หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขณะมีจิตดวงเดียวเป็นผู้รับรู้
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ขณะเป็นอย่างนี้รูปหายไปกลืนกับบรรยากาศ มีเพียงจิตดวงเดียวลอยเด่นอยู่ จะดื่มด่ำกับความรู้สึกว่าง สงบ หรือดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง(วิปัสสนา)ก็ทำได้อย่างมั่นคง อารม์ทั้งภายใน ภายนอก ที่ใกล้ที่ไกล เหมือนอยู่กับที่ มีแต่จิตเข้าไปรู้ รู้แล้วดับไปกับอาการแต่ละขณะ เป็นรอยต่อทางแยกของสมถะและวิปัสสนาแต่ละขณะจิต ว่าจะเลือกอะไร กำลังสมถะและวิปัสนาก็เจริญเป็นลำดับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อุบายที่ทำให้ให้สงบระงับไม่ดิ้นรนนี้ พระพุทธเจ้าทรงวางแบบไว้ถึง ๔๐ แบบ จัดเป็นกลุ่มได้ ๗ กลุ่ม
พระพุทธเจ้าสอนไว้ชัดเจน ไม่ได้ปิดบังอำพรางแต่ประการใด ท่านสอนว่า ผู้ที่มุ่งพระนิพพานนั้น ในขั้นต้นต้องรักษาศีลให้บริสุทธิ์ รักษาศีลยิ่งกว่าชีวิต ที่เรียกว่า "อธิศีลสิกขา" เมื่อปรับปรุงศีลอั
Honeymile
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเที่ยง ไม่เที่ยง และมรรคสมังคี
ไม่มีมนุษย์หน้าไหน จะไปทำให้จิตเที่ยงได้ เพราะจิต(สภาพจิต) เปลี่ยนแปลงไปตามการรู้สภาวะ ปิติสุข เปลี่ยนแปลงเพราะสมาธิหวั่นไหว ไม่ตั้งมั่นไปกับอาการทางอายตน มันเที่ยงได้จริงมีสภาวะเดียวเท่า
สมาชิกหมายเลข 3237158
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นิพพานอยู่ตรงศูนย์กลางจิต ระหว่างรูปนามละเอียดที่ปรุงแต่งในจิต(หรือระหว่างจิตดวงที่ 17 กับจิตดวงที่ 1)..เกือบเหมือนจิต
...คล้ายๆจะเป็นฝาแฝดของจิต แต่ต่างกับจิตตรงที่ (๑) จิตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่..นิพพานคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง (๒) จิตเป็นธาตุรู้ สามารถรู้อารมณ์ทุกๆอย่าง ทั้งสังขตธรรม และ อสังขตธรรม ได้หมด แต่..นิพพาน เป
สมาชิกหมายเลข 8377872
เมื่อจิตสงบรวมเป็นอัปนาสมาธิ ร่างกายและลมหายใจดับหายไป เหลือแต่ความว่าง บังเกิดดวงแก้วสว่างไสว
พระอาจารย์อ้าย วัดป่าจิตตภาวนา (ศิษย์พระอาจารย์เปลี่ยน) เมตตาตอบปัญหาธรรม ผม : เจริญอานาปานสติควบคู่คำภาวนา พุทโธ เข้า พุท ออก โธ เมื่อจิตสงบรวมเป็นอัปนาสมาธิ ร่างกายและลมหายใจดับหายไป เหลือแต่ความว่
สมาชิกหมายเลข 2748147
๑. จิตตุปปาทกัณฑ์ กุศลบท กามาวจรกุศลจิต กุศลจิตดวงที่ ๑ -- หุหุ เปิดพระอภิธรรมปิฏกอ่านเองบ้าง
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=34&siri=16 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ ๑. จิตตุปปาทกัณฑ์ กุศลบท กามาวจรกุศลจิต กุศลจิ
satanmipop
หลายคนสงสัย ถ้าอยู่ในฌานสามารถเจริญวิปัสสนาได้หรือไม่?
หลายคนสงสัย ถ้าอยู่ในฌานสามารถเจริญวิปัสสนาได้หรือไม่? พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนในพระไตรปิฏกฃว่า ขณะจิตเจริญสมาธิอยู่ในรูปฌาน 1 - อรูปฌาน 4 สามารถเจริญวิปัสสนาให้เห็นอาการเกิด-ดับของขันธ์ 5 เป็นไปตาม
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตตกกระแสพระนิพพาน
การเจริญสมถสมาธิ จนจิตรวมเป็นอัปนาสมาธิ ต่ำสุด คือ ฌาน 1 ยิ่งถึงฌาน 4 ได้ยิ่งดี เพราะฌาน 4 จะเหลือแต่จิตตั้งมั่น เด่นดวงเป็นเอกัคตาและที่สำคัญ คือ เกิดอุเบกขารมณ์ คือ ความเป็นกลางอย่างยิ่ง กิเลสอวิชชา
สมาชิกหมายเลข 2748147
เห็นฌานแต่ไม่เห็นผู้ดูฌาน
เมื่อถึงสภาวะหนึ่ง ทุกอย่างจะถูกรู้ เมื่อไม่เห็นตัวที่ดูว่ามันก็ดับไม่เห็นว่ามันเปลี่ยนแปลง ดังนี้ที่เรียกว่าจิตเที่ยง หรือไม่ทำลายผู้รู้
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขณะมีจิตดวงเดียวเป็นผู้รับรู้