.
.
------- จิต
เป็นสิ่งที่เกิดจากเหตุ (ตัณหา)
จิตเกิดดับตลอดเวลา สืบต่อเนื่องกันไป
ไม่ใช่จิตดวงเดียวที่ถาวรตลอดไป
เมื่อ ตัดกิเลส 4 ขึ้น ไม่มีเหตุปัจจัยให้มีจิตใหม่เกิดขึ้นอีกแล้ว ก็ไม่มีจิตใหม่ ต่อจากจิตก่อนหน้านั้นอีก
**********
" บัดนี้ เราพบท่านแล้ว ท่านจักไม่ต้องสร้างเรือนให้เราอีก ซี่โครงคือกิเลส
ของท่าน เราหักเสียหมดแล้ว และช่อฟ้าคืออวิชชาแห่งเรือนท่าน
เราทำลายแล้ว
จิตของเราไม่เกิดต่อไปเป็นธรรมดาแล้ว จักดับอยู่ในภพ
นี้เอง
"
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๖ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๘
ขุททกนิกาย วิมาน-เปตวัตถุ เถร-เถรีคาถา
๒. สิวกเถรคาถา
สุภาษิตเย้ยตัณหา
[๒๘๙] เรือนคืออัตภาพที่เกิดในภพนั้นๆ บ่อยๆ เป็นของไม่เที่ยง เราแสวงหา
นายช่างคือตัณหาผู้สร้างเรือน เมื่อไม่พบ ได้ท่องเที่ยวไปสู่สงสารสิ้น
ชาติมิใช่น้อย การเกิดบ่อยๆ เป็นทุกข์ร่ำไป ดูกรนายช่างผู้สร้างเรือน
บัดนี้ เราพบท่านแล้ว ท่านจักไม่ต้องสร้างเรือนให้เราอีก ซี่โครงคือกิเลส
ของท่าน เราหักเสียหมดแล้ว และช่อฟ้าคืออวิชชาแห่งเรือนท่าน
เราทำลายแล้ว
จิตของเราไม่เกิดต่อไปเป็นธรรมดา
แล้ว จักดับอยู่ในภพ
นี้เอง
https://84000.org/tipitaka/read/?26/289
**********
.
*** นายช่างคือตัณหาผู้สร้างเรือน...และช่อฟ้าคืออวิชชาแห่งเรือนท่าน เราทำลายแล้ว จิตของเราไม่เกิดต่อไปเป็นธรรมดา ***
.
------- จิต เป็นสิ่งที่เกิดจากเหตุ (ตัณหา)
จิตเกิดดับตลอดเวลา สืบต่อเนื่องกันไป
ไม่ใช่จิตดวงเดียวที่ถาวรตลอดไป
เมื่อ ตัดกิเลส 4 ขึ้น ไม่มีเหตุปัจจัยให้มีจิตใหม่เกิดขึ้นอีกแล้ว ก็ไม่มีจิตใหม่ ต่อจากจิตก่อนหน้านั้นอีก
**********
ของท่าน เราหักเสียหมดแล้ว และช่อฟ้าคืออวิชชาแห่งเรือนท่าน
เราทำลายแล้ว จิตของเราไม่เกิดต่อไปเป็นธรรมดาแล้ว จักดับอยู่ในภพ
นี้เอง
"
ขุททกนิกาย วิมาน-เปตวัตถุ เถร-เถรีคาถา
๒. สิวกเถรคาถา
สุภาษิตเย้ยตัณหา
[๒๘๙] เรือนคืออัตภาพที่เกิดในภพนั้นๆ บ่อยๆ เป็นของไม่เที่ยง เราแสวงหา
นายช่างคือตัณหาผู้สร้างเรือน เมื่อไม่พบ ได้ท่องเที่ยวไปสู่สงสารสิ้น
ชาติมิใช่น้อย การเกิดบ่อยๆ เป็นทุกข์ร่ำไป ดูกรนายช่างผู้สร้างเรือน
บัดนี้ เราพบท่านแล้ว ท่านจักไม่ต้องสร้างเรือนให้เราอีก ซี่โครงคือกิเลส
ของท่าน เราหักเสียหมดแล้ว และช่อฟ้าคืออวิชชาแห่งเรือนท่าน
เราทำลายแล้ว จิตของเราไม่เกิดต่อไปเป็นธรรมดา
แล้ว จักดับอยู่ในภพ
นี้เอง
https://84000.org/tipitaka/read/?26/289
**********
.