เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆค่ะ
เราทำงานเป็นผู้แทนขายเกี่นวกับงานสิ่งพิมพ์ค่ะ หน้าที่หลักปัจจุบันที่ทำอยู่คือ
1. ติดต่อลูกค้า เก่า ใหม่
2. ทำยอดขายตามเป้าของบริษัท
3. เน้นออกพบลูกค้าสร้างความสัมพันธ์ และแก้ปัญหาให้ลูกค้า
4.งานเอกสารภายใน ก่อนเริ่มจะผลิตสินค้าได้ 1 รายการ เพราะเป็น made to order ลักษณะงานจึงต้องลงรายละเอียดให้ถูกต้อง
ปัญหา : เนื่องจาก เราใช้เวลาในการทำเอกสารมาก ทำให้การออกพบลูกค้าน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด งานบางอย่างจึงอยากให้คนที่เป็น หน่วยงาน Support เดินเรื่องเอกสารภายใน มาประสานต่อ แต่ด้วยความที่ มีข้อจำกัดเช่น
*ที่ทำงานมีแนวคิดเรื่องMuti Task Skill จึงเกิดความคาดหวังให้ตัวผู้แทนขาย ออกเอกสารให้ครบถ้วน จนเป็นประเด็นไปถึงความทำงานไม่เรียบร้อย
*ค่านิยมการแข่งขัน และแย่งชิงความสำคัญต่อหน้างาน ระหว่างผู้แทนขาย กับ Support ที่ปัจจุบันทีม support สามารถมียอดขายได้จากผู้แทนขายบริษัทในเครือ นำPO มาให้ผลิตงาน จึงได้เครดิตเรื่องการนับยอดขาย แต่กลับเราที่ต้องหาลูกค้าเอง ปิดจบงานเอง และเปิดเอกสารเอง จึงดูคล้ายว่าเราไม่มีความสามารถเท่ากับsupport
* ประเด็นเรื่องค่าคอมมิชชั่น ที่มองว่า ผู้แทนขายไม่จำเป็นต้องได้รับค่าคอม เพราะ ทำยอดขายไม่ดีเท่ากับบริษัทในเครือที่ให้งานมาผลิตได้เลย โดยไม่ต้องจ่ายค่าคอม (บริษัทในเครือนั้นมีสวัสดิการเต็มรูปแบบพร้อมรถยนต์ให้ ส่วนของเรามีแต่ฐานเงินเดือน20K และจะไเ้เพิ่มเมื่อมีค่าคอมจากยอดที่หามาได้เพิ่ม
เราหนักใจที่ดูแตกต่างจากคนอื่น โดนตราหน้าว่างานไม่เรียบร้อย จะออกไปแต่พบลูกค้า ไม่ยอมทำงานเอกสาร ไม่เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่ทีมsupport ยังทำได้เลย
เราอยากขายของ อยากพบลูกค้า อยากมีค่าคอมเลี้ยงชีพ แต่ดูมันเลือนลาง คิดไม่ตก ช่วยแนะนำ ให้ความเห็นทีนะคะ
หน้าที่หลักผู้แทนขาย กับ Muti Task skill ??
เราทำงานเป็นผู้แทนขายเกี่นวกับงานสิ่งพิมพ์ค่ะ หน้าที่หลักปัจจุบันที่ทำอยู่คือ
1. ติดต่อลูกค้า เก่า ใหม่
2. ทำยอดขายตามเป้าของบริษัท
3. เน้นออกพบลูกค้าสร้างความสัมพันธ์ และแก้ปัญหาให้ลูกค้า
4.งานเอกสารภายใน ก่อนเริ่มจะผลิตสินค้าได้ 1 รายการ เพราะเป็น made to order ลักษณะงานจึงต้องลงรายละเอียดให้ถูกต้อง
ปัญหา : เนื่องจาก เราใช้เวลาในการทำเอกสารมาก ทำให้การออกพบลูกค้าน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด งานบางอย่างจึงอยากให้คนที่เป็น หน่วยงาน Support เดินเรื่องเอกสารภายใน มาประสานต่อ แต่ด้วยความที่ มีข้อจำกัดเช่น
*ที่ทำงานมีแนวคิดเรื่องMuti Task Skill จึงเกิดความคาดหวังให้ตัวผู้แทนขาย ออกเอกสารให้ครบถ้วน จนเป็นประเด็นไปถึงความทำงานไม่เรียบร้อย
*ค่านิยมการแข่งขัน และแย่งชิงความสำคัญต่อหน้างาน ระหว่างผู้แทนขาย กับ Support ที่ปัจจุบันทีม support สามารถมียอดขายได้จากผู้แทนขายบริษัทในเครือ นำPO มาให้ผลิตงาน จึงได้เครดิตเรื่องการนับยอดขาย แต่กลับเราที่ต้องหาลูกค้าเอง ปิดจบงานเอง และเปิดเอกสารเอง จึงดูคล้ายว่าเราไม่มีความสามารถเท่ากับsupport
* ประเด็นเรื่องค่าคอมมิชชั่น ที่มองว่า ผู้แทนขายไม่จำเป็นต้องได้รับค่าคอม เพราะ ทำยอดขายไม่ดีเท่ากับบริษัทในเครือที่ให้งานมาผลิตได้เลย โดยไม่ต้องจ่ายค่าคอม (บริษัทในเครือนั้นมีสวัสดิการเต็มรูปแบบพร้อมรถยนต์ให้ ส่วนของเรามีแต่ฐานเงินเดือน20K และจะไเ้เพิ่มเมื่อมีค่าคอมจากยอดที่หามาได้เพิ่ม
เราหนักใจที่ดูแตกต่างจากคนอื่น โดนตราหน้าว่างานไม่เรียบร้อย จะออกไปแต่พบลูกค้า ไม่ยอมทำงานเอกสาร ไม่เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่ทีมsupport ยังทำได้เลย
เราอยากขายของ อยากพบลูกค้า อยากมีค่าคอมเลี้ยงชีพ แต่ดูมันเลือนลาง คิดไม่ตก ช่วยแนะนำ ให้ความเห็นทีนะคะ