สวัสดีค่ะ ขอปรึกษาหน่อยนะคะ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเดือน ม.ค. เราได้ซื้อตั๋วโปรของair asia เพื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น เลือกบินช่วง พ.ย. ปีนี้ เครื่องออกเที่ยงวันที่ 12 พ.ย. ถึงโอซาก้า 8โมงครึ่งของวันที่ 13 พ.ย. เท่ากับรอต่อเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ประมาณ 9 ชั่วโมง ส่วนขากลับเราเลือกกลับวันที่ 17 พ.ย. เลือกตั๋วที่ราคาแพงหน่อยเพื่อให้ใช้เวลาต่อเครื่องน้อยๆ ออกจากโอซาก้า 11 โมงครึ่ง ถึงไทยประมาณ 2 ทุ่มครึ่งค่ะ
ทุกอย่างดูราบรื่นดี เมล์ที่แอร์เอเชียส่งมาเป็นระยะๆก็ยังคงเป็นเวลาเดินทางเดิม ทำให้เราไม่ได้เอะใจอะไร
จนวันนี้มีเบอร์จาก "แอร์เอเชียมาเลเซีย" โทรมาค่ะ โทรมาแจ้งเรื่องไฟล์ทบิน แต่เราไม่เก่งภาษาอังกฤษมากนัก ก็จับใจความได้แค่ยืนยันไฟล์ทบิน สุดท้ายเค้าเลยบอกว่าจะส่งเมล์มาให้ เราก็โอเคๆ พอเราเปิดเมล์ดูก็ตกใจค่ะ เพราะเวลามันบินมันเลื่อนออกไปเยอะมากๆ จากที่ขาไปจะถึงโอซาก้าตอนเช้า ก็กลายเป็นบ่าย 3 ถึงบ่าย 4 ส่วนขากลับที่ต้องถึงไทย 2 ทุ่ม ก็กลายเป็นถึง 8 โมงของวันถัดไป (จริงๆเค้าส่งเมล์มารอบนึงเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. เวลาเลื่อนเหมือนกัน แต่ออกไปไม่มากนัก แค่ไม่กี่ชั่วโมง แต่เพราะเดือนนี้เรายุ่งมากเลยไม่เฉลียวใจเปิดอ่านเพราะนึกว่าแจ้งเวลาเดิม พลาดมากๆเลยค่ะ ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่โทรมาก็ยังเข้าใจว่าเป็นเวลาเดิมอยู่)
เราเลยโทรหาคอลเซ็นเตอร์แอร์เอเชียที่ไทยค่ะ พยายามหาไฟล์ทที่มันใกล้เคียงเวลาเดิม เพราะเราจองที่พักไปแล้ว (แบบยกเลิกไม่ได้ อันนี้เป็นความผิดพลาดมากๆอีกอย่างของเราค่ะ) แล้วเราก็ขยับวันไม่ได้เพราะเราติดงานอื่นๆด้วย+ลาช่วงนั้นไปแล้วด้วย สมองตื้อไปเลยค่ะ
เจ้าหน้าที่ก็เสนอทางเลือกให้เรา 3 ทาง คือ บินตามเวลาใหม่ หรือจะทำเรื่องคืนเงินเป็นcredit shell หรือจะทำเรื่อง refund ขอเงินคืน ตอนแรกเราก็สับสน ไม่เข้าใจว่า credit shell คืออะไร (เราเคยนั่งเครื่องบินแค่ครั้งเดียวค่ะ ส่วนครั้งนี้ก็เป็นการเที่ยว ตปท ครั้งแรกด้วยTT) ก็เลยเลือกที่จะบินเวลาเดิมไปก่อน พอวางสายเราเลยหาข้อมูล และปรึกษาครอบครัวว่าเราจะซื้อตั๋วสายการบินอื่นและทำเรื่องคืนเงินของแอร์เอเชีย
ทีนี้เราโทรกลับไปหาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง แจ้งเรื่องว่าจะขอ refund เนื่องจากมีปัญหากับเวลาที่ถูกเลื่อน ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ว่าอะไรพร้อมบอกว่าจะรับเรื่องให้ แต่เราเองอยากได้อีเมล์เป็นหลักฐานยืนยันว่ามีการทำเรื่องแล้ว แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าจะไม่มีอีเมล์ส่งไป ถ้าต้องการอีเมล์ต้องทำเรื่องrefundผ่านหน้าเว็บ เราก็เลยถามต่อว่า ถ้าอย่างนั้นเราแจ้งสองช่องทางเลยได้มั้ย เจ้าหน้าที่ตอบว่าไม่ได้ เพราะถ้าแจ้งสองช่องทางจะโดนยกเลิกคำขอ กลายเป็นว่าเราก็เลยทำเรื่องผ่านคอลเซ็นเตอร์โดยไม่มีหลักฐานยืนยัน เจ้าหน้าที่บอกให้รอ 30-45 วันทำการ จะคืนเงินผ่านธนาคารที่เราชำระเงินด้วยบัตรเครดิตให้ ถ้ายังไม่ได้รับเงินคืนให้โทรมาเช็คใหม่
อยากถามค่ะว่ามีใครเคยเจอกรณีแบบนี้บ้างมั้ยคะ เราพยายามอ่านในกระทู้อื่นๆแล้ว เค้าบอกว่าคอลเซ็นเตอร์ไม่รับเรื่อง refund แล้ว ต้องผ่านหน้าเว็บเท่านั้น แล้วอย่างนี้เราควรจะไปทำเรื่องผ่านหน้าเว็บด้วยมั้ยคะ หรือควรรอก่อนดี แล้วมันมีจริงๆเหรอคะ กรณีที่แจ้งเรื่องสองช่องทางแล้วจะโดนยกเลิกคำขอ อันนี้แอบงงเล็กๆ หรือเค้าหมายถึงจะยกเลิกช่องทางใดช่องทางหนึ่ง
ปล.ขออภัยหากเกริ่นเยอะไปหน่อยค่ะ เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรก และเราก็ไม่สบายใจมากๆด้วย เงินค่าตั๋วตั้งสามหมื่นกว่า แล้วนี่ก็เป็นทริปที่ตั้งใจมาก อยากไปมาก ศึกษาข้อมูลทุกที่เที่ยวอย่างแล้ว ไม่คิดว่าจะเจอแบบนี้ ความรู้สึกมันพังเลยค่ะ
ถึงเราจะกดซื้อตั๋วใหม่ไปแล้ว แต่ทุกอย่างมันก็ต้องเปลี่ยนใหม่หมดเลย ฮืออ
ขอปรึกษาการทำเรื่องขอrefundค่าตั๋วคืน (air asia เลื่อนไฟล์ทบิน)
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเดือน ม.ค. เราได้ซื้อตั๋วโปรของair asia เพื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น เลือกบินช่วง พ.ย. ปีนี้ เครื่องออกเที่ยงวันที่ 12 พ.ย. ถึงโอซาก้า 8โมงครึ่งของวันที่ 13 พ.ย. เท่ากับรอต่อเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ประมาณ 9 ชั่วโมง ส่วนขากลับเราเลือกกลับวันที่ 17 พ.ย. เลือกตั๋วที่ราคาแพงหน่อยเพื่อให้ใช้เวลาต่อเครื่องน้อยๆ ออกจากโอซาก้า 11 โมงครึ่ง ถึงไทยประมาณ 2 ทุ่มครึ่งค่ะ
ทุกอย่างดูราบรื่นดี เมล์ที่แอร์เอเชียส่งมาเป็นระยะๆก็ยังคงเป็นเวลาเดินทางเดิม ทำให้เราไม่ได้เอะใจอะไร
จนวันนี้มีเบอร์จาก "แอร์เอเชียมาเลเซีย" โทรมาค่ะ โทรมาแจ้งเรื่องไฟล์ทบิน แต่เราไม่เก่งภาษาอังกฤษมากนัก ก็จับใจความได้แค่ยืนยันไฟล์ทบิน สุดท้ายเค้าเลยบอกว่าจะส่งเมล์มาให้ เราก็โอเคๆ พอเราเปิดเมล์ดูก็ตกใจค่ะ เพราะเวลามันบินมันเลื่อนออกไปเยอะมากๆ จากที่ขาไปจะถึงโอซาก้าตอนเช้า ก็กลายเป็นบ่าย 3 ถึงบ่าย 4 ส่วนขากลับที่ต้องถึงไทย 2 ทุ่ม ก็กลายเป็นถึง 8 โมงของวันถัดไป (จริงๆเค้าส่งเมล์มารอบนึงเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. เวลาเลื่อนเหมือนกัน แต่ออกไปไม่มากนัก แค่ไม่กี่ชั่วโมง แต่เพราะเดือนนี้เรายุ่งมากเลยไม่เฉลียวใจเปิดอ่านเพราะนึกว่าแจ้งเวลาเดิม พลาดมากๆเลยค่ะ ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่โทรมาก็ยังเข้าใจว่าเป็นเวลาเดิมอยู่)
เราเลยโทรหาคอลเซ็นเตอร์แอร์เอเชียที่ไทยค่ะ พยายามหาไฟล์ทที่มันใกล้เคียงเวลาเดิม เพราะเราจองที่พักไปแล้ว (แบบยกเลิกไม่ได้ อันนี้เป็นความผิดพลาดมากๆอีกอย่างของเราค่ะ) แล้วเราก็ขยับวันไม่ได้เพราะเราติดงานอื่นๆด้วย+ลาช่วงนั้นไปแล้วด้วย สมองตื้อไปเลยค่ะ
เจ้าหน้าที่ก็เสนอทางเลือกให้เรา 3 ทาง คือ บินตามเวลาใหม่ หรือจะทำเรื่องคืนเงินเป็นcredit shell หรือจะทำเรื่อง refund ขอเงินคืน ตอนแรกเราก็สับสน ไม่เข้าใจว่า credit shell คืออะไร (เราเคยนั่งเครื่องบินแค่ครั้งเดียวค่ะ ส่วนครั้งนี้ก็เป็นการเที่ยว ตปท ครั้งแรกด้วยTT) ก็เลยเลือกที่จะบินเวลาเดิมไปก่อน พอวางสายเราเลยหาข้อมูล และปรึกษาครอบครัวว่าเราจะซื้อตั๋วสายการบินอื่นและทำเรื่องคืนเงินของแอร์เอเชีย
ทีนี้เราโทรกลับไปหาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง แจ้งเรื่องว่าจะขอ refund เนื่องจากมีปัญหากับเวลาที่ถูกเลื่อน ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ว่าอะไรพร้อมบอกว่าจะรับเรื่องให้ แต่เราเองอยากได้อีเมล์เป็นหลักฐานยืนยันว่ามีการทำเรื่องแล้ว แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าจะไม่มีอีเมล์ส่งไป ถ้าต้องการอีเมล์ต้องทำเรื่องrefundผ่านหน้าเว็บ เราก็เลยถามต่อว่า ถ้าอย่างนั้นเราแจ้งสองช่องทางเลยได้มั้ย เจ้าหน้าที่ตอบว่าไม่ได้ เพราะถ้าแจ้งสองช่องทางจะโดนยกเลิกคำขอ กลายเป็นว่าเราก็เลยทำเรื่องผ่านคอลเซ็นเตอร์โดยไม่มีหลักฐานยืนยัน เจ้าหน้าที่บอกให้รอ 30-45 วันทำการ จะคืนเงินผ่านธนาคารที่เราชำระเงินด้วยบัตรเครดิตให้ ถ้ายังไม่ได้รับเงินคืนให้โทรมาเช็คใหม่
อยากถามค่ะว่ามีใครเคยเจอกรณีแบบนี้บ้างมั้ยคะ เราพยายามอ่านในกระทู้อื่นๆแล้ว เค้าบอกว่าคอลเซ็นเตอร์ไม่รับเรื่อง refund แล้ว ต้องผ่านหน้าเว็บเท่านั้น แล้วอย่างนี้เราควรจะไปทำเรื่องผ่านหน้าเว็บด้วยมั้ยคะ หรือควรรอก่อนดี แล้วมันมีจริงๆเหรอคะ กรณีที่แจ้งเรื่องสองช่องทางแล้วจะโดนยกเลิกคำขอ อันนี้แอบงงเล็กๆ หรือเค้าหมายถึงจะยกเลิกช่องทางใดช่องทางหนึ่ง
ปล.ขออภัยหากเกริ่นเยอะไปหน่อยค่ะ เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรก และเราก็ไม่สบายใจมากๆด้วย เงินค่าตั๋วตั้งสามหมื่นกว่า แล้วนี่ก็เป็นทริปที่ตั้งใจมาก อยากไปมาก ศึกษาข้อมูลทุกที่เที่ยวอย่างแล้ว ไม่คิดว่าจะเจอแบบนี้ ความรู้สึกมันพังเลยค่ะ ถึงเราจะกดซื้อตั๋วใหม่ไปแล้ว แต่ทุกอย่างมันก็ต้องเปลี่ยนใหม่หมดเลย ฮืออ