ซื้อตั๋วเครื่องบินแล้ว ได้รับคอนเฟิร์มตั๋วแล้ว แต่ระวังจะไม่ได้บินเพราะเหตุนี้!!! (เรื่องนี้ไม่ควรเกิดกับใครเลย -*-)

Edit: ใครที่ไม่อยากอ่านแปดบรรทัดเชิญทางนี้ค่ะ: ซื้อตั๋วเครื่องบินแล้ว(ซื้อโดยตรงกับสายการบิน ไม่ได้ผ่านเอเจ้นใดๆ) จ่ายเงินแล้ว(จ่ายเงินผ่านการโอน โอนปุ๊บได้คอนเฟิร์มตั๋วปั๊บ ไม่ได้ตัดบัตรใดๆ) ได้รับคอนเฟิร์มตั๋วแล้ว (Booking confirmation) แต่Bookingที่ได้ไม่มีจริง...

ใครชอบอ่านยาวๆเชิญด้านล่างค่ะ555

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาช่วยเล่าเรื่องของคนรู้จักของเรา เล่าได้เพราะอยู่ในเหตุการณ์ใกล้ชิด ขอตั้งชื่อผู้ประสบเหตุครั้งนี้ คือ คุณ พ.ค่ะ
เรื่องราวเริ่มต้นที่คุณพ.ต้องจองตั๋วเพื่อไปทำงานที่ต่างประเทศ ร่วมกับเพื่อนร่วมงานอีกสองคน รวม3คน คุณพ.ตัดสินใจจองตั๋วกับสายการบินที่อยู่คู่ประเทศไทยมายาวนานมากๆ(มากจนสมญานามกลายเป็นเมียลุง) ด้วยเชื่อในคุณภาพ (ส่วนเราแม้จะเจ็บใจที่เคยซื้อหุ้นสายการบินนี้แต่ขายออกไม่ทันจนตอนนี้ออกจากตลาดไปแระ-*- ก็ยอมให้เขาซื้อตั๋วไป เพราะเรื่องการบินกับเรื่องหุ้นมันคนละเรื่องเนอะ)

คุณพ.ซื้อตั๋วเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566 เพื่อไปวันที่ 12 มีนาคม 2566 บิน 8.20 ถึง 11.15น. และกลับวันที่ 16 มีนาคม 2566 ลงที่จาร์กาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย โดยเมื่อได้รับ Booking confirmedแล้ว จึงได้ทำการนัดหมายกับลูกค้า เรื่อง เอกสาร VISA เรื่องจองโรงแรม และ จัดรถให้มารับที่สนามบินตามกำหนดการ และ ทำกำหนดการทำงานทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว

วันที่11 มีนาคม 2566 24ชั่วโมงก่อนบิน คุณพ.ได้ทำการCheck in online เพราะจะบินแล้ว ปรากกว่าคอนเฟิร์มไม่ได้ มันขึ้นว่า "ERROR: No Passengers Found" ไม่ว่าจะใส่ชื่อผู้โดยสารคนไหนที่จะไป รีเฟรชกี่ครั้ง รอเวลาอีกชั่วโมงสองชั่วโมงก็คอนเฟิร์มไม่ได้ คุณพ.จึงรีบติดต่อไปยังcall center  ว่าเกิดอะไรขึ้นเนื่องจากเป็นวันเสาร์สำนักงานไม่เปิดแน่นอน และเช่นเดิม Call center มีเบอร์เดียว คู่สายอื่นไม่มี กว่าจะรับก็ผ่านไปก็เกินครึ่งชั่วโมงในที่สุดก็มีเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์

คุณพ.จึงรีบแจ้งเหตุ แล้วให้น้องCall centerเช็คว่า มันเกิดไรขึ้น
Call Center: เอ..ทางคุณพี่น่าจะเข้าใจผิดนะครับ ไม่พบบุ้คกิ้งครับ
คุณพ: แต่ทางเราจ่ายเงินแล้ว และมีหลักฐาน อีเมลคอนเฟิร์มบุ้คกิ้งมานะคะ รบกวนช่วยเช็คอีกรอบค่ะ
จนท: ครับ 
พร้อมเสียงรอสาย แล้วหายไปหาคำตอบอีกครั้ง 10 กว่านาทีผ่านไป..
จนท.: เช็คแล้วนะครับ
แล้วน้องCall centerก็แจ้งประมาณว่า "เห็นบุ้คกิ้งนะครับ แต่ระบบมันทิ้งไปแล้ว คิดว่าน่าจะมีการ Error เกิดขึ้นระหว่างที่จอง ทางระบบจึงตัดบุ้คกิ้งตั๋วทิ้งครับ และตอนนี้ ไฟล์ที่คุณลูกค้าต้องการบิน สถานะเต็มครับ เต็มทั้งเช้าและบ่ายครับ จะมีอีกทีคือ 14 มีนาครับ สนใจย้ายไหมครับ"

ห้ะ WTF wvh*lkjj vk[al  rjoiejrhhgeh oehvojvhpojo k4ku4[ ku

 คุณพ.ก็ฮึบ หายใจเข้าออกพุทธ หายใจออก บอกผ่อมึ๊งงงง ....ท่องในใจว่ากูจะเม้งแตกไม่ได้ ยังต้องทำงานๆๆๆๆคุณพ.: 14 ไม่ได้ค่ะ เราต้องไปทำงานนะคะ ลูกค้าล็อควัน แล้วทางลูกค้าทำเรื่องการออกVisaให้เราแล้ว ถ้าเราไปตามแผนการเดิมไม่ได้ มันมีค่าความเสียหายที่จะเกิดขึ้นนะคะ ซึ่งถ้าไม่ไป งานไม่เดิน ที่พักที่จองไว้ รถที่จองไว้ ค่าใช้จ่าย ตรงนี้ใครรับผิดชอบคะ แล้วถ้าระบบError มันควรจะมีอีเมลมาว่า การจ่ายเงินไม่สำเร็จ หรือ ไม่มี E-Ticket Confirm กลับมาไหมคะ แล้วตอนนี้ทำไรได้บ้างไหมคะCall center: เรื่องนี้ต้องให้คุณลูกค้าcomplainไปทางสนง. นะครับ (คุณพ.นึกในใจ ชั้ลทำแน่ย่ะ!)

คุณพ.: แล้วเรื่องไฟล์ทบิน บินไม่ได้ นัดหมายทุกอย่างก้จะผิดแผน ลูกค้าเราเรียกร้องค่าปรับ มันทำให้ต้องบินจริงๆ พอจะหาวิธี ช่วยไรได้บ้างไหมคะ
Call center: เครื่องเต็ม ยังไงก็ไปไม่ได้ครับ แล้วถ้าลูกค้ามาทำได้มากสุดคือลุ้น no show ครับ
(*No Show หมายถึงต้องรอให้คนอื่นตกเครื่อง เราถึงจะมีสิทธิขึ้นเครื่อง...แล้วทีมคุณพ. 3 คนอ่ะ มันจะ no show 3 คนไหมล่ะ)

คุณพ.: 1คน ยังพอเป็นไปได้ นี่ 3 คนนะคะ ถ้าขึ้นไม่หมด ก็ต้องรอไฟล์ทต่อไป ซึ่งไม่มีคำตอบเลบว่า ทั้งไฟล์ทนี้หรือไฟล์ทต่อไปจะไปได้ไหม
Call center.: ใช่ครับ แต่ไฟล์ทขากลับ ทางเราเรียกกลับมาได้ครับ
คุณพ.: งั้นขอเบอร์ติดต่อกลับที่สามารถติดต่อได้ง่ายกว่านี้ไหมคะ เพราะอีกไม่กี่ชม.ก้ต้องบินแล้ว หรือต้องไปถามเคาเตอที่สนามบินไหมคะ 
Call center: มีแค่เบอร์นี้ครับ ถ้ามีอะไร เดี๋ยวทางเราติดต่อกลับไปครับ ทางเรามีเบอร์คุณลูกค้าเรียบร้อยแล้วครับ แล้วก็วางสาย..

ด้วยความร้อนใจ อยากคุยกะเจ้าหน้าที่ตรงๆ แบบไม่ต้องรอสาย คุณพ.จึงรีบบึ่งไปที่สุวรรณภูมิแบบด่วนพิเศษ
ณ สุววรณภูมิ
คุณพ.ควานพาเจ้าหน้าที่Ground เมื่อเจอเจ้าหน้าที่ก็ยังพอมีความหวังว่า จนท.Ground อาจช่วยได้ ส่งประกายตาแห่งความหวัง ปิ๊งๆ
คุณพ.: (เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วถามต่อ)ถ้าไม่ได้บินเพราะเหตุการณ์นี้ สามารถทรานเฟอร์เราไปสายการบินอื่นไ ด้ไหมคะ
เจ้าหน้าที่Ground: หลังโทรศัพท์สักพัก ตอบกลับเมาว่า ไฟล์ทไม่ได้แคนเซิล ก็ไม่ได้ค่ะ ต้องเป็นหน้าที่ลูกค้าจองตั๋วใหม่เอง และคำตอบอื่นๆที่ถามเพิ่ม ได้คำตอบเพียงว่า เจ้าหน้าที่Call Center แจ้งไปแล้วก็ตามที่call centerแจ้งค่ะ
หลังจากนั้นพอถามเรื่องเคลม เจ้าหน้าที่Groundแจ้งว่าเรื่องเคลม ไม่ใช่หน้าที่เขา ต้องถาม Call Center เช่นกัน....
โอ้โห คำตอบ คุณพ.ไมเกรนขึ้นเลยจ่ะ  ดีออกกกกกก (ได้ยินเสียงเล่าอ้างมาว่าตอนนั้นคุณ พ. น้ำตาจะไหลแล้วแต่ฮึบอยู่ ที่ไหลไม่ใช่เพราะความเศร้านะ น่าจะไหลเพราะแค้น555+)

สุดท้าย ด้วยความที่ต้องรีบขั้นสุดเพราะคุณพ.ไม่อยากเสี่ยงไม่มีที่นั่ง และ ต้องมานั่งลุ้นเกาะเคาเตอร์เหมือนเปรตรอรับส่วนบุญเผื่อมีคนno show จึงต้องซื้อตั๋วใหม่ของสายการบินอื่นอีกครึ่งแสน (จากเดิมซื้อไปกลับครึ่งแสน อันนี้เที่ยวเดียวครึ่งแสนจ้า) เพราะซื้อเกือบนาทีสุดท้ายสำหรับขาเดียว 3 คน และมีเวลาเตรียมตัว 5 ชม. ก่อนขึ้นไฟล์เวลาใหม่ จากเดิมเดินทาง 8.00 ตอนนี้ ต้องขึ้นเครื่อง ตี1แทนเพราะไม่มีสายการบินที่ลงใกล้เวลาเดิมมากกว่านี้แล้ว
คุณพ.ก็ได้แต่เอาวะ....  ตีหนึ่งก็ตีหนึ่ง สุดท้ายคุณพ.ก็บินไปลงอินโดได้สำเร็จ ลงเครื่องตีห้ากว่า ต้องย้ายTerminal เพราะลงกันคนละที่ เพื่อนั่งรอรถมารับในเวลาของไฟล์ทเดิม ต่างกันก็แค่5-6 ชม.เอ๊ง (หรอ)ที่ไปคอย เพราะ บอกนาทีสุดท้าย แจ้งลูกค้าไม่ทัน ลูกค้าก็บอกโรงแรมไม่ทัน

คุณพ.ได้แต่นั่งน้ำตาตกในเหนื่อยมาก เครียดมาก ตาโหล และยังแพนิค ว่าจะมีปัญหาไรอีกไหม ขากลับจะได้กลับไหม ตั๋วจะเช็คอินได้ป่าว ขนาดในไทยยังขนาดนี้ ขากลับ ต้องติดต่อจากอินโดจะขนาดไหน
สุดท้าย คุณพ.ก็เดินทางถึงโรงแรมแบบหมดพลัง

  เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
1. มีคอนเฟิร์มตั๋วไม่ได้แปลว่าจะได้ไป จงรีบเช็คอินให้ไว เผื่อแจ๊คพ้อต
2. แม้สายการบินนี้จะแจ้งว่า บริการทุกระดับประทับใจ แต่คาดการว่าน่าจะมี Call Centerอยู่ไม่กี่คน  ฮัลโหล สายการบินอื่นไปถึงไหนกันแล้ว โทรไปกี่รอบก็บอกว่าคนใช้ จำนวนมาก บริการทุกระดับประทับใจ ถุ้ย..เอ้ย แค่กๆ แหม โทรยังยากเลยนะคะ สายการบินแห่งชาตินะเนี่ย บอร์ดบริหารมีใครบ้างน้า อ๋อ มีแต่...อุ๊บส์
3. อย่าหวังคำขอโทษจากสายการบิน คุณพ.บอกว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องมา ไม่เคยเลยที่จะมีการขอโทษจากทางสายการบิน วันก่อนถามคุณพ.ที่ยังอยู่อินโด คุณพ.แจ้งว่าเดี๋ยวกลับไปต้องหาทางเดินเรื่องติดต่อประกันนู่นนี่เองอีกเพราะสายการบินยังไม่ติดต่อมา ....ส่วนอันนี้ฝากถึงสายการบินนะคะจากเราเอง คุณสายการบินคะ การผลักความรับผิดชอบออกไปให้ผู้โดยสารทั้งที่ไม่ใช่ความผิดผู้โดยสารคือการผลักเค้าออกไปเป็นศัตรูของคุณนะคะ โอเคค่ะ อยากได้ศัตรรูก็จะได้ศัตรูตามคำขอเนอะ^^
4. จงมีสติ เม้งแตกได้แต่ดูแล้วเม้งแตกไปเจ้าหน้าที่คงไม่สนใจอยู่ดี ตัวเล็กๆเค้าก็ช่วยอะไรไม่ได้มากหรอกเธอว์
5.หากไม่ได้มีเงินถุงเงินถังเปลี่ยนตั๋ว อย่าใช้สายการบินนี้ หนีไปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปปป

อัพเดท จนบัดนี้ วันที่20 มีนาคม 2566 คุณพ.กลับมาถึงออฟฟิสแล้ว คุณพ.แจ้งว่า จนบัดนี้ ยังไม่ได้รับการอัพเดทใดๆจากสายการบิน แม้แต่อีเมลล์ที่ส่งเข้ามาก็ไม่มี และแน่นอนยังไม่ได้รับคำขอโทษอย่างเป็นทางการและการชดเชยใดๆ 

จริงๆคุยกับคุณพ.ตอนแรก ไอ้เราก็ว่าจะไม่ลงโซเชียล จะแค่เตือนๆกันในหมู่เพื่อนๆญาติๆในเฟส แต่... ถ้าไม่เอามาลง ก็อาจจะเกิดแบบนี้กับผู้เสียหายคนอื่นๆอีก 
ปล.อัพเดท คุณพ.ได้โทรหาประกันที่ซื้อพร้อมตั๋วเครื่องบินแล้ว ประกันแจ้งว่า ในส่วนของเคสนี้ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะเคสนี้ไม่ได้อยู่ในความครอบคลุมในประกัน ไม่ได้มีการยกเลิกเที่ยวบิน สายการบินไม่ได้ดีเลย์  
ปล.2 ใครรู้บ้างว่าแบบนี้จะได้เงินชดเชยที่ต้องซื้อตั๋วสายการบินอื่นไหม รวมถึงเรียกร้องค่าเสียหายไรได้บ้าง

EDIT
1.เห็นมีคนถามนะคะว่าจองตั๋วช่องทางไหน ไม่ได้จองผ่านใครค่ะ จองกับป้าxxxโดยตรงค่ะ (ก็ว่าทำไมทุกคนงงกับตั๋ว ขออภัย ใส่อันใหม่แระ555)


2.เห็นมีถามว่าเกิดขึ้นได้ยังไง ไม่ทราบค่ะ ไม่เคยเจอเหมือนกัน เห็นเขาว่าเป็นที่ระบบของเขาค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
ความคิดเห็นจาก Expert Account
ความคิดเห็นที่ 10
จากที่ผมอ่าน ในประเด็นสำคัญ ๆ ที่เล่ามา  ผมเห็นด้วยกับ คห. 3, 5 นะครับ

      จขกท. บอกรายละเอียดเยอะเลย แต่เป็นข้อมูลประกอบ ส่วนที่สำคัญ ที่เป็นหลักฐานสำคัญ ไม่ได้บอก เช่น ผู้โดยสาร ซื่อตั๋วผ่านช่องทางใด ซึ่งหากซื้อผ่าน เอเจนซี่ หรือ พวก แอป เพจ เว็บไซต์ จองตั๋วเครื่องบินทั้งหลาย ที่ไม่ได้จองตรงกับสายการบิน
         จะเจอปัญหาแบบนี้ได้บ่อยๆ
             เอเจนซี่ ที่เป็น Local ไม่ค่อยเจอปัญหา แต่ที่เจอปัญหามากๆๆ คือ พวก แอป เพจ เว็บไซต์ จองตั๋ว-ขายตั๋วเครื่องบิน พวกนี้ บ่อยครั้งที่เจอตัดเงินแล้ว มีเลข Booking แล้ว แต่ไม่มีในสายการบิน
                  จะด้วยคำกล่าวอ้างอะไร ไม่รู้ ผมไม่ซื้อจากพวกนี้เลย เคยครั้งเดียว มีปัญหาเข็ดเลย เพราะสายการบินจะไม่แก้ไขอะไรให้ นอกจากให้เราไปติดต่อกับ เพจเอเจนซี่ออนไลน์ เอาเอง ทั้งๆ ที่บ่อยครั้ง ซื้อตรงสายการบินก็ราคาพอๆ กัน หรืออาจแพงกว่า 200-300 บาท
         แต่ทำไม เหมือนอุปทานหมู่เลย  กลายเป็นอุปทานหมูไปแล้ว
              
     ความเห็นผมนะครับ ไม่รู้จะแนะนำอย่างไร เพราะเหมือน กท. ระบายความรู้สึก แต่ไม่มีข้อมูลสำคัญที่จะช่วยตรวจสอบหรือวิเคราะห์อะไรได้มากเท่าไหร่
                
  เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
1. ซื้อตั๋วเครื่องบินตรงกับ สายการบิน
           พวก แอป เพจ เว็บไซต์ จองตั๋ว-ขายตั๋วเครื่องบิน พวกนี้ เอาไว้เทียบหรือสอบราคา ค้นหาได้จาก google flights
2. เมื่อได้ Booking confirmed แล้ว ให้เข้าไปตรวจสอบในระบบที่หน้าเพจของสายการบินโดยตรง
3. อย่าหวัง คำขอโทษจากพวก แอป เพจ เว็บไซต์ จองตั๋ว-ขายตั๋วเครื่องบิน เหล่านี้
             เพจพวกนี้ รับเงินง่าย เราจ่ายเงินเขาง่าย แต่ความรับผิดชอบและติดตามการให้บริการไม่มีเลย รับเงินแล้วหายหัวไปเลย ติดต่อก็ยาก
4. จงมีสติ เมื่อเห็นราคาค่าตั๋ว จาก แอป เพจ เว็บไซต์ จองตั๋ว-ขายตั๋วเครื่องบิน
            อย่าเห็นแก่ค่าตัวที่ถูกเพียงเล็กน้อย และอาจมีซ่อนค่าธรรมเนียมต่างๆ แผงไปอีก ตั้งสติ ไปดูราคาซื้อตรงสายการบิน
5. หากไม่ได้มีเงินถุงเงินถัง ==> อย่าเชื่อใจแอป เพจ เว็บไซต์ จองตั๋ว-ขายตั๋วเครื่องบิน ออนไลด์ทั้งหลายครับ

            ผมอยากให้ จขกท. เอา ข้อมูลที่คุยกับผู้ขายตั๋ว ==> ว่าซื้อตรงสายการบินหรือไม่ หรือผ่านเอเจนซี่-ตัวแทน หรือผ่านพวก  เพจ เว็บไซต์ จองตั๋ว-ขายตั๋วเครื่องบินออนไลด์    
                  เอาหลักฐาน การตัดเงิน มาประกอบกับ  Booking confirmed ที่คุณได้รับ ก็สามารถส่งให้หน่วยงานกฏหมายดำเนินการได้แล้วครับ
คุณสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งได้ด้วย
               โดย เพื่อนคุณและคณะเดินทาง ต้องเอา Booking confirmed , หลักฐานการตัดเงินในบัญชีหรือบัตรเครดิต ที่ชำระค่าตั๋วเครื่องบิน
หลักฐานการนัดหมายต่างๆ ที่ส่งผลต่องานหรือทำให้คณะเดินทางได้รับความเสียหาย จากกการออกตั๋วทิพย์ ตามความเข้าใจของผู้โดยสาร
                ไปแจ้งความดำเนินคดีได้ครับ

                         คำเตือน ขอเตือนว่า ให้ตรวจสอบให้รอบครอบว่า เงินในบัญชีหรือบัตรเครดิต ได้ถูกผู้ขายตั๋วรับเงินไปแล้ว และไม่มีการคืนเข้ามาในระบบ (เพราะ อ่านจาก การสนทนาระหว่างผู้โดยสารกับ จนท. Call Center พบว่า มีข้อความเกี่ยวกับ  [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
         " น้อง Call center ก็แจ้งประมาณว่า "เห็นบุ้คกิ้งนะครับ แต่ระบบมันทิ้งไปแล้ว คิดว่าน่าจะมีการ Error เกิดขึ้นระหว่างที่จอง ทางระบบจึงตัดบุ้คกิ้งตั๋วทิ้งครับ "
                   การตรวจสอบอย่างรอบครอบ จะได้ไม่มีความผิดพลาดในการฟ้องผิด หากสายการบินผิด เส้นทางการเงินที่รับชำระ เกิดระหว่าง ผู้โดยสารกับสายการบิน แบบนี้ฟ้องสายการบิน แต่หากเส้นทางการรับชำระเงินค่าตั๋ว เกิดระหว่างผู้โดยสารกับตัวกลาง เอเจนซี่ต่างๆ เพื่อนคุณและคณะเดินทาง ฟ้องสายการบินไม่ได้และอาจโดนฟ้องกลับ
                   ผมจึงแนะนำให้ ตรวจสอบให้ดี เพราะข้อมูลที่ จขกท. เล่ามาเยอะเลยนั้น เป็นข้อมูลประกอบทั้งนั้นเลยครับ แต่ยังไม่มีหลักฐานอะไรเลย คำว่า หลักฐาน อาจจะเป็น ใบเอกสาร Booking confirmed ที่คุณได้รับ อาจจะปิดชื่อผู้โดยสารและสายการบิน ก็จะพอมองออกว่า มันออกมาจากหน่วยงานสายการบินโดยตรงหรือไม่นะครับ
                   หากขบวนการเหล่านี้ ขึ้นสู่ศาล เขาตรวจสอบได้หมดเลย ว่า ในขั้นตอนการจอง แล้ว น้อง Call center ก็แจ้งว่า น่าจะมีการ Error เกิดขึ้น หากสายการบินเก็บเงินไปแล้ว แต่ ที่ว่า Error นั้นมีเอกสารหรือการแจ้งเตือนลูกค้าที่ใช้ระบบด้วยหรือไม่ และมีการคืนเงินกลับเข้าระบบด้วยหรือไม่อีกเช่นกัน

                                                       แจ้งความ ดำเนินคดีครับ ดีที่สุด

ปล. มี กท. จำนวนมากๆๆๆๆๆ ที่มาบ่นหรือมาแจ้งปัญหา อันเนื่องมาจากการซื้อตั๋วผ่าน แอป เพจ เว็บไซต์ จองตั๋ว-ขายตั๋วเครื่องบิน ออนไลด์ทั้งหลายครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่