แพลทฟอร์มสีส้ม กับขนส่งสีแดง ช่วยพิจารณาบริการด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกที่มาตั้ง เพราะทนไม่ไหวกับบริการ การการแก้ไขปัญหาของแพลทฟอร์มสีส้ม กับขนส่งสีแดง
ถ้าเนื้อหาตรงไหนไม่เหมาะสม ชี้แนะได้ค่ะ
เราเป็นร้านค้าในแพลทฟอร์มสีส้มค่ะ ซึ่งโดยปกติทางแพลทฟอร์มก็จะมีการหักเปอร์เซ็นจากยอดขายของร้านค้าอยู่แล้ว ซึ่งตรงนี้เราก็เข้าใจว่าเป็นต้นทุน และค่าใช้บริการแพลทฟอร์ม ทำให้เราก็หวังว่าจะได้รับการดูแลจากแพลทฟอร์มบ้าง
เหตุการณ์ต้นเรื่องเริ่มขึ้นจาก วันที่ 4/09/23 6:40 AM. เราได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าค่ะ เราก็แพคสินค้าแล้วเลือกให้ ขนส่งที่ทางแพลทฟอร์มจัดหาให้เข้ามารับสินค้าที่บ้าน (ซึ่งทางแพลทฟอร์มจ่ายงานให้กับขนส่งสีแดง) โดยนัดหมายเข้ารับสินค้าเป็นวันที่ 5/09/23 รอบ 10:00-12:00 AM.
พอหมดวันที่ 5/09/23  ทางร้านไม่ได้รับการติดต่อจากขนส่งว่าจะเข้ามารับสินค้าแต่อย่างใด
เราจึงรอจนถึงเที่ยง ทางขนส่งก็ยังไม่มีการติดต่อเข้ามา ทางร้านเลยทักหาแพลทฟอร์มทางช่องทางแชท ในวันนั้นคือวันที่ 6/09/23 เวลา 2:19 PM. เพื่อแจ้งให้ทางแฟลทฟอร์มตามรถขนส่งให้(ครั้งที่1-แพลทฟอร์ม) 
หลังจากแจ้งเราก็รอให้ทางขนส่งเข้ามารับสินค้า แต่ผ่านไป 1 วันก็ไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากทุกฝ่าย 
ช่วงเย็นของวันที่ 7/09/23 เราเลยโทรเข้า call center ของทางขนส่ง เพื่อให้ช่วยตามรถส่งของให้(ครั้งที่1-ขนส่ง) โดยแจ้งทางขนส่งไว้ว่ารบกวนเข้ารับก่อนเที่ยง เนื้องจาก วันที่ 8/09/23 ร้านจะไม่มีคนอยู่ในช่วงบ่าย(รอส่งของให้พัสดุทุกวัน จนไม่ได้ทำอย่างอื่นมาทั้งอาทิตย์)
วันที่ 8/09/23 เวลา 9:10 AM. เราเลยทักแชทไปหาทางแพลทฟอร์มอีกครั้งเพื่อให้ทางพลทฟอร์มช่วยตามรถขนส่งให้(ครั้งที่2-แพลทฟอร์ม) โดยหวังว่ารถจะเข้ามารับสินค้าในวันนั้นทัน เพราะลูกค้ารอของมาแล้ว 5 วัน(ลูกค้าน่ารักมากไม่เร่งทางร้านเลย แต่ทางร้านก็เกรงใจลูกค้าอยู่ดี)
จนถึงตอนเที่ยง ก็ยังไม่มีขนส่งเข้ามารับสินค้า เราเลยโทรไปตามไปที่ call center ของขนส่ง(ครั้งที่2-ขนส่ง)  โดยรอบนี้เราแจ้งว่าให้ติดต่อเรากลับด้วย เพราะเราก็อยากรู้เหมือนกันว่าติดที่อะไรทำไมถึงไม่เข้ามารับสินค้า
พอถึงเวลา 16:00 PM. ก็ยังไม่มีใครเข้ามารับสินค้า เราเลยติดต่อไปที่แพลทฟอร์มอีกครั้ง เพราะลูกค้าแจ้งเรามาว่า ระบบจะทำการยกเลิกคำสั่งซื้อแล้วนะ เพราะสินค้ายังไม่ถูกจัดส่ง ซึ่งทางแพลทฟอร์มก็ตอบมาเหมือนทุกครั้งว่า ติดตามให้แล้ว ส่วนเรื่องคำสั่งซื้อจะโดนยกเลิก จะให้ลูกค้ากดขยายเวลาให้(เดือดร้อนลูกค้าอีก) 
 
จนถึงตอนนี้ที่เราตั้งกระทู้ เวลา 5:35 PM. ก็ยังไม่มีการเข้ามารับสินค้า หรือการติดต่อเข้ามาชี้แจงเลย
ที่เราตั้งกระทู้ก็เพราะ เราอยาทราบว่า นี่คือบริการปกติที่ควรจะเป็นหรอค่ะ? ทั้งในด้านของการรับเรื่องปัญหาและการแก้ไขปัญหา 
เราในมุมของร้านค้า
·         กรณีแย่สุด เราต้องเสียรายได้จากการที่โดนยกเลิกคำสั่งซื้อ และเสียเครดิต ทั้งๆที่เราเตรียมสินค้าแล้ว และตามขนส่งแล้ว
·         เราเสียเปอร์เซ็นให้กับแพลทฟอร์ม เพื่อแลกกับบริการแบบนี้ และการดูแลร้านค้าแบบนี้ ที่ไม่ได้คุ้มครองสิทธิอะไรให้ร้านค้าเลย
·         เสียเวลา และสุขภาพจิตมาก ที่จะต้องมานั่งตามรถขนส่งตลอดทั้งอาทิตย์ ต่อ 1 คำสั่งซื้อ
และในมุมของลูกค้า
·         ลูกค้าเสียเงินค้าสินค้า และค่าขนส่ง โดยหวังว่าจะได้ใช้ของภายใน 2-3 วันตามระยะเวลาที่ควรจะเป็นแต่กลับต้องมานั่งรอของ และมานั่งกดขยายเวลาให้ร้านค้าอีก
สำหรับเราปัญหานี้มันจะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าแพลทฟอร์มสามารถควบคุมจัดการ ขนส่ง ที่รับงานจากเขาได้ แต่นี่ปัญหาเกิดขึ้นซ้ำๆ เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ขนส่งสร้างความเสียหายให้กับร้านค้า แต่แพลทฟอร์มก็ทำได้แค่ขอโทษเท่านั้น ทั้งๆที่จริงๆแล้วได้เปอร์เซ็นจากร้านค้าไปก็มาก แต่แพลทฟอร์มไม่มีการช่วยเหลือร้านค้าเลย และผลักความรับผิดชอบไปให้ขนส่งฝ่ายเดียว ทั้งๆที่จริงๆแล้ว เรามองว่าผิดทั้งสองฝ่ายนะคะ
 
ถ้าแพลทฟอร์มและขนส่ง เจ้าดังกล่าวเข้ามาพบกระทู้นี้ รบกวนรีบตามกันและกันเข้ามารับพัสดุด้วยเถอะค่ะ ขอร้อง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่