้วก็ถามว่ามีเบอร์ติดต่อคนดูแล หรือเจ้าของที่นี่ไหมคะ อยากคุยค่ะ
พนง.คนนี้ก็ชี้ไปที่ประตู แล้วพูดว่าเบอร์นั้นค่ะ เบอร์เจ้าของร้าน โทรได้เลย โทรเลยนะคะ (เสียงกระแมก และไม่มองหน้าเรา)
เราก็ตอบสั้นๆ แค่ว่า “ค่ะ” แล้วก็โทรหาเจ้าหน้าที่ในเบอร์นั้นเลย
คนในโทรศัพท์รับสาย เราถามเลยว่าพี่เป็นเจ้าของร้านใช่ไหมคะ และเราก็เล่าเรื่องทั้งหมดให้เขาฟัง
เขาบอกเขาไม่ใช่เจ้าของร้าน แต่เป็น PR เขารับเรื่องไว้ พร้อมกล่าวขอโทษ (ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดเขาเลยสักนิด)
เราก็ได้แต่บอกเขาไปว่า ไม่เป็นไรค่ะพี่ แต่หนูอยากได้การติดต่อกลับจากเจ้าของร้าน และอยากกลับเข้ามาคุยที่ร้านนี้อีกครั้ง
ตอนนี้ก็ทำได้เพียงแต่รอ feedback จากเจ้าของร้านเท่านั้นค่ะว่าเขาพอจะช่วยลูกค้าอย่างเราได้อย่างไรบ้าง😤
ถ้าเป็นคุณเจอแบบนี้ จะทำอย่างไรกันบ้างคะ???