.
https://ppantip.com/topic/41820999/comment 7-10
ความคิดเห็นที่ 7-10
.
ความคิดเห็นที่ 7-8
สติสัมปชัญญะ จึงไม่เกี่ยวอะไรกับความเป็นอรหันต์เลย
----- สติ เป็น การปฏิบัติ เพื่อตัดกิเลส บรรลุธรรมโดยตรง ตั้งแต่ขั้นแรก (โสดาปัตติมัค โสดาปัตติผล)
จิต ที่
มีสติ เห็นความไม่คงที่ของกายหรือจิตทุกขณะ
จึงรู้ว่า กายและจิต ไม่คงที่ ไม่ใช่ตัวตน ตัดกิเลส(มัคคจิต) บรรลุธรรม(ผลจิต)
เห็นในจิต ว่า สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา มีความดับไปเป็นธรรมดา (ไม่ใช่ตัวตน)
https://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=4&A=1358&Z=1456
.
.
เป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่
ความรู้ในอริยสัจสี่ต่างหาก ที่สัตว์เดรัจฉานไม่สามารถศึกษาได้
------
การตัดกิเลส บรรลุธรรม ของผู้รู้ตาม(อนุพุทธะ) เป็นผลจาก การ มีสติ เห็นการไม่คงที่ ในจิต (จึงรู้ความจริง โดยการเห็น (ภาวนามยปัญญา))
ไม่ใช่เพียงแต่ ฟัง ศึกษา แล้วเห็นด้วย(สุตตมยปัญญา) เท่านั้น
...
.
=== ผู้รู้ตาม(อนุพุทธะ) ตัดกิเลส โดย การเห็นความจริงที่เกิดในจิต (ภาวนามยปัญญา) ไม่ใช่ การฟัง แล้วเห็นด้วย(สุตตมยปัญญา)
https://ppantip.com/topic/41820999/comment 7-10
ความคิดเห็นที่ 7-10
.
ความคิดเห็นที่ 7-8
สติสัมปชัญญะ จึงไม่เกี่ยวอะไรกับความเป็นอรหันต์เลย
----- สติ เป็น การปฏิบัติ เพื่อตัดกิเลส บรรลุธรรมโดยตรง ตั้งแต่ขั้นแรก (โสดาปัตติมัค โสดาปัตติผล)
จิต ที่มีสติ เห็นความไม่คงที่ของกายหรือจิตทุกขณะ
จึงรู้ว่า กายและจิต ไม่คงที่ ไม่ใช่ตัวตน ตัดกิเลส(มัคคจิต) บรรลุธรรม(ผลจิต)
เห็นในจิต ว่า สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา มีความดับไปเป็นธรรมดา (ไม่ใช่ตัวตน)
https://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=4&A=1358&Z=1456
.
.
เป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่ความรู้ในอริยสัจสี่ต่างหาก ที่สัตว์เดรัจฉานไม่สามารถศึกษาได้
------ การตัดกิเลส บรรลุธรรม ของผู้รู้ตาม(อนุพุทธะ) เป็นผลจาก การ มีสติ เห็นการไม่คงที่ ในจิต (จึงรู้ความจริง โดยการเห็น (ภาวนามยปัญญา))
ไม่ใช่เพียงแต่ ฟัง ศึกษา แล้วเห็นด้วย(สุตตมยปัญญา) เท่านั้น
...