สรรพสามิตจีบค่าย “Tesla ” เข้าร่วมมาตรการสนับสนุนรถอีวี จูงใจส่วนลดภาษีสรรพสามิต-อากรขาเข้า ล่าสุดเพิ่งเซ็นค่าย “เมอร์เซเดส-เบนซ์” เป็นรายที่ 12 แย้ม “ฮอนด้า” รายต่อไป
วันที่ 9 ธันวาคม 2565 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตกำลังหารือกับทางเทสลา ว่าจะนำรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวีที่เพิ่งเปิดตัวในไทยที่ราคาไม่ถึง 2 ล้านบาทเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลด้วยหรือไม่
ซึ่งเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการ เพราะการเข้าร่วมมาตรการแล้วจะต้องมีการผลิตรถอีวีภายในประเทศไทยให้ได้ตามเงื่อนไข คือภายในปี 2567 ต้องผลิตจำนวนเท่ากับรถที่จำหน่ายไปได้ และภายในปี 2568 ต้องผลิตในอัตราส่วน 1 ต่อ 1.5 คัน
ส่วนล่าสุด วันนี้ (9 ธ.ค.) กรมสรรพสามิตได้ลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากับผู้นำเข้ารถยนต์เพิ่มอีก 1 ราย คือบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด โดยบริษัทจะได้รับสิทธิลดอากรศุลกากร และลดภาษีสรรพสามิต ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตเตอรี่
สำหรับการนำเข้ารถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle : BEV) ในปี 2565-2566 และผลิตรถยนต์ BEV ในปี 2565-2568 จากการลงนามในครั้งนี้ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้าลงนามในข้อตกลงกับกรมสรรพสามิตแล้วจำนวน 12 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้ารถยนต์จำนวน 9 ราย และรถจักรยานยนต์จำนวน 3 ราย
“Tesla ทางเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าไปคุยอยู่ ว่าจะเข้าร่วมมาตรการหรือไม่ ส่วนค่ายรถอีวีรายต่อไปที่เตรียมมาลงนามกับกรมสรรพสามิต ได้แก่ ค่ายรถยนต์ฮอนด้า” อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าว
ด้านแหล่งข่าวกรมสรรพสามิตกล่าวว่า การที่เทสลา (Tesla) ตั้งราคาขายไม่ถึง 2 ล้านบาท ก็มีโอกาสเข้ามาร่วมมาตรการสนับสนุนรถอีวี แต่คิดว่าทางเทสลาคงไม่ได้จะมาตั้งโรงงานผลิตเอง โดยมีความเป็นไปได้ว่า หากเข้าร่วมก็อาจจะใช้การจ้างผลิต อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้ยังอยู่ระหว่างหารือกัน ยังไม่ได้มีข้อสรุป.
prachachat
สรรพสามิตจีบค่าย Tesla เข้าร่วมมาตรการรถอีวี จูงใจส่วนลดภาษี ล่าสุดเพิ่งเซ็นค่าย เมอร์เซเดส-เบนซ์ แย้ม ฮอนด้า รายต่อไป
ซึ่งเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการ เพราะการเข้าร่วมมาตรการแล้วจะต้องมีการผลิตรถอีวีภายในประเทศไทยให้ได้ตามเงื่อนไข คือภายในปี 2567 ต้องผลิตจำนวนเท่ากับรถที่จำหน่ายไปได้ และภายในปี 2568 ต้องผลิตในอัตราส่วน 1 ต่อ 1.5 คัน
ส่วนล่าสุด วันนี้ (9 ธ.ค.) กรมสรรพสามิตได้ลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากับผู้นำเข้ารถยนต์เพิ่มอีก 1 ราย คือบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด โดยบริษัทจะได้รับสิทธิลดอากรศุลกากร และลดภาษีสรรพสามิต ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตเตอรี่
สำหรับการนำเข้ารถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle : BEV) ในปี 2565-2566 และผลิตรถยนต์ BEV ในปี 2565-2568 จากการลงนามในครั้งนี้ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้าลงนามในข้อตกลงกับกรมสรรพสามิตแล้วจำนวน 12 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้ารถยนต์จำนวน 9 ราย และรถจักรยานยนต์จำนวน 3 ราย
“Tesla ทางเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าไปคุยอยู่ ว่าจะเข้าร่วมมาตรการหรือไม่ ส่วนค่ายรถอีวีรายต่อไปที่เตรียมมาลงนามกับกรมสรรพสามิต ได้แก่ ค่ายรถยนต์ฮอนด้า” อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าว
ด้านแหล่งข่าวกรมสรรพสามิตกล่าวว่า การที่เทสลา (Tesla) ตั้งราคาขายไม่ถึง 2 ล้านบาท ก็มีโอกาสเข้ามาร่วมมาตรการสนับสนุนรถอีวี แต่คิดว่าทางเทสลาคงไม่ได้จะมาตั้งโรงงานผลิตเอง โดยมีความเป็นไปได้ว่า หากเข้าร่วมก็อาจจะใช้การจ้างผลิต อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้ยังอยู่ระหว่างหารือกัน ยังไม่ได้มีข้อสรุป.
prachachat