เอาค่ารถไฟฟ้าเทียบกับค่าครองชีพอย่างเดียว ก็ไม่ถูกต้องเท่าไหร่นะ (คล้ายๆ คนจน อยากนั่ง benz)

ผมเข้าใจนะว่า มันเป็นขนส่งสาธารณะ ที่รัฐควรทำให้ราคามันถูกลง สนับสนุนให้คนมาใช้

แต่ถ้าเราลองมองอีกมุม  ต้นทุนค่าก่อสร้าง โดยเฉพาะค่าตัวรถ ค่าsoftware ค่าบำรุงรักษา มันแพงเพราะตัวรถเอง ที่เรานำเข้ามา
มันเป็นของต่างชาติที่ขายแพง  เพราะเป็นเทคโนโลยีชั้นสูงราคาแพง

พอเอาใช้กับประเทศที่ค่าครองชีพต่ำ มันก็ต้องเก็บราคาตามต้นทุนที่แพงตั้งแต่ตัวรถ

คล้ายๆ คนจน อยากนั่ง benz อันนี้ เขียนตั้งชื่อกระทู้ให้น่าสนใจ  เห็นภาพง่ายๆ เตรียมโดนด่าแล้ว

OK การก่อสร้างที่ไทย อาจจะถูกกว่า เพราะค่าแรงถูกกว่า   การเดินรถอาจถูกกว่าเพราะค่าแรงถูกกว่า
(แต่ก็ไม่รู้ต้นทุนค่าเดินรถจะแตกต่างมากมั้ย เพราะหลายๆประเทศ  ไม่ได้จ้างคนมานั่งแลกเหรียญ  ค่าแรงก็ไม่เสีย)

รัฐไม่มีเงินพอสร้างเอง  ถ้าสร้างเองก็ต้นทุนพอพอกับเอกชนนี่หล่ะ
เอกชนมาเหมาสัมปทาน ก็ต้องเอากำไร

วิธีที่ให้ค่าโดยสร้างรถไฟฟ้าถูกลงคืออะไรบ้าง  ใครมีวิธีช่วยเสนอหน่อย

หรือเอางบประมาณอื่น โยกไป support ค่าตั๋วรถไฟฟ้า  ก็จะโดนด่าว่า กรุงเทพ ไม่ใช่ประเทศไทย
มีงบเดียวที่โยกไปได้ไม่โดนด่าคือ งบทหาร

ถ้าเรา ignore เรื่องการโกงกินของนักการเมือง ออกจากหัวไปก่อน  อย่าเอามาปนกัน

การสร้างรถไฟฟ้า 1 เส้น และกำหนดค่าโดยสารให้เหมาะสมกับค่าครองชีพไทย  มันทำไม่ได้ในความเป็นจริง

สมมุติเอาแบบที่อยากได้กัน 5% ของค่าแรงขั้นต่ำ 360 เป็นเงิน 18 บาท  มันก็ไม่มีทางที่จะคุ้มทุนการก่อสร้างเลย

มี 2 รูป แบบไม่เอาค่าครองชีพมาคิด กับ เอาค่าครองชีพมาคิด



แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่