มีคำอธิบายเชิงลึกหรือเปล่าครับว่าทำไมพุทธศาสนิกในสมัยนั้นใช้คำว่าเวทนากล้า(เวทนํ ผรุสํ)เวลาพูดถึงโรคภัยไข้เจ็บ
ทั้งที่เวทนาก็มีทั้ง ทุกขเวทนา สุขเวทนา อทุกขมสุขเวทนา แต่คำว่าเวทนากล้านี้เหมือนจะหมายถึงทุกขเวทนาเพียงอย่างเดียว
และก็มีหลายภาษิตที่บอกว่าทำกรรมอันนั้นอันนี้แล้วจะเกิดวิบากคือเวทนากล้า
เท่ากับบ่งชี้หรือเปล่าว่าเป้าหมายของวิบากกรรมอันสูงสุดคือเวทนา ไม่ใช่ที่วัตถุ
คนที่ได้วัตถุอย่างเดียวกันอาจเสวยเวทนาไม่เท่ากัน ถ้ากรรมเก่าหนักวัตถุชิ้นนั้นก็จะให้เวทนารุนแรง
ทำไมในพระสูตรเรียกโรคภัยไข้เจ็บว่า"เวทนากล้า"
ทั้งที่เวทนาก็มีทั้ง ทุกขเวทนา สุขเวทนา อทุกขมสุขเวทนา แต่คำว่าเวทนากล้านี้เหมือนจะหมายถึงทุกขเวทนาเพียงอย่างเดียว
และก็มีหลายภาษิตที่บอกว่าทำกรรมอันนั้นอันนี้แล้วจะเกิดวิบากคือเวทนากล้า
เท่ากับบ่งชี้หรือเปล่าว่าเป้าหมายของวิบากกรรมอันสูงสุดคือเวทนา ไม่ใช่ที่วัตถุ
คนที่ได้วัตถุอย่างเดียวกันอาจเสวยเวทนาไม่เท่ากัน ถ้ากรรมเก่าหนักวัตถุชิ้นนั้นก็จะให้เวทนารุนแรง