แผนกเรามี 4 คน หน้าที่หลักเป็น Support ด้านเทคนิค แบ่งเป็นด้านไอที 2 คน ด้านarchive อีก2 คน ซึ่งจับคู่แบ่งเวลากันทำ เริ่มงานคู่แรก ไอที+archive. เวลา 05.00-14.00 น. คู่สองเข้าเวลา 14.00-23.00 น. สลับเวรเช้า/บ่าย คนละเดือน
ปัญหาคือช่วงที่เราเข้าเวรเช้าตี 5 ต้องออกงานบ่าย 2 แต่รุ่นน้องที่ต้องมารับช่วงต่อมาสายมากๆ เกือบ1ชั่วโมง แถมมาถึงก็บอกเดี๋ยวขอไปหาของกินก่อนนะ ใช้เวลาหายไปอีกเกือบ 20 นาที สรุปเราจะได้กลับบ้านเวลาบ่าย 3 กว่า..... พีคสุดคือวันศุกร์ ใช้ข้ออ้าง "นาฬิกาไม่ปลุก หรือมันปลุกไม่ดังไม่ได้ยิน...." ทุกวันศุกร์เลยนะเมิง!!! เราในฐานะ Senior เคยพูดเตือนแบบดีๆ แล้วว่าอย่าเป็นแบบนี้อีกเรารีบกลับบ้านนะ เห็นใจเราบ้าง ผ่านมา 3 อาทิตย์ไม่ดีขึ้นเลย จนเราไม่ไหว ไลน์ไปดักคอ บอกตอนบ่ายโมงว่า ตื่นยัง ต้องให้โทรปลุกไหม...ยังไม่ตอบ โอเคเข้าใจถ้าคนไม่ตื่นจะอ่านได้ไง... จนบ่าย 2.40 ยังไม่มา เราโมโหมากจนพี่ที่เป็นไอทีบอกกลับก่อนเลยเดี๋ยวคอยรับงานให้ เรารีบ ก็เลยกลับ แล้วบ่าย3กว่ามันไลน์กลับมาบอกว่าแบบขำๆ ว่า "แงเหมือนพี่จะรู้ว่าผมตื่นสาย". ... อห.!!! น.ด. สุดๆ เราไม่ไหวเลยต่อว่าตรงๆ
บทสนทนา:
Me : ช่วยรับผิดชอบหน่อย...จำได้ไหมที่เคยว่าเพื่อนร่วมงานที่ออกไปแล้วว่าไง อย่าทำแบบเขาสิ !! (มีภูมิหลังอยู่ มันเคยมาร้องไห้บอกพี่ช่วยจัดการให้หน่อย จนเพื่อนร่วมงานคนนั้นโดนอัปเปหิกรรม)
He :......... ไม่ตอบ
Me : เล่นเกมใช่ไหม?
He : ไม่ได้เล่น ผมนอนตั้งแต่ตี3 ตั้งปลุกตั้งแต่10 โมงยันเที่ยง เปิดเสียงดังด้วย
เรานี่อยากกรี๊ดกลับคำตอบ ห.. แบบนี้ แต่ไม่อยากทะเลาะด้วยกะปิดจบให้สำนึก
Me : ... มีผู้ใหญ่เคยถามพี่ว่าเราเป็นยังไง. ข้อแรกที่พี่เคลมให้เราเลย คือ เราเป็นคนมีความรับผิดชอบดี .. พี่จะผิดหวังไหม?(อีตอนนั้นก็ช่วยน้องๆ แหละ)
He : จะผิดหวังยังไงอ่ะ.. ไม่ใช่ว่าผมจะตั้งใจมาสายซะหน่อย (อห....ตอบแบบหน้าไม่เงาเลยนะเมิง)
Me : ทุกวันศุกร์เลยนะ... วันที่(เมิง).. อยากได้ค่ารถ อยากได้โอที(เมิง).. มาได้ใช่ไหม?
He : พี่พูดเหมือนผมไม่อยากได้ค่ารถวันศุกร์ ผมสะดุ้งตื่นก็รีบบิด(มอไซด์) มาเลย. ใครมันจะไปอยากมาสาย (ตอบแบบนี้. พ่องง แล้วนะ)
Me : ถ้า..(เมิง)ว่าตัวเองไม่ผิด ไม่เป็นไรนะ (ในใจพี่นี่ แจ้ง HR กับผู้บริหารเลยจ้า)
He :ไม่ดิ. ไอ้ผิดมันผิดอ่ะ มันยังไงก็ผิดอยู่แล้วไง ยังไม่ได้บอกว่าตัวเองไม่ผิดเลย. ผมกำลังอธิบายว่าผมไม่ได้ตั้งใจจะมาสายวันศุกเลย ความจริงก็ทุกวันอ่ะ พี่ก็เห็นว่าผมบ่นตัวเองตอนมาสาย. (ไอ้..ห. เมิงอ้างไง ไอ้ ส.)
Me : เมื่อวานนาฬิกาปลุกใช่ไหม? (ถามเพราะ วันพฤหัส มีตลาดนัดข้างออฟฟิศ มันบอกอยู่อยากได้ของกินที่มันชอบต้องรีบมา)
He :ความจริงมันก็ปลุกทุกวันอ่ะ ผมตั้งไว้ว่าให้ปลุกแบบนี้ทุกวัน ส.-อา มันก็ปลุก
...... สนทนาจนถึงจุดนี้. เราได้คำตอบรัยังว่า มันจะปรับปรุงตัว??? เราได้รึยัง??? เราได้รึยัง?? วนอ่านหลายรอบ
Me : จะให้พูดยังไง ถึงจะเข้าใจ. ว่าทำงานที่รับผิดชอบร่วมกันมันต้องเห็นใจกัน
He : เข้าใจ.... ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงให้พี่เข้าใจที่ผมจะสื่อเหมือนกัน. เอาง่ายๆ เลยนะพี่. ผมไม่ได้ตั้งใจจะมาสายเลย
...... จบบทสนทนาคร่ะ............
ถาม : เราต้องทำไงดี ? แจ้งหัวหน้าเลยจะใจร้ายไหม?
*****ข้อมูลเพิ่มเติม
- เราเป็นพนักงานใหม่สุดทำงานมาเป็นปีที่2 แล้ว เราเป็น Senior เพิ่งมีปัญหาช่วงนี้แหละ เดิมที Archive ทำงาน 3 คน มี 3 เวร คือตำแหน่งนี้จะทำช่วงเวลาละ 1 คนเท่านั้น มีความจำเป็นที่ไม่ควรขาดหายเพราะจะกระทบแผนกอื่น. เดือนเมษายน 66. บริษัทเอาคนออกด้วยเหตุผลบลา....= ลดคน ลดเวลาทำงาน
- คนเข้าเวรตี5 เท่านั้นจะมีโอกาสทำ OT คือจะต้องเลิก 4โมงเย็น ซึ่งไอน้องคนนี้บอกเราตรงๆ ว่า พี่ผมขอเข้าเช้านะผมจะเอา OT เราถามว่าจะเอาตลอดเลยไหมจะได้แจ้งเวลา HRไปเลย. (มันไม่ตอบจ้า... คือคงลังเลอะไรอยุ่). พอเดือนถัดมาบอกขออีกเดือนนะผมต้องใช้เงิน... ขอจนครบ 3 เดือนจ้า
- พอเดือนสิงหาคม เราได้เข้าตี 5 เท่านั้นแหละ ปัญหาเริ่มมาเลย. ..มันมาสายเลยจ้า ****แล้วจุดอ่อนของบริษัทคือ สแกนบัตรเวลาเข้าไม่ค่อยติด ไม่ค่อยขี้น. พนักงานสามารถแก้ไขเวลาแล้วส่งให้หัวหน้าอนุมัตได้เลย. เพราะระบบไม่เสถียร ................. ถ้าหากแก้ไขเองมันก็เบิกค่ารถได้ทุกวัน วันละ120
- เราเคยแจ้งก่อนแล้วว่าพรุ่งนี้รีบมานะ พี่ต้องไปต่อภาษีรถ / มาเร็วๆ หน่อยนะ พี่ต้องไปเลื่อนรถ เพราะค่าเช่าที่จอดมันแพง / มาเร็วๆนะ ถ้าออกช้ารถติดมากน้ำมันรถจะหมดแล้ว
- ปรึกษาหัวหน้าหรือHR. เลยก็จะกลัวกระทบกับคนอื่น (บางคนก็ซิกแซก แต่เขาไม่เอาเปรียบกันนะ)
ใครมีวิธีรับมือ หรือจัดการรุ่นน้องในแผนก ที่ไม่รับผิดชอบแต่ชอบตีมึนแบบนี้บ้าง?
ปัญหาคือช่วงที่เราเข้าเวรเช้าตี 5 ต้องออกงานบ่าย 2 แต่รุ่นน้องที่ต้องมารับช่วงต่อมาสายมากๆ เกือบ1ชั่วโมง แถมมาถึงก็บอกเดี๋ยวขอไปหาของกินก่อนนะ ใช้เวลาหายไปอีกเกือบ 20 นาที สรุปเราจะได้กลับบ้านเวลาบ่าย 3 กว่า..... พีคสุดคือวันศุกร์ ใช้ข้ออ้าง "นาฬิกาไม่ปลุก หรือมันปลุกไม่ดังไม่ได้ยิน...." ทุกวันศุกร์เลยนะเมิง!!! เราในฐานะ Senior เคยพูดเตือนแบบดีๆ แล้วว่าอย่าเป็นแบบนี้อีกเรารีบกลับบ้านนะ เห็นใจเราบ้าง ผ่านมา 3 อาทิตย์ไม่ดีขึ้นเลย จนเราไม่ไหว ไลน์ไปดักคอ บอกตอนบ่ายโมงว่า ตื่นยัง ต้องให้โทรปลุกไหม...ยังไม่ตอบ โอเคเข้าใจถ้าคนไม่ตื่นจะอ่านได้ไง... จนบ่าย 2.40 ยังไม่มา เราโมโหมากจนพี่ที่เป็นไอทีบอกกลับก่อนเลยเดี๋ยวคอยรับงานให้ เรารีบ ก็เลยกลับ แล้วบ่าย3กว่ามันไลน์กลับมาบอกว่าแบบขำๆ ว่า "แงเหมือนพี่จะรู้ว่าผมตื่นสาย". ... อห.!!! น.ด. สุดๆ เราไม่ไหวเลยต่อว่าตรงๆ
บทสนทนา:
Me : ช่วยรับผิดชอบหน่อย...จำได้ไหมที่เคยว่าเพื่อนร่วมงานที่ออกไปแล้วว่าไง อย่าทำแบบเขาสิ !! (มีภูมิหลังอยู่ มันเคยมาร้องไห้บอกพี่ช่วยจัดการให้หน่อย จนเพื่อนร่วมงานคนนั้นโดนอัปเปหิกรรม)
He :......... ไม่ตอบ
Me : เล่นเกมใช่ไหม?
He : ไม่ได้เล่น ผมนอนตั้งแต่ตี3 ตั้งปลุกตั้งแต่10 โมงยันเที่ยง เปิดเสียงดังด้วย
เรานี่อยากกรี๊ดกลับคำตอบ ห.. แบบนี้ แต่ไม่อยากทะเลาะด้วยกะปิดจบให้สำนึก
Me : ... มีผู้ใหญ่เคยถามพี่ว่าเราเป็นยังไง. ข้อแรกที่พี่เคลมให้เราเลย คือ เราเป็นคนมีความรับผิดชอบดี .. พี่จะผิดหวังไหม?(อีตอนนั้นก็ช่วยน้องๆ แหละ)
He : จะผิดหวังยังไงอ่ะ.. ไม่ใช่ว่าผมจะตั้งใจมาสายซะหน่อย (อห....ตอบแบบหน้าไม่เงาเลยนะเมิง)
Me : ทุกวันศุกร์เลยนะ... วันที่(เมิง).. อยากได้ค่ารถ อยากได้โอที(เมิง).. มาได้ใช่ไหม?
He : พี่พูดเหมือนผมไม่อยากได้ค่ารถวันศุกร์ ผมสะดุ้งตื่นก็รีบบิด(มอไซด์) มาเลย. ใครมันจะไปอยากมาสาย (ตอบแบบนี้. พ่องง แล้วนะ)
Me : ถ้า..(เมิง)ว่าตัวเองไม่ผิด ไม่เป็นไรนะ (ในใจพี่นี่ แจ้ง HR กับผู้บริหารเลยจ้า)
He :ไม่ดิ. ไอ้ผิดมันผิดอ่ะ มันยังไงก็ผิดอยู่แล้วไง ยังไม่ได้บอกว่าตัวเองไม่ผิดเลย. ผมกำลังอธิบายว่าผมไม่ได้ตั้งใจจะมาสายวันศุกเลย ความจริงก็ทุกวันอ่ะ พี่ก็เห็นว่าผมบ่นตัวเองตอนมาสาย. (ไอ้..ห. เมิงอ้างไง ไอ้ ส.)
Me : เมื่อวานนาฬิกาปลุกใช่ไหม? (ถามเพราะ วันพฤหัส มีตลาดนัดข้างออฟฟิศ มันบอกอยู่อยากได้ของกินที่มันชอบต้องรีบมา)
He :ความจริงมันก็ปลุกทุกวันอ่ะ ผมตั้งไว้ว่าให้ปลุกแบบนี้ทุกวัน ส.-อา มันก็ปลุก
...... สนทนาจนถึงจุดนี้. เราได้คำตอบรัยังว่า มันจะปรับปรุงตัว??? เราได้รึยัง??? เราได้รึยัง?? วนอ่านหลายรอบ
Me : จะให้พูดยังไง ถึงจะเข้าใจ. ว่าทำงานที่รับผิดชอบร่วมกันมันต้องเห็นใจกัน
He : เข้าใจ.... ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงให้พี่เข้าใจที่ผมจะสื่อเหมือนกัน. เอาง่ายๆ เลยนะพี่. ผมไม่ได้ตั้งใจจะมาสายเลย
...... จบบทสนทนาคร่ะ............
ถาม : เราต้องทำไงดี ? แจ้งหัวหน้าเลยจะใจร้ายไหม?
*****ข้อมูลเพิ่มเติม
- เราเป็นพนักงานใหม่สุดทำงานมาเป็นปีที่2 แล้ว เราเป็น Senior เพิ่งมีปัญหาช่วงนี้แหละ เดิมที Archive ทำงาน 3 คน มี 3 เวร คือตำแหน่งนี้จะทำช่วงเวลาละ 1 คนเท่านั้น มีความจำเป็นที่ไม่ควรขาดหายเพราะจะกระทบแผนกอื่น. เดือนเมษายน 66. บริษัทเอาคนออกด้วยเหตุผลบลา....= ลดคน ลดเวลาทำงาน
- คนเข้าเวรตี5 เท่านั้นจะมีโอกาสทำ OT คือจะต้องเลิก 4โมงเย็น ซึ่งไอน้องคนนี้บอกเราตรงๆ ว่า พี่ผมขอเข้าเช้านะผมจะเอา OT เราถามว่าจะเอาตลอดเลยไหมจะได้แจ้งเวลา HRไปเลย. (มันไม่ตอบจ้า... คือคงลังเลอะไรอยุ่). พอเดือนถัดมาบอกขออีกเดือนนะผมต้องใช้เงิน... ขอจนครบ 3 เดือนจ้า
- พอเดือนสิงหาคม เราได้เข้าตี 5 เท่านั้นแหละ ปัญหาเริ่มมาเลย. ..มันมาสายเลยจ้า ****แล้วจุดอ่อนของบริษัทคือ สแกนบัตรเวลาเข้าไม่ค่อยติด ไม่ค่อยขี้น. พนักงานสามารถแก้ไขเวลาแล้วส่งให้หัวหน้าอนุมัตได้เลย. เพราะระบบไม่เสถียร ................. ถ้าหากแก้ไขเองมันก็เบิกค่ารถได้ทุกวัน วันละ120
- เราเคยแจ้งก่อนแล้วว่าพรุ่งนี้รีบมานะ พี่ต้องไปต่อภาษีรถ / มาเร็วๆ หน่อยนะ พี่ต้องไปเลื่อนรถ เพราะค่าเช่าที่จอดมันแพง / มาเร็วๆนะ ถ้าออกช้ารถติดมากน้ำมันรถจะหมดแล้ว
- ปรึกษาหัวหน้าหรือHR. เลยก็จะกลัวกระทบกับคนอื่น (บางคนก็ซิกแซก แต่เขาไม่เอาเปรียบกันนะ)