ซื้อ แก้วเก็บอุณหภูมิ Tyeso จากผู้ค้าชื่อ tyeso.th บน Shopee ตอนซื้อได้แจ้งไปแล้วว่าส่งให้ถูกรุ่นถูกสี เพราะไม่มีเวลาส่งคืน พอของมาปรากฏว่า ก้นบุบ ร้านค้าใช้กล่องกระดาษบางๆของผลิตภัณฑ์หุ้มด้วยถุงไปรษณีย์พลาสติก ไม่มีกันกระแทกหรือกล่องลูกฟูกใดๆทั้งสิ้น แต่ดูจากกล่องหารอยกระแทกที่ตรงกับรอยบุบไม่เจอ
ผมจึงต้องการคืนของเพื่อเอาเงินคืนกลับมา
พอติดต่อ Shopee และ ร้านค้า ต่างบอกให้ ส่งคืนทางที่ Shopee กำหนด มี 2 ทาง คือ ไปส่งที่ บ.ขนส่ง เอง หรือให้ขนส่งมารับที่บ้าน แต่ผมทำงานประจำกลับถึงบ้านก็ 19.00 ซึ่งเลยเวลาทำงานของ บ.ขนส่งทุกเจ้า ส่วนเสาร์อาทิตย์ก็เดินทางออกต่างจังหวัด และอยู่บ้านคนเดียว เลยขอให้ร้านค้า ส่งไร้เด้อมารับของหรือมารับเอง หลัง 19.00 เพราะอยู่ไม่ไกลจากบ้านผม แต่ได้รับการปฏิเสธทั้ง Shopee และ ร้านค้า บอกว่ายังไงก็ต้องส่งทาง บ.ขนส่ง ที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าผมต้องลางานไป ส่งของคืน (ไม่สามารถให้ขนส่งมาวุ่นวายที่ทำงานได้) และงานยุ่งมาก แต่ประเด็นคือผู้บริโภคต้องรับผิดชอบรับเป็นภาระกับความผิดของร้านค้าขนาดนี้เลยเหรอ
เคสนี้ได้ติดต่อ Shopee มาสามสี่วัน กับพนักงาน CC หลายคนมากตั้งแต่ระดับล่างจนถึงระดับผู้จัดการ ต้องให้ข้อมูลเดิมซ้ำๆ แต่ละคนไม่รับผิดชอบใดๆ ไม่อ่านข้อมูลที่เคยให้ไว้ ไม่แก้ปัญหาใดๆ จ้องแต่จะเปลี่ยนสถานะคำร้องเป็นแก้ไขแล้วทั้งๆที่ไม่ได้แก้ปัญหาใดๆ บางคนขึ้นหัวอีเมลว่า "ไม่ต้องการคืนของ" ทั้งๆที่ผมต้องการคืนของเพื่อแลกเอาเงินที่ Shopee ยึดไว้คืนมา
-กรณีนี้ผู้บริโภคสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะการส่งคืนเกิดจากปัญหาของคนขาย ไม่ใช่คนซื้อ
-การซื้อขายระหว่าง ธุรกิจ-ธุรกิจ และ ธุรกิจ-ผู้บริโภค ไม่สามารถทำเหมือนกัน 100% ได้ เพราะ ผู้บริโภคไม่ได้มี จนท.ตีกลับสินค้าเหมือนธุรกิจทั่วไปที่จะตีกลับได้ในเวลาทำการ
-คนซื้อต้องมารับผิดชอบกับความผิดของคนขาย และความเห็นแก้ได้ของ Shopee ด้วยขนาดไหน
-คนขายกับ Shopee ต้องจัดการคืนเงิน และจัดการการส่งของคืนโดยละเมิดหรือสร้างภาระให้คนซื้อให้น้อยที่สุดไม่ใช่หรือ
-ถึงแม้ว่าสุดท้าย Shopee ยอมแก้ไขโดยการคืนเงิน แต่การที่ ลูกค้าต้องติดต่อ จนท.เกือบสิบคน บอกข้อมูลซ้ำๆ ในเวลา 3-4 วัน มันสมเหตุสมผลหรือไม่ แต่ที่แน่ๆเป็นภาระคนซื้อในการจัดการ CC ของ Shopee
-ส่วนสินค้านั้นขอยืนยันว่าไม่ได้อยากได้ไว้เลย แก้ว Tyeso ก้นบุบๆ ตั้งบนโต๊ะยังไม่ได้
-Shopee ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่า ช่วงโปรโมชั่น ใหญ่ 6.6 11.11 ฯลฯ คนขายได้ทำการขายโดยส่งสินค้าผิดสเปคไปให้ลูกค้ามากน้อยแค่ใน เพราะเท่าที่เจอถ้าของที่สั่งขายดีมีโอกาสหมดสต๊อก คนขายจะทำเป็นส่งผิดสเปคมาให้
หมายเลขคำร้อง 1669179864804556839
หมายเหตุ: ที่เคสนี้ไม่ยอม เพราะเจอมาเยอะมาก เวลาสั่งของช่วงมีโปรโมชั่น 6.6 11.11 ฯลฯ ถ้าของที่สั่งหมด คนขายจีนมักจะส่งสินค้าที่ใกล้เคียงกันมาให้ ซึ่งเป็นภาระที่จะส่งคืนของคนซื้อ บางครั้งก็รู้สึกเหมือนเป็นการบังคับให้รับของไว้ด้วยข้อจำกัดการส่งคืน หรือ แย่ไปกว่านั้นคือ คนขายแจ้งว่าของหมด แล้วเสนอขายตัวที่แพงกว่า โดยที่โปรโมชั่น หรือโค้ดลดราคาได้หมดอายุไปแล้วระหว่างรอ ซึ่งเคสนี้คนซื้อได้แจ้งไปแล้วว่าไม่มีเวลาส่งคืน ให้ส่งมาตรงสเปค ปรากฎว่าส่งตรงสเปคจริง แต่ก้นบุบ พอสำรวจบนกล่องที่ส่งมา หารอยกระแทกบนกล่องที่ตรงกับรอยบุบไม่ได้ จึงสงสัยว่ามันบุบมาจากต้นทางหรือระหว่างทางกันแน่
ผู้ค้าออนไลน์ส่งของบุบๆมาให้ ผู้ซื้อมีหน้าที่รับผิดชอบมากน้อยแค่ไหนในขั้นตอนส่งคืนครับ [Shopee]
พอติดต่อ Shopee และ ร้านค้า ต่างบอกให้ ส่งคืนทางที่ Shopee กำหนด มี 2 ทาง คือ ไปส่งที่ บ.ขนส่ง เอง หรือให้ขนส่งมารับที่บ้าน แต่ผมทำงานประจำกลับถึงบ้านก็ 19.00 ซึ่งเลยเวลาทำงานของ บ.ขนส่งทุกเจ้า ส่วนเสาร์อาทิตย์ก็เดินทางออกต่างจังหวัด และอยู่บ้านคนเดียว เลยขอให้ร้านค้า ส่งไร้เด้อมารับของหรือมารับเอง หลัง 19.00 เพราะอยู่ไม่ไกลจากบ้านผม แต่ได้รับการปฏิเสธทั้ง Shopee และ ร้านค้า บอกว่ายังไงก็ต้องส่งทาง บ.ขนส่ง ที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าผมต้องลางานไป ส่งของคืน (ไม่สามารถให้ขนส่งมาวุ่นวายที่ทำงานได้) และงานยุ่งมาก แต่ประเด็นคือผู้บริโภคต้องรับผิดชอบรับเป็นภาระกับความผิดของร้านค้าขนาดนี้เลยเหรอ
เคสนี้ได้ติดต่อ Shopee มาสามสี่วัน กับพนักงาน CC หลายคนมากตั้งแต่ระดับล่างจนถึงระดับผู้จัดการ ต้องให้ข้อมูลเดิมซ้ำๆ แต่ละคนไม่รับผิดชอบใดๆ ไม่อ่านข้อมูลที่เคยให้ไว้ ไม่แก้ปัญหาใดๆ จ้องแต่จะเปลี่ยนสถานะคำร้องเป็นแก้ไขแล้วทั้งๆที่ไม่ได้แก้ปัญหาใดๆ บางคนขึ้นหัวอีเมลว่า "ไม่ต้องการคืนของ" ทั้งๆที่ผมต้องการคืนของเพื่อแลกเอาเงินที่ Shopee ยึดไว้คืนมา
-กรณีนี้ผู้บริโภคสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะการส่งคืนเกิดจากปัญหาของคนขาย ไม่ใช่คนซื้อ
-การซื้อขายระหว่าง ธุรกิจ-ธุรกิจ และ ธุรกิจ-ผู้บริโภค ไม่สามารถทำเหมือนกัน 100% ได้ เพราะ ผู้บริโภคไม่ได้มี จนท.ตีกลับสินค้าเหมือนธุรกิจทั่วไปที่จะตีกลับได้ในเวลาทำการ
-คนซื้อต้องมารับผิดชอบกับความผิดของคนขาย และความเห็นแก้ได้ของ Shopee ด้วยขนาดไหน
-คนขายกับ Shopee ต้องจัดการคืนเงิน และจัดการการส่งของคืนโดยละเมิดหรือสร้างภาระให้คนซื้อให้น้อยที่สุดไม่ใช่หรือ
-ถึงแม้ว่าสุดท้าย Shopee ยอมแก้ไขโดยการคืนเงิน แต่การที่ ลูกค้าต้องติดต่อ จนท.เกือบสิบคน บอกข้อมูลซ้ำๆ ในเวลา 3-4 วัน มันสมเหตุสมผลหรือไม่ แต่ที่แน่ๆเป็นภาระคนซื้อในการจัดการ CC ของ Shopee
-ส่วนสินค้านั้นขอยืนยันว่าไม่ได้อยากได้ไว้เลย แก้ว Tyeso ก้นบุบๆ ตั้งบนโต๊ะยังไม่ได้
-Shopee ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่า ช่วงโปรโมชั่น ใหญ่ 6.6 11.11 ฯลฯ คนขายได้ทำการขายโดยส่งสินค้าผิดสเปคไปให้ลูกค้ามากน้อยแค่ใน เพราะเท่าที่เจอถ้าของที่สั่งขายดีมีโอกาสหมดสต๊อก คนขายจะทำเป็นส่งผิดสเปคมาให้
หมายเลขคำร้อง 1669179864804556839
หมายเหตุ: ที่เคสนี้ไม่ยอม เพราะเจอมาเยอะมาก เวลาสั่งของช่วงมีโปรโมชั่น 6.6 11.11 ฯลฯ ถ้าของที่สั่งหมด คนขายจีนมักจะส่งสินค้าที่ใกล้เคียงกันมาให้ ซึ่งเป็นภาระที่จะส่งคืนของคนซื้อ บางครั้งก็รู้สึกเหมือนเป็นการบังคับให้รับของไว้ด้วยข้อจำกัดการส่งคืน หรือ แย่ไปกว่านั้นคือ คนขายแจ้งว่าของหมด แล้วเสนอขายตัวที่แพงกว่า โดยที่โปรโมชั่น หรือโค้ดลดราคาได้หมดอายุไปแล้วระหว่างรอ ซึ่งเคสนี้คนซื้อได้แจ้งไปแล้วว่าไม่มีเวลาส่งคืน ให้ส่งมาตรงสเปค ปรากฎว่าส่งตรงสเปคจริง แต่ก้นบุบ พอสำรวจบนกล่องที่ส่งมา หารอยกระแทกบนกล่องที่ตรงกับรอยบุบไม่ได้ จึงสงสัยว่ามันบุบมาจากต้นทางหรือระหว่างทางกันแน่