ผมมีรถ Volvo 740GLE ซึ่งเป็นรถเก๋งขับหลัง เเต่เครื่องเป็น Nissan RD28 เกียร์ออโต้ เครื่องสภาพไม่ค่อยดีแล้ว กินน้ำมันเครื่องกับควันขาว เลยเล็งจะวางเครื่องใหม่ ไปเจอเครื่อง Toyota 5L เกียร์ออโต้ ของ Hilux Tiger สภาพสวย ราคารับได้ แต่อ่านกระทู้เก่าๆบอกว่าเครื่อง 5L มันมีแต่ทอร์คที่รอบต่ำๆ พอเกิน 2,500 รตน.แล้วอืด ซึ่งปกติผมก็ไม่ค่อยเหยียบเกิน 3,000 รตน.อยู่แล้ว
ส่วน RD28 เท่าที่หาข้อมูล มันถูกใช้ใน Nissan Skyline ด้วย เลยพอเข้าใจว่ามันน่าจะมีพละกำลังดีที่รอบสูง อารมณ์คงประมาณ 2L (หรือ 2L Turbo) ของไมตี้เอ็กซ์ ที่จี๊ดจ๊าด ขับสนุก
ทีนี้ผมก้มไปดูเฟืองท้ายติดรถ เป็นเบอร์ 3.91 ครับ ยางขนาด 195/65R15
คำถามคือ ผมเป็นคนขับรถไม่เร็วมาก เหยียบไม่เกิน 3,000 รตน.อย่างที่บอก ถ้าเปลี่ยนเครื่องใหม่ซึ่งมีแรงบิดที่รอบต่ำๆ (low-end torque) ดีกว่าเดิม หรือ power band ขยับมาที่รอบต้นมากกว่าเดิม ก็คือจาก RD28 เป็น 5L แล้วต้องการสมรรถนะสูงสุดของเครื่อง 5L และประหยัดน้ำมันที่สุด ควรใช้อัตราทดเฟืองท้ายเพิ่มขึ้นหรือลดลงครับ?
ปล. เฟืองท้ายของ Volvo ที่หาเจอตอนนี้มี 3.73 กับ 4.10 ครับ
สอบถามเรื่อง power band กับ อัตราทดเฟืองท้าย
ส่วน RD28 เท่าที่หาข้อมูล มันถูกใช้ใน Nissan Skyline ด้วย เลยพอเข้าใจว่ามันน่าจะมีพละกำลังดีที่รอบสูง อารมณ์คงประมาณ 2L (หรือ 2L Turbo) ของไมตี้เอ็กซ์ ที่จี๊ดจ๊าด ขับสนุก
ทีนี้ผมก้มไปดูเฟืองท้ายติดรถ เป็นเบอร์ 3.91 ครับ ยางขนาด 195/65R15
คำถามคือ ผมเป็นคนขับรถไม่เร็วมาก เหยียบไม่เกิน 3,000 รตน.อย่างที่บอก ถ้าเปลี่ยนเครื่องใหม่ซึ่งมีแรงบิดที่รอบต่ำๆ (low-end torque) ดีกว่าเดิม หรือ power band ขยับมาที่รอบต้นมากกว่าเดิม ก็คือจาก RD28 เป็น 5L แล้วต้องการสมรรถนะสูงสุดของเครื่อง 5L และประหยัดน้ำมันที่สุด ควรใช้อัตราทดเฟืองท้ายเพิ่มขึ้นหรือลดลงครับ?
ปล. เฟืองท้ายของ Volvo ที่หาเจอตอนนี้มี 3.73 กับ 4.10 ครับ