ห่วยแตก Shopee สินค้ามีปัญหา แจ้งเรื่องเกือบ 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้การแก้ไข
หรือนี่มันคือ การดึงเกมส์ยื้อเวลา เผื่อลูกค้าไม่ได้ตาม ก็จะได้ปฏิเสธการคืนเลยหรือเปล่าครับ
ผมซื้อมือถือ ยี่ห้อหนึ่ง ให้ลูกสาวใช้ จากทางร้านค้า poco official ซึ่งเป็นร้าน shopee mall ที่นับว่าเชื่อถือได้ ใน shopee แล้ว โดยได้รับเครื่องเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2566 ตอนแรกก็ใช้งานได้ปกติดี แต่พอใช้ไปสักระยะ ปรากฎว่า ได้สังเกตุเห็นสีที่ผิดพลาด คลาดเคลื่อน จากการใช้งาน โดยมีเพื่อนๆ หลายคนแจ้งเข้ามา ตอนแรกก็ยังไม่เชื่อ เพราะช่วงนั้นงานยุ่งเลยยังไม่ค่อยได้ใช้เครื่องใหม่ ยังไม่ได้โอนย้ายข้อมูลจากเครื่องเก่ามาใช้งานเครื่องใหม่อย่างจริงจังมากนัก แต่ต่อมาเห็นหลายคนทัก จึงได้นำมาทดสอบและสังเกตุ-พิจารณาดู ปรากฎว่าเป็นเช่นนั้นจริง คือเฉดสีมันจะเพี้ยนจากสีจริง และยังมีปัญหาในอีกหลายส่วนที่ผิดปกติ ผมจึงได้รีบแจ้งทาง call center เพื่อส่งคืนเครื่องในช่วงประกันของ shopee ปรากฎว่า ผ่านมา 2-3 สัปดาห์ ยังไม่มีความคืบหน้า ผมโทรตาม chat คุยกับ shopee เกือบทุกวัน ก็ยังไม่คืบหน้า ทาง shopee ซื้อเวลา โดยการขอข้อมูลเพิ่ม ผมก็ส่งให้โดยตลอด ขอทั้งภาพ ถ่ายไฟล์วีดีโอ ผมก็พยายามส่งให้ ทั้งๆที่ตอนแรกส่งไม่ได้ เพราะไฟล์ใหญ่เกินไป แต่ก็พยายามทุกวิถีทางจนได้ แต่ทาง shopee ก็พยายามซื้อเวลา โดยอ้างว่า กำลังติดต่อประสานงานกับร้านค้า อ้างว่าติดต่อยังไม่ได้บ้างล่ะ บางครั้งก็โบ้ยให้ผมไป chat คุยกับร้านค้า ผมถามไปทางร้านเขาก็ไม่ตอบ ใช้หุ่นยนต์ตอบ นานๆเข้ามาตอบที ก็บอกให้แต่งสีโน่นนี่ แต่ก็เหมือนเดิม แก้ไขไม่ได้ ฯลฯ แต่ละวันผมต้องคอยโทรตาม shopee ให้ผมรอสายนานมากๆ จนหลับคาสายอยู่เป็นประจำ หมดค่าโทรไปตั้งเยอะ เผลอๆ อาจได้เท่าราคาเครื่องโทรศัพท์แล้วมั๊ง? ทาง shopee แจ้งว่า จะติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด ปกติไม่เกิน 1-2 วัน แต่นี่เกือบเดือนแล้วผมรอไม่ไหวแล้ว
ในการนี้ ผมจึงได้นำเรื่องนี้มาเตือนเป็นอุทาหรณ์ว่าใครจะซื้ออะไรกับร้านค้าไหนต้องระวังให้ดี จากแต่ก่อนเคยระวังร้านค้าใน Facebook แต่ปัจจุบัน ร้านค้า mall ใน shopee ก็เชื่อถือไม่ได้ ถ้าร้านค้ามีจิตสำนึก รู้ว่าสินค้ามีปัญหาก็ควรรีบๆ มาเปลี่ยน/คืนให้ลูกค้าให้จบๆ ไปซะ อย่างน้อยลูกค้าจะได้มีความรู้สึกที่ดี มีโอกาสกลับมาแวะเวียนอุดหนุนในครั้งหลังอีก นี่ขนาดเครื่องไม่ได้เสียหนักๆนะ ยังหนีกันขนาดนี้ ถ้าเสียต้องซ่อม จะรับผิดชอบให้ลูกค้ามั๊ย อย่าให้เสียชื่อแบรนด์ที่เขาสั่งสมความดีมานาน มาเสียกับ dealer หรือ ผู้แทนจำหน่าย ชุ่ยๆ บางเจ้า ที่บริการหลังการขายแบบปฏิเสธลูกค้าได้อย่างแย่มาก ทั้งๆที่มีเบอร์โทรกลับ และ e-mail ลูกค้าแล้ว ก็ไม่เคยโทรกลับมาสอบถามอาการของสินค้า ความรู้สึกทางจิตใจของลูกค้า แบบนี้มันแย่มาก ไม่แจ้งความคืบหน้า หรือคิดจะโกงเงินลูกค้ากันแน่ครับ
ใครคิดจะซื้อของผ่านทาง App และร้านค้านี้ ขอให้พิจารณาให้ดีก่อนด้วยนะครับ
และฝาก เสนอ platform ทั้งหลายที่ทำ app ขายสินค้า หากเจอปัญหาเช่นนี้ คุณควรมี ทีมงานและมีมาตราการเยียวแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า โดยด่วนที่สุด อย่าทอดทิ้งลูกค้า หรือปล่อยให้ลูกค้าต้องเคว้งคว้างเหมือนอย่างกรณีศึกษา Case study ของผม เป็นต้น
ห่วยแตก Shopee สินค้ามีปัญหา แจ้งเรื่องเกือบ 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้การแก้ไข
หรือนี่มันคือ การดึงเกมส์ยื้อเวลา เผื่อลูกค้าไม่ได้ตาม ก็จะได้ปฏิเสธการคืนเลยหรือเปล่าครับ
ผมซื้อมือถือ ยี่ห้อหนึ่ง ให้ลูกสาวใช้ จากทางร้านค้า poco official ซึ่งเป็นร้าน shopee mall ที่นับว่าเชื่อถือได้ ใน shopee แล้ว โดยได้รับเครื่องเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2566 ตอนแรกก็ใช้งานได้ปกติดี แต่พอใช้ไปสักระยะ ปรากฎว่า ได้สังเกตุเห็นสีที่ผิดพลาด คลาดเคลื่อน จากการใช้งาน โดยมีเพื่อนๆ หลายคนแจ้งเข้ามา ตอนแรกก็ยังไม่เชื่อ เพราะช่วงนั้นงานยุ่งเลยยังไม่ค่อยได้ใช้เครื่องใหม่ ยังไม่ได้โอนย้ายข้อมูลจากเครื่องเก่ามาใช้งานเครื่องใหม่อย่างจริงจังมากนัก แต่ต่อมาเห็นหลายคนทัก จึงได้นำมาทดสอบและสังเกตุ-พิจารณาดู ปรากฎว่าเป็นเช่นนั้นจริง คือเฉดสีมันจะเพี้ยนจากสีจริง และยังมีปัญหาในอีกหลายส่วนที่ผิดปกติ ผมจึงได้รีบแจ้งทาง call center เพื่อส่งคืนเครื่องในช่วงประกันของ shopee ปรากฎว่า ผ่านมา 2-3 สัปดาห์ ยังไม่มีความคืบหน้า ผมโทรตาม chat คุยกับ shopee เกือบทุกวัน ก็ยังไม่คืบหน้า ทาง shopee ซื้อเวลา โดยการขอข้อมูลเพิ่ม ผมก็ส่งให้โดยตลอด ขอทั้งภาพ ถ่ายไฟล์วีดีโอ ผมก็พยายามส่งให้ ทั้งๆที่ตอนแรกส่งไม่ได้ เพราะไฟล์ใหญ่เกินไป แต่ก็พยายามทุกวิถีทางจนได้ แต่ทาง shopee ก็พยายามซื้อเวลา โดยอ้างว่า กำลังติดต่อประสานงานกับร้านค้า อ้างว่าติดต่อยังไม่ได้บ้างล่ะ บางครั้งก็โบ้ยให้ผมไป chat คุยกับร้านค้า ผมถามไปทางร้านเขาก็ไม่ตอบ ใช้หุ่นยนต์ตอบ นานๆเข้ามาตอบที ก็บอกให้แต่งสีโน่นนี่ แต่ก็เหมือนเดิม แก้ไขไม่ได้ ฯลฯ แต่ละวันผมต้องคอยโทรตาม shopee ให้ผมรอสายนานมากๆ จนหลับคาสายอยู่เป็นประจำ หมดค่าโทรไปตั้งเยอะ เผลอๆ อาจได้เท่าราคาเครื่องโทรศัพท์แล้วมั๊ง? ทาง shopee แจ้งว่า จะติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด ปกติไม่เกิน 1-2 วัน แต่นี่เกือบเดือนแล้วผมรอไม่ไหวแล้ว
ในการนี้ ผมจึงได้นำเรื่องนี้มาเตือนเป็นอุทาหรณ์ว่าใครจะซื้ออะไรกับร้านค้าไหนต้องระวังให้ดี จากแต่ก่อนเคยระวังร้านค้าใน Facebook แต่ปัจจุบัน ร้านค้า mall ใน shopee ก็เชื่อถือไม่ได้ ถ้าร้านค้ามีจิตสำนึก รู้ว่าสินค้ามีปัญหาก็ควรรีบๆ มาเปลี่ยน/คืนให้ลูกค้าให้จบๆ ไปซะ อย่างน้อยลูกค้าจะได้มีความรู้สึกที่ดี มีโอกาสกลับมาแวะเวียนอุดหนุนในครั้งหลังอีก นี่ขนาดเครื่องไม่ได้เสียหนักๆนะ ยังหนีกันขนาดนี้ ถ้าเสียต้องซ่อม จะรับผิดชอบให้ลูกค้ามั๊ย อย่าให้เสียชื่อแบรนด์ที่เขาสั่งสมความดีมานาน มาเสียกับ dealer หรือ ผู้แทนจำหน่าย ชุ่ยๆ บางเจ้า ที่บริการหลังการขายแบบปฏิเสธลูกค้าได้อย่างแย่มาก ทั้งๆที่มีเบอร์โทรกลับ และ e-mail ลูกค้าแล้ว ก็ไม่เคยโทรกลับมาสอบถามอาการของสินค้า ความรู้สึกทางจิตใจของลูกค้า แบบนี้มันแย่มาก ไม่แจ้งความคืบหน้า หรือคิดจะโกงเงินลูกค้ากันแน่ครับ
ใครคิดจะซื้อของผ่านทาง App และร้านค้านี้ ขอให้พิจารณาให้ดีก่อนด้วยนะครับ
และฝาก เสนอ platform ทั้งหลายที่ทำ app ขายสินค้า หากเจอปัญหาเช่นนี้ คุณควรมี ทีมงานและมีมาตราการเยียวแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า โดยด่วนที่สุด อย่าทอดทิ้งลูกค้า หรือปล่อยให้ลูกค้าต้องเคว้งคว้างเหมือนอย่างกรณีศึกษา Case study ของผม เป็นต้น