OR เปิดทิศทางการดำเนินธุรกิจ ปี 2023 ทุ่มงบ 3.11 หมื่นลบ. ลงทุนใน 4 เสาหลักกลุ่มธุรกิจ มุ่งขยายธุรกิจไลฟ์สไตล์ เสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจเดิม พร้อมสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ โดยเน้นขยายสาขา PTT Station และ EV Station PluZ พร้อมกับเสริมแกร่ง Business Value Chain ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ขณะเดียวกันจ่อขยายการลงทุนในการเปิด PTT Station และ Café Amazon ผ่านบริษัทในเครือในต่างประเทศ รวมทั้งแสวงหาโอกาสในการลงทุนในประเทศใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ ควบคู่กับการลงทุนในนวัตกรรมเพื่อพัฒนาโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป
คุณดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR พร้อมด้วย คุณสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ OR และ คุณวิไลวรรณ กาญจนกันติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบริหารการเงิน OR ร่วมแถลงผลการดำเนินงานปี 2565 และทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2566 มุ่งประสานธุรกิจพลังงานและไลฟ์สไตล์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศของ OR ผ่านการเสริมความเข้มแข็งของแต่ละธุรกิจให้สามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตแห่งอนาคต รวมถึงผนึกกำลังทั้งภายในและภายนอกกลุ่ม ปตท. พร้อมเปิดประตูความร่วมมือสู่การเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน
โดย คุณดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวทำให้ ปี 2565 ภาพรวมปริมาณขายปรับเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ ทำให้ผลการดำเนินงานปี 2565 มีรายได้ขายและบริการเพิ่มขึ้น 277,986 ล้านบาท คิดเป็น 54.3% และ EBITDA เพิ่มขึ้น 273 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.3%
และยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาด โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 43.2% และได้ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า “EV Station PluZ” แล้วทั้งสิ้นจำนวน 302 แห่ง (หรือ 909 หัวชาร์จ) และได้ร่วมกับพันธมิตรที่หลากหลายในการขยายเครือข่าย EV Station PluZ ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นําในระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem)
ในส่วนของ PTT Stations มีจำนวน 2,551 Stations ขณะที่ Amazon มีจำนวน 4,253 Outlets 381 Million cups ทั้งนี้ส่วนของ Jiffy และ 7-Eleven จำนวน 2,244 Outlets ใน 11 ประเทศ
นอกจากนี้ ยังได้ส่งมอบโอกาสผ่านการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ อาทิ การสร้างรายได้ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสครอบคลุมกลุ่มผู้สูงวัย ผู้บกพร่องทางการได้ยินและการเรียนรู้ ให้มีรายได้จากการทํางานเป็นบาริสต้า ผ่านร้าน Cafe Amazon for Chance แล้วกว่า 137 คน การจัดโครงการพื้นที่ปันสุขและตลาดเติมสุข ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและชุมชนให้สามารถนําผลผลิตมาจําหน่ายในพื้นที่สถานีบริการ PTT Station ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตลอดจนการรับซื้อผลผลิตการเกษตรที่ล้นตลาดเพื่อมาจัดกิจกรรมให้กับลูกค้าที่เติมน้ำมัน ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนจากการขายสินค้ามากกว่า 15.6 ล้านบาท เป็นต้น
ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2566 ของ OR ทั้ง 4 กลุ่ม
มุ่งมั่นสานต่อและผลักดันวิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” ให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยได้เตรียมงบลงทุนจำนวน 31,197 ล้านบาท
กลุ่มธุรกิจ Lifestyle
มุ่งเน้นการขยายและสร้างความแข็งแกร่งของ Business Value Chain ของ กลุ่มธุรกิจ Lifestyle โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 14,193 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 45% ของงบลงทุน สำหรับขยายสาขาร้าน Café Amazon และร้าน Texas Chicken
รวมไปถึงการแสวงหาพันธมิตรและการลงทุนใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ
กลุ่มธุรกิจ Mobility
โดยนอกจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) แล้ว OR ยังให้ความสำคัญในกลุ่มธุรกิจด้าน Health & Wellness และ Tourism ด้าน กลุ่มธุรกิจ Mobility มุ่งรักษาความเป็นผู้นำใน Mobility Ecosystem ทั้งในแง่การขยายสาขา PTT Station และ EV Station PluZ
รวมถึงการผลักดันให้เกิดความร่วมมือในธุรกิจ EV ของกลุ่ม ปตท. อย่างเป็นระบบ
รวมไปถึงการลงทุนใน Green Energy เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของแหล่งพลังงาน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะต้องการพลังงานชนิดใดสำหรับการเดินทาง เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 6,799 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 22% ของงบลงทุน
กลุ่มธุรกิจ Global
สำหรับ กลุ่มธุรกิจ Global ยังคงมุ่งขยายการลงทุนในการเปิด PTT Station และ Café Amazon ผ่านบริษัทในเครือในต่างประเทศ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในประเทศที่ OR ได้เข้าไปดำเนินการแล้ว พร้อมแสวงหาโอกาสในการลงทุนในประเทศใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 4,954 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 16% ของงบลงทุน
กลุ่มธุรกิจ OR Innovation
ส่วน กลุ่มธุรกิจ OR Innovation มุ่งแสวงหาธุรกิจใหม่เพื่อต่อยอดธุรกิจในปัจจุบัน โดยกำหนดหลักเกณฑ์ด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างนวัตกรรมในแบบฉบับของ OR เพื่อเป็นต้นแบบขององค์กรสมัยใหม่ และทำให้ OR เติบโตไปพร้อมกับผู้คนและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในนวัตกรรมเพื่อพัฒนาโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 5,251 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 17% ของงบลงทุน
ทั้งนี้ OR ยังให้ความสำคัญกับสร้างอนาคตที่ยั่งยืนผ่าน SDG ในแบบฉบับของ OR เพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย OR 2030 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบไปด้วย
S – SMALL โอกาสเพื่อคนตัวเล็ก
D – DIVERSIFIED โอกาสเพื่อการเติบโตทุกรูปแบบ
G – GREEN โอกาสเพื่อสังคมสะอาด
โดยล่าสุด OR ได้รับการคัดเลือกจาก S&P Global ให้อยู่ในทำเนียบธุรกิจที่มีความยั่งยืน “The Sustainability Yearbook 2023” กลุ่มธุรกิจ Retailing ภายหลังจาก OR เข้าร่วมประเมินความยั่งยืนในระดับสากลในปีแรกที่เข้าร่วม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการดำเนินงานด้านความยั่งยืนทั้ง 3 มิติ ของ OR ได้แก่ มิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม มิติเศรษฐกิจและการกำกับดูแลกิจการ สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินระดับสากลของ DJSI (Dow Jones Sustainability Indices)
Key Performance 2022
Sale Revenue 789,785 MM
EBITDA 20,608 MM
Net Income 10,370 MM
*** การลงทุนในช่วง 2023-2027 จะมีการลงทุนประมาณ 101,500 ล้านบาท (ปี 2023 ลงทุน 31,197 ล้านบาท) โดยจะลงใน 4 เสาหลักของธุรกิจ คือ ***
Lifestyle 33.3%
Mobility 30.9%
Innovation & New business 19.6%
Global 16.2%
Key Expansion Plans 2023
Mobility
122 New service stations
Replace terminals
Fit Auto Expand 18 new outlets
ตั้งเป้าที่จะครองตลาดสถานีชาร์จ EV ในไทย ปักหมุดทุกปั้ม PTT จะมีการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า และในปี 66 จะมีการติดตั้งเพิ่มอีก 500 Stations จากเดิม 302 Stations
รวมทั้งจะมีการเปิดปั๊มใหม่จำนวนมาก และมีการใช้เทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับคำนวณ Carbon Footprint จากกิจกรรม คน และรถทั้งหมดที่เข้ามาใช้บริการ
Lifestyle
400 New Cafe Amazon
Expand 122 New Texas Chicken outlets in Thai
M&As/JVs Opportunities
Global
82 new service stations internationally
Expand 122 new cafe outlets internationally
M&As / JVs Opportunities
อย่างไรก็ตามจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จะมีการบริหารจัดการอย่างไร ? นั้น คุณ ดิษทัต ฉายมุมมองว่า ในช่วง Q4/65 โรงกลั่นในประเทศไทยได้ทำการปิดซ่อมบำรุงจำนวน 2 โรงกลั่น ฉะนั้นในช่วงนั้นเราต้องเก็บสะสมสต็อก ขณะเดียวกันเกิดวิกฤติ LNG ในตลาดโลกสูง แต่ ณ เวลานั้น OR เป็นผู้ที่จำหน่ายน้ำมันและมีผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก ประกอบกับในช่วงนั้นมีต้นทุนไฟฟ้าสูง
OR จึงต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีต้นทุนการรันไฟฟ้า และฟีตสต็อกของโรงไฟฟ้าต่ำลง แต่ในจังหวะนั้นเป็นช่วงที่น้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนผลิตภัณฑ์ที่ในส่วนของธุรกิจ Mobility สูงขึ้น ส่งผลให้ในปี 2565 มีกำไรสุทธิ จำนวน 10,370 ล้านบาท ลดลง 1,104 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.86 บาทต่อหุ้น แต่ปัจจุบันก็ได้มีการมอนิเตอร์ตลาดอย่างใกล้ชิด ขณะที่ Target Country คือ กัมพูชา เนื่องจากไม่มีโรงกลั่น ดังนั้นโอกาสทางการขายผลิตภัณฑ์มากกว่า OR จึงจะไปเจาะตลาดปั๊มน้ำมัน ส่วนประเทศเวียดนามถือเป็นโอกาสทางธุรกิจไลฟ์สไตล์
$€£¥ OR กางแผนงบลงทุน 5 ปี ทุ่ม 1.1 แสนล้าน ลงทุนใน 4 เสาหลักกลุ่มธุรกิจ เจาะ Lifestyle - Green Energy
คุณดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR พร้อมด้วย คุณสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ OR และ คุณวิไลวรรณ กาญจนกันติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบริหารการเงิน OR ร่วมแถลงผลการดำเนินงานปี 2565 และทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2566 มุ่งประสานธุรกิจพลังงานและไลฟ์สไตล์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศของ OR ผ่านการเสริมความเข้มแข็งของแต่ละธุรกิจให้สามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตแห่งอนาคต รวมถึงผนึกกำลังทั้งภายในและภายนอกกลุ่ม ปตท. พร้อมเปิดประตูความร่วมมือสู่การเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน
โดย คุณดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวทำให้ ปี 2565 ภาพรวมปริมาณขายปรับเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ ทำให้ผลการดำเนินงานปี 2565 มีรายได้ขายและบริการเพิ่มขึ้น 277,986 ล้านบาท คิดเป็น 54.3% และ EBITDA เพิ่มขึ้น 273 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.3%
และยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาด โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 43.2% และได้ติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า “EV Station PluZ” แล้วทั้งสิ้นจำนวน 302 แห่ง (หรือ 909 หัวชาร์จ) และได้ร่วมกับพันธมิตรที่หลากหลายในการขยายเครือข่าย EV Station PluZ ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นําในระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem)
ในส่วนของ PTT Stations มีจำนวน 2,551 Stations ขณะที่ Amazon มีจำนวน 4,253 Outlets 381 Million cups ทั้งนี้ส่วนของ Jiffy และ 7-Eleven จำนวน 2,244 Outlets ใน 11 ประเทศ
นอกจากนี้ ยังได้ส่งมอบโอกาสผ่านการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ อาทิ การสร้างรายได้ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสครอบคลุมกลุ่มผู้สูงวัย ผู้บกพร่องทางการได้ยินและการเรียนรู้ ให้มีรายได้จากการทํางานเป็นบาริสต้า ผ่านร้าน Cafe Amazon for Chance แล้วกว่า 137 คน การจัดโครงการพื้นที่ปันสุขและตลาดเติมสุข ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและชุมชนให้สามารถนําผลผลิตมาจําหน่ายในพื้นที่สถานีบริการ PTT Station ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตลอดจนการรับซื้อผลผลิตการเกษตรที่ล้นตลาดเพื่อมาจัดกิจกรรมให้กับลูกค้าที่เติมน้ำมัน ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนจากการขายสินค้ามากกว่า 15.6 ล้านบาท เป็นต้น
ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2566 ของ OR ทั้ง 4 กลุ่ม
มุ่งมั่นสานต่อและผลักดันวิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” ให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยได้เตรียมงบลงทุนจำนวน 31,197 ล้านบาท
กลุ่มธุรกิจ Lifestyle
มุ่งเน้นการขยายและสร้างความแข็งแกร่งของ Business Value Chain ของ กลุ่มธุรกิจ Lifestyle โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 14,193 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 45% ของงบลงทุน สำหรับขยายสาขาร้าน Café Amazon และร้าน Texas Chicken
รวมไปถึงการแสวงหาพันธมิตรและการลงทุนใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ
กลุ่มธุรกิจ Mobility
โดยนอกจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) แล้ว OR ยังให้ความสำคัญในกลุ่มธุรกิจด้าน Health & Wellness และ Tourism ด้าน กลุ่มธุรกิจ Mobility มุ่งรักษาความเป็นผู้นำใน Mobility Ecosystem ทั้งในแง่การขยายสาขา PTT Station และ EV Station PluZ
รวมถึงการผลักดันให้เกิดความร่วมมือในธุรกิจ EV ของกลุ่ม ปตท. อย่างเป็นระบบ
รวมไปถึงการลงทุนใน Green Energy เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของแหล่งพลังงาน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะต้องการพลังงานชนิดใดสำหรับการเดินทาง เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 6,799 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 22% ของงบลงทุน
กลุ่มธุรกิจ Global
สำหรับ กลุ่มธุรกิจ Global ยังคงมุ่งขยายการลงทุนในการเปิด PTT Station และ Café Amazon ผ่านบริษัทในเครือในต่างประเทศ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในประเทศที่ OR ได้เข้าไปดำเนินการแล้ว พร้อมแสวงหาโอกาสในการลงทุนในประเทศใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 4,954 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 16% ของงบลงทุน
กลุ่มธุรกิจ OR Innovation
ส่วน กลุ่มธุรกิจ OR Innovation มุ่งแสวงหาธุรกิจใหม่เพื่อต่อยอดธุรกิจในปัจจุบัน โดยกำหนดหลักเกณฑ์ด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างนวัตกรรมในแบบฉบับของ OR เพื่อเป็นต้นแบบขององค์กรสมัยใหม่ และทำให้ OR เติบโตไปพร้อมกับผู้คนและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในนวัตกรรมเพื่อพัฒนาโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยจัดสรรงบประมาณจำนวน 5,251 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 17% ของงบลงทุน
ทั้งนี้ OR ยังให้ความสำคัญกับสร้างอนาคตที่ยั่งยืนผ่าน SDG ในแบบฉบับของ OR เพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย OR 2030 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบไปด้วย
S – SMALL โอกาสเพื่อคนตัวเล็ก
D – DIVERSIFIED โอกาสเพื่อการเติบโตทุกรูปแบบ
G – GREEN โอกาสเพื่อสังคมสะอาด
โดยล่าสุด OR ได้รับการคัดเลือกจาก S&P Global ให้อยู่ในทำเนียบธุรกิจที่มีความยั่งยืน “The Sustainability Yearbook 2023” กลุ่มธุรกิจ Retailing ภายหลังจาก OR เข้าร่วมประเมินความยั่งยืนในระดับสากลในปีแรกที่เข้าร่วม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการดำเนินงานด้านความยั่งยืนทั้ง 3 มิติ ของ OR ได้แก่ มิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม มิติเศรษฐกิจและการกำกับดูแลกิจการ สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินระดับสากลของ DJSI (Dow Jones Sustainability Indices)
Key Performance 2022
Sale Revenue 789,785 MM
EBITDA 20,608 MM
Net Income 10,370 MM
*** การลงทุนในช่วง 2023-2027 จะมีการลงทุนประมาณ 101,500 ล้านบาท (ปี 2023 ลงทุน 31,197 ล้านบาท) โดยจะลงใน 4 เสาหลักของธุรกิจ คือ ***
Lifestyle 33.3%
Mobility 30.9%
Innovation & New business 19.6%
Global 16.2%
Key Expansion Plans 2023
Mobility
122 New service stations
Replace terminals
Fit Auto Expand 18 new outlets
ตั้งเป้าที่จะครองตลาดสถานีชาร์จ EV ในไทย ปักหมุดทุกปั้ม PTT จะมีการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า และในปี 66 จะมีการติดตั้งเพิ่มอีก 500 Stations จากเดิม 302 Stations
รวมทั้งจะมีการเปิดปั๊มใหม่จำนวนมาก และมีการใช้เทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับคำนวณ Carbon Footprint จากกิจกรรม คน และรถทั้งหมดที่เข้ามาใช้บริการ
Lifestyle
400 New Cafe Amazon
Expand 122 New Texas Chicken outlets in Thai
M&As/JVs Opportunities
Global
82 new service stations internationally
Expand 122 new cafe outlets internationally
M&As / JVs Opportunities
อย่างไรก็ตามจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จะมีการบริหารจัดการอย่างไร ? นั้น คุณ ดิษทัต ฉายมุมมองว่า ในช่วง Q4/65 โรงกลั่นในประเทศไทยได้ทำการปิดซ่อมบำรุงจำนวน 2 โรงกลั่น ฉะนั้นในช่วงนั้นเราต้องเก็บสะสมสต็อก ขณะเดียวกันเกิดวิกฤติ LNG ในตลาดโลกสูง แต่ ณ เวลานั้น OR เป็นผู้ที่จำหน่ายน้ำมันและมีผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก ประกอบกับในช่วงนั้นมีต้นทุนไฟฟ้าสูง
OR จึงต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีต้นทุนการรันไฟฟ้า และฟีตสต็อกของโรงไฟฟ้าต่ำลง แต่ในจังหวะนั้นเป็นช่วงที่น้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนผลิตภัณฑ์ที่ในส่วนของธุรกิจ Mobility สูงขึ้น ส่งผลให้ในปี 2565 มีกำไรสุทธิ จำนวน 10,370 ล้านบาท ลดลง 1,104 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.86 บาทต่อหุ้น แต่ปัจจุบันก็ได้มีการมอนิเตอร์ตลาดอย่างใกล้ชิด ขณะที่ Target Country คือ กัมพูชา เนื่องจากไม่มีโรงกลั่น ดังนั้นโอกาสทางการขายผลิตภัณฑ์มากกว่า OR จึงจะไปเจาะตลาดปั๊มน้ำมัน ส่วนประเทศเวียดนามถือเป็นโอกาสทางธุรกิจไลฟ์สไตล์