ตั้งกระทู้เป็นเรื่องเป็นราวครั้งแรก ถ้าผิดพลาด ขออภัยด้วยนะคะ
กระทู้เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนว่างงาน และรายงานตัวครั้งที่สอง เพิ่งทราบว่าบริษัทไม่แจ้งลาออกให้
ทั้งที่เวลาผ่านไป 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่วันสิ้นสุดการทำงานของเรา
ได้ลาออกจากบริษัทตั้งแต่สิ้นเดือนมกราคม คือสิ้นสุดวันที่ 31 มกราคม 2558
หลังจากนั้นได้ไปขึ้นทะเบียนว่างงานกับกรมแรงงาน วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558
หลังจากนั้นก็ครบกำหนดรายงานตัวครั้งที่ หนึ่ง คือ 25 มีนาคม 2558
ก็ไปรายงานตัวตามกำหนด เจ้าหน้าที่แจ้งว่าถ้าเกิน 7 วันเงินไม่โอนเข้าบัญชีให้โทรหาสำนักงานประกันสังคม
แต่เราไม่ได้โทรไป แต่ก็ดูจากเมสเสจธนาคารทุกวันว่ายังไม่มีการโอน
จนกระทั่งวันนี้ ครบกำหนดการรายงานตัวครั้งที่สอง คือ 24 เมษายน
(ตามกำหนดคือ 25 เมษายน ตามวันแรกที่ขึ้นทะเบียน แต่พอดีเป็นวันเสาร์เลยไปรายงานตัวก่อน 1 วัน)
และวันนี้เพิ่งทราบจากเจ้าหน้าที่ถึงเหตุผลว่าที่เงินยังไม่ได้โอนเข้า เพราะว่า
"บริษัทยังไม่แจ้งลาออกกับทางประกันสังคม"
ทำให้เรื่องของเรายังไม่อนุมัติ
หลังจากทราบเรื่องเราก็เลยโทรไปหาเจ้าหน้าที่ประกันสังคม
แต่ได้คำตอบคือให้รอ เพราะเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนงานเยอะ ต้องตามหลายเคส
แต่ว่ายังไงเจ้าหน้าที่ก็ต้องติดตามให้ค่ะ
เสร็จปั๊บเลยปรึกษาน้องที่ลาออกก่อนเรา น้องแนะนำให้โทรหาประกันสังคมเขตที่บริษัทอยู่
เราก็ได้เบอร์มา พอโทรหาเจ้าหน้าที่ประกันสังคมประจำเขตที่บริษัทเก่าอยู่ เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้
และบอกว่าจะเร่งติดตามกับทางบริษัทให้
ที่เราต้องมาโพสก็คือ อยากรู้ว่ามีคนเจอแบบนี้เยอะไหม แล้วทำอย่างไรได้บ้าง
เพราะว่าเจ้าหน้าที่กรมแรงงานบอกว่า
ถ้าบริษัทลากเรื่องไว้ยาว เราอาจจะต้องทำเรื่องเริ่มใหม่ คือนับหนึ่งใหม่
สำหรับการรายงานตัวครั้งที่ หนึ่ง สอง สาม ซึ่งเป็นการเสียเวลาเรามาก และอยากถามว่า
1.มันจริงหรือเปล่าถ้าบริษัทแจ้งออกล่าช้า ทำให้เราต้องเริ่มทำเรื่องแจ้งว่างงานใหม่
เพราะเราสับสนมากญาติเราก็บอกว่าเคยเจอแบบนี้เหมือนกัน ทำเรื่องใหม่ คือมันเสียเวลามาก
2.ตามปกติบริษัทต้องแจ้งออกภายใน 15 วันหลังจากวันที่สิ้นสุดการเป็นพนักงาน
กรณีนี้ทางบริษัทจะต้องมีความผิดอะไรบ้างไหมคะ
เหมือนได้ยินมาว่าจะมีการปรับค่าล่าช้า
ถ้าปรับนี่ปรับเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่คะ
3.คนที่เคยเจอเคสแบบนี้ ต้องรอนานเท่าไรคะ กว่าจะได้รับการโอนเงินเข้าบัญชี
คือเหตุที่ต้องโพสคือ ลองหาข้อมูลในกูเกิ้ล มีคนเจอแบบนี้อยู่
เผื่อจะมีใครที่หัวอกเดียวกัน และเคยผ่านเรื่องแบบนี้มาให้คำแนะนำเราได้บ้าง
เพราะอารมณ์ตอนนี้แบบ เห้ออ ทำไมบริษัทถึงไม่แจ้งออก
ทำให้มันกระทบกับเรา และจะให้เราไปบีบคอเค้าให้ทำเรื่องก็ไม่ได้ป่ะ
อันที่จริงอยากให้ทางประกันสังคม ทำกฏใหม่ ว่าบริษัทไหนที่ไม่ยื่นเรื่องภายในกำหนด
จะต้องจ่ายค่าเงินชดเชยว่างงาน ตามจำนวนเงินที่
พนักงานที่ลาออกและขึ้นทะเบียนไว้ควรจะได้
ประกันสังคมจะได้เก็บเงินส่วนที่จะต้องจ่ายคืนไว้พัฒนาองค์กร
และทางบริษัทพวกนี้จะได้กระตือรือร้นในการทำหน้าที่ของตัวเองบ้าง
เพราะการที่ไม่แจ้งออกมันกระทบกับคนอื่น
บริษัทไม่แจ้งลาออก ทำให้ยังไม่ได้รับเงินจากประกันสังคมกรณีว่างงาน ทั้งที่รายงานตัวครั้งที่ 2 แล้ว
กระทู้เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนว่างงาน และรายงานตัวครั้งที่สอง เพิ่งทราบว่าบริษัทไม่แจ้งลาออกให้
ทั้งที่เวลาผ่านไป 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่วันสิ้นสุดการทำงานของเรา
ได้ลาออกจากบริษัทตั้งแต่สิ้นเดือนมกราคม คือสิ้นสุดวันที่ 31 มกราคม 2558
หลังจากนั้นได้ไปขึ้นทะเบียนว่างงานกับกรมแรงงาน วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558
หลังจากนั้นก็ครบกำหนดรายงานตัวครั้งที่ หนึ่ง คือ 25 มีนาคม 2558
ก็ไปรายงานตัวตามกำหนด เจ้าหน้าที่แจ้งว่าถ้าเกิน 7 วันเงินไม่โอนเข้าบัญชีให้โทรหาสำนักงานประกันสังคม
แต่เราไม่ได้โทรไป แต่ก็ดูจากเมสเสจธนาคารทุกวันว่ายังไม่มีการโอน
จนกระทั่งวันนี้ ครบกำหนดการรายงานตัวครั้งที่สอง คือ 24 เมษายน
(ตามกำหนดคือ 25 เมษายน ตามวันแรกที่ขึ้นทะเบียน แต่พอดีเป็นวันเสาร์เลยไปรายงานตัวก่อน 1 วัน)
และวันนี้เพิ่งทราบจากเจ้าหน้าที่ถึงเหตุผลว่าที่เงินยังไม่ได้โอนเข้า เพราะว่า
"บริษัทยังไม่แจ้งลาออกกับทางประกันสังคม"
ทำให้เรื่องของเรายังไม่อนุมัติ
หลังจากทราบเรื่องเราก็เลยโทรไปหาเจ้าหน้าที่ประกันสังคม
แต่ได้คำตอบคือให้รอ เพราะเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนงานเยอะ ต้องตามหลายเคส
แต่ว่ายังไงเจ้าหน้าที่ก็ต้องติดตามให้ค่ะ
เสร็จปั๊บเลยปรึกษาน้องที่ลาออกก่อนเรา น้องแนะนำให้โทรหาประกันสังคมเขตที่บริษัทอยู่
เราก็ได้เบอร์มา พอโทรหาเจ้าหน้าที่ประกันสังคมประจำเขตที่บริษัทเก่าอยู่ เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้
และบอกว่าจะเร่งติดตามกับทางบริษัทให้
ที่เราต้องมาโพสก็คือ อยากรู้ว่ามีคนเจอแบบนี้เยอะไหม แล้วทำอย่างไรได้บ้าง
เพราะว่าเจ้าหน้าที่กรมแรงงานบอกว่า
ถ้าบริษัทลากเรื่องไว้ยาว เราอาจจะต้องทำเรื่องเริ่มใหม่ คือนับหนึ่งใหม่
สำหรับการรายงานตัวครั้งที่ หนึ่ง สอง สาม ซึ่งเป็นการเสียเวลาเรามาก และอยากถามว่า
1.มันจริงหรือเปล่าถ้าบริษัทแจ้งออกล่าช้า ทำให้เราต้องเริ่มทำเรื่องแจ้งว่างงานใหม่
เพราะเราสับสนมากญาติเราก็บอกว่าเคยเจอแบบนี้เหมือนกัน ทำเรื่องใหม่ คือมันเสียเวลามาก
2.ตามปกติบริษัทต้องแจ้งออกภายใน 15 วันหลังจากวันที่สิ้นสุดการเป็นพนักงาน
กรณีนี้ทางบริษัทจะต้องมีความผิดอะไรบ้างไหมคะ
เหมือนได้ยินมาว่าจะมีการปรับค่าล่าช้า
ถ้าปรับนี่ปรับเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่คะ
3.คนที่เคยเจอเคสแบบนี้ ต้องรอนานเท่าไรคะ กว่าจะได้รับการโอนเงินเข้าบัญชี
คือเหตุที่ต้องโพสคือ ลองหาข้อมูลในกูเกิ้ล มีคนเจอแบบนี้อยู่
เผื่อจะมีใครที่หัวอกเดียวกัน และเคยผ่านเรื่องแบบนี้มาให้คำแนะนำเราได้บ้าง
เพราะอารมณ์ตอนนี้แบบ เห้ออ ทำไมบริษัทถึงไม่แจ้งออก
ทำให้มันกระทบกับเรา และจะให้เราไปบีบคอเค้าให้ทำเรื่องก็ไม่ได้ป่ะ
อันที่จริงอยากให้ทางประกันสังคม ทำกฏใหม่ ว่าบริษัทไหนที่ไม่ยื่นเรื่องภายในกำหนด
จะต้องจ่ายค่าเงินชดเชยว่างงาน ตามจำนวนเงินที่
พนักงานที่ลาออกและขึ้นทะเบียนไว้ควรจะได้
ประกันสังคมจะได้เก็บเงินส่วนที่จะต้องจ่ายคืนไว้พัฒนาองค์กร
และทางบริษัทพวกนี้จะได้กระตือรือร้นในการทำหน้าที่ของตัวเองบ้าง
เพราะการที่ไม่แจ้งออกมันกระทบกับคนอื่น