จะร้องเรียนพฤติกรรมของพนักงาน Shopee Express ยังไงให้ไม่ส่งเมล์แล้วเงียบ ให้ได้ฟีดแบคกลับมาให้ลูกค้าทราบ

เรื่องมีอยู่ตามนี้เลยค่ะ เราสั่งสินค้ากับทางแอปช้อปปี้มาหลายชิ้น แล้วได้รับสินค้าจากบางร้านมาก่อนเลยจะเข้าไปเข้ากดรีวิวสินค้าให้กับทางร้าน แต่มาเห็นรายการสินค้าอันนึงที่อยู่ๆบอกว่าเราได้รับพัศดุเรียบร้อย สินค้าอันอื่นขนส่งเจ้าอื่นเค้าโทรมาแจ้งก่อนมาส่งที่บ้านทุกๆครั้งแต่ของ Shopee Express ไม่โทรแต่แจ้งมาในแอปช้อปปี้ว่าลูกค้าได้รับแล้ว เดือนนี้เราอยู่บ้านทุกวันเวิร์คฟรอมโฮมกับหยุดยาวปีใหม่ไทย (ปกติออกไปทำงานต่างจังหวัดให้กับหน่วยงาน สสส. ททท.) เลยรับของกับมือเองทุกชิ้น งงและสงสัยไม่มีการแจ้งลูกค้าอะไรซักอย่างจนต้องมาเปิดแอปเจอเอง เลยเข้าไปดูหลักฐานการจัดส่งสินค้ารูปถ่ายคือไม่ใช่บ้านเราก็ติดต่อไปทางช่องทางที่ให้กดภายในแอปได้รับอีเมล์ว่าจะติดต่อกลับมาภายใน 2วัน รอแล้วเงียบกริบไม่มีใครติดต่อมาเลย*ไม่โอเคแล้ว1
     จากนั้นมีน้องที่ทำงานเก่าแชทมาบอกว่ามีคนโทรแจ้งว่าส่งของผิดจากช้อปปี้เค้าโทรเข้าโรงแรมมาเลย เห้ย เกิดอะไรขึ้น เราไม่เคยใช้ที่อยู่ของที่ทำงานเก่าหรือเบอร์โทรของที่ทำงานเก่าลงในแอปช้อปปี้เลยนะ ลงแต่เบอร์โทรส่วนตัวตลอด รู้สึกแปลกๆที่เค้าเอาข้อมูลส่วนตัวของเราไปได้ยังไงว่าเราเคยทำงานที่นี่ *ไม่โอเคแล้ว2
     จึงได้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ช้อปปี้เพิ่มโดยตรงบอกรายละเอียดทั้งหมดรวมถึงเรื่องมีคนโทรไปที่ทำงานเก่าเรา ขอบคุณเจ้าหน้าที่คุณ Jee B. Shopee Customer Service ที่ติดตามเรื่องให้ด้วยค่ะ ผ่านไปอีก 1 วันแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น เช้าวันนี้ตอนกำลังคุยประชุมวีดิโอคอลมีสายโทรมาจากเบอร์ 066-1154xxx เป็นผู้ชายโทรมาถามเรื่องที่ส่งพัสดุผิด ตอนแรกก็คุยดีค่ะไม่ได้ว่าอะไรสอบถามที่อยู่ก็บอกที่อยู่เราตามนั้น แต่ซักพักเริ่มกลิ่นไม่ดีละ เพราะเค้าพยายามยัดเยียดว่าเราใส่ข้อมูลที่อยู่ผิด คนที่ไปส่งน่ะส่งถูกที่แล้ว อ้างมาหนักมากเลยค่ะเหมือนว่าเราเป็นคนผิดจนเขาโป๊ะแตกเองตรงที่พยายามจะอ้างว่าดูรูปหลักฐานการส่งได้ แล้วเค้าก็ท่องเลขที่อยู่บนป้ายนั้นมาให้เราฟังซึ่งมันผิด เราเลยรีบแย้งเลยว่ามันไม่ถูกบอกบ้านเลขที่บ้านเราอีกครั้งแล้วถามอีกครั้งว่ามันถูกหรือผิด พอเขารู้ว่าผิดเขาก็บอกจะให้คนที่ไปส่งให้แล้วรีบวางสายที่หนีสิ่งที่ทำกับเราไว้ ผิดกับตอนแรกที่พูดแบบจะให้เรารับผิดแล้วยอมรับว่าให้ได้ว่าของส่งมาแล้ว *อันนี้ไม่โอเค3 เพราะเราโมโหแล้วล่ะ 
     ไม่มีคำขอโทษอะไรเลย มีคนโทรมาเป็นพนักงานส่งของเบอร์ 093-2800xxx เป็นผู้หญิงโทรมาว่าจะเอาพัสดุที่ส่งผิดมาส่งให้เราก็เลยบอกเรื่องที่มีผู้ชายโทรมาว่าเราเป็นคนผิดที่ใส่ที่อยู่เลขที่บ้านผิดทำให้ของส่งผิด คนส่งของบอกไม่รู้ค่ะและทำเป็นไม่สนใจ *ไม่โอเคละ4
     ตอนนั้นเราอยากเจอน้องเค้าเพื่อจะถามว่าทำไมไม่โทรมาแจ้งก่อนตั้งแต่ตอนแรกตอนที่จะเอาของไปส่งผิดบ้าน เราเลยไม่ประชุมละมารอเจอเลย แว้บเดียวที่เดินเข้าบ้านไปหยิบแมคบุคเพื่อเอามาทำงานต่อตอนรอ นางเอาของมาส่งบอกกะแม่ว่าของที่มาส่งผิดเอามาส่งแล้ว แล้วก็ออกไปเลย ไม่มีการอธิบายอะไรเลย เหมือนปัดเรื่องออกจากตัวแล้วจบ ตอนนั้นอารมณ์ไม่โอเคมากแล้วค่ะเลยโทรไปหาไรเดอร์ที่มาส่งพัสดุ นางทำเสียงแบบรำคาญและบอกปัดไม่คุยด้วยการบอกว่าจะไปส่งของอีกหลายที่ พอถามเรื่องที่ทำไมไม่โทรบอกลูกค้า นางไม่ตอบต้องไปส่งของรีบอย่างนั้นอย่างนี้ไม่มีเวลามาคุย มาถึงตอนนี้ไม่อดทนละถามนางรัวๆจนนางบอกว่าอะไรรู้ไหมคะ "นางบอกว่ารถติดเลยไม่โทร ยุ่ง ลูกค้าจะเอาอะไรอีกของที่ส่งผิดก็ส่งมาแล้วนี่ ของก็ได้แล้วจะเอาอะไรอีก!!" ทำงานชุ่ยๆแบบนี้ก็ได้เหรอ กฏของพนักงานส่งยังไงก็ต้องโทรแจ้งลูกค้าสิ ไม่ใช่เอาตัวเองสบายส่งแล้วจบ ปัดขี้ออกจากตัวแล้ว รู้สึกเหมือนว่าเราไปขอเค้าส่งฟรีๆไม่เสียเงินจ้างเลย เราเลยขอชื่อเค้าเพื่อจะเอามาร้องเรียน ตอนที่ขอชื่อเราบอกแล้วค่ะว่าจะเอามาร้องเรียนแล้วนางก็ให้ เราก็โทรไปหาเบอร์แรกแล้วตามหาผู้ชายคนที่คุยกับเราเพื่อขอเอาชื่อและนามสกุลมาร้องเรียน ตอนแรกจะไม่ให้ค่ะ พูดเหมือนซ้อมกันมาว่าต้องตอบลูกค้าแบบนี้นั่นก็คือ "ลูกค้าก็ได้รับของแล้วนี่ จะเอาอะไรอีก ต้องการอะไรอีก!" ไม่มีแม้คำขอโทษซักนิดเดียวให้ได้ยิน ดิฉันโมโหขั้นสุดก็เลยพูดเรื่องที่เค้าพยายามยัดเยียดให้ดิฉันเป็นคนผิดและรับได้ว่าพัสดุถึงได้รับแล้วในรอบแรกที่เค้าโทรมา จนเค้ายอมให้ชื่อและนามสกุล 
     ก่อนหน้านี้มีคนส่งผิดบ้านก็เจ้านี้เลยค่ะ รู้ไหมเขาทำยังไง เขาไปเอาของมา ปาเข้าบ้าน ย้ำว่าปาเข้าบ้านเพราะบ้านเรามีกล้องวงจรปิดติดอยู่ แล้วไปเลยทั้งๆที่บอกว่ามีคนอยู่บ้านเรียกได้เลย ดีที่ของไม่เสียหายไม่งั้นต้องมาทำเรื่องเคลมอีก ทำงานห่วยและชุ่ยมาก Shopee Express สอนพนักงานให้ทำแบบนี้ทุกคนเลยใช่ไหมคะ ทำเหมือนกับลูกค้ามาขอให้ส่งฟรีๆ เราไม่ได้คิดหรอกนะว่าจะให้พวกคุณบริการดุจพระเจ้า เราซื้อของเราต้องการของ ถ้าทำงานไม่รอบคอบแบบนี้ทำเราเสียเวลาไปเยอะคุณก็ไม่เคยจะชดใช้เวลาที่เสียไปของเรา เวลาที่เราต้องไปตามของเอง ตามคนส่งเอง พนักงาน Shopee Express ทำงานเพื่อรับเงินเดือนแค่นั้นจบ คนที่เค้าใช้บริการคุณก็ช่างมัน น่าใช้บริการมากเลยค่ะ ไม่รับผิดชอบอะไรลอยตัวไปอย่างหน้าหนามาก ทำเหมือนลูกค้าเป็นคนโง่มาก
     คุณ Shopee Express คุณรู้ไหม ไม่ใช่ว่ามีเจ้าอื่นที่ไม่เคยส่งผิด เจ้าอื่นนะคะพอเราแจ้งเขากลับไปว่าไม่ได้รับของเขารีบเอาของมาส่งคืนให้ในวันถัดไปแล้วตอนที่เอามาส่งเขาพูดขอโทษด้วยโดยที่เราไม่ได้ถามอะไรเขาเลย มีอีกเจ้ามาเอาของที่ส่งไปผิดบ้านมาคืนเขาเขียนจดหมายยอมรับผิดและขอโทษที่เขาส่งของผิดบ้านทำให้ลูกค้าต้องไปตามเองเสียเวลา มีชื่อและเบอร์เขาด้วยแต่ไม่ได้โทรไปเพราะรู้แล้วว่าเขารับผิดชอบที่เขาส่งของผิดบ้าน ไม่ใช่ไม่ตรวจสอบข้อมูลให้ดีทั้งคนจ่ายของคนส่งพัสดุยังจะยัดเยียดว่าลูกค้าใส่ที่อยู่ผิดอีก ไม่ได้เจ้าคิดเจ้าแค้นนะ ยอมรับว่าอารมณ์เสียที่ต้องมาเสียเวลาตามของ แต่พอได้รับคำตอบและคำขอโทษเรารู้สึกดีกับขนส่งเจ้านั้นมากๆ อยากใช้บริการกับเค้าอีก เวลาไปส่งของไปที่อื่นก็ใช้บริการจากเค้าเลยแม้ว่าจะไกลกว่าจากเจ้าอื่นก็ตาม แทบอยากจะเลือกเจ้าที่ส่งของเองได้เหมือนเมื่อก่อนเวลาสั่งของจากแอปออนไลน์เลยค่ะ งานบริการไม่ใช่งานที่ต้องก้มหัวให้ลูกค้ายอมทุกอย่าง แต่คุณต้องยอมรับในสิ่งที่คุณทำพลาดไปและไกล่เกลี่ยกับลูกค้าให้ได้รับความพอใจกันทั้งสองฝ่ายไม่ใช่เหรอ อย่าให้สอนเรื่องของงานบริการเลยค่ะ เรื่องนี้ไปถามแผนกบุคคลของ Shopee Express เอา แต่เดาแล้วคงไม่ได้สอนพนักงานเลยมีเหตุการแบบนี้เกิดขึ้น แล้วถ้าเลือกได้ ฉันจะไม่เลือกใช้บริการของคุณค่ะ 
     เล่าเรื่องทั้งหมดมาให้ฟังแล้ว ขอเข้าเรื่องหลักเลยนะคะว่า จะร้องเรียนพฤติกรรมของพนักงาน Shopee Express ยังไงให้ไม่ส่งเมล์แล้วเงียบ ให้ได้ฟีดแบคกลับมาให้ลูกค้าทราบว่าถูกแก้ไข ตัวพนักงานที่ทำผิดกับลูกค้าถูกตักเตือนหรือมีการลงโทษแล้ว ไม่ใช้ปล่อยจาง ซุกไว้ใต้พรมแล้วไปทำตำบอนกับลูกค้าคนอื่นได้อีก ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่