ขอปรึกษาการทำเรื่องขอrefundค่าตั๋วคืน (air asia เลื่อนไฟล์ทบิน)

สวัสดีค่ะ  ขอปรึกษาหน่อยนะคะ  

เรื่องมีอยู่ว่า  เมื่อเดือน ม.ค. เราได้ซื้อตั๋วโปรของair asia เพื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น  เลือกบินช่วง พ.ย. ปีนี้  เครื่องออกเที่ยงวันที่ 12 พ.ย. ถึงโอซาก้า 8โมงครึ่งของวันที่ 13 พ.ย. เท่ากับรอต่อเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ประมาณ 9 ชั่วโมง  ส่วนขากลับเราเลือกกลับวันที่ 17 พ.ย. เลือกตั๋วที่ราคาแพงหน่อยเพื่อให้ใช้เวลาต่อเครื่องน้อยๆ  ออกจากโอซาก้า 11 โมงครึ่ง  ถึงไทยประมาณ 2 ทุ่มครึ่งค่ะ  

ทุกอย่างดูราบรื่นดี  เมล์ที่แอร์เอเชียส่งมาเป็นระยะๆก็ยังคงเป็นเวลาเดินทางเดิม  ทำให้เราไม่ได้เอะใจอะไร

จนวันนี้มีเบอร์จาก "แอร์เอเชียมาเลเซีย" โทรมาค่ะ  โทรมาแจ้งเรื่องไฟล์ทบิน  แต่เราไม่เก่งภาษาอังกฤษมากนัก  ก็จับใจความได้แค่ยืนยันไฟล์ทบิน  สุดท้ายเค้าเลยบอกว่าจะส่งเมล์มาให้  เราก็โอเคๆ  พอเราเปิดเมล์ดูก็ตกใจค่ะ  เพราะเวลามันบินมันเลื่อนออกไปเยอะมากๆ  จากที่ขาไปจะถึงโอซาก้าตอนเช้า  ก็กลายเป็นบ่าย 3 ถึงบ่าย 4  ส่วนขากลับที่ต้องถึงไทย 2 ทุ่ม  ก็กลายเป็นถึง 8 โมงของวันถัดไป (จริงๆเค้าส่งเมล์มารอบนึงเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.  เวลาเลื่อนเหมือนกัน  แต่ออกไปไม่มากนัก  แค่ไม่กี่ชั่วโมง  แต่เพราะเดือนนี้เรายุ่งมากเลยไม่เฉลียวใจเปิดอ่านเพราะนึกว่าแจ้งเวลาเดิม  พลาดมากๆเลยค่ะ  ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่โทรมาก็ยังเข้าใจว่าเป็นเวลาเดิมอยู่)

เราเลยโทรหาคอลเซ็นเตอร์แอร์เอเชียที่ไทยค่ะ  พยายามหาไฟล์ทที่มันใกล้เคียงเวลาเดิม  เพราะเราจองที่พักไปแล้ว (แบบยกเลิกไม่ได้ อันนี้เป็นความผิดพลาดมากๆอีกอย่างของเราค่ะ)  แล้วเราก็ขยับวันไม่ได้เพราะเราติดงานอื่นๆด้วย+ลาช่วงนั้นไปแล้วด้วย  สมองตื้อไปเลยค่ะ

เจ้าหน้าที่ก็เสนอทางเลือกให้เรา 3 ทาง  คือ  บินตามเวลาใหม่  หรือจะทำเรื่องคืนเงินเป็นcredit shell  หรือจะทำเรื่อง refund ขอเงินคืน  ตอนแรกเราก็สับสน  ไม่เข้าใจว่า credit shell คืออะไร  (เราเคยนั่งเครื่องบินแค่ครั้งเดียวค่ะ  ส่วนครั้งนี้ก็เป็นการเที่ยว ตปท ครั้งแรกด้วยTT)  ก็เลยเลือกที่จะบินเวลาเดิมไปก่อน  พอวางสายเราเลยหาข้อมูล  และปรึกษาครอบครัวว่าเราจะซื้อตั๋วสายการบินอื่นและทำเรื่องคืนเงินของแอร์เอเชีย

ทีนี้เราโทรกลับไปหาคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง  แจ้งเรื่องว่าจะขอ refund  เนื่องจากมีปัญหากับเวลาที่ถูกเลื่อน  ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ว่าอะไรพร้อมบอกว่าจะรับเรื่องให้  แต่เราเองอยากได้อีเมล์เป็นหลักฐานยืนยันว่ามีการทำเรื่องแล้ว  แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าจะไม่มีอีเมล์ส่งไป  ถ้าต้องการอีเมล์ต้องทำเรื่องrefundผ่านหน้าเว็บ  เราก็เลยถามต่อว่า  ถ้าอย่างนั้นเราแจ้งสองช่องทางเลยได้มั้ย  เจ้าหน้าที่ตอบว่าไม่ได้  เพราะถ้าแจ้งสองช่องทางจะโดนยกเลิกคำขอ  กลายเป็นว่าเราก็เลยทำเรื่องผ่านคอลเซ็นเตอร์โดยไม่มีหลักฐานยืนยัน  เจ้าหน้าที่บอกให้รอ 30-45  วันทำการ  จะคืนเงินผ่านธนาคารที่เราชำระเงินด้วยบัตรเครดิตให้  ถ้ายังไม่ได้รับเงินคืนให้โทรมาเช็คใหม่

อยากถามค่ะว่ามีใครเคยเจอกรณีแบบนี้บ้างมั้ยคะ  เราพยายามอ่านในกระทู้อื่นๆแล้ว  เค้าบอกว่าคอลเซ็นเตอร์ไม่รับเรื่อง refund แล้ว  ต้องผ่านหน้าเว็บเท่านั้น  แล้วอย่างนี้เราควรจะไปทำเรื่องผ่านหน้าเว็บด้วยมั้ยคะ  หรือควรรอก่อนดี  แล้วมันมีจริงๆเหรอคะ กรณีที่แจ้งเรื่องสองช่องทางแล้วจะโดนยกเลิกคำขอ  อันนี้แอบงงเล็กๆ  หรือเค้าหมายถึงจะยกเลิกช่องทางใดช่องทางหนึ่ง  


ปล.ขออภัยหากเกริ่นเยอะไปหน่อยค่ะ  เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรก  และเราก็ไม่สบายใจมากๆด้วย  เงินค่าตั๋วตั้งสามหมื่นกว่า  แล้วนี่ก็เป็นทริปที่ตั้งใจมาก  อยากไปมาก  ศึกษาข้อมูลทุกที่เที่ยวอย่างแล้ว  ไม่คิดว่าจะเจอแบบนี้  ความรู้สึกมันพังเลยค่ะ ร้องไห้  ถึงเราจะกดซื้อตั๋วใหม่ไปแล้ว  แต่ทุกอย่างมันก็ต้องเปลี่ยนใหม่หมดเลย  ฮืออ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่