สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
...ความหมายของ "เถรวาท".....สัตว์ คือ สภาพของขันธ์ 5 ที่ยังมีความติดข้อง....ยังต้องเกิดอีก
ซึ่งพระบรมศาสดา แสดงความหมายของ "สัตว์" ไว้หลายพระสูตร
👇
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_line.php?B=21&A=1602
[๓๔] ภิกษุทั้งหลาย ความเลื่อมใสในสิ่งที่เลิศ ๔ ประการนี้
ความเลื่อมใสในสิ่งที่เลิศ ๔ ประการ อะไรบ้าง คือ
๑. สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้า มีสองเท้า มีสี่เท้า หรือมีเท้ามากก็ตาม
มีรูปหรือไม่มีรูปก็ตาม มีสัญญา ไม่มีสัญญา หรือมีสัญญาก็ไม่ใช่
ไม่มีสัญญาก็ไม่ใช่ก็ตาม มีประมาณเท่าใด ตถาคตอรหันตสัมมา-
สัมพุทธเจ้าเรากล่าวว่าเลิศกว่าสัตว์มีประมาณเท่านั้น บุคคลผู้เลื่อมใส
ในพระพุทธเจ้าชื่อว่าเลื่อมใสในสิ่งที่เลิศ และวิบากที่เลิศย่อมมีแก่
บุคคลผู้เลื่อมใสในสิ่งที่เลิศ
https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=21&A=1937
ความเป็นมิตร ของเรา จงมีกับ สกุลพญางู ทั้งหลาย ชื่อวิรูปักขะ
ความเป็นมิตรของเราจงมีกับ สกุลพญางู ทั้งหลาย ชื่อเอราปถะ
ความเป็นมิตร ของเราจงมีกับ สกุลพญางู ทั้งหลาย ชื่อฉัพยา-
ปุตตะ ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสกุลพญางูทั้งหลายชื่อ
กัณหาโคตมกะ ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสัตว์ทั้งหลายที่
ไม่มีเท้า ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสัตว์จำพวก ๒ เท้า
ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสัตว์จำพวก ๔ เท้า ความเป็น
มิตรของเราจงมีกับสัตว์จำพวกมีเท้ามาก สัตว์ไม่มีเท้าอย่า
เบียดเบียนเรา สัตว์ ๒ เท้าอย่าเบียดเบียนเรา สัตว์ ๔ เท้า
อย่าเบียดเบียนเรา สัตว์มีเท้ามากอย่าเบียดเบียนเรา ขอ
สรรพสัตว์ทั้งปวงที่มีลมปราณ มีชีวิตเป็นอยู่ จงได้พบ
เห็นความเจริญเถิด อย่าได้มาถึงโทษอันลามกน้อยหนึ่งเลย ฯ
พระพุทธเจ้ามีพระคุณหาประมาณมิได้ พระธรรมมีคุณหาประมาณมิได้
พระสงฆ์มีคุณหาประมาณมิได้ สัตว์เลื้อยคลานทั้งหลาย คือ งู แมลงป่อง
จะขาบ แมงมุม ตุ๊กแก หนู ล้วนมีประมาณ ความรักษาอันเรากระทำแล้ว
ความป้องกันอันเรากระทำแล้ว ขอหมู่สัตว์ทั้งหลายจงหลีกไปเสีย เรานั้น
กำลังนอบน้อมพระผู้มีพระภาคอยู่ กำลังนอบน้อมพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง ๗
พระองค์อยู่ ฯ
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_item.php?book=19&item=245
[๒๔๕] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้าก็ดี มี ๒ เท้าก็ดี
มี ๔ เท้าก็ดี มีเท้ามากก็ดี มีรูปก็ดี ไม่มีรูปก็ดี มีสัญญาก็ดี ไม่มีสัญญาก็ดี มีสัญญาก็มิใช่
ไม่มีสัญญาก็มิใช่ก็ดี มีประมาณเท่าใด พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า บัณฑิตกล่าวว่าเป็น
ผู้เลิศกว่าสัตว์เหล่านั้น ฉันใด กุศลธรรมเหล่าใดเหล่าหนึ่ง ทั้งหมดนั้น มีความไม่ประมาทเป็น
มูล รวมลงในความไม่ประมาท ความไม่ประมาท บัณฑิตกล่าวว่าเลิศกว่ากุศลธรรมเหล่านั้น
ฉันนั้นเหมือนกัน ดูกรภิกษุทั้งหลาย อันภิกษุผู้ไม่ประมาทแล้ว พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญ
อริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.
[๒๔๗] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้าก็ดี มี ๒ เท้าก็ดี
มี ๔ เท้าก็ดี มีเท้ามากก็ดี ... อันภิกษุผู้ไม่ประมาท พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญอริยมรรคอัน
ประกอบด้วยองค์ ๘ จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.
[๒๔๙] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้าก็ดี มี ๒ เท้าก็ดี
มี ๔ เท้าก็ดี ... อันภิกษุผู้ไม่ประมาท พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘
จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.
[๒๕๑] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้าก็ดี มี ๒ เท้าก็ดี
มี ๔ เท้าก็ดี มีเท้ามากก็ดี มีรูปก็ดี ไม่มีรูปก็ดี มีสัญญาก็ดี ไม่มีสัญญาก็ดี มีสัญญาก็มิใช่
ไม่มีสัญญาก็มิใช่ก็ดี มีประมาณเท่าใด พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า บัณฑิตกล่าวว่าเป็น
ผู้เลิศกว่าสัตว์เหล่านั้น ฉันใด กุศลธรรมเหล่าใดเหล่าหนึ่ง ทั้งหมดนั้นมีความไม่ประมาทเป็นมูล
รวมลงในความไม่ประมาท ความไม่ประมาท บัณฑิตกล่าวว่าเลิศกว่ากุศลธรรมเหล่านั้น ฉันนั้น
เหมือนกัน ดูกรภิกษุทั้งหลาย อันภิกษุผู้ไม่ประมาท พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญอริยมรรคอัน
ประกอบด้วยองค์ ๘ จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.
[๒๕๓] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย รอยเท้าของสัตว์ทั้งหลาย ผู้สัญจรไปบน
แผ่นดิน ชนิดใดชนิดหนึ่ง ทั้งหมดนั้นย่อมถึงความประชุมลงในรอยเท้าช้าง รอยเท้าช้าง บัณฑิต
กล่าวว่าเลิศกว่ารอยเท้าเหล่านั้น เพราะเป็นรอยใหญ่
สัตว์ คือ หมู หมา กา ไก่ มีขาบ้าง ไม่มีขาบ้าง มีสัญญาบ้าง ไม่มีสัญญาบ้าง
สัตว์ทั้งหลาย ย่อมประกอบด้วย ขันธ์ ๕ และขันธ์ ๕ ย่อมประกอบด้วยสังขารอันมีกิเลสเป็นเครื่องผูก
คำสอนของพระพุทธเจ้า ทรงเป็นคำสอนที่แสดงความจริง
และผู้ศึกษาพระธรรมทุกคน ย่อมรู้ว่า พระธรรมคือการประกาศความจริง
สิ่งใดที่กล่าวลอยๆ คิดเอาเอง คิดอย่างไม่มีเหตุผล
คิดแต่เพียงว่า...."ถ้ามีคำที่มีคนบอกว่า เป็นคำพระศาสดา" ต้องเชื่อ👈👈👈 นี้เป็นความเห็นที่ผิดอย่างมาก
เพราะพระธรรมของพระศาสดา แสดงไว้หลายหลากนัย และมีความลึกของการแสดงธรรมอยู่มาก
การจะเข้าใจความหมายในพระธรรมได้ นอกจากจะอ่านคำจากตำรา พยายามศึกษาเข้าใจความหมายจากอรรถกถาแล้ว
ยังต้องพิจารณาตามความเป็นจริง จากสภาพธรรมชาติที่มีอยู่จริงด้วย ซึ่งหากขาดการศึกษาอภิธรรมแล้ว
ยากเหลือเกินที่จะสามารถเห็นสภาพธรรมตามความเป็นจริงได้
ซึ่งพระบรมศาสดา แสดงความหมายของ "สัตว์" ไว้หลายพระสูตร
👇
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_line.php?B=21&A=1602
[๓๔] ภิกษุทั้งหลาย ความเลื่อมใสในสิ่งที่เลิศ ๔ ประการนี้
ความเลื่อมใสในสิ่งที่เลิศ ๔ ประการ อะไรบ้าง คือ
๑. สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้า มีสองเท้า มีสี่เท้า หรือมีเท้ามากก็ตาม
มีรูปหรือไม่มีรูปก็ตาม มีสัญญา ไม่มีสัญญา หรือมีสัญญาก็ไม่ใช่
ไม่มีสัญญาก็ไม่ใช่ก็ตาม มีประมาณเท่าใด ตถาคตอรหันตสัมมา-
สัมพุทธเจ้าเรากล่าวว่าเลิศกว่าสัตว์มีประมาณเท่านั้น บุคคลผู้เลื่อมใส
ในพระพุทธเจ้าชื่อว่าเลื่อมใสในสิ่งที่เลิศ และวิบากที่เลิศย่อมมีแก่
บุคคลผู้เลื่อมใสในสิ่งที่เลิศ
https://84000.org/tipitaka/read/r.php?B=21&A=1937
ความเป็นมิตร ของเรา จงมีกับ สกุลพญางู ทั้งหลาย ชื่อวิรูปักขะ
ความเป็นมิตรของเราจงมีกับ สกุลพญางู ทั้งหลาย ชื่อเอราปถะ
ความเป็นมิตร ของเราจงมีกับ สกุลพญางู ทั้งหลาย ชื่อฉัพยา-
ปุตตะ ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสกุลพญางูทั้งหลายชื่อ
กัณหาโคตมกะ ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสัตว์ทั้งหลายที่
ไม่มีเท้า ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสัตว์จำพวก ๒ เท้า
ความเป็นมิตรของเราจงมีกับสัตว์จำพวก ๔ เท้า ความเป็น
มิตรของเราจงมีกับสัตว์จำพวกมีเท้ามาก สัตว์ไม่มีเท้าอย่า
เบียดเบียนเรา สัตว์ ๒ เท้าอย่าเบียดเบียนเรา สัตว์ ๔ เท้า
อย่าเบียดเบียนเรา สัตว์มีเท้ามากอย่าเบียดเบียนเรา ขอ
สรรพสัตว์ทั้งปวงที่มีลมปราณ มีชีวิตเป็นอยู่ จงได้พบ
เห็นความเจริญเถิด อย่าได้มาถึงโทษอันลามกน้อยหนึ่งเลย ฯ
พระพุทธเจ้ามีพระคุณหาประมาณมิได้ พระธรรมมีคุณหาประมาณมิได้
พระสงฆ์มีคุณหาประมาณมิได้ สัตว์เลื้อยคลานทั้งหลาย คือ งู แมลงป่อง
จะขาบ แมงมุม ตุ๊กแก หนู ล้วนมีประมาณ ความรักษาอันเรากระทำแล้ว
ความป้องกันอันเรากระทำแล้ว ขอหมู่สัตว์ทั้งหลายจงหลีกไปเสีย เรานั้น
กำลังนอบน้อมพระผู้มีพระภาคอยู่ กำลังนอบน้อมพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง ๗
พระองค์อยู่ ฯ
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_item.php?book=19&item=245
[๒๔๕] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้าก็ดี มี ๒ เท้าก็ดี
มี ๔ เท้าก็ดี มีเท้ามากก็ดี มีรูปก็ดี ไม่มีรูปก็ดี มีสัญญาก็ดี ไม่มีสัญญาก็ดี มีสัญญาก็มิใช่
ไม่มีสัญญาก็มิใช่ก็ดี มีประมาณเท่าใด พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า บัณฑิตกล่าวว่าเป็น
ผู้เลิศกว่าสัตว์เหล่านั้น ฉันใด กุศลธรรมเหล่าใดเหล่าหนึ่ง ทั้งหมดนั้น มีความไม่ประมาทเป็น
มูล รวมลงในความไม่ประมาท ความไม่ประมาท บัณฑิตกล่าวว่าเลิศกว่ากุศลธรรมเหล่านั้น
ฉันนั้นเหมือนกัน ดูกรภิกษุทั้งหลาย อันภิกษุผู้ไม่ประมาทแล้ว พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญ
อริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.
[๒๔๗] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้าก็ดี มี ๒ เท้าก็ดี
มี ๔ เท้าก็ดี มีเท้ามากก็ดี ... อันภิกษุผู้ไม่ประมาท พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญอริยมรรคอัน
ประกอบด้วยองค์ ๘ จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.
[๒๔๙] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้าก็ดี มี ๒ เท้าก็ดี
มี ๔ เท้าก็ดี ... อันภิกษุผู้ไม่ประมาท พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘
จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.
[๒๕๑] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้าก็ดี มี ๒ เท้าก็ดี
มี ๔ เท้าก็ดี มีเท้ามากก็ดี มีรูปก็ดี ไม่มีรูปก็ดี มีสัญญาก็ดี ไม่มีสัญญาก็ดี มีสัญญาก็มิใช่
ไม่มีสัญญาก็มิใช่ก็ดี มีประมาณเท่าใด พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า บัณฑิตกล่าวว่าเป็น
ผู้เลิศกว่าสัตว์เหล่านั้น ฉันใด กุศลธรรมเหล่าใดเหล่าหนึ่ง ทั้งหมดนั้นมีความไม่ประมาทเป็นมูล
รวมลงในความไม่ประมาท ความไม่ประมาท บัณฑิตกล่าวว่าเลิศกว่ากุศลธรรมเหล่านั้น ฉันนั้น
เหมือนกัน ดูกรภิกษุทั้งหลาย อันภิกษุผู้ไม่ประมาท พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญอริยมรรคอัน
ประกอบด้วยองค์ ๘ จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.
[๒๕๓] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย รอยเท้าของสัตว์ทั้งหลาย ผู้สัญจรไปบน
แผ่นดิน ชนิดใดชนิดหนึ่ง ทั้งหมดนั้นย่อมถึงความประชุมลงในรอยเท้าช้าง รอยเท้าช้าง บัณฑิต
กล่าวว่าเลิศกว่ารอยเท้าเหล่านั้น เพราะเป็นรอยใหญ่
สัตว์ คือ หมู หมา กา ไก่ มีขาบ้าง ไม่มีขาบ้าง มีสัญญาบ้าง ไม่มีสัญญาบ้าง
สัตว์ทั้งหลาย ย่อมประกอบด้วย ขันธ์ ๕ และขันธ์ ๕ ย่อมประกอบด้วยสังขารอันมีกิเลสเป็นเครื่องผูก
คำสอนของพระพุทธเจ้า ทรงเป็นคำสอนที่แสดงความจริง
และผู้ศึกษาพระธรรมทุกคน ย่อมรู้ว่า พระธรรมคือการประกาศความจริง
สิ่งใดที่กล่าวลอยๆ คิดเอาเอง คิดอย่างไม่มีเหตุผล
คิดแต่เพียงว่า...."ถ้ามีคำที่มีคนบอกว่า เป็นคำพระศาสดา" ต้องเชื่อ👈👈👈 นี้เป็นความเห็นที่ผิดอย่างมาก
เพราะพระธรรมของพระศาสดา แสดงไว้หลายหลากนัย และมีความลึกของการแสดงธรรมอยู่มาก
การจะเข้าใจความหมายในพระธรรมได้ นอกจากจะอ่านคำจากตำรา พยายามศึกษาเข้าใจความหมายจากอรรถกถาแล้ว
ยังต้องพิจารณาตามความเป็นจริง จากสภาพธรรมชาติที่มีอยู่จริงด้วย ซึ่งหากขาดการศึกษาอภิธรรมแล้ว
ยากเหลือเกินที่จะสามารถเห็นสภาพธรรมตามความเป็นจริงได้
แสดงความคิดเห็น
รวมกระทู้ กรณีหลวงพ่อคึกฯ พุทธ (ไม่มีสระ-อะ)
และหากท่านใดมีข้อมูลของลัทธินี้ ช่วยแสดงความเห็นได้ ทั้งดีและไม่ดี
และขอเชิญให้ทุกท่าน สามารถใช้ข้อมูลในกระทู้ได้ตามสะดวก เพื่อประโยชน์แก่พระศาสนา
พระพรหมคุณาภรณ์ กรณีพระอาจารย์คึกฤทธิ์
https://www.youtube.com/watch?v=gAfvcPJjziY
รู้จักพระไตรปิฎกให้ชัดให้ตรง - กรณีพระคึกฤทธิ์ (ป. อ. ปยุตฺโต) : ฟังให้จบ ค่อยเชื่อ-ไม่เชื่อ
https://www.youtube.com/watch?v=JLZyEkG10Uk
รู้จักพระไตรปิฎกให้ชัดให้ตรง - กรณีพระคึกฤทธิ์ หนังสือโดยท่านเจ้าประคุณประยุทธิ์ ปยุตโต
https://ppantip.com/topic/41278093
ผมขอคัดค้านการแสดงธรรม ให้อรรถะของธรรม ที่คิดเอง โดยพระอาจารย์คึกฤทธิ์ (เฉพาะในส่วนที่ผมนำเสนอ)
https://ppantip.com/topic/41633435
ภิกษุสาติ VS พระคึกฤทธิ์ ใครสอนนอกแนวพระพุทธศาสนา ควรแก้ไขอย่างไร
https://ppantip.com/topic/41275232
ภิกขุคึกฤทธิ์บอกว่า พระโสดาบันดื่ม(สุรา)ได้ ?
https://ppantip.com/topic/41278764
ตามคำพูดของเจ้าลัทธิ.. รู้แล้วหรือยังว่า "อสังขตธาตุยึดขันธ์ ๕" คือ คำผิด ที่ซ่อนปะปนอยู่ตรงไหนในการเทศน์ ?
https://ppantip.com/topic/41303359
คำตถาคต ไช่หรือ ??????
https://ppantip.com/topic/41321590
การอ้างชื่อพระพุทธเจ้าในการแสดงธรรมเพื่อความน่าเชื่อถือนั้นไม่ได้หมายความว่า "ผู้อ้าง" นั้นจะทำถูกต้องเสมอไป เพราะอะไร?
https://ppantip.com/topic/41281219
การนำเสนอเรื่อง สัตว์ ที่ไม่ตรงกับพุทธธรรม
https://ppantip.com/topic/41632773
รวมการตีความ ผิดๆ เพี้ยนๆ ของ "สำนักพุทธวจน"
https://ppantip.com/topic/30755863