จุดแข็งอะไรบ้างที่เราได้เปรียบอินโดนีเซียในด้านแข่งกันเป็นHubในการผลิตEvครับ

ไทยเรามีจุดเด่นจุดแข็งอะไรบ้างครับที่ทำให้ได้เปรียบอินโดนีเซียในการแข่งกันเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซี่ยน

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ถามผิดหรือเปล่าครับ? คุณควรจะถามว่าอินโดนีเซียมีจุดแข็งอะไรบ้างที่จะมาแข่งกะบไทยเพื่อเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค ASEAN มากกว่า เพราะไทยเหนือกว่าทุกอย่าง เหนือกว่าชนิดที่เทียบกันไม่ติดเลยด้วย

คนนอกชอบมโนว่าอินโดมีแร่ไว้ทำแบตเยอะเลยได้เปรียบ แต่อุตสาหกรรมยานยนต์การที่จะเป็นฐานผลิตนั้นมันไม่ได้อยู่ที่วัตถุดิบ มันอยู่ที่เทคโนโลยีการผลิตของแต่ละโรงงานและ Volume โดยรวมทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก

อินโดนีเซียไม่มีอะไรสู้ไทยได้ในแง่ของเทคโนโลยีการผลิตและ Know-how ต่างๆ Regional R&D ของรถญี่ปุ่นทุกยี่ห้ออยู่ในไทย โรงงานรถญี่ปุ่นเกือบทุกยี่ห้อ (ยกเว้น Suzuki) รวมทั้ง FORD, BENZ, BMW ในประเทศไทยล้วนเป็น Lead plant ในภูมิภาค Volume ในประเทศของไทยเป็นรองอินโดนิดหน่อยแต่ Volume และประสบการณืในการผลิตเพื่อส่งออกของรถยนต์ไทยเหนือกว่าอินโดชนิดไม่เห็นฝุ่น

ด้านห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนก็แพ้ไทยชนิดไม่เห็นฝุ่นตั้งแต่ยุค ICE แล้ว มายุค HEV, BEV บรรดา Supplier ใหม่ๆรวมทั้ง Supplier เดิมมก็กำลังลงทุนในไทยเพิ่มขนานใหญ่ในตอนนี้ เมื่อห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนมันอยู่ในไทย โรงงาน Lead Plant ก็อยู่ในไทย R&D ก็อยู่ในไทย ตลาด BEV ในไทยก็ใหญ่ที่สุดใน ASEAN ตอนนี้ แล้วจะเหาะไปผลิตที่อินโดให้ต้นทุนมันสูงเล่นๆทำไมครับ

อุตสาหกรรมยานยนต์มันไม่มีการก้าวกระโดดครับ ทุกวันนี้อินโดยังไม่มีประสบการณ์ผลิต HEV เลย แล้วจะไปผลิต BEV แล้วมีปัญหาใครแก้ ใครติดตาม ใคร Evaluate ทั้งหมดคือ Regional R&D ทำ แล้วบุคลากรเหล่านั้นอยู่ที่ไหน "ไทย" เทคโนโลยีในการผลิตที่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆมันต้องใช้เทคโนโลยีที่สูงกว่า ประสบการณ์ของบุคลากรที่สุงกว่าแล้วโรงงานที่ไหนพร้อมกว่า "ไทย" รถ BEV ที่ขายไปแล้วหากเกิดปัญหาหรือข้อแก้ไขใครที่สนับสนุนได้ Regional R&D ที่ "ไทย"

สิ่งที่อินโดจะเป็นคือเป็นฐานผลิตแบตเตอรี่ครับ จากนั้นก็จะค่อยๆเริ่มผลิต HEV และเปลี่ยนไปผลิต BEV ตามหลังไทยเหมือนเดิมที่เคยเป็นมา ในด้านการเปลี่ยนไปผลิต BEV ก่อนยี่ห้อไหนมี Lead plant อยู่ที่ไหนมันก็ไปเริ่มผลิตที่นั่นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ลองไปดูยี่ห้อที่ยืนยันการผลิตแล้วหรือมีการผลิต BEV แล้วในแต่ละประเทศ
มาเลเซีย = Proton, Geely, Kia
อินโด = Hyundai, Wuling, Chery
ไทย = MG, GWM, BYD, Chang-an, Neta, Chery, GAC Aion, Horizon+(Foxconn), BMW, Benz, Toyota, Honda

ถ้าไทยไม่มีมีจุดแข็งที่มากกว่า แล้วบรรดาบริษัทรถยนต์เค้าใช้อะไรตัดสินใจในการลงทุนสร้างโรงงานประกอบ BEV ในไทยครับ

มันอาจไม่ตรงกับความรู้สึกหรือจินตนาการของหลายๆคนแต่พวกคุณต้องยอมรับว่าสิ่งที่คุณเคยคิดว่ารู้นั้นมันไม่ใช่เรื่องจริง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่