Kerry ผิดนัดมารับของ แต่ shopee บอกkerryยังทำตามเงื่อนไข ไม่ให้เปลี่ยนขนส่ง!!

ผมเป็นผู้ขายใน shopee ไม่ใช่ ร้านแนะนำ หรือ mall มีแค่Tag "ร้านค้าจัดส่งไว" เพราะว่าไม่อยากดองของที่ลูกค้าสั่ง เผื่อเค้ารีบใช้ เค้าจะได้ของที่สั่งไวๆ ร้านผมคงเล็กเกินไม่มีสิทธิ์ขอเปลี่ยนขนส่ง หรือเพราะ shopee จะพิศวาส kerry มากกว่า เพราะขนส่งที่ผมขอเปลี่ยนไปใช้ก็คือ shopee Xpress ไม่ใช่เจ้าอื่นเจ้าใด แถมโกดังห่างบ้านผมแค่ 3 กม.

ปัญหาเกิดเพราะช่วงต้นปี kerry ทยอยปิดสาขา หลายที่มาก ทั้งตจว.ที่ผมอยู่ และในกทม.แถวๆที่ส่งประจำ ปกติตจว.ผมจะมีที่ให้ส่งใกล้บ้าน ใกล้แบบมากๆ ถึงขนาดที่ลูกค้าสั่งตอน 15:56 ผมยังรีบไปdrop-offได้ทันตอน 15:58 ทันตัดรอบ 16:00 ลูกค่าจะได้ไม่ต้องรอรอบส่งวันถัดไป

ทีนี้พอไม่มีสาขาใกล้ๆ ผมก็เรียกนัดรับแทน แต่มีปัญหาช่วงหลังๆคือ รถที่มารับไม่ใช่รถ kerry เป็นรถกระบะซิ่งมีตู้ทึบข้างหลังสีขาวท่อดัง คนที่ลงมารับก็ไม่น่าจะใช่คนของ kerry ไม่มียูนิฟอร์ม ซึ่งน่าจะเป็นรถที่จ้างวิ่งเสริมมากกว่า พอจะมารับทีก็โทรมาถามว่า บ้านเลขที่เท่าไร ราวกับว่าเค้าไม่รู้เลยว่าต้องเข้ารับของบ้านเลขที่เท่าไร ซอยไหน(ใส่ข้อมูลในแอปครบถ้วน)​ บางวันเปลี่ยนคนเอาน้องชายมารับแทนบ้าง เอาคุณลุงมารับแทนบ้าง ซึ่งต้องคอยถามตำแหน่งบ้านกันใหม่อีกรอบ และทุกคนไม่มีใครเป็นพนักงานkerry ผมไม่ติดใจอะไรถ้าเค้ามารับถูกต้องตรงตามวันที่นัด แต่เค้าไม่มารับของ(ครั้งแรก)​ พอวันรุ่งขึ้น โชคดีที่ผมมีเบอร์พนักงานkerryตัวจริงที่เมมไว้เพราะเค้าจะโทรมาตอนมาส่งของที่บ้านประจำ ผมเลยโทรไปหาเขาถามว่า ใกล้จะเข้ามารึยังครับ? เค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีของให้เข้ามารับ เพราะวันนี้เค้าจะเข้ามาส่งของให้เฉยๆ ซึ่งผมก็จำไม่ได้ว่าสั่งอะไรไป แต่มันบังเอิญที่เค้าเข้ามาส่งเลยรับของผมไปด้วยได้พอดี ไม่งั้นของผมก็เหมือนหมาหัวเน่า ที่ไม่รู้มีข้อมูลนัดรับขึ้นในระบบหรือเปล่า

และขอบอกว่าบ้านผมไม่ได้อยู่กันดารห่างไกล อยู่อ.เมือง อยู่ในเมือง ออกจากบ้านมาก็เห็นรถ kerry วิ่งกันขวักไขว่ แถมชอบมาจอดใกล้ๆบ้านและมีวิ่งมาส่งของในหมู่บ้านทุกวัน แต่แปลกใจว่าทำไมรถของ kerry จริงๆไม่มารับของ

อีกครั้งหนึ่ง ผมนัดรับเหมือนเดิม และดูเวลาก็จะสี่โมงเย็นแล้ว ใกล้ตัดรอบ แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะมีใครมา เพราะช่วงที่ผ่านมาเค้าก็มีมารับตรงเวลาและเป็นผญ.โทรมาก่อน ซึ่งเค้าจะมาช่วงเที่ยงถึงบ่ายสอง ไม่ใช่หลังสี่โมงแน่ๆ ผมมีเบอร์จึงโทรไปหาเค้า ผญ.คนนั้นก็ถามที่ไหน และบอกว่าเดี๋ยวเค้าจะให้คนออกไปรับ ราวกับว่าเค้าไม่เห็นข้อมูลนัดรับในระบบด้วยซ้ำ ผลสรุป เค้าก็เข้ามาตอนเกือบห้าโมงเย็น ซึ่งน่าจะเลยเวลาปกติไปมาก ถ้าไม่โทรของผมก็คงถูกทิ้งค้างคืนให้ลูกค้ารอนานอีกวัน 

และด้วยความที่ร้านผมไม่ได้เป็นร้านแนะนำ หรือ mall จึงต้องเอาจุดขาย ว่าเป็น "ร้านค้าจัดส่งไว" แต่สิ่งที่ผมเจอมันกระทบ ทำให้ผมทัก shopee ไปขอเปลี่ยนขนส่ง วันที่ 23พ.ค.66 กรอกแบบฟอร์มขอเปลี่ยนเรียบร้อยใส่เหตุผลอย่างละเอียดว่าขนส่งผิดนัด ระบบ บอกให้รอยืนยัน7-14วัน แต่หลังจากนั้น ไม่มีอะไรตอบกลับมาแม้แต่นิดเดียว ไม่มีแม้แต่ข้อความยืนยันในแอปหรือในเมลส่งมาว่าเปลี่ยนได้ไม่ได้เพราะอะไร สรุปผมก็ต้องส่ง kerry เหมือนเดิมเพราะเรื่องมันเงียบสุดๆ


และทุกครั้งหลังจากนั้นบางวันผมต้องยอมเสียค่าน้ำมันเพื่อไป drop-off เองที่สาขาอีกที่นึงไกลหน่อย เพราะกลัวรถไม่มารับของ และกลายเป็นเราผิดเพราะลูกค้าคิดว่าเราส่งช้า 
ยังมีบางครั้งก็นัดรับบ้าง แต่เสียวทุกครั้ง ถ้าเลยบ่าย3 ผมก็จะโทรไปแจ้งว่ามีของ(หลายครั้งไม่ได้นับ) ผมพูดดีกับเค้าทุกครั้ง "สวัสดีครับ เคอรี่ใช่มั้ยครับ มีของให้เข้ารับนะครับ บ้านเลขที่.... " แต่เค้าขึ้นเสียงใส่ผม "ค่าาาาาา...."​แบบลากยาวไม่พอใจ เหมือนผมโทรไปตามจิก" แต่ที่ผมโทรไปคือไม่ได้เร่งอะไรเลย แค่ให้ข้อมูลเพราะเผื่อมันไม่มีในระบบว่าต้องมารับบ้านเลขที่นี้นะ... เพราะดูแล้วเค้าวิ่งเสริมกลัวว่าอาจจะไม่มีข้อมูล ผมจึงโทรแจ้งโดยพูดน้ำเสียงดีทุกครั้ง และจะโทรก็ต่อเมื่อมันใกล้เวลาตัดรอบจริงๆ เพราะกลัวเค้าลืม ถ้าเข้ามาตรงเวลาผมไม่เคยโทรตามเลย

ทีนี้เรื่องก็เกิดขึ้นอีก ผมนัดรับของไว้ วันรุ่งขึ้นต้องมารับ ทีนี้มันเงียบแบบสุดๆ ราวกับไม่มีใครมีข้อมูลของผมเลย ผมจึงจะโทรไปเบอร์เดิมหาผญ.คนนั้น โทรไปตอนสี่โมงกว่าๆ แต่ไม่มีใครรับจนสายมันตัดเอง ไม่รู้เลิกทำงานนี้ไปรึยัง
สุดท่ายของลูกค้าผมก็นอนค้างอีกคืน ลูกค้าได้ช้า ผมก็คือคนผิด คนที่จะได้รับรีวิวให้ดาว กับ คอมเมนต์ ร้านนี้ส่งเร็ว-ส่งช้า ก็คือผู้ขาย

ผมจึงทนไม่ไหวเพราะต้องขายของแบบลุ้นทุกวันว่าจะมารับของเรามั้ยน้า??? 
ผมเลยทักแชท shopee ขอคุยกับเจ้าหน้าที่เลย เพราะครั้งที่แล้วกรอกแบบฟอร์มไปแล้วเงียบยังกับป่าช้า 

ผมแจ้งเค้าด้วยว่า เคยกรอกข้อมูลขอเปลี่ยนไปแล้วครั้งนึง เค้าก็รับเรื่อง ถามเหตุผล ผมก็บอกไปเรื่องเป็นไง.. เค้าก็บอกจะเปลี่ยนขนส่งให้กรณีพิเศษ โดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม
และผมก็ได้เมลว่ารับเรื่องแล้ว 1 ฉบับ
เพราะเจ้าหน้าที่เค้าบอกจะอัพเดทให้ทางเมล


แต่ปรากฏว่าตอนค่ำ มีเมลมาอีกฉบับว่ายังไงก็ต้องกรอกแบบฟอร์ม ซึ่งจนท.ก็คงไม่ผิด เพราะระบบเป็นงี้ ผมก็กรอกไปพร้อมให้เหตุผล และหัวข้อที่มันมีให้ติ๊ก มันก็มีเขียนว่า "ขนส่งผิดนัด" ซึ่งมันก็ตรงตามหัวข้อที่shopeeสร้างขึ้นมาเป็นตัวเลือก สำหรับคนที่ต้องการจะเปลี่ยนขนส่ง

แต่วันรุ่งขึ้น ผมกับได้อีเมล ตอบกลับใหม่มาว่า ไม่ยืนยันให้เปลี่ยน เพราะ "ตรวจสอบขนส่งแล้ว ยังทำตามเงื่อนไข" 
whatttttttt???!!! 

ผมนี่งงเลย ผมขายของไปลุ้นไป จะมารับไหมหรือไม่มารับ ขอเปลี่ยน2รอบ แต่โดนปฏิเสธทั้ง2รอบ โดยรอบแรกไม่มีแม้แต่ข้อความตอบกลับ ทั้งๆที่เหตุผลและหลักฐานผมมันชัดมาก ผมส่งออเดอร์ที่ไม่มาตามนัดให้เจ้าหน้าที่ดูด้วยซ้ำ ทำไมมันไม่เพียงพอหรอ หรือ kerry มันเจ๋งสุดๆจน shopee ไม่กล้าให้ shopee xpress มาวิ่งแทนได้? 
สรุปของวันนี้ผมก็ต้องเอาออกมาส่งเองอีกครั้ง พร้อมกับของที่จ่าหน้าว่า "pick-up"ร้องไห้นัดรับ) ​เพราะผมติดต่อใครไม่ได้เลยยยยย ย้ำว่า ไม่ได้เลยยย 

เลยถามพนักงานที่สาขาว่าจะติดต่อใครได้บ้าง เวลาคนขับไม่มารับของ บอกไม่รู้เรื่องคนละส่วน เบอร์ไม่มีไม่รู้เบอร์เก่าหรือเปล่า(เป็นพนัก kerry เหมือนกัน แต่แก้ปัญหาเพียงแค่ทิ้งเบอร์ติดต่อของคนรับของให้ลูกค้าไม่ได้)​ บอกให้ผมต้องไปที่โกดังเอง ทั้งๆที่น่าจะมีเบอร์หรือไลน์ที่ไว้ติดต่อกันแน่ๆเพราะรถที่มาขึ้นของที่จอดอยู่หน้าสาขาเค้าคือรถที่ต้องมารับของบ้านผมคนขับก็คนเดียวกัน ต้องรู้ contact กันอยู่แล้ว 


สรุป

1. Kerry ใช้รถเสริมไม่มีข้อมูลลูกค้า ทำให้ผิดนัด
2. เคยโดนผิดนัดทำให้ต้องโทรไปตาม กลับโดนขึ้นเสียงตอบเหมือนรำคาญ
3. แจ้งขอเปลี่ยนขนส่งกับ shopee ครั้งแรก เงียบบบ
4. Kerry ผิดนัดซ้ำแล้วซ้ำอีก
5. แจ้ง shopee อีกครั้ง shopee บอก "ตรวจสอบแล้วว่า kerry ยังทำตามเงื่อนไข ไม่ให้เปลี่ยนขนส่ง" 
ถ้าเรื่องทั้งหมดยังอยู่ในเงื่อนไข งั้นแปลว่า "เงื่อนไขบริษัทของคุณ" คงจะห่วยเอาเรื่อง

ปล.ผมจะมาอัพเดทว่า ผมจะได้เปลี่ยนขนส่งมั้ย เพราะแค่เปลี่ยนขนส่ง มันไม่ยากเลย shopee จะแก้ปัญหาให้ผมได้ไหม หรือ จะทำเฉยไม่สนใจเพราะไม่ใช่คนที่เดือดร้อน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่