หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กายคตาสติ สติที่ไม่ธรรมดา
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
การรู้อาการทั้งอิริยาบทหลัก อิริยาบทย่อย ด้วยความต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ ขณะรู้จะเหลือแต่อาการกับจิตที่รู้ จิตตัดตัวตนออกไป ความว่างเบาย่อมเกิดในจิตต่อเนื่องตามมา เป็นทั้งสัมมาสติ สมาธิ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หลวงพ่อชาตอบไม่จำเป็นต้องนั่งสมาธิภาวนา นาน ๆ
"ถาม : จำเป็นไหม ที่ต้องนั่งภาวนาให้นาน ๆ ตอบ : ไม่จำเป็นต้องนั่งภาวนานาน นับเป็นหลายชั่วโมง บางคนคิดว่า... ยิ่งนั่งภาวนานานเท่าใด ก็ยิ่งจะเกิ
สมาชิกหมายเลข 8575488
การถอดจิตที่เอามาใช้ภาวนา
เมื่อแยกรูปนามได้ จะเห็นกายกับใจเป็นคนละสิ่งคนละอัน ส่วนของจิตเหลื่อมและคลุมกายอยู่ ดูที่จิตจะรู้วึกว่าจิตว่างเบา สภาวะนี้เรียกถอดจิตหรือแยกจิตออกจากกาย จิตที่ว่างเบานี้สามารถเคลื่อนย้ายไปตามตำแหน่งต่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตั้งสติในอากาศธาตุ
ช่องว่างคืออากาสธาตุ ในอากาสธาตุหากพิจารณาเป็นจะให้ผลการวิปัสนาเร็ว คือกสิณอากาส ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอากาสธาตุ แต่หากสามารถตั้งสติในอากาสธาตุจับรูปนามเพื่อวิปัสนาได้ สติ สมาธิ จะตั้งมั่นเป็นพื้นฐานต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผู้รู้ให้มองเป็นภาพรวม
ผู้รู้ให้มองเป็นภาพรวมของกุศลจิตที่สัมปยุตธรรม(รวม)กัน ผู้ถูกรู้(อารมณ์) มองเป็นทีละอารมณ์(เอกคตา) มองด้วยความเป็นไตรลักษณ์ของผู้รู้และผู้ถูกรู้ สติ สมาธิ ปัญญาจะเกิดต่อเนื่องกันไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ละสักกายะทิฐิในวิญญานขันธ์
สักกายะทิฐิ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นของเรา วิญญานเกี่ยวเนื่องกับขันธ์อื่นอีก4 การละสักกายะทิฐิทำอย่างไร ก็ให้รู้ขันธ์อยู่ในจิตที่ว่าง ไม่มีเราเป็นผู้รู้ขันธ์ มีความว่างเบาเป็นผู้รู้ขัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฐานกายต้องแน่น
ฐานกายไม่แน่น จะไม่เห็นการดับของรูปนามจริงๆ การภาวนาจะช้าหรือคลาดจากการภาวนา เพราะทุกขณะอาการจะมีความเป็นเราแฝงอยู่ จะขยับ เคลื่อนไหว อิริยาบท ต่างมีเราอยู่ในนั้น จะละสักกายะทิฐิได้ต้องเห็นอาการทั้งที
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตไม่ได้จริง หากไม่ดูสมาธิไปด้วย
สติ สมาธิ เป็นสิ่งประกอบร่วมกันไป 1.สติอย่างไรจึงมีสมาธิด้วย 2.สมาธิอย่างไรจึงมีสติด้วย 2ข้อนี้ ประกอบร่วมกันไปใน "ผู้รู้,ตัวรู้ ,รู้" จะเรียกว่าอะไรก็ได้ ใจจะบอกได้เป็นอย่างไรขณะนั้น มีผู้ก
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัมมาสติ สัมมาสมาธิ ในมรรค8 เป็นไฉน
มรรคมีองค์8เอาตัวที่เห็นได้ยาก 1.สัมมาสติ เป็นผู้พิจารณากายในกาย เวทนาในเวทนา จิตในจิต ธรรมในธรรม 2.สัมมาสมาธิ ฌาน1-8 เป็นผู้พิจารณาสติปัฐฐานด้วยมีสมาธิ 3.1ที่พร้อมไปกับ2 จึงเป็นมีสติสัมปชัญญะต่อเนื่อ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เชิญแชร์ความเห็นทำไมท่าน เห็นความสำคัญของมรรค8
ใครปฎิบัติมีความเพียรมรรค 8 อยู่ ขึ้นชื่อว่าอยู่บนทางอริยะ ทางย่อมลาดลุมไปสู่ มรรคผล แต่ความที่ปุถุชนยังคลำทางที่ไป อาจจะออกมาจากเส้นทางมรรค 8 ได้ เพราะงั้น "สัมมาทิฐิ" จึงเป็นองค์นำ ใครมีค
สมาชิกหมายเลข 6215089
ภาวนาด้วยจิตที่มีกำลัง
1.การพิจารณาให้มีหลักให้จิตตั้ง ดังหลักที่ตั่งกลางเลน จิตที่ตั้งอยู่กลางเลนได้คือจิตตั้งมั่น จิตตั้งมั่นคือ จิตที่มีกำลังสติ สมาธิ รูปเป็นดังภาชนะ(โพรง)ที่บรรจุด้วยกำลังสติ สมาธิ มีสตินึกถึงเมื่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กายคตาสติ สติที่ไม่ธรรมดา