แนวนโยบาย
1. ปรับแผนแม่บทการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ จาก “การลงทุนแบบซ้ำซ้อน” ในโครงการ (A) รถไฟทางคู่ (B) รถไฟความเร็วสูง และ (C) มอเตอร์เวย์ กว่า 5.7 ล้านล้านบาทตามแผนแม่บท MR-Map ของรัฐบาลปัจจุบัน เป็นการลงทุนแบบ Optimal Combination กล่าวคือการเลือกโครงการในแต่ละเส้นทางโดยสร้างแบบไม่ซ้ำซ้อนกัน
- เน้นขยายโครงข่ายทางรถไฟแบบมิเตอร์เกจ (Meter Gauge) ซึ่งมีอยู่แล้ว ให้ครอบคลุมอีก 30 จังหวัดที่ยังไม่มีทางรถไฟ
- สร้างโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมโยงจากสถานีรถไฟ ไปยังสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในเมือง โดยเน้นการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น
- พัฒนาเมืองและโครงข่ายถนนในเมืองอย่างมีลำดับชั้นของถนน (Road Hierarchy)
- เพิ่มจุดเปลี่ยนถ่ายและกระจายสินค้าตามหัวเมืองต่าง ๆ ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
2. หาขบวนรถไฟดี ๆ มาวิ่งเพิ่มในหลายเส้นทางที่มีอยู่เดิมและที่กำลังจะขยายโครงข่ายเพิ่มเติมไปในอนาคต
- เร่งรัดกระบวนการจัดซื้อหัวรถจักรและขบวนรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย
- ทยอยเปลี่ยนจากดีเซลเป็นไฟฟ้า ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมภายในประเทศ
- ให้เอกชนสามารถร่วมเดินรถบนรางของการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ (Shared Tracks)
3. สร้างระบบเศรษฐกิจสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยตามสถานีและจุดเชื่อมต่อของระบบขนส่งสาธารณะ
Cr. สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ พรรคก้าวไกล
———————————————————
คิดว่ายังไวกันบ้าง ส่วนตัวผมโอเคเลยครับ
เปิดนโยบายลงทุนโครงสร่างพื้นฐานของพรรคก้าวไกล
1. ปรับแผนแม่บทการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ จาก “การลงทุนแบบซ้ำซ้อน” ในโครงการ (A) รถไฟทางคู่ (B) รถไฟความเร็วสูง และ (C) มอเตอร์เวย์ กว่า 5.7 ล้านล้านบาทตามแผนแม่บท MR-Map ของรัฐบาลปัจจุบัน เป็นการลงทุนแบบ Optimal Combination กล่าวคือการเลือกโครงการในแต่ละเส้นทางโดยสร้างแบบไม่ซ้ำซ้อนกัน
- เน้นขยายโครงข่ายทางรถไฟแบบมิเตอร์เกจ (Meter Gauge) ซึ่งมีอยู่แล้ว ให้ครอบคลุมอีก 30 จังหวัดที่ยังไม่มีทางรถไฟ
- สร้างโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมโยงจากสถานีรถไฟ ไปยังสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในเมือง โดยเน้นการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น
- พัฒนาเมืองและโครงข่ายถนนในเมืองอย่างมีลำดับชั้นของถนน (Road Hierarchy)
- เพิ่มจุดเปลี่ยนถ่ายและกระจายสินค้าตามหัวเมืองต่าง ๆ ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
2. หาขบวนรถไฟดี ๆ มาวิ่งเพิ่มในหลายเส้นทางที่มีอยู่เดิมและที่กำลังจะขยายโครงข่ายเพิ่มเติมไปในอนาคต
- เร่งรัดกระบวนการจัดซื้อหัวรถจักรและขบวนรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย
- ทยอยเปลี่ยนจากดีเซลเป็นไฟฟ้า ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมภายในประเทศ
- ให้เอกชนสามารถร่วมเดินรถบนรางของการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ (Shared Tracks)
3. สร้างระบบเศรษฐกิจสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยตามสถานีและจุดเชื่อมต่อของระบบขนส่งสาธารณะ
Cr. สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ พรรคก้าวไกล
———————————————————
คิดว่ายังไวกันบ้าง ส่วนตัวผมโอเคเลยครับ