ค่าบำรุงรักษา Plug-in Hybrid EV ถูกกว่า Battery EV?

หากพิจารณารถของรัฐบาลสหรัฐ เป็นต้น โดยพิจารณาว่า ต้องไม่เสียค่าใช้จ่ายเปลี่ยนแบตเตอรีเลย
(คาดได้ว่าเมื่อแบตเสื่อมก็แทงจำหน่าย เมื่ออายุรถมากกว่า 1x ปี ตามกลุ่มบทความที่มีข้อมูลดังลิงค์ และคาดได้ว่าบำรุงรักษา Preventive maintenance ตามระยะ ทำให้ค่าใช้จ่ายต่อระยะทางสูง)
ค่าบำรุงรักษา เรียงจากน้อยไปมาก BEV < PHEV < HEV < ICE
https://www.driveelectrictn.org/maintenance-costs-for-evs-vs-ice-vehicles/
 
หากแต่เมื่อพิจารณาการส่งแบบสอบถามไปยังผู้ใช้รถหลายแสนคน โดย Consumer Reports โดยพิจารณาว่า ผู้บริโภคจริงใช้จ่ายเท่าใด
กลับพบว่าค่าบำรุงรักษา PHEV <= BEV และ < ICE ประมาณเท่าตัว (ไม่พบข้อมูล HEV)
(คาดได้ว่า มีการเสียค่าเปลี่ยนแบตเตอรี เพราะหากไม่เปลี่ยน ชาร์จไฟไปเก็บประจุแทบไม่ได้ ก็เสียค่าไฟเปล่า)
https://betterenergy.org/blog/consumer-reports-study-finds-electric-vehicle-maintenance-costs-are-50-less-than-gas-powered-cars/

แม้แต่นักรีวิวรถยังเซอร์ไพรส์ ว่าทำไม่ค่าใช้จ่าย PHEV ที่ผู้บริโภคจ่ายจริง น้อยที่สุด
https://www.torquenews.com/1083/study-3-year-maintenance-repair-cost-difference-between-ice-and-ev-just-235

นอกจากนี้ กลุ่มบทความที่ใช้ข้อมูล Consumer Reports ยังระบุว่า 'ค่าใช้จ่ายในการครอบครองรถ PHEV = BEV และ < ICE ประมาณ 200,000 ถึง 350,000 บาท'
เพราะแม้ค่าพลังงาน PHEV สูงกว่า BEV แต่หากเมื่อพิจารณาค่าประกันรถ PHEV ถูกกว่า BEV เป็นต้นแล้ว ถัวออกมา เงินที่จ่ายไปต่อกิโลเมตรเท่ากัน

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ ชาวยุโรป ¼ คนที่ซื้อรถใหม่ เลือกซื้อ PHEV (ก่อนโควิด อัตราส่วนรถใหม่ PHEV 1/6 BEV ก็ 1/6)
ส่วนนึงคงเพราะ PHEV ใช้สะดวกกว่าในแง่การเติมเชื้อเพลิง
https://cleantechnica.com/2023/01/03/17-3-of-new-cars-in-europe-fully-electric-27-7-have-a-plug/#:~:text=46%25%20PHEV%20ratio%20that%20we,13%25%20for%20BEVs%20alone)

ในเมืองไทย ท่านผู้อ่านคิดว่า ค่าบำรุงรักษารถประเภทใด เมื่อใช้ไปจนรถหมดสภาพ ถูกที่สุดครับ?
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่