ขอมาเล่าเป็นประสบการณ์สำหรับคนที่กำลังเจอแบบเรานะคะ
คือเราทำงานวันสุดท้าย 31/10/67 เท่ากับว่าเราออกจากงานวันที่ 1/11/67
เราขึ้นทะเบียนว่างงานไปวันที่ 2/11/67 (รายงานตัวครั้งแรก)
และเรารายงานตัวในระบบวันที่ 1/12/67 (รายงานตัวครั้งที่2)
พอถึงรายงานตัวครั้งที่ 2 ในระบบรายงานตัวสถานะยังขึ้น "อยู่ระหว่าง สปส. พิจารณาจ่ายเงิน"
ทั้งที่รายงานตัวครั้งที่ 2 สถานะควรจะอัพเดทแล้ว (จากที่สอบถามคนอื่นๆมา) เราก็เข้ามาเช็คทุกวันจนถึงวันที่ 5/12/67
เลยเกิดความสงสัยว่ามีอะไรผิดพลาดหรือติดขัดมั้ย เราจึงโทรไปสอบถามที่สำนักงานประกันสังคม
เรา : ทำไมสถานะเรายังไม่ขึ้นจ่ายเงินคะ ผ่านมา 1 เดือนแล้ว
จนท.ประกันสังคม : "บริษัทไม่แจ้งชื่อออก"
เรา : น่าจะแจ้งแล้วรึป่าวคะ เพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23/11/67 เรามีการทักไปถาม HR ว่าแจ้งออกกับทางประกันสังคมให้วันที่เท่าไหร่เขาตอบเราวันที่ 1/11/67 *(คือตอนนั้นถามเพื่อความชัวร์ว่าแจ้งตรงกับวันที่เราแจ้งมั้ย) แต่จนท.ก็ยืนยันว่าไม่มีการแจ้งออกจริงๆ)
จนท. : งั้นไปตามกับบริษัทอีกทีว่าแจ้งให้จริงๆใช่มั้ย เพราะถ้าแจ้งสถานะมันต้องขึ้นภายใน 5-7 วัน (ไม่รวมวันหยุด) หรือถ้านับจากวันที่เราทักไปถาม HR จนถึงวันที่ 5/12/67 ถ้าแจ้งจริงสถานะต้องเปลี่ยนจาก "ผู้ประกันตน" เป็น "ลาออก" แล้ว โดยให้เราสอบถามข้อมูลการแจ้งออกของเราจากบริษัท
คือ 1. เลขที่ทำธุรกรรม
2.เลขที่บัญชีสถานประกอบกิจการ
3.สำนักการประกันสังคมเขตไหน
4.วันที่ดำเนินการแจ้งออกให้
**หากบริษัทแจ้งให้จริงๆต้องตอบข้อมูลส่วนนี้ได้
วันที่ 6/12/67 ช่วงเช้า-เราทักไปถาม HR อีกครั้ง
เรา : แจ้งออกให้เราวันที่เท่าไหร่ ทางประกันสังคมบอกว่าไม่มีการแจ้งออกนะ เลยทำให้ไม่สามารถอนุมัติจ่ายเงินว่างงานได้ ถ้าหากแจ้งออกให้แล้วขอข้อมูลตามนี้ด้วยนะคะ(ข้อ1-4ข้างต้น)
HR : เดี๋ยวพี่ต้องถามพี่เอ (นามสมมุติ) ก่อนนะ /เราก็พึ่งรู้ว่าเขาไม่ได้แจ้งเอง
***ทำให้เรานึกย้อนไปวันที่ 23/11/67 ที่เราทักไปถามว่าแจ้งออกกับทางประกันสังคมให้วันที่เท่าไหร่ แล้วเขาตอบมาวันที่ 1/11/67 คือทำไมไม่บอกเราว่ายังไม่แจ้ง คำถามที่เราถามไปก็ชัดเจนนะ คือเราก็เข้าใจว่าแจ้งให้แล้ว
เรา : ถามพี่เอให้เลยได้มั้ย เพราะหนูรายงานตัวครั้งที่ 2 แล้ว สถานะหนูยังไม่เปลี่ยนเป็นลาออกเลยทำให้เงินว่างงานหนูไม่ได้ ต้องรีบดำเนินการต่อค่ะ
เพราะเดือนกว่าแล้ว จริงๆต้องแจ้งภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป อาจทำให้หนูเสียสิทธิ์ตรงนี้
HR : ปกติเขาไม่ได้แจ้งแบบนั้นค่ะ เงินเดือนรอบสุดท้ายจ่ายในเดือน 11/67 ต้องทำจ่ายของรอบ 11/67 แล้วนำส่งประกันสังคมก่อนค่ะ
เดี๋ยวจะไปถามพี่เอให้นะ ว่าแจ้งออกหรือยัง
ช่วงบ่าย-เราก็เลยทักไปถามอีกทีว่าพี่เอตอบหรือยัง HR ก็บอกว่าพี่เอเอกสารอยู่บ้านขอเช็คให้ตอนเย็นนะ (ในใจคิดแล้วว่าคงยังไม่แจ้งจริงๆตามที่จนท.ประกันสังคมบอกแหละ) เราก็เลยตอบโอเค และรอเวลาจนถึงประมาณ 1 ทุ่ม ก็ไม่มีการตอบกลับมาว่าเช็คหรือยัง เราก็เลยทักไปซ้ำว่าพี่เอเช็คให้หรือยัง
วันที่ 7/12/67 ช่วงเช้า-เราก็เลยทักไปอีกที
เรา : พี่เอเช็คหรือยัง หนูรอคำตอบอยู่นะคะ
HR : แคปรูปแชทที่พี่เอตอบมาให้เรา คือมี เลขธุรกรรมการแจ้งออก และวันที่ดำเนินการแจ้งคือวันที่ 7/12/67 (ก็คือพึ่งแจ้งนั่นแหละ🙂)
เรา : คือพึ่งแจ้งใช่มั้ยคะ
HR : ตามนั้นเลย พี่ไม่ได้ถามต่อ พี่ไม่สะดวกคุยนะ พี่เวียนหัว (เหมือนตัดจบไม่อยากคุยกับเราแหละ)
เรา : งั้นขอ contact พี่เอ เดี๋ยวคุยต่อเองค่ะ เพราะข้อมูลที่หนูต้องการยังไม่ครบค่ะ เหลือเขตที่รับผิดชอบ กับเลขที่บัญชีสถานประกอบการ (คิดในใจก็ตัดจบเรามาแบบนี้)
HR : ให้ไม่ได้ค่ะ (ให้ไม่ได้ก็ตอบมาให้ครบด้วยค่ะ)
เงินเดือนรอบสุดท้ายของเดือน 10/67 ออกให้เดือน 11/67 หลังจากยื่นจ่ายเงินสมทบประกันสังคมไปแล้ว จะแจ้งว่าออกภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป
ซึ่งส่วนนี้เราได้มีการสอบถามทางจนท.ประกันสังคมแล้วว่าการแจ้งออกต้องรอส่งเงินสมทบรอบสุดท้ายของเราก่อนมั้ยบริษัทถึงจะแจ้งออกได้
จนท.ประกันสังคม : โดยหากผู้ประกันตนมีการออกจากงานแล้ว นายจ้างจะต้องแจ้งออก ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดจากเดือนที่มีการเปลี่ยนแปลงค่ะ ไม่จำเป็นต้องนำส่งเงินสมทบงวดเดือนสุดท้ายก่อนจึงค่อยแจ้งออก และถึงแม้จะมีการแจ้งออกให้กับทางผู้ประกันตนแล้ว นายจ้างยังสามารถนำส่งเงินสมทบงวดเดือนสุดท้ายให้แก่ผู้ประกันตนได้ค่ะ
-ต่อ-
เรา : จริงๆแจ้งออกได้เลยนะคะ โดยที่ไม่ต้องรอส่งเงินสมทบรอบสุดท้าย เพราะถามทางประกันสังคมมาแล้วค่ะ เพื่อที่ข้อมูลจะได้อัพเดทเลย *พร้อมส่งที่คุยกับจนท.ประกันสังคมให้ดู*
HR : ปกติของบริษัท X (นามสมมุติ) แจ้งแบบนี้ค่ะ
ผ่านไปสักพักก็เอาข้อมูลส่วนที่เหลือมาแจ้งเรา
วันที่ 9/12/67 เราโทรไปที่สปส.เขตที่รับผิดชอบ แจ้งว่าบริษัทแจ้งออกให้แล้ววันที่ 7/12/67 พี่จนท.บอกว่าวันที่ 12/12/67 ค่อยโทรมาเช็คอีกทีเดี๋ยวเขาเช็คให้
ซึ่งจากที่เราหาข้อมูล และจากที่เห็นพี่ๆเพื่อนๆคนอื่นขึ้นทะเบียนว่างงานและทำการรายงานตัวครั้งที่ 2 เงินชดเชยว่างงานก็จะเข้าภายใน 5-7 วัน
พอถึงตอนนี้เราก็รู้สึกเฟลนิดๆ ถ้าบริษัทแจ้งเลย เราก็คงไม่ต้องมาตาม ไม่ต้องรอแบบนี้ และก็ไม่รู้ว่าจะได้เงินในวันไหน แล้วก็ทำให้เราคิดว่าถ้าเราไม่ตามเผลอๆอาจจะไม่แจ้งออกให้เราเลยก็ได้ เราก็อาจจะเสียสิทธิ์รับเงินว่างงานตรงนี้ไปเลย ขอบคุณตัวเองที่สงสัยเลยทำให้ต้องโทรไปที่ประกันสังคม
วันที่ 12/12/67 เราจะตามเรื่องกับทางสปส.อีกที แล้วจะมาอัพเดทนะคะ
บริษัทไม่ยอมแจ้งลาออก อาจจะทำให้เราเสียสิทธิ์การได้เงินชดเชยว่างงาน
คือเราทำงานวันสุดท้าย 31/10/67 เท่ากับว่าเราออกจากงานวันที่ 1/11/67
เราขึ้นทะเบียนว่างงานไปวันที่ 2/11/67 (รายงานตัวครั้งแรก)
และเรารายงานตัวในระบบวันที่ 1/12/67 (รายงานตัวครั้งที่2)
พอถึงรายงานตัวครั้งที่ 2 ในระบบรายงานตัวสถานะยังขึ้น "อยู่ระหว่าง สปส. พิจารณาจ่ายเงิน"
ทั้งที่รายงานตัวครั้งที่ 2 สถานะควรจะอัพเดทแล้ว (จากที่สอบถามคนอื่นๆมา) เราก็เข้ามาเช็คทุกวันจนถึงวันที่ 5/12/67
เลยเกิดความสงสัยว่ามีอะไรผิดพลาดหรือติดขัดมั้ย เราจึงโทรไปสอบถามที่สำนักงานประกันสังคม
เรา : ทำไมสถานะเรายังไม่ขึ้นจ่ายเงินคะ ผ่านมา 1 เดือนแล้ว
จนท.ประกันสังคม : "บริษัทไม่แจ้งชื่อออก"
เรา : น่าจะแจ้งแล้วรึป่าวคะ เพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23/11/67 เรามีการทักไปถาม HR ว่าแจ้งออกกับทางประกันสังคมให้วันที่เท่าไหร่เขาตอบเราวันที่ 1/11/67 *(คือตอนนั้นถามเพื่อความชัวร์ว่าแจ้งตรงกับวันที่เราแจ้งมั้ย) แต่จนท.ก็ยืนยันว่าไม่มีการแจ้งออกจริงๆ)
จนท. : งั้นไปตามกับบริษัทอีกทีว่าแจ้งให้จริงๆใช่มั้ย เพราะถ้าแจ้งสถานะมันต้องขึ้นภายใน 5-7 วัน (ไม่รวมวันหยุด) หรือถ้านับจากวันที่เราทักไปถาม HR จนถึงวันที่ 5/12/67 ถ้าแจ้งจริงสถานะต้องเปลี่ยนจาก "ผู้ประกันตน" เป็น "ลาออก" แล้ว โดยให้เราสอบถามข้อมูลการแจ้งออกของเราจากบริษัท
คือ 1. เลขที่ทำธุรกรรม
2.เลขที่บัญชีสถานประกอบกิจการ
3.สำนักการประกันสังคมเขตไหน
4.วันที่ดำเนินการแจ้งออกให้
**หากบริษัทแจ้งให้จริงๆต้องตอบข้อมูลส่วนนี้ได้
วันที่ 6/12/67 ช่วงเช้า-เราทักไปถาม HR อีกครั้ง
เรา : แจ้งออกให้เราวันที่เท่าไหร่ ทางประกันสังคมบอกว่าไม่มีการแจ้งออกนะ เลยทำให้ไม่สามารถอนุมัติจ่ายเงินว่างงานได้ ถ้าหากแจ้งออกให้แล้วขอข้อมูลตามนี้ด้วยนะคะ(ข้อ1-4ข้างต้น)
HR : เดี๋ยวพี่ต้องถามพี่เอ (นามสมมุติ) ก่อนนะ /เราก็พึ่งรู้ว่าเขาไม่ได้แจ้งเอง
***ทำให้เรานึกย้อนไปวันที่ 23/11/67 ที่เราทักไปถามว่าแจ้งออกกับทางประกันสังคมให้วันที่เท่าไหร่ แล้วเขาตอบมาวันที่ 1/11/67 คือทำไมไม่บอกเราว่ายังไม่แจ้ง คำถามที่เราถามไปก็ชัดเจนนะ คือเราก็เข้าใจว่าแจ้งให้แล้ว
เรา : ถามพี่เอให้เลยได้มั้ย เพราะหนูรายงานตัวครั้งที่ 2 แล้ว สถานะหนูยังไม่เปลี่ยนเป็นลาออกเลยทำให้เงินว่างงานหนูไม่ได้ ต้องรีบดำเนินการต่อค่ะ
เพราะเดือนกว่าแล้ว จริงๆต้องแจ้งภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป อาจทำให้หนูเสียสิทธิ์ตรงนี้
HR : ปกติเขาไม่ได้แจ้งแบบนั้นค่ะ เงินเดือนรอบสุดท้ายจ่ายในเดือน 11/67 ต้องทำจ่ายของรอบ 11/67 แล้วนำส่งประกันสังคมก่อนค่ะ
เดี๋ยวจะไปถามพี่เอให้นะ ว่าแจ้งออกหรือยัง
ช่วงบ่าย-เราก็เลยทักไปถามอีกทีว่าพี่เอตอบหรือยัง HR ก็บอกว่าพี่เอเอกสารอยู่บ้านขอเช็คให้ตอนเย็นนะ (ในใจคิดแล้วว่าคงยังไม่แจ้งจริงๆตามที่จนท.ประกันสังคมบอกแหละ) เราก็เลยตอบโอเค และรอเวลาจนถึงประมาณ 1 ทุ่ม ก็ไม่มีการตอบกลับมาว่าเช็คหรือยัง เราก็เลยทักไปซ้ำว่าพี่เอเช็คให้หรือยัง
วันที่ 7/12/67 ช่วงเช้า-เราก็เลยทักไปอีกที
เรา : พี่เอเช็คหรือยัง หนูรอคำตอบอยู่นะคะ
HR : แคปรูปแชทที่พี่เอตอบมาให้เรา คือมี เลขธุรกรรมการแจ้งออก และวันที่ดำเนินการแจ้งคือวันที่ 7/12/67 (ก็คือพึ่งแจ้งนั่นแหละ🙂)
เรา : คือพึ่งแจ้งใช่มั้ยคะ
HR : ตามนั้นเลย พี่ไม่ได้ถามต่อ พี่ไม่สะดวกคุยนะ พี่เวียนหัว (เหมือนตัดจบไม่อยากคุยกับเราแหละ)
เรา : งั้นขอ contact พี่เอ เดี๋ยวคุยต่อเองค่ะ เพราะข้อมูลที่หนูต้องการยังไม่ครบค่ะ เหลือเขตที่รับผิดชอบ กับเลขที่บัญชีสถานประกอบการ (คิดในใจก็ตัดจบเรามาแบบนี้)
HR : ให้ไม่ได้ค่ะ (ให้ไม่ได้ก็ตอบมาให้ครบด้วยค่ะ)
เงินเดือนรอบสุดท้ายของเดือน 10/67 ออกให้เดือน 11/67 หลังจากยื่นจ่ายเงินสมทบประกันสังคมไปแล้ว จะแจ้งว่าออกภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป
ซึ่งส่วนนี้เราได้มีการสอบถามทางจนท.ประกันสังคมแล้วว่าการแจ้งออกต้องรอส่งเงินสมทบรอบสุดท้ายของเราก่อนมั้ยบริษัทถึงจะแจ้งออกได้
จนท.ประกันสังคม : โดยหากผู้ประกันตนมีการออกจากงานแล้ว นายจ้างจะต้องแจ้งออก ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดจากเดือนที่มีการเปลี่ยนแปลงค่ะ ไม่จำเป็นต้องนำส่งเงินสมทบงวดเดือนสุดท้ายก่อนจึงค่อยแจ้งออก และถึงแม้จะมีการแจ้งออกให้กับทางผู้ประกันตนแล้ว นายจ้างยังสามารถนำส่งเงินสมทบงวดเดือนสุดท้ายให้แก่ผู้ประกันตนได้ค่ะ
-ต่อ-
เรา : จริงๆแจ้งออกได้เลยนะคะ โดยที่ไม่ต้องรอส่งเงินสมทบรอบสุดท้าย เพราะถามทางประกันสังคมมาแล้วค่ะ เพื่อที่ข้อมูลจะได้อัพเดทเลย *พร้อมส่งที่คุยกับจนท.ประกันสังคมให้ดู*
HR : ปกติของบริษัท X (นามสมมุติ) แจ้งแบบนี้ค่ะ
ผ่านไปสักพักก็เอาข้อมูลส่วนที่เหลือมาแจ้งเรา
วันที่ 9/12/67 เราโทรไปที่สปส.เขตที่รับผิดชอบ แจ้งว่าบริษัทแจ้งออกให้แล้ววันที่ 7/12/67 พี่จนท.บอกว่าวันที่ 12/12/67 ค่อยโทรมาเช็คอีกทีเดี๋ยวเขาเช็คให้
ซึ่งจากที่เราหาข้อมูล และจากที่เห็นพี่ๆเพื่อนๆคนอื่นขึ้นทะเบียนว่างงานและทำการรายงานตัวครั้งที่ 2 เงินชดเชยว่างงานก็จะเข้าภายใน 5-7 วัน
พอถึงตอนนี้เราก็รู้สึกเฟลนิดๆ ถ้าบริษัทแจ้งเลย เราก็คงไม่ต้องมาตาม ไม่ต้องรอแบบนี้ และก็ไม่รู้ว่าจะได้เงินในวันไหน แล้วก็ทำให้เราคิดว่าถ้าเราไม่ตามเผลอๆอาจจะไม่แจ้งออกให้เราเลยก็ได้ เราก็อาจจะเสียสิทธิ์รับเงินว่างงานตรงนี้ไปเลย ขอบคุณตัวเองที่สงสัยเลยทำให้ต้องโทรไปที่ประกันสังคม
วันที่ 12/12/67 เราจะตามเรื่องกับทางสปส.อีกที แล้วจะมาอัพเดทนะคะ