สถานีรถไฟ ครส อยุธยา เราทำชั้นเดียวหรือระดับพื้นดินก็ได้ไม่ใช่เหรอครับ

ประเด็นที่ว่าตัวสถานีจะบดบังหรือกระทบทัศนียภาพของเมืองโบราณมรดกโลกจากโครงสร้างที่ใหญ่โตของสถานีรถไฟ
เลยมาคิดถึง สถานีรถไฟชิงกันเซนที่ญี่ปุ่น หรือสถานี รถไฟ ICE ของเยอรมันที่เคยไปใช้บริการมา 
บางสถานีก็ทำโครงสร้างเล็กมาก จนเหมือนสถานีรถไฟธรรมดาเลย
เช่น สถานี Oishida ที่เป็นสถานีต่อไป Ginzan onsen ที่คนไทยกำลังฮิต
ก็ทำทั้งห้องขายตั๋ว ที่พักรอขึ้นรถ และรางรถไฟระดับพื้นดินหมดเลย
ตามรูปที่ผมเก็บมาเลย


เรียกว่า ตัวสถานีแทบไม่มีความใหญ่โตเลย ถ้าเราต้องการเพิ่มที่ก็ขยายแนวราบเอา ถ้าพื้นที่พอนะครับ ถ้ากลัวน้ำท่วมก็ทำยกระดับขึ้นมาซักหน่อยก็น่าจะพอ
อีกสถานีนึงนะครับ คือที่ karuizawa อันนี้ทำห้องขายตั๋วเป็นชั้นลอย ยกคร่อมรางที่อยู่ระดับพื้นดิน สถานีก็ไม่เทอะทะ ดูกระทัดรัดสะดวกดี ตามรูปด้านล่างนี้

ข้ามฝั่งมาทางยุโรป ผมเคยเห็นสถานี dusseldorf เป็นอาคารเตี้ยๆ รางอยู่ด้านบน ชั้นล่างระดับพื้นเป็นพื้นที่ค้าขาย ห้องขายตั๋วอยู่ด้านบน และรางอยู่ชั้นบนสุด

 

ผมว่าอยุธยาบ้านเรา ถ้าทำแค่รางผ่านไม่ทำสถานีจอดด้วย เป็นการเสียโอกาสมากๆ
แต่ถ้าย้ายตัวสถานีออกไปนอกเมืองเลย ก็ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของขนส่งมวลชนที่ต้องการให้สะดวกต่อผู้มาใช้บริการอีก
ส่วนตัวผมว่า ปรับรูปแบบสถานีลงมาเล็กๆแบบมินิมอลเหมือนสถานีที่ญี่ปุ่น น่าจะเป็นทางออกที่ดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่