มิ.ย.ปี65 เรามีแพลนจะไปเที่ยวเกาหลีกับเพื่อน ซึ่งเป็นการเดินทางตปท.ของเรา แต่เนื่องจากเป็นแพลนที่ค่อนข้างกระชั้นชิด เราจึงดำเนินารขอเอกสาต่างๆพรอ้มกับจองตั๋วเครื่องบินไปเลย แต่เราติดปํญหาที่K-etaของเรายังไม่ผ่าน เราจึงโทรไปสอบถามคอลเซ็นเตอร์ของการบินไทย เรื่องการขอยกเลิกตั๋ว เจ้าหน้าที่แแจ้งว่า ไม่ต้องยกเลิกล่วงหน้าก็ได้ สามารถมายกเลิกก่อนบินได้เลย เราก็สงสัยนะว่ามันได้หรอ มีการถามย้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืยันตามนั้น
ผลK-eta ออกมา เราไม่ผ่านค่ะ แต่ของเพื่อนเราผ่นและบินได้ เราเลยโทรไปยกเลิกตั๋วก่อนบินประมาณ 4-5 ชม. เจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่า ยกเลิกได้แต่ขอคืนเงินค่าตั๋วไม่ได้ เพราะเราต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชม. เราก็อ้าว แล้วทำไมเจ้าหน้าที่คนก่อนแจ้งมาแบบนั้น ทางนู้นก็ขอโทษแล้วแจ้งเราว่า สามารถRefund Taxได้ ประมาณ 7xxx บาท ซึ่งก็เท่ากับเราสูญเงินไป 15k แล้ว เราก็ดำเนินการค่ะ หลังจากดำเนินการประมาณ2-3วัน ก็โทรเข้าไปเช็ค เพื่อขอยืนยันการRefund เจ้าหน้าที่ก็ส่งEmail ยืนยันกลับมา และแจ้งว่าจะคืนเงินเข้าบัตรใบเดิมที่ตัดชำระค่าตั๋วไปภายใน 3 รอบบัตรเครดิต(เป็นยัตรเดบตของเพื่อนเรา) เราก็รอจนครบ 3 เดือน เงินก็ยังไม่เข้า ก็เลยฌทรเข้าไปสอบถามใหม่ ได้รับคำตอบว่า อยู่ในช่วงฟื้นฟูกิจการ ต้องรอชำระภายใน 180 วัน การอ้าวครั้งที่ 2 ก็เกิดขึ้น แต่ทำอะไรไม่ได้ค่ะ ก็ต้องรอต่อไป ครบ 180 วัน เงินยังไม่เข้าเหมือนเดิมเลย โทรไม่สอบถามใหม่ ได้คำตอบว่า บัตรที่ตัดชำระเป็นบัตรเดบิตที่ไม่ใช่ชื่อของเรา จึงไม่สามารถคืนเงินให้ได้ เราต้องส่งBook bank เข้าไปใหม่ อ้าวที่3ก็มา เราก็เลยส่งเอกสารไปทางEmailทันที และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้รับแล้ว จำดำเนินการแจ้งเรื่องและเร่งให้ ก็รอต่อไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ทุกอย่างยังเงียบสงบ เราก็เลยโทรไปสอบถามใหม่ ได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการรีมาร์คให้แล้ว ตอนนี้เอกสารครบถ้วน รอคิวชำระเงิน พอสอบถามว่าเมื่อไหร่ก็ไม่มีคำตอบ เราย้ำว่ามันเกิน 180 วันแล้วนะคะ ก็แจ้งเราว่าต้องรอ จะเร่งติดตามให้
เรารอมาจนวันนี้ค่ะ โทรเข้าไปสอบถามอีกครั้ง ได้คำตอบว่า ระยะเวลาในการจอRefund ของเราเกิน 180 วันแล้ว แต่เราต้องรอไปอีกประมาณ 1 เดือน เราก็เลยสอบถามว่า เพราะอะไร เจ้าหน้าที่แจ้งว่ากาำระคืนจะดำเนินการภายในระยะเวลา 180 วันทำการ มีคำว่าทำการเพิ่มมาอีกแล้วค่ะ
คือเราก็ไม่รู้ว่าที่ผ่านมีใครเคยได้รับเงินคืนจากเคสแบบนี้ไหม เรายอมรับว่าเราพลาดเองที่จองตั๋วทั้งๆที่เอกสารไม่ครบ แต่เราก็พยายามโทรสอบถามกับเจ้าหน้าที่แล้ว และเรามองว่าการที่เจ้าน้าที่แข้งข้อมูลผิดๆ ทำให้เราเสียประโยชน์ แต่มีการกล่าวแค่ว่าขอโทษและขอให้รอ เราว่ามันเป็นการโยนภาระให้ผู้บริโภคมากเกินไป รวมทั้งการที่ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่แจ้งความจริง ไม่มีการกำหนดเดตไลน์ใดๆ เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ไม่สามารถให้ข้อมูลในส่วนนี้ได้ แต่ก็ไม่มีช่องการการติดตามอื่นๆที่เราจะสามารถรับรู้ได้ว่า เงินของเรา จะคืนให้เราเมื่อไหร่ สำหรับเราว่ามันไม่แฟร์เลยสักนิด
มีช่องทางการติดต่อผ่านทาง line officail ก็จริง แต่สอบถามอะไรไป มีแต่อ่านแต่ไม่มีการตอบกลับ แบบนี้จะให้เราติดต่อไปทำไม เปิดช่องทางเพื่อให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้รับความสะดวกอยู่ดี พอจะโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์แต่ละครั้ง รอไม่ต่ำกว่า 15 นาที เพราะมีผู้ติดต่อจำนวนมาก ก็เพราะเค้าไม่ได้อะไรจากกการติดต่อช่องทางอื่นไงคะ เค้าเลยต้องโทร
สุดท้าย เราก็ไม่รู้ว่าเราจะได้เงินคืนไหม จะได้เมื่อไหร่ ไม่รู้ว่าเราต้องติดต่อไปอีกกี่ครั้ง ไม่รุ้ว่าครั้งต่อไปจะมีข้อมูลอะไรที่เราไม่รู้เพอ่มขึ้นมาอีก แต่เราก็จะตามต่อไปค่ะ ตามจนกว่าจะได้เงินของเราคืน แม้ว่าเงินมันจะไม่ได้มากอะไร แต่เราก็จะตาม
Refund tax การบินไทย รอนานแบบไร้จุดหมาย
ผลK-eta ออกมา เราไม่ผ่านค่ะ แต่ของเพื่อนเราผ่นและบินได้ เราเลยโทรไปยกเลิกตั๋วก่อนบินประมาณ 4-5 ชม. เจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่า ยกเลิกได้แต่ขอคืนเงินค่าตั๋วไม่ได้ เพราะเราต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชม. เราก็อ้าว แล้วทำไมเจ้าหน้าที่คนก่อนแจ้งมาแบบนั้น ทางนู้นก็ขอโทษแล้วแจ้งเราว่า สามารถRefund Taxได้ ประมาณ 7xxx บาท ซึ่งก็เท่ากับเราสูญเงินไป 15k แล้ว เราก็ดำเนินการค่ะ หลังจากดำเนินการประมาณ2-3วัน ก็โทรเข้าไปเช็ค เพื่อขอยืนยันการRefund เจ้าหน้าที่ก็ส่งEmail ยืนยันกลับมา และแจ้งว่าจะคืนเงินเข้าบัตรใบเดิมที่ตัดชำระค่าตั๋วไปภายใน 3 รอบบัตรเครดิต(เป็นยัตรเดบตของเพื่อนเรา) เราก็รอจนครบ 3 เดือน เงินก็ยังไม่เข้า ก็เลยฌทรเข้าไปสอบถามใหม่ ได้รับคำตอบว่า อยู่ในช่วงฟื้นฟูกิจการ ต้องรอชำระภายใน 180 วัน การอ้าวครั้งที่ 2 ก็เกิดขึ้น แต่ทำอะไรไม่ได้ค่ะ ก็ต้องรอต่อไป ครบ 180 วัน เงินยังไม่เข้าเหมือนเดิมเลย โทรไม่สอบถามใหม่ ได้คำตอบว่า บัตรที่ตัดชำระเป็นบัตรเดบิตที่ไม่ใช่ชื่อของเรา จึงไม่สามารถคืนเงินให้ได้ เราต้องส่งBook bank เข้าไปใหม่ อ้าวที่3ก็มา เราก็เลยส่งเอกสารไปทางEmailทันที และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้รับแล้ว จำดำเนินการแจ้งเรื่องและเร่งให้ ก็รอต่อไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ทุกอย่างยังเงียบสงบ เราก็เลยโทรไปสอบถามใหม่ ได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการรีมาร์คให้แล้ว ตอนนี้เอกสารครบถ้วน รอคิวชำระเงิน พอสอบถามว่าเมื่อไหร่ก็ไม่มีคำตอบ เราย้ำว่ามันเกิน 180 วันแล้วนะคะ ก็แจ้งเราว่าต้องรอ จะเร่งติดตามให้
เรารอมาจนวันนี้ค่ะ โทรเข้าไปสอบถามอีกครั้ง ได้คำตอบว่า ระยะเวลาในการจอRefund ของเราเกิน 180 วันแล้ว แต่เราต้องรอไปอีกประมาณ 1 เดือน เราก็เลยสอบถามว่า เพราะอะไร เจ้าหน้าที่แจ้งว่ากาำระคืนจะดำเนินการภายในระยะเวลา 180 วันทำการ มีคำว่าทำการเพิ่มมาอีกแล้วค่ะ
คือเราก็ไม่รู้ว่าที่ผ่านมีใครเคยได้รับเงินคืนจากเคสแบบนี้ไหม เรายอมรับว่าเราพลาดเองที่จองตั๋วทั้งๆที่เอกสารไม่ครบ แต่เราก็พยายามโทรสอบถามกับเจ้าหน้าที่แล้ว และเรามองว่าการที่เจ้าน้าที่แข้งข้อมูลผิดๆ ทำให้เราเสียประโยชน์ แต่มีการกล่าวแค่ว่าขอโทษและขอให้รอ เราว่ามันเป็นการโยนภาระให้ผู้บริโภคมากเกินไป รวมทั้งการที่ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่แจ้งความจริง ไม่มีการกำหนดเดตไลน์ใดๆ เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ไม่สามารถให้ข้อมูลในส่วนนี้ได้ แต่ก็ไม่มีช่องการการติดตามอื่นๆที่เราจะสามารถรับรู้ได้ว่า เงินของเรา จะคืนให้เราเมื่อไหร่ สำหรับเราว่ามันไม่แฟร์เลยสักนิด
มีช่องทางการติดต่อผ่านทาง line officail ก็จริง แต่สอบถามอะไรไป มีแต่อ่านแต่ไม่มีการตอบกลับ แบบนี้จะให้เราติดต่อไปทำไม เปิดช่องทางเพื่อให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้รับความสะดวกอยู่ดี พอจะโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์แต่ละครั้ง รอไม่ต่ำกว่า 15 นาที เพราะมีผู้ติดต่อจำนวนมาก ก็เพราะเค้าไม่ได้อะไรจากกการติดต่อช่องทางอื่นไงคะ เค้าเลยต้องโทร
สุดท้าย เราก็ไม่รู้ว่าเราจะได้เงินคืนไหม จะได้เมื่อไหร่ ไม่รู้ว่าเราต้องติดต่อไปอีกกี่ครั้ง ไม่รุ้ว่าครั้งต่อไปจะมีข้อมูลอะไรที่เราไม่รู้เพอ่มขึ้นมาอีก แต่เราก็จะตามต่อไปค่ะ ตามจนกว่าจะได้เงินของเราคืน แม้ว่าเงินมันจะไม่ได้มากอะไร แต่เราก็จะตาม