จากการสำรวจรถสามแสนคัน รถ EV สหรัฐปัญหาเยอะกว่ารถดั้งเดิม 79% และ BEV ปัญหาเยอะสุดคือ Model 3

https://finance.yahoo.com/news/report-shows-electric-vehicles-unreliable-160029308.html
คำว่า EV หรือ รถยนต์ไฟฟ้า ด้านรัฐบาลสหรัฐ คลุม BEV และ PHEV
การสำรวจ Consumer Reports ต่อรถสามแสนกว่าคัน พบสถิติ BEV ไม่ตรงกับข่าวรีวิวในไทยนัก เพราะ ไทย พึ่งออกรถ EV กันไม่เยอะ และ ไม่นานปี
สำหรับ Tesla นั้น ได้รับคำตำหนิมากมายเกินบรรยาย (ไม่ประสงค์บรรยายบางประเด็นแล้ว เกรงใจคนซื้อมาแล้ว)
เช่น พบว่า Model 3 มีอัตราการเสียที่สูงที่สุดในหมู่ BEV คือ เสียพอ ๆ กับ PHEV ตัวที่ไม่ดี
ส่วน Model Y นั้น ได้รับคะแนนจาก J.D. Power ว่าเป็นรถที่เชื่อถือไม่ได้มากที่สุด (ของทุกประเภทรถ) สิบอันดับล่างสุด
สำหรับ PHEV นั้น ข้อมูล Consumer Reports ตรงกับผู้ใช้จริงในไทย เพราะ ไทย PHEV ออกมานานแล้ว มีหลายเจ้า ทำ ICE ผสม Motor ไม่ลงตัวเลย
เจ้าที่ลงตัวอย่าง Volvo ก็เห็นได้ชัดว่า ยอดจำหน่ายเพิ่มมหาศาล (เกาหลีใต้ 10 ปี เพิ่ม 10 เท่าตัว)

นอกจากนี้ มีการสำรวจชุมชนอู่ซ่อมรถจำนวนมหาศาลโดย RAC.co.uk
พบว่า แม้ปีแรก ๆ EV จะมีอัตราการเสียที่น้อย
แต่เมื่อผ่านพ้น 5 ปีไป กลับมีอัตราการเสียมากกว่า ICE และ Hybrid (อังกฤษ จัด PHEV เป็น Hybrid ต่างกับรัฐบาลสหรัฐ)
กล่าวคือ อัตราการเสียของ EV ปีที่หก สูงที่สุดในหมู่รถที่สำรวจ อยู่ที่ 20%

จะเห็นได้ถึงการสะท้อนมายังยอดการเติบโตของรถไฮบริด ทั้ง HEV และ PHEV อย่างมากในปีนี้ ในขณะที่อัตราการเติบโตของ BEV เพิ่มเพียง 7% ทั้งโลก กลับพบว่า PHEV มียอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 50%

ปล. จริง ๆ บางรีวิวไทย รีวิวได้ตรงแต่ไม่คาดการณ์ไปอนาคต เช่น ที่มีคนไทยรีวิวว่า สามปี แบตลดไม่ถึง 10% เลย นั่นแหละ ไม่ดี
เพราะจากรีวิว จะคาดได้ว่า พอสี่ปีลด 10% = 12 ปีถ้าแบตไม่เสื่อมหักลงแบบ Expo ก่อน ก็ลด 30% (ถ้าเสื่อมหักลงแบบ Expo ก็จบกัน)


ส่วนตัว ยังรอ Motor ที่ใช้ได้ทนจริงอย่างข่าวตอนแรก ๆ ที่ออกมา (ตอนนี้ เท่าที่อ่านข่าวพบว่ามอเตอร์ไม่ได้ทนขนาดข่าวพาดหัวที่ไปเทียบกับมอเตอร์อุตสาหกรรม)
พร้อมรอ Solid-state ตัวถูก สะอาด ใช้ได้นาน
แล้วถึงซื้อ BEV
ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่