สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาว Pantip
ดิฉันมีเรื่องต้องการแชร์เผื่อจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคนที่คิดจะโอนเงินผ่าน MoneyGram ไปยังธนาคารไทยพาณิชย์ เพราะคุณอาจจะเจอปัญหาอย่างดิฉัน ซึ่งในตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขและไม่รู้ว่าเงินที่ดิฉันส่งมานั้นไปอยู่ที่ไหนและใครจะตอบดิฉันได้ ในตอนนี้ ทาง MoneyGram กับธนาคารไทยพาณิชย์โยนกันไปมา ก็ไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร และดิฉันจะได้เงินคืนไหม และสุดท้าย ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น ขอเล่าเรื่องเลยนะคะ ดิฉันแต่งงานกับสามีคนอเมริกันแล้วย้ายไปอยู่อเมริกาประมาณสองปีแล้ว เพิ่งเดินทางกลับไทยเป็นครั้งแรก ดิฉันได้โอนเงินกลับไทยผ่าน MoneyGram เป็นครั้งแรกเนื่องจากเห็นว่าค่าธรรมเนียมถูกดี (ปกติจะโอนผ่าน Wise ซึ่งค่าธรรมเนียมสูงกว่าตามจำนวนเงินที่โอน) ไม่คิดว่าการตัดสินใจโอนเงินผ่าน MoneyGram ครั้งแรกของดิฉันจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดมาก ดิฉันได้โอนเงินจากบัญชีธนาคารที่อเมริกาเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ที่ประเทศไทยที่เป็นบัญชีของดิฉันเองโดยตรงเพราะคิดว่าน่าจะสะดวกดี เนื่องจากดิฉันเป็นลูกค้าธนาคารมานานและมีบัตร ATM อยู่ เมื่อเดินทางกลับถึงเมืองไทยก็กดใช้ได้เลย ดังนั้น ชื่อผู้ส่งกับผู้รับจึงเป็นคนเดียวกันต่างกันแค่นามสกุลผู้โอนเป็นนามสกุลก่อนและหลัง ดิฉันโอนเงินเข้าบัญชีตนเองเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวในระหว่างเดินทางกลับไทย ทำรายการวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ตามวันและเวลาของอเมริกา ยอดเงินที่โอน 3000 ดอลล่าร์ ประเภทการโอนเลือกเป็นโอนเข้าบัญชีโดยตรง โดยที่ผู้รับไม่ต้องไปแสดงตนเพื่อขอรับเงินที่ธนาคาร ได้รับอีเมล์ยืนยันจาก MoneyGram ว่าทำรายการสำเร็จในวันที่ 23 ธันวาคม 2565 จากนั้น จึงเข้าไปเช็คใน Application MoneyGram ที่โอนผ่านมือถือ มีรายละเอียดแจ้งว่าเงินจะเข้าบัญชีปลายทางที่ไทยวันที่ 29 ธันวาคม 2565 จากนั้น ดิฉันได้เดินทางกลับถึงไทยวันที่ 28 ธันวาคม และวันที่ 29 เช็คแจ้งเงินโอนเข้าผ่านทาง SCB Connect ไม่มี จึงโทรเข้าไปสอบถาม Call Center ของ SCB ขอไล่เลียงเหตุการณ์เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ตามนี้ค่ะ
เจ้าหน้าที่คนแรกรับสาย แจ้งว่ามีคนรับเงินไปแล้ว งงสิคะ เพราะดิฉันต้องเป็นผู้รับเงินคนเดียวเท่านั้น (ให้ข้อมูลผิดพลาดครั้งที่ 1) ดิฉันจึงอธิบายไปว่าดิฉันเป็นทั้งผู้รับและโอนส่งในคนๆ เดียวกัน ถ้าโอนไม่ได้เพราะเงื่อนไขแบบนี้ ทำไมระบบรับเงินโอนดิฉันไปและแจ้งว่าทำรายการโอนเงินเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 29 ดิฉันขอให้เจ้าหน้าที่ไปหาข้อมูลมาใหม่ เจ้าหน้าที่ให้รอสายสักพักกลับมาแจ้งว่าให้นำเลขที่อ้างอิงพร้อมบัตรประชาชนไปติดต่อรับที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาใดก็ได้ในประเทศไทย (ให้ข้อมูลผิดพลาดครั้งที่ 2)
วันที่ 4 มกราคม 2566 ดิฉันได้เข้าไปแสดงตนเพื่อขอรับเงินที่ธนาคารไทยพาณิชย์แห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ตตามที่เจ้าหน้าที่ Call Center แนะนำ เจ้าหน้าที่สาขาให้กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มรับเงินเสร็จสรรพ นึกว่าเรียบร้อย แต่กลับแจ้งว่าดิฉันรับเงินไม่ได้เนื่องจากมีผู้รับไปแล้ว ดิฉันได้อธิบายกับเจ้าหน้าที่สาขาไปแบบเดิมว่า ผู้ส่งกับดิฉันเป็นคนๆ เดียวกัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีคนอื่นมารับไป และถ้ามีคนมารับไป ธนาคารต้องให้ข้อมูลได้ว่าใครเป็นผู้รับ มันต้องมีหลักฐานมาแสดงตัวเพื่อรับเงิน เจ้าหน้าที่สาขาก็ตอบดิฉันไม่ได้ แจ้งแต่ว่าให้ติดต่อทาง MoneyGram อย่างเดียว ดิฉันได้โทรติดต่อทาง MoneyGram ที่อเมริกา เจ้าหน้าที่สอบถามรายละเอียดไปทุกอย่าง สุดท้ายแจ้งว่าต้องรอทำเรื่องตรวจสอบ 90 วัน โอ้แม่เจ้า นี่มันเป็นเรื่องเงินทองนะ มันต้องตรวจสอบกันนานขนาดนั้นเลยเหรอ สุดท้ายดิฉันกลับไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขานั้นและขอคุยกับผู้จัดการเพราะเจ้าหน้าที่สาขาให้ข้อมูลไม่ได้ว่าใครรับเงินไป ผู้จัดการสาขามาคุย และโทรประสานงานกับทีม MoneyGram ได้รับแจ้งข้อมูลใหม่ว่า เนื่องจากยอดเงินโอนเกิน 5 หมื่นบาทไทย จึงใช้เวลาโอนนานกว่าปกติเพราะเงินจะไปผ่านธนาคารตัวกลาง (BBL หรือธนาคารกรุงเทพ) ประกอบกับติดวันหยุดยาวช่วงปีใหม่จึงทำให้ล่าช้าและไม่สามารถตอบได้ว่าเงินจะเข้าวันไหน (ผู้จัดการแจ้งมาแบบนี้ ดิฉันก็ไม่ทราบว่าข้อมูลนี้ถูกต้องไหม) สรุปก็คือแจ้งให้ดิฉันก็รอ
ในวันเดียวกันดิฉันได้ติดต่อแชทกับเจ้าหน้าที่ MoneyGram ผ่านทาง Application มือถือ เพื่อแจ้งปัญหาเงินไม่เข้าบัญชี เจ้าหน้าที่สอบถามข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับรายการโอนเงิน พร้อมทั้งสอบถาม BIC หรือ Swift code ของธนาคารไทยพาณิชย์ ดิฉันแจ้ง SICOTHBK (ข้อมูลนี้ได้จากการ Search หาข้อมูลใน Web ของ SCB มั่นใจว่าไม่ผิดแน่) แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้ข้อมูล Swift code ไม่ถูกต้อง ดิฉันก็ยืนยันข้อมูลนี้ เจ้าหน้าที่ตัดบทสนทนาไปโดยไม่ได้ให้ความช่วยเหลือใดๆทั้งที่ดิฉันขอร้องให้ช่วยตรวจสอบ
จากนั้น ดิฉันได้โทรหา Call Center ของธนาคาร SCB และสอบถามรหัส BIC หรือ Swift code ของธนาคาร ก็ได้รับคำตอบว่ารหัสที่ดิฉันกรอกในข้อมูลตอนโอนเงินนั้นถูกต้องแล้ว ดิฉันได้แจ้งปัญหาให้ Call Center คนนั้นทราบและรบกวนให้ช่วยประสานงานติดตามเรื่องและอัพเดทความความหน้าให้แก่ดิฉัน
ช่วงเย็นในวันเดียวกันก่อนธนาคารปิด ดิฉันกลับไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขานั้นและขอคุยกับผู้จัดการเพราะเจ้าหน้าที่สาขาให้ข้อมูลไม่ได้ว่าใครรับเงินไป ผู้จัดการสาขามาคุย และโทรประสานงานกับทีม MoneyGram ได้รับแจ้งข้อมูลใหม่ว่า เนื่องจากยอดเงินโอนเกิน 5 หมื่นบาทไทย จึงใช้เวลาโอนนานกว่าปกติเพราะเงินจะไปผ่านธนาคารตัวกลาง (BBL หรือธนาคารกรุงเทพ) ประกอบกับติดวันหยุดยาวช่วงปีใหม่จึงทำให้ล่าช้าและไม่สามารถตอบได้ว่าเงินจะเข้าวันไหน (ผู้จัดการแจ้งมาแบบนี้ ดิฉันก็ไม่ทราบว่าข้อมูลนี้ถูกต้องไหม) สรุปก็คือแจ้งให้ดิฉันก็รอต่อไป
ดิฉันได้มีการติดต่อคุยกับเจ้าหน้าที่ Call Center คนที่รับเรื่องของธนาคาร SCB อยู่ตลอดระยะเวลาที่อยู่เมืองไทย โดยขอให้เขาช่วยประสานงานติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงเพราะดิฉันได้รับความเดือดร้อน ซึ่งก็เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ก็พยายามช่วย หลังจากผ่านไป 2 อาทิตย์ วันที่ 18 มกราคม เจ้าหน้าที่คนนั้นโทรมาแจ้งว่า ตรวจสอบกับทาง MoneyGram แล้วพบว่าสาเหตุที่ล่าช้านั้นเพราะเราใส่ Swift code ธนาคารผิด จึงทำให้ทาง MoneyGram Hold เงินเราไว้ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าทางแก้ไขคือ ให้ดิฉันโทรกลับไปหา MoneyGram เพื่อแจ้งปัญหา อย่างไรก็ตาม Swift Code ที่ดิฉันใส่ไปในระบบไม่ผิดแน่นอน เพราะได้ตรวจสอบดีแล้ว โดย Search จากเว็บไซด์ธนาคารก่อนกรอกในระบบ และพอสอบถามจากเจ้าหน้าที่ Call Center ก็แจ้งว่าเป็น Swift code เดียวกัน อีกอย่างถ้ามีข้อมูลผิดพลาดจริง ทำไมทาง MoneyGram ไม่ติดต่อผู้ส่ง ทำไม่จึงแจ้งว่า Transaction Complete Money has been successfully sent to ผู้รับ? หลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่ Call Center ดิฉันได้ติดต่อไปที่ MoneyGram ตามเบอร์ที่เจ้าหน้าที่ให้ไว้ ซึ่งแจ้งว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่คนไทยรับสายโดยตรง แต่พอโทรเข้าไปก็เป็นเหมือนเดิม คือเจ้าหน้าที่ MoneyGram อ้างว่า เจ้าหน้าที่คนแรกได้ส่งเรื่องไปแล้วต้องรอ 90 วัน ทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะต้องรอธนาคารปลายทาง (SCB) แจ้งกลับ และไม่ได้เป็นการคุยกับเจ้าหน้าที่คนไทยโดยตรงแต่เป็น Call Center อเมริการับสายแต่เรียกให้เจ้าหน้าที่คนไทยมาแปลผ่านทางโทรศัพท์
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดิฉันได้พยายามร้องขอกับเจ้าหน้าที่ของทั้งสองหน่วยงานว่า ให้ดำเนินการส่งเคสของดิฉันให้ผู้ที่มีอำนาจกว่าและเชี่ยวชาญโดยตรง แต่ก็ดูเหมือนว่าความหวังของดิฉันจะริบหรี่
สรุปแล้ว รวมระยะเวลาตั้งแต่ดิฉันทำรายการโอนเงินจนถึงวันนี้ก็ล่วงเลยมา 1 เดือนกว่า พรุ่งนี้ดิฉันก็จะเดินทางกลับอเมริกาแล้ว ความรู้สึกคือ ผิดหวัง เสียใจ ที่ตอนนี้ไม่รู้แม้กระทั่งว่าเงินตัวเองอยู่ที่ไหน ทั้งเจ้าหน้าที่ของ MoneyGram และธนาคารไทยพาณิชย์โยนกันไปมาโดยที่ผู้เดือดร้อนคือลูกค้า ดิฉันรู้สึกเสียใจ เสียเวลา และเสียค่าโทรศัพท์ในการประสานงานหลายรอบทำให้เกิดความไม่สะดวกเพราะอยู่ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว และที่สำคัญเสียความรู้สึก ผลสรุปจะเป็นแบบไหน และสุดท้ายใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับลูกค้า เงินจำนวนเพียงเท่านั้นยังมีปัญหา หากเงินเยอะกว่านี้จะทำอย่างไร ใครที่คิดจะโอนเงินผ่าน 2 สถาบันนี้ควรต้องคิดให้ดี คุณอาจโชคร้ายเจอปัญหาอย่างดิฉัน
ปัญหาการโอนเงินต่างประเทศเข้าบัญชีไทยแต่เงินไม่เข้าบัญชี
ดิฉันมีเรื่องต้องการแชร์เผื่อจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคนที่คิดจะโอนเงินผ่าน MoneyGram ไปยังธนาคารไทยพาณิชย์ เพราะคุณอาจจะเจอปัญหาอย่างดิฉัน ซึ่งในตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขและไม่รู้ว่าเงินที่ดิฉันส่งมานั้นไปอยู่ที่ไหนและใครจะตอบดิฉันได้ ในตอนนี้ ทาง MoneyGram กับธนาคารไทยพาณิชย์โยนกันไปมา ก็ไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร และดิฉันจะได้เงินคืนไหม และสุดท้าย ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น ขอเล่าเรื่องเลยนะคะ ดิฉันแต่งงานกับสามีคนอเมริกันแล้วย้ายไปอยู่อเมริกาประมาณสองปีแล้ว เพิ่งเดินทางกลับไทยเป็นครั้งแรก ดิฉันได้โอนเงินกลับไทยผ่าน MoneyGram เป็นครั้งแรกเนื่องจากเห็นว่าค่าธรรมเนียมถูกดี (ปกติจะโอนผ่าน Wise ซึ่งค่าธรรมเนียมสูงกว่าตามจำนวนเงินที่โอน) ไม่คิดว่าการตัดสินใจโอนเงินผ่าน MoneyGram ครั้งแรกของดิฉันจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดมาก ดิฉันได้โอนเงินจากบัญชีธนาคารที่อเมริกาเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ที่ประเทศไทยที่เป็นบัญชีของดิฉันเองโดยตรงเพราะคิดว่าน่าจะสะดวกดี เนื่องจากดิฉันเป็นลูกค้าธนาคารมานานและมีบัตร ATM อยู่ เมื่อเดินทางกลับถึงเมืองไทยก็กดใช้ได้เลย ดังนั้น ชื่อผู้ส่งกับผู้รับจึงเป็นคนเดียวกันต่างกันแค่นามสกุลผู้โอนเป็นนามสกุลก่อนและหลัง ดิฉันโอนเงินเข้าบัญชีตนเองเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวในระหว่างเดินทางกลับไทย ทำรายการวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ตามวันและเวลาของอเมริกา ยอดเงินที่โอน 3000 ดอลล่าร์ ประเภทการโอนเลือกเป็นโอนเข้าบัญชีโดยตรง โดยที่ผู้รับไม่ต้องไปแสดงตนเพื่อขอรับเงินที่ธนาคาร ได้รับอีเมล์ยืนยันจาก MoneyGram ว่าทำรายการสำเร็จในวันที่ 23 ธันวาคม 2565 จากนั้น จึงเข้าไปเช็คใน Application MoneyGram ที่โอนผ่านมือถือ มีรายละเอียดแจ้งว่าเงินจะเข้าบัญชีปลายทางที่ไทยวันที่ 29 ธันวาคม 2565 จากนั้น ดิฉันได้เดินทางกลับถึงไทยวันที่ 28 ธันวาคม และวันที่ 29 เช็คแจ้งเงินโอนเข้าผ่านทาง SCB Connect ไม่มี จึงโทรเข้าไปสอบถาม Call Center ของ SCB ขอไล่เลียงเหตุการณ์เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ตามนี้ค่ะ
เจ้าหน้าที่คนแรกรับสาย แจ้งว่ามีคนรับเงินไปแล้ว งงสิคะ เพราะดิฉันต้องเป็นผู้รับเงินคนเดียวเท่านั้น (ให้ข้อมูลผิดพลาดครั้งที่ 1) ดิฉันจึงอธิบายไปว่าดิฉันเป็นทั้งผู้รับและโอนส่งในคนๆ เดียวกัน ถ้าโอนไม่ได้เพราะเงื่อนไขแบบนี้ ทำไมระบบรับเงินโอนดิฉันไปและแจ้งว่าทำรายการโอนเงินเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 29 ดิฉันขอให้เจ้าหน้าที่ไปหาข้อมูลมาใหม่ เจ้าหน้าที่ให้รอสายสักพักกลับมาแจ้งว่าให้นำเลขที่อ้างอิงพร้อมบัตรประชาชนไปติดต่อรับที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาใดก็ได้ในประเทศไทย (ให้ข้อมูลผิดพลาดครั้งที่ 2)
วันที่ 4 มกราคม 2566 ดิฉันได้เข้าไปแสดงตนเพื่อขอรับเงินที่ธนาคารไทยพาณิชย์แห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ตตามที่เจ้าหน้าที่ Call Center แนะนำ เจ้าหน้าที่สาขาให้กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มรับเงินเสร็จสรรพ นึกว่าเรียบร้อย แต่กลับแจ้งว่าดิฉันรับเงินไม่ได้เนื่องจากมีผู้รับไปแล้ว ดิฉันได้อธิบายกับเจ้าหน้าที่สาขาไปแบบเดิมว่า ผู้ส่งกับดิฉันเป็นคนๆ เดียวกัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีคนอื่นมารับไป และถ้ามีคนมารับไป ธนาคารต้องให้ข้อมูลได้ว่าใครเป็นผู้รับ มันต้องมีหลักฐานมาแสดงตัวเพื่อรับเงิน เจ้าหน้าที่สาขาก็ตอบดิฉันไม่ได้ แจ้งแต่ว่าให้ติดต่อทาง MoneyGram อย่างเดียว ดิฉันได้โทรติดต่อทาง MoneyGram ที่อเมริกา เจ้าหน้าที่สอบถามรายละเอียดไปทุกอย่าง สุดท้ายแจ้งว่าต้องรอทำเรื่องตรวจสอบ 90 วัน โอ้แม่เจ้า นี่มันเป็นเรื่องเงินทองนะ มันต้องตรวจสอบกันนานขนาดนั้นเลยเหรอ สุดท้ายดิฉันกลับไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขานั้นและขอคุยกับผู้จัดการเพราะเจ้าหน้าที่สาขาให้ข้อมูลไม่ได้ว่าใครรับเงินไป ผู้จัดการสาขามาคุย และโทรประสานงานกับทีม MoneyGram ได้รับแจ้งข้อมูลใหม่ว่า เนื่องจากยอดเงินโอนเกิน 5 หมื่นบาทไทย จึงใช้เวลาโอนนานกว่าปกติเพราะเงินจะไปผ่านธนาคารตัวกลาง (BBL หรือธนาคารกรุงเทพ) ประกอบกับติดวันหยุดยาวช่วงปีใหม่จึงทำให้ล่าช้าและไม่สามารถตอบได้ว่าเงินจะเข้าวันไหน (ผู้จัดการแจ้งมาแบบนี้ ดิฉันก็ไม่ทราบว่าข้อมูลนี้ถูกต้องไหม) สรุปก็คือแจ้งให้ดิฉันก็รอ
ในวันเดียวกันดิฉันได้ติดต่อแชทกับเจ้าหน้าที่ MoneyGram ผ่านทาง Application มือถือ เพื่อแจ้งปัญหาเงินไม่เข้าบัญชี เจ้าหน้าที่สอบถามข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับรายการโอนเงิน พร้อมทั้งสอบถาม BIC หรือ Swift code ของธนาคารไทยพาณิชย์ ดิฉันแจ้ง SICOTHBK (ข้อมูลนี้ได้จากการ Search หาข้อมูลใน Web ของ SCB มั่นใจว่าไม่ผิดแน่) แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้ข้อมูล Swift code ไม่ถูกต้อง ดิฉันก็ยืนยันข้อมูลนี้ เจ้าหน้าที่ตัดบทสนทนาไปโดยไม่ได้ให้ความช่วยเหลือใดๆทั้งที่ดิฉันขอร้องให้ช่วยตรวจสอบ
จากนั้น ดิฉันได้โทรหา Call Center ของธนาคาร SCB และสอบถามรหัส BIC หรือ Swift code ของธนาคาร ก็ได้รับคำตอบว่ารหัสที่ดิฉันกรอกในข้อมูลตอนโอนเงินนั้นถูกต้องแล้ว ดิฉันได้แจ้งปัญหาให้ Call Center คนนั้นทราบและรบกวนให้ช่วยประสานงานติดตามเรื่องและอัพเดทความความหน้าให้แก่ดิฉัน
ช่วงเย็นในวันเดียวกันก่อนธนาคารปิด ดิฉันกลับไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขานั้นและขอคุยกับผู้จัดการเพราะเจ้าหน้าที่สาขาให้ข้อมูลไม่ได้ว่าใครรับเงินไป ผู้จัดการสาขามาคุย และโทรประสานงานกับทีม MoneyGram ได้รับแจ้งข้อมูลใหม่ว่า เนื่องจากยอดเงินโอนเกิน 5 หมื่นบาทไทย จึงใช้เวลาโอนนานกว่าปกติเพราะเงินจะไปผ่านธนาคารตัวกลาง (BBL หรือธนาคารกรุงเทพ) ประกอบกับติดวันหยุดยาวช่วงปีใหม่จึงทำให้ล่าช้าและไม่สามารถตอบได้ว่าเงินจะเข้าวันไหน (ผู้จัดการแจ้งมาแบบนี้ ดิฉันก็ไม่ทราบว่าข้อมูลนี้ถูกต้องไหม) สรุปก็คือแจ้งให้ดิฉันก็รอต่อไป
ดิฉันได้มีการติดต่อคุยกับเจ้าหน้าที่ Call Center คนที่รับเรื่องของธนาคาร SCB อยู่ตลอดระยะเวลาที่อยู่เมืองไทย โดยขอให้เขาช่วยประสานงานติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงเพราะดิฉันได้รับความเดือดร้อน ซึ่งก็เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ก็พยายามช่วย หลังจากผ่านไป 2 อาทิตย์ วันที่ 18 มกราคม เจ้าหน้าที่คนนั้นโทรมาแจ้งว่า ตรวจสอบกับทาง MoneyGram แล้วพบว่าสาเหตุที่ล่าช้านั้นเพราะเราใส่ Swift code ธนาคารผิด จึงทำให้ทาง MoneyGram Hold เงินเราไว้ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าทางแก้ไขคือ ให้ดิฉันโทรกลับไปหา MoneyGram เพื่อแจ้งปัญหา อย่างไรก็ตาม Swift Code ที่ดิฉันใส่ไปในระบบไม่ผิดแน่นอน เพราะได้ตรวจสอบดีแล้ว โดย Search จากเว็บไซด์ธนาคารก่อนกรอกในระบบ และพอสอบถามจากเจ้าหน้าที่ Call Center ก็แจ้งว่าเป็น Swift code เดียวกัน อีกอย่างถ้ามีข้อมูลผิดพลาดจริง ทำไมทาง MoneyGram ไม่ติดต่อผู้ส่ง ทำไม่จึงแจ้งว่า Transaction Complete Money has been successfully sent to ผู้รับ? หลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่ Call Center ดิฉันได้ติดต่อไปที่ MoneyGram ตามเบอร์ที่เจ้าหน้าที่ให้ไว้ ซึ่งแจ้งว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่คนไทยรับสายโดยตรง แต่พอโทรเข้าไปก็เป็นเหมือนเดิม คือเจ้าหน้าที่ MoneyGram อ้างว่า เจ้าหน้าที่คนแรกได้ส่งเรื่องไปแล้วต้องรอ 90 วัน ทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะต้องรอธนาคารปลายทาง (SCB) แจ้งกลับ และไม่ได้เป็นการคุยกับเจ้าหน้าที่คนไทยโดยตรงแต่เป็น Call Center อเมริการับสายแต่เรียกให้เจ้าหน้าที่คนไทยมาแปลผ่านทางโทรศัพท์
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดิฉันได้พยายามร้องขอกับเจ้าหน้าที่ของทั้งสองหน่วยงานว่า ให้ดำเนินการส่งเคสของดิฉันให้ผู้ที่มีอำนาจกว่าและเชี่ยวชาญโดยตรง แต่ก็ดูเหมือนว่าความหวังของดิฉันจะริบหรี่
สรุปแล้ว รวมระยะเวลาตั้งแต่ดิฉันทำรายการโอนเงินจนถึงวันนี้ก็ล่วงเลยมา 1 เดือนกว่า พรุ่งนี้ดิฉันก็จะเดินทางกลับอเมริกาแล้ว ความรู้สึกคือ ผิดหวัง เสียใจ ที่ตอนนี้ไม่รู้แม้กระทั่งว่าเงินตัวเองอยู่ที่ไหน ทั้งเจ้าหน้าที่ของ MoneyGram และธนาคารไทยพาณิชย์โยนกันไปมาโดยที่ผู้เดือดร้อนคือลูกค้า ดิฉันรู้สึกเสียใจ เสียเวลา และเสียค่าโทรศัพท์ในการประสานงานหลายรอบทำให้เกิดความไม่สะดวกเพราะอยู่ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว และที่สำคัญเสียความรู้สึก ผลสรุปจะเป็นแบบไหน และสุดท้ายใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับลูกค้า เงินจำนวนเพียงเท่านั้นยังมีปัญหา หากเงินเยอะกว่านี้จะทำอย่างไร ใครที่คิดจะโอนเงินผ่าน 2 สถาบันนี้ควรต้องคิดให้ดี คุณอาจโชคร้ายเจอปัญหาอย่างดิฉัน