งง กับคำอธิบายว่า..พระอรหันต์ที่ตายแล้ว(อนุปาทิเสสนิพพาน)จิตไม่เหลือ แต่ไม่ใช่จิตสูญ เพราะจิตไม่มีมาตั้งแต่ต้นแล้ว

การอธิบายลักษณะนี้...จะอธิบายยังไง กับกรณีที่คน (สัตว์ทั้งหลาย) ยังไม่บรรลุธรรม, ยังไม่อนุปาทิเสสนิพพาน

จิต ไม่มีมาตั้งแต่ต้นเหรอ?

แล้ว จิต มาจากไหน, มาตอนไหน?

อวิชชา (ความไม่รู้, ความโง่) มาจากไหน, มายังไง...ถ้าไม่มี จิต ตั้งแต่ต้น

************

อย่าบอกนะ ว่า ไม่มีจิตมาตั้งแต่ต้น...เฉพาะกรณีพระอรหันต์ที่ตาย (อนุปาทิเสสนิพพาน)

ส่วนคนและสัตว์ทั้งหลาย ที่ตาย และยังไม่ตาย...มีจิตมาตั้งแต่ต้น เหรอ?

- กรณีปุถุชน, คนที่ยังไม่อยู่ในภาวะอนุปาทิเสสนิพพาน...ทำไมไม่อธิบายว่า ไม่เคยมีจิตมาตั้งแต่ต้น...ทำไมไม่อธิบายแบบนี้บ้างล่ะ?

...ทำไม ไม่อธิบายเหมารวมไปเลยว่า ทุกคน/ทุกสัตว์ ไม่มีจิตมาตั้งแต่ต้น...ดังนั้น จึงไม่มีเรียกว่า "มีอยู่" และไม่เรียกว่า "สูญ"

...ทำไมชอบนำโวหารนี้ (โวหารที่ว่า แท้จริง จิตไม่มีมาตั้งแต่ต้น จะเรียกว่า จิตสูญ ได้อย่างไร) มาอธิบายเฉพาะกรณีพระอรหันต์ที่ตาย/อนุปาทิเสสนิพพาน

...แล้วคนอื่น ๆ สัตว์อื่น ๆ ล่ะ จะอธิบายเกี่ยวกับ จิต ของเขายังไง?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่