ร้านอาหารใครเคยเจอ ไรเดอร์แกร็บ หรือ แอพอื่นๆ เร่งงานบ้างครับ

สวัสดีครับพอดีผมขอเล่าเรื่องก่อนเข้าประเด็นก่อนนะครับ
ผมพึ่งลงขายอาหารออนไลน์ผ่านทางแอพ พึ่งเปิดใหม่ๆ ได้ 1 อาทิตย์  ( ยังไม่มีน่าร้าน แต่จะมีไปขายตามตลาดนัด )  ออเดอร์จะมีวันล่ะ 1 ออเดอร์เท่านั้น
ร้านผมขายกะเพราต่างๆ มีเมนูเยอะ เช่น ราดข้าว เมนู เส้น และ ตัวเลือกเสริมเยอะ เช่น ระดับความเผ็ด ท็อปปิ่งต่างๆ

ไม่ใช่ร้านอาหารตามสั่ง หรือ ราดข้าวราดแกง ที่ทำของไว้ราดข้าวนะครับ

จุดเด่นร้านผม หรือ มาตราฐานของร้านผม คือ รสชาติ ปริมาณ ต้องเหมือนกัน ไม่ว่าจะกินตอนไหน และ จะทำแบบจานต่อจานเท่านั้น ( ถ้าลูกค้าสั่งเหมือนกันจะทำรวมกัน ) โดยสาเหตุที่ทำจานต่อจานเพราะว่า ร้านผมเลือกระดับความเผ็ดได้ ตั้งแต่ ไม่ใส่พริกเลย จนถึง ใส่พริก 10+ เม็ด ( ยกตัวอย่าง )

และผมจะเขียนเวลากำกับไว้ชัดเจนว่า แต่ล่ะจานใช้เวลาทำ กี่นาที
ถ้าเป็นราดข้าวใช้เวลา 5-10 นาที ( แล้วแต่ควงามยากง่ายและออเกอร์พิเศษ )
ถ้าเป็นเส้น สปาเก็ตตี้ มักโลนี เส้นเกียว จะใช้เวลา 15-40 นาที ( มักโลนีกว่าเส้นจะต้มได้ที่นานมาก 20-30 นาที เริ่มตั้งแต่น้ำยังไม่เดือด และ ผมไม่สามารถต้มไว้รอได้ และ ผมทำงานอยู่คนเดียวครับ )

ประเด็นผมคือ
วันนี้ผมได้รับออเดอร์ตอน 18:24 น. เวลาร้านมีออเดอร์ ผมจะทักหาลูกค้าบอกเวลาว่าใช้เวลากี่นาที รอบนี้ผมบอก 20-40 นาที
เพราะลูกค้าสั่ง
มักโลนี+เส้นเกียวผัดกะเพราหมูสับ ( อันนี้ต้มรวมกัน ) เผ็ดระดับ 5 1 กล่อง
กะเพราหมูสับราดข้าว+ไข่ดาวยางมะตูม เผ็ดระดับ 6 1 กล่อง
เท่ากับว่า 2 เมนูนี้ผมไม่สามารถใช้วัถุดิบเดียวกันได้เพราะเผ็ดไม่เท่ากัน

อาหาร 1 ชุดของผมจะประกอบไปด้วย จานหลัก 1 ซุป 1 กะเพรากรอบ 1 และ อื่นๆถ้าลูกค้ามี ( น้ำซุปผมทำเตรียมไว้แล้ว )
และ ออเดอร์ลูกค้าคนนี้ผมคุ้นดีเพราะสั่งกับผมหลายครั้ง

และหลังจากนั้นไม่ถึง 5-10 นาที ไรเดอร์แกร็บก็มารอเอา ทั้งๆที่ผม >>> ยังไม่ได้กดพร้อมส่ง <<< นะแต่เขามารอ
ผมก็ทำอาหารไป และ ช่วง 10 นาทีแรกที่เขามารอ ( ประมาณ ) ได้ยินเสียงเขาถามว่าเสร็จยังๆ ผมก็บอกไปว่ายัง และ คอยเร่งงานของครัว โดยบอกว่าผ่านไป 20 นาทีแล้วนะ ผมก็บอกไปว่าใกล้แล้วครับตอนนั้นกำลัง ผัดมักโลนี ( ราดข้าวเสร็จไปแล้วตั้งแต่ 10 นาทีแรก )

และเวลา 18:57 ผมก็แพ็คกล่องข้าวไปยื่นส่งให้กับไรเดอร์ แล้วเจอไรฌดอร์สั่งสอน+เหมือนอารมไม่พอใจว่า น้องถ้าน้องจะขายทางนี้แบบนี้นะต้องไวๆกว่านี้นะ ผมพยายามจะบอกว่า นี้ล่ะไวสุดแล้วเพราะมันมีเมนูเส้นที่ต้องต้มเส้นด้วย ( ถ้าราดข้าวเฉยๆ 10 15 นาทีก็เสร็จแล้ว ) แต่เขาก็บอกว่ามันต้องไวกว่านี้ ผมก็เลยพูดว่าแค่ "ครับ" แล้วก็เดินหนีไม่อยากเถียงด้วย เพราะเหมือนเขาจะหัวเสียดูจากน้ำเสียงแล้วหน้าตา

สรุปแล้ว ออเดอร์นี้ผมใช้เวลา 33 นาที ในการทำ ตั้งแต่เริ่มต้มจนเสร็จ 1 คน 2 เมนู ที่ใช้ของไม่เหมือนกัน
สรุปสิ่งที่ผมสงสัยคือ
1.ผมทำช้าอย่างที่เขาว่ามั้ย เพราะผมเคยเทียบกับร้านที่ทำคร้ายๆกันตามสั่งเขายังทำนานกว่าผมเลย
2.ผมสงสัยแค่ว่าไรเดอร์คนอื่นๆ ที่มารับก่อนเขา เขาก็ไม่เคยโวยวายว่าทำช้า
3.ถ้าผมทำช้าแล้วทำไมลูกค้ายังสั่งผมอยู่ประจำ
4.พอมีวิธีต้มเส้นพวก สปาเก็ตตี้ มักโลนี เส้นเกียว ให้ไวๆ มั้ยครับ พอดีผมจับเวลาตั้งแต่ตั้งน้ำจนเอาเส้นขึ้น ใช้เวลา 20-25 นาที

ใครเคยเจอเหตุการแบบผมเอามาคุยกันได้นะครับ หรือ ใครมีวิธีรับมือกับสถานะการแบบนี้ บอกด้วยนะครับ
เพราะบอกตรงๆ เจอ ไรเดอร์ว่าแบบนั้นผมก็เสียความรู้สึก ผมก็ตั้งใจทำน่าที่ของผม ทำอาหารคุณภาพ ให้ลูกค้า
และเวลาที่กำหนด ถ้าเร็วได้หรือเร่งได้ ผมก็ทำละครับ เพราะร้านอาหารที่ไหนอยากให้ลูกค้ารอนานๆ ไม่มี แต่นี้คือสุดๆ แล้ว
บอกตรงๆว่าเจอไรเดอร์ว่าแบบนั้นท้อครับ ไม่อากขายทางแอพ เลยคิดว่าจะไปขายแบบทำเองส่งเอง ดีมั้ย
และแต่เวลาคุยกับลูกค้าแล้วเขาไม่เห็นจะบุ่นอะไรเวลาเจอกันข้างนอก

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่